I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ ,câu,tiếng có vần dễ lẫn. Biết
cách đọc diễn cảm: Đúng nhịp điệu bài thơ. Giọng nhẹ nhàng tình cảm.
2. Kỹ năng:
- Hiểu từ ngữ trong bài: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.Thái độ
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết yêu thương giúp đỡ gia đình, biết chăm sóc người thân khi bị bệnh.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ hoặc phiếu nhóm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Mẹ ốm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 1
Tiết :
MẸ ỐM
Mục tiêu :
Kiến thức:
HS đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ ,câu,tiếng có vần dễ lẫn. Biết
cách đọc diễn cảm: Đúng nhịp điệu bài thơ. Giọng nhẹ nhàng tình cảm.
Kỹ năng:
Hiểu từ ngữ trong bài: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.Thái độ
Thái độ:
Giáo dục lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết yêu thương giúp đỡ gia đình, biết chăm sóc người thân khi bị bệnh.
Đồ dùng chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ hoặc phiếu nhóm
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu &TLCH 2 câu hỏi trong SGK
– GV n/xét đánh giá
- 3 HS đọc bài
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi đầu bài.
- HS ghi vở
b. TH bài và luyện đọc:
Đọc nối tiếp 7 khổ thơ
- 1 HS đọc toàn bài.
8’
Luyện đọc :
Đọc nối tiếp 7 khổ thơ
* Đọc nối tiếp lần 1: p/â: lá trầu, bấy nay, khép lỏng
* Đọc nối tiếp lần 2: GV kết hợp giải nghĩa TN trong SGK
- Giải nghĩa thêm: truyện Kiều
* Đọc nối tiếp lần 3: GV n/x gợi ý cách đọc ,ngắt câu:
+ K1,2: giọng trầm buồn; K3: lo lắng; K45: vui; K6,7: tha thiết,biết ơn.
* Đọc toàn bài
* Đọc mẫu: GV đọc diễn cảm toàn bài.
- 1 HS đọc toàn bài.
- 7 HS đọc nối tiếp.
- 7 HS đọc nối tiếp,vài
em đọc chú giải SGK
- 7 HS đọc nối tiếp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm
8’
Tìm hiểu bài:
*)Đoạn 1,2
*)Đoạn 3:
*/GV yêu cầu HS đọc từng khổ & TLCH:
+ Mẹ ốm không làm được những việc gì?
+ Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ thể hiện qua những câu thơ nào?
+ Đọc nhanh toàn bài , tìm những chi tiết bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ?
+ Thể thơ & lời thơ trong bài được thể hiện như thế nào?
- 1,2 em TLCH.
- HS đọc theo nhóm 2 & TLCH
- HS đọc thầm
- 2,3 em TLCH
- HS đọc & TLCH
- Nhận xét
- 7 HS đọc nối tiếp.
HS khác n/x bạn đọc,
tìm giọng đọc của n.vật
12’
Luyện đọc diễn cảm:
* Đọc nối tiếp đoạn:
- GV gợi ý cho HS tìm hiểu cách đọc thể hiện đúng n/d khổ thơ phù hợp với diễn biến tâm trạng của con khi mẹ ốm.
* Luyện đọc đoạn: GV đưa bảng phụ viết sẵn đoạn thơ
- Gợi ý HS tìm cách đọc hay, cách nhấn giọng trong đoạn
- GV đọc mẫu đoạn
- Gọi HS đọc - GV cho điểm.
* Luyện đọc theo cặp & đọc thuộc lòng
* Thi đọc diễn cảm:
+ Rút ra ý nghĩa bài đọc?
- 2 HS đọc thử - Lớp n/xét
- 2,3 HS đọc - Lớp n/x
- HS luyện đọc nhóm 2
- 4 HS đọc diễn cảm. Lớp n/x
- 1,2 HS rút ra ý nghĩa
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
GV ghi bảng.
+ Liên hệ: Con đã thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với mẹ
- GV n/x- Dặn dò
- 2,3 HS trả lời
- Lắng nghe và ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_1_bai_me_om_nam_hoc_2018.docx