I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc nhẹ nhàng, thương cảm thể hiện cảm xúc nhân vật, tâm trạng nhân vật qua các cử chỉ, lời nói.
- Biết cách đọc diễn cảm từng đoạn của bài văn.
2. Kỹ năng:
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu; biết quan tâm chia sẻ với những người có cuộc sống bất hạnh hơn mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. Đoạn văn: “Tôi chẳng biết làm . chút gì của ông lão”.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Người ăn xin - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 1
Tiết :
NGƯỜI ĂN XIN
Mục tiêu :
Kiến thức:
Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc nhẹ nhàng, thương cảm thể hiện cảm xúc nhân vật, tâm trạng nhân vật qua các cử chỉ, lời nói.
Biết cách đọc diễn cảm từng đoạn của bài văn.
Kỹ năng:
Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
Thái độ
Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu; biết quan tâm chia sẻ với những người có cuộc sống bất hạnh hơn mình.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: + Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. Đoạn văn: “Tôi chẳng biết làm ... chút gì của ông lão”.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
1. Bài cũ:
- Đọc bài: Thư thăm bạn
+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ?
+ Giọng đọc bức thư này như thế nào ?
- GV nhận xét đánh giá
- 2 HS đọc bài & TLCH.
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) HD tìm hiểu bài:
10’
Luyện đọc:
· Đọc bài:
· Chia đoạn: 3 đoạn
· Đọc nối tiếp lần 1: Kết hợp đọc phát âm 1 số từ ngữ: nắm chặt, lục tìm, làm cách nào
· Đọc nối tiếp lần 2: Giải nghĩa từ SGK
MR: Đặt câu với từ: thảm hại / giải nghĩa: tài sản
· Đọc nối tiếp lần 3: - GV lưu ý HS: ngắt nghỉ hơi câu dài
· Đọc lại toàn bài
· Đọc mẫu: GV đọc: giọng đọc nhẹ nhàng, thông cảm
Giọng cậu bé: xót thương, giọng ông lão: xúc động
- 1,2 em đọc toàn bài
- Nhóm 3 đọc nối tiếp : 2 nhóm
- Nhóm 3 đọc
- Nhóm nt 2 lượt
- 1 HS đọc
8’
Tìm hiểu bài:
· Đọc đoạn 1 & trả lời câu hỏi:
+ Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào?
+ Những từ ngữ này gợi tả điều gì?
· Đọc đoạn 2 & trả lời câu hỏi:
+ Hành động & lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu bé đối với ông lão ăn xin như thế nào?
· Đọc đoạn 3 & trả lời câu hỏi:
+ Cậu bé không có gì cho ông lão những ông lão nói gì?
+ Con hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
+ Sau câu nói của ông, cậu bé cảm thấy nhận được gì từ ông lão?
HS chia nhóm THB
- 1 em đọc tiếng
- 1 vài đại diện nhóm phát biểu, nhận xét
- HS đọc thầm & TL theo cặp để tìm câu TL HS p/ biểu, n/x bổ sung
- Hoạt động tt
- HS thảo luận
10’
Luyện đọc diễn cảm:
· Đọc nối tiếp: GV gợi ý HS tìm cách đọc diễn cảm
· Luyện đọc đoạn: GV chép sẵn bảng phụ (mục I)
· Luyện đọc theo cặp
· Thi đọc diễn cảm đoạn 2
- Nhóm 3 HS đọc- lớp nghe
- Đọc theo cáh phân vai
- HS đọc nhóm 2 tự chọn
- Đ/diện3, 4 HS thi đọc
5’
3. Củng cố-Dặn dò :
- GV chốt nội dung chính bài học.
- Rút ra ý nghĩa, GV nhận xét, đánh giá giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe, ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_1_bai_nguoi_an_xin_nam_hoc_2018.docx