I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS đọc đúng các từ ngữ: cạy nắp lọ, thuyền lật, cốc tuếch.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí, nhấn từ ngữ gợi cảm.
- Đọc toàn bài với giọng phù hợp nội dung & tình cảm của nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Hiểu các từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa: câu chuyện khuyên mọi người muốn làm một người có ích phải biết rèn luyện, không sợ gian khổ, khó khăn.
3. Thái độ:
- Giáo dục: sự kiên trì, vượt khó.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Một tượng người hoặc vật bằng đất nung.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 14, Bài: Chú đất nung (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 14
Tiết :
CHÚ ĐẤT NUNG (TIẾP)
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS đọc đúng các từ ngữ: cạy nắp lọ, thuyền lật, cốc tuếch.
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí, nhấn từ ngữ gợi cảm.
Đọc toàn bài với giọng phù hợp nội dung & tình cảm của nhân vật.
Kỹ năng:
Hiểu các từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa: câu chuyện khuyên mọi người muốn làm một người có ích phải biết rèn luyện, không sợ gian khổ, khó khăn.
Thái độ:
Giáo dục: sự kiên trì, vượt khó.
Đồ dùng chuẩn bị:
GV: Một tượng người hoặc vật bằng đất nung.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp bài “Chú Đất nung” & trả lời câu hỏi phần tìm hiểu bài.
- GV nhận xét về cách đọc, câu trả lời của HS
- 3 HS đọc & trả lời
- n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
8’
Luyện đọc :
- GV yêu cầu HS đọc bài, GV chia đoạn (4 đoạn)
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 đoạn (3 lần) của bài:
+) Lần 1: đọc nối tiếp + phát âm từ ngữ mục 1
+) Lần 2: đọc nối tiếp + chú giải từ ngữ trong SGK
+) Lần 3: GV lưu ý HS đọc các câu hỏi, câu cảm.
- GV gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu:
- 1 em đọc – Lớp đọc thầm
- 4 em đọc nối tiếp
- 1 em đọc, lớp đọc
thầm
8’
Tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 & trả lời câu hỏi:
Kể lại tai nạn của hai người bột
+ Đất Nung làm gì khi thấy hai người bột gặp tai nạn?
+ Vì sao Đất nung có thể nhảy được xuống nước để cứu hai người bột?
+ Theo con, câu nói cộc tuếch của Đất Nung có ý nghĩa gì?
+ Đoạn cuối bài kể chuyện gì?
+ Truyện kể về Đất nung là người như thế nào?
+ Nội dung chính của bài là gì?
- GV chốt ý, kết luận sau mỗi ý
- 1 em đọc + Lớp đọc thầm
-HS đọc thầm & thảo
luận nhóm 2 & TLCH
- 4,5 HS TLCH
12’
Luyện đọc diễn
cảm
- Đọc truyện theo vai: người dẫn truyện, chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung
- GV đánh giá & hướng dẫn đọc diễn cảm
- Luyện đọc đoạn: GV đưa bảng phụ chép đoạn văn: “Hai người bột tỉnh lọ thuỷ tinh mà”
- Thi đọc
- GV nhận xét đánh giá
- 4 HS đọc - Lớp nhận xét về cách đọc
- Nhóm khác 4 em đọc - n/x
- Luyện đọc nhóm 4
- 4 em thi đọc - 2,3 nhóm thi
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_14_bai_chu_dat_nung_tiep_theo_nam.docx