I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa, nd bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau.
2. Kỹ năng:
- HS đọc đúng: đấu sức, hội làng, nam & nữ, trai tráng.
3. Thái độ
- Giáo dục: HS có ý thức trân trọng những trò chơi dân gian & yêu thích những trò chơi này.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh, Bảng phụ viết đoạn văn. Một số hình ảnh về trò chơi Kéo co.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Kéo co - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 16
Tiết :
KÉO CO
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa, nd bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau.
Kỹ năng:
HS đọc đúng: đấu sức, hội làng, nam & nữ, trai tráng.
Thái độ
Giáo dục: HS có ý thức trân trọng những trò chơi dân gian & yêu thích những trò chơi này.
Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh, Bảng phụ viết đoạn văn. Một số hình ảnh về trò chơi Kéo co.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi HS đọc bài thơ: Tuổi Ngựa & trả lời câu hỏi tìm hiểu bài & giọng đọc của bài
- GV nhận xét, đánh giá
- 3 HS đọc
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
9’
Luyện đọc:
- Luyện đọc nối tiếp theo đoạn:
+) Lần 1:
+) Lần 2:
+) Lần 3:
- GV gọi HS đọc bài
- GV chia đoạn trong bài (3 đoạn)
- Luyện phát âm từ ngữ mục 1, GV sửa đọc cho HS
- Chú giải từ ngữ trong SGK
- GV sửa cách đọc, ngắt nghỉ, đọc câu dài: Hội làng Hữu Trấp ... nữ thắng.
- GV gọi 1 em đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm 3
- 3 HS đọc bài+p/âm
- 3HS đọc+1HS đọc chú giải
- 3 HS đọc
- 1 vài em đọc câu
9’
Tìm hiểu bài
Đoạn 1:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1
+ Phần đầu đoạn văn giới thiệu với người đọc điều gì?
+ Cách chơi kéo co là chơi ntn?
- 1 em đọc + lớp đọc thầm
- 2,3 HS lên trả lời câu hỏi
- 1 vài HS mô tả trò chơi
Đoạn 2
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2
+ Hãy giới thiệu trò chơi kéo co ở làng Hữu Trấp?
- HS hoạt động tương tự
Đoạn 3:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 & trả lời câu hỏi:
+ Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt?
+ Con đã bao giờ chơi kéo co chưa? Vì sao trò chơi kéo co lại đông vui & hấp dẫn.
+ Ngoài trò chơi kéo co còn có những trò chơi dân gian nào
- GV chốt ý, kết luận sau mỗi phần TL của HS
- HS đọc thầm Đ3 & TLCH
- HSTL + HS khác bổ sung: vui, khoẻ, đoàn kết
- HS kể: nu na nu nống, chi chi chành chành
10’
Luyện đọc diễn
cảm
- Luyện đọc đoạn:
- GV gọi 3 HS đọc nối tiếp bài:
+ Bạn đọc với giọng như thế nào, khi đọc cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào?
- Chốt: giọng sôi nổi hào hứng
- GV đưa đoạn văn yêu cầu 1 HS đọc Hội làng Hữu Trấp ... người xem hội
- GV yc HS luyện đọc đoạn văn
- Thi đọc diễn cảm đoạn văn
+ Bạn nào đọc hay? Vì sao
- GV chốt - nhận xét đánh giá
- 3 HS đọc
- N/xét giọng đọc
- Lắng nghe + ghi vở
- 1 em đọc thử + HS nhận xét
- HS luyện đọc nhóm 2
- 4 HS thi - lớp bình chọn
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Nêu ý nghĩa
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò
- 2 HS nêu & ghi bài
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_16_bai_keo_co_nam_hoc_2018_2019.docx