I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu từ ngữ: chính đáng, văn hoá Đông Sơn, vũ công, hoa văn, chim Lạc, chim Hồng.
- Hiểu ý nghĩa: Bộ sưu tập trốnng đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn đặc sắc là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.
2. Kỹ năng:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng: sắp xếp, thần linh, ấm no.
- Biết đọc diễn cảm bài viết với cảm hứng ca ngợi, tự hào.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS có ý thức tự hào về những tinh hoa của dân tộc Việt Nam.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Ảnh trống đồng Đông Sơn phóng to.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 20, Bài: Trống đồng Đông Sơn - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 20
Tiết :
TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu từ ngữ: chính đáng, văn hoá Đông Sơn, vũ công, hoa văn, chim Lạc, chim Hồng.
Hiểu ý nghĩa: Bộ sưu tập trốnng đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn đặc sắc là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.
Kỹ năng:
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng: sắp xếp, thần linh, ấm no.
Biết đọc diễn cảm bài viết với cảm hứng ca ngợi, tự hào.
Thái độ:
Giáo dục HS có ý thức tự hào về những tinh hoa của dân tộc Việt Nam.
Đồ dùng chuẩn bị:
GV: Ảnh trống đồng Đông Sơn phóng to.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
+ Đọc bài:”Bốn anh tài” & trả lời câu hỏi: Nêu ý nghĩa của bài
- GV nhận xét, đ/g
- 2 HS đọc & trả lời
- N/xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
+) Lần 1:
+) Lần 2:
+) Lần 3:
- GV chia đoạn thành 2 đoạn: Đoạn1: Từ đầu..có gạo
Đoạn 2: còn lại
- Đọc và phát âm đúng từ ngữ trong mục 1
- Đọc và chú giải từ ngữ trong SGK
- GV sửa cách đọc cho HS
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài
- Gọi HS đọc theo cặp
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- 1 em đọc - lớp đọc thầm
- 2 em đọc-3 em phát âm
- 2 em đọc - 2 em đọc chú giải
-2 em đọc- sửa cách ngắt câu dài
- HS luyện đọc nhóm 2
8’
Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
+ Hoa văn trên mặt trống đồng được tô như thế nào?
- Đọc đoạn 2 và trao đổi trả lời câu hỏi:
+ Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?
+ Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên văn hoa trống đồng?
- GV chốt giảng sau mỗi ý.
- 1 em đọc
- Lớp đọc thầm và TLCH
- Lớp thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi
- 1 em đọc
- Lớp đọc thầm và TLCH
- Lớp thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi
10’
Luyện đọc diễn
cảm.
- Gọi 2 em đọc nối tiếp bài
- Hướng dẫn lớp nhận xét tìm giọng đọc diễn cảm toàn bài
- GV ghi cách đọc diễn cảm
- Luyện đọc đoạn: “Nổi bật trên nhân bản sâu sắc”
- Thi đọc đoạn văn trên. Nêu ý nghĩa toàn bài?
- 2 em đọc nối tiếp - lớp nhận xét
- HS luyện đọc
- 3,4 em thi đọc- NX
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_20_bai_trong_dong_dong_son_nam_ho.docx