Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Thư thăm bạn - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Đọc lưu loát lá thư, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với bạn nhỏ bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba.

- Biết đọc diễn cảm từng đoạn của bài.

2. Kỹ năng:

- Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau thương cùng bạn

- . Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc; nắm được cấu trúc của bài văn viết thư.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng thương người, biết quan tâm chia sẻ với người xung quanh.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: + Tranh minh họa, một số bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ.

 + Bảng phụ viết sẵn đoạn thư luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Thư thăm bạn - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 1 Tiết : THƯ THĂM BẠN Mục tiêu : Kiến thức: Đọc lưu loát lá thư, giọng đọc thể hiện sự thông cảm với bạn nhỏ bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba. Biết đọc diễn cảm từng đoạn của bài. Kỹ năng: Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau thương cùng bạn . Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc; nắm được cấu trúc của bài văn viết thư. Thái độ Giáo dục lòng thương người, biết quan tâm chia sẻ với người xung quanh. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: + Tranh minh họa, một số bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ. + Bảng phụ viết sẵn đoạn thư luyện đọc. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1. Bài cũ: - Đọc thuộc lòng bài: “Truyện cổ nước mình” & TLCH: + con hiểu 2 dòng thơ cuối như thế nào? + Nêu giọng đọc của bài - GV n/x, đánh giá - 3 HS đọc bài & TLCH – n/xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) HD tìm hiểu bài: 10’ Luyện đọc: · 1 HS đọc bài · Đọc nối tiếp 3 đoạn lần 1: - Phát âm: Quách Tuấn Lương, lũ lụt, nỗi đau, mấy năm nay · Đọc nối tiếp lần 2: chú giải TN SGK · Đọc nối tiếp lần 3 - GV lưu ý HS đọc nghỉ hơi ở câu dài · Đọc lại cả bài · Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài, giọng trầm buồn, chân thành. Thấp giọng khi đọc những câu nói về sự mất mát - Nhóm 3 HS đọc, 1 vài em đọc - nhóm 3 đọc - 1 HS đọc 8’ Tìm hiểu bài: · Đọc đoạn 1 & trả lời: + Bạn Lương biết bạn Hồng ntn? + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? · Đọc đoạn 2 & thảo luận để trả lời câu hỏi: + Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng? + Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng? · Đọc thầm lại những dòng mở đầu & kết thúc bức thư &TLCH + Nêu tác dụng của những dòng mở đầu & kết thúc bức thư - GV chốt ý. - HS đọc thầm TLCH - HS h/đ nhóm đôi, đọc thảo luận để tìm câu TL - 1 vài đại diện nhóm trả lời - HS đọc thầm - 3 HS trả lời 10’ Luyện đọc diễn cảm: · Đọc nối tiếp:GV h/ dẫn HS tìm & thể hiện giọng đọc · Luyện đọc 1 đoạn thư: GV chép bảng phụ · Luyện đọc theo cặp · Thi đọc diễn cảm - 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn -1 em đọc diễn cảm-n/xét - HS luyện đọc nhóm 2 - 3,4 HS lên thi 5’ 3. Củng cố-Dặn dò : - GV chốt nội dung chính bài học. - GV nhận xét giờ học - Dặn dò chuẩn bị bài sau - Lắng nghe và ghi bài.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_3_bai_thu_tham_ban_nam_hoc_2018.docx