I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ khó: hững hờ, không đề, bương,.
- Hiểu nội dung bài: Bài thơ nói lên tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống, bất chấp mọi hoàn cảnh khó khăn của Bác.
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng các tiếng khó, từ khó: rượu, trăng soi.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp để thể hiện tâm trạng ung dung, thư thái hào hứng của Bác trong mọi hoàn cảnh.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng yêu, kính trọng Bác Hồ.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 32, Bài: Ngắm trăng, không đề - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 32
Tiết :
NGẮM TRĂNG. KHÔNG ĐỀ
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ khó: hững hờ, không đề, bương,....
Hiểu nội dung bài: Bài thơ nói lên tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống, bất chấp mọi hoàn cảnh khó khăn của Bác.
Kỹ năng:
Đọc đúng các tiếng khó, từ khó: rượu, trăng soi.
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp để thể hiện tâm trạng ung dung, thư thái hào hứng của Bác trong mọi hoàn cảnh.
Thái độ:
Giáo dục HS lòng yêu, kính trọng Bác Hồ.
Đồ dùng chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Bài cũ:
- Đọc bài: Vương quốc vắng nụ cười và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét
- 2 học sinh đọc bài và trả lời
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
12’
Luyện đọc :
- Gọi 6 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp sửa lỗi phát âm, giải nghĩa từ ngắt nghỉ đúng
- Luyện đọc theo cặp
- Đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
- 3 lượt HS đọc
- Hoạt động nhóm 2
- 1,2 em đọc
- HS nghe
10’
Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm bài “Ngắm trăng” và trả lời câu hỏi
- Bác Hồ ngắm trăng trong trường hợp nào? (bị tù đày)
- Hình ảnh nào nói lên tình cảm gắn bó giữa Bác Hồ với trăng?
- GV giảng và chốt ý
- HS đọc thầm và nêu ý trả lời
- Lớp thống nhất
Đọc bài: Không đề và trả lời câu hỏi:
- Bác sáng tác bài thơ trong hoàn cảnh nào? (thời kì Bác ở Việt Bắc)
- Cảnh chiến khu mhư thế nào qua lời kể của Bác? (rất đep, thơ mộng)
- GV giảng và chốt ý
- HS đọc thầm và nêu ý trả lời
- Lớp nhận xét, bổ sung
Nội dung: Tinh thần lạc quan, yêu đời và phong thái ung dung của Bác
- Bài thơ nói lên điều gì?
- 2 HS trả lời
9’
Đọc diễn cảm - Học thuộc lòng bài thơ
- Nêu giọng đọc toàn bài
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm
- GV đọc mẫu
- Tổ chức thi đọc
- GV đánh giá
- Gọi HS đọc cả bài
- 2 HS trả lời
- 6 HS đọc nối tiếp
- HS đọc và nêu cách ngắt nghỉ
- Lắng nghe
- Hoạt động nhóm 2
- 3 HS thi lớp nhận xét
- HS đọc
3’
3. Củng cố – Dặn dò:
- Em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?
- GV n/x giờ học
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_32_bai_ngam_trang_khong_de_nam_ho.docx