Giáo án Tập làm văn 2 tiết 19 tuần 21: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim

Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 19 Tuần: 21

BÀI: ĐÁP LỜI CẢM ƠN. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

1.Kỹ năng:

- Biết đáp lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể.

- Biết viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim.

2. Kiến thức:

- Đáp lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể.

- Viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim.

3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời cảm ơn

- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 19 tuần 21: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 19 Tuần: 21 Bài: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim. Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 I. Mục đích- yêu cầu: 1.Kỹ năng: - Biết đáp lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể. - Biết viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim. 2. Kiến thức: - Đáp lời cảm ơn trong những tình huống giao tiếp cụ thể. - Viết 2 đến 3 câu tả ngắn về loài chim. 3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời cảm ơn - HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập 1 (nếu có). Chép sắn đoạn văn BT 3 trên bảng - Mỗi HS chuẩn bị tranh ảnh về loài chim mà con thích. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện 5 phút I. Kiểm tra bài cũ Gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu đọc đoạn văn viết về mùa hè Nhận xét và cho điểm HS 1 phút 28 phút 1 phút II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1: - GV treo tranh và yêu cầu HS đọc lời của các nhân vật. - 2 HS thực hiện đóng vai, diễn lại tình huống. HS cả lớp theo dõi. GV: Khi được cụ già cảm ơn, bạn HS đã nói gì? (Không có gì ạ.) - Tại sao bạn HS lại nói vậy? Khi nói như vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ như thế nào? (Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là 1 việc nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ.) - Hãy tìm câu nói khác thay cho lời đáp lại của bạn HS.? (Có gì đâu hả bà, bà với cháu cùng qua đường sẽ vui hơn mà.) - 1 số HS đóng lại tình huống trước lớp * Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp cùng suy nghĩ - 2 HS ngồi cạnh nhau, cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống. - 1 số cặp đóng lại tình huống - Cả lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác - HS dưới lớp nhận xét và đưa ra những lời đáp khác. - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại * Bài 3: - GV treo bảng phụ và cho HS đọc đoạn văn "Chim chích bông" - 2 HS lần lượt đọc bài - Những câu văn nào tả hình dáng của chích bông? (Là một con chim bé xinh đẹp... Hai chân xinh xinh... Hai chiếc cánh nhỏ xíu... Cặp mỏ tí tẹo...) - Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông? (Hai chân nhảy liên liến... cánh nhỏ... cặp mỏ nhanh...) - 1 HS đọc yêu cầu phần c. (Viết 2, 3 câu về một loài chim con thích) * Lưu ý HS 1 số điều khi viết văn: Cần giới thiệu tên loài chim đó. Sau đó viết 1câu rất chung về loài chim này, viết 1, 2 câu về đặc điểm, hình dáng loài chim này... - 1 số HS đọc bài làm của mình. Nhận xét và cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS thực hành đáp lại lời cảm ơn của người khác trong cuộc sống hàng ngày. tranh minh hoạ bảng phụ Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGA TLV 2 tuan 21.doc