Giáo án Tập làm văn 2 tiết 20 tuần 22: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim

 

Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 20 Tuần: 22

BÀI: ĐÁP LỜI XIN LỖI. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

1.Kỹ năng:

- Biết đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.

- Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.

2. Kiến thức:

- Đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.

- Sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.

3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời xin lỗi

- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3608 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 20 tuần 22: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy Trường TH DL Nguyễn Siêu ------------------ Kế hoạch bài dạy Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 20 Tuần: 22 Bài: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim. Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 I. Mục đích- yêu cầu: 1.Kỹ năng: - Biết đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể. - Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý. 2. Kiến thức: - Đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể. - Sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý. 3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời xin lỗi - HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập 1 (nếu có). Chép sắn đoạn văn BT 3 trên bảng - Tranh ảnh về loài chim gáy. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. thời gian Các hoạt động dạy - học chủ yếu Phương tiện 5 phút I. Kiểm tra bài cũ Gọi 3 HS đọc đoạn văn viết về một loài chim mà con thích. Nhận xét và cho điểm HS 1 phút 28 phút 1 phút II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1(miệng): Gv treo tranh và hỏi: Bức tranh minh hoạ điều gì? (1 bạn đánh rơi quyển sách của bạn ngồi cạnh) - Khi đánh rơi bạn HS nói gì? ( Xin lỗi, tớ vô ý quá!) - Lúc đó, bạn có sách bị rơi nói như thế nào?(Không sao) - 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này - Bạn có sách bị rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình? (Bạn rất lịch sự và thông cảm với bạn) - Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi? ( Khi mình làm điều gì sai trái, không phải với người khác, làm phiền người khác, khi muốn người khác nhường mình làm việc gì trước. - Nên đáp lời xin lỗi như thế nào? ( HS thảo luận nhóm, rút ra: Tuỳ theo lỗi có thể nói lời đáp khác nhau: vui vẻ, buồn phiền, trách móc. Song trong bất cứ trường hợp nào, cần thẻ hiện thái đọ lịch sự, biết thông cảm.) KL: Khi ai đó làm phiền mình và xin lỗi, chúng ta nên bỏ qua và thông cảm với họ. * Bài 2(miệng): - 1 cặp HS lên thực hành tình huống 1 - HS 1: Xin lỗi, cho tớ đi trước 1 chút. - HS 2: Mời bạn. - HS đóng vai, diễn lại tình huống a, b, c, d theo nhóm nhỏ. - 1 số nhóm lên diễn trước lớp. * Bài 3(viết) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Đoạn văn tả về loài chim gì?(Chim gáy) - HS tự làm và đọc phần bài làm của mình: (thứ tự b.d.a.c) - Nhận xét, cho điểm HS 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS thực hành đáp lại lời xin lỗi của người khác trong cuộc sống hàng ngày. tranh minh hoạ bảng phụ Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGA 2 TLV tuan 22.doc