Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 20 Tuần: 22
BÀI: ĐÁP LỜI XIN LỖI. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.
- Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.
2. Kiến thức:
- Đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.
- Sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.
3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời xin lỗi
- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3608 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 20 tuần 22: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 20 Tuần: 22
Bài: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.
- Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.
2. Kiến thức:
- Đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp cụ thể.
- Sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.
3. Thái độ: - HS có thái độ đúng mực khi đáp lời xin lỗi
- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của một số loài chim.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập 1 (nếu có). Chép sắn đoạn văn BT 3 trên bảng
- Tranh ảnh về loài chim gáy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 HS đọc đoạn văn viết về một loài chim mà con thích.
Nhận xét và cho điểm HS
1 phút
28 phút
1 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1(miệng):
Gv treo tranh và hỏi: Bức tranh minh hoạ điều gì?
(1 bạn đánh rơi quyển sách của bạn ngồi cạnh)
- Khi đánh rơi bạn HS nói gì? ( Xin lỗi, tớ vô ý quá!)
- Lúc đó, bạn có sách bị rơi nói như thế nào?(Không sao)
- 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này
- Bạn có sách bị rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình? (Bạn rất lịch sự và thông cảm với bạn)
- Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi? ( Khi mình làm điều gì sai trái, không phải với người khác, làm phiền người khác, khi muốn người khác nhường mình làm việc gì trước.
- Nên đáp lời xin lỗi như thế nào? ( HS thảo luận nhóm, rút ra: Tuỳ theo lỗi có thể nói lời đáp khác nhau: vui vẻ, buồn phiền, trách móc. Song trong bất cứ trường hợp nào, cần thẻ hiện thái đọ lịch sự, biết thông cảm.)
KL: Khi ai đó làm phiền mình và xin lỗi, chúng ta nên bỏ qua và thông cảm với họ.
* Bài 2(miệng):
- 1 cặp HS lên thực hành tình huống 1
- HS 1: Xin lỗi, cho tớ đi trước 1 chút.
- HS 2: Mời bạn.
- HS đóng vai, diễn lại tình huống a, b, c, d theo nhóm nhỏ.
- 1 số nhóm lên diễn trước lớp.
* Bài 3(viết)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Đoạn văn tả về loài chim gì?(Chim gáy)
- HS tự làm và đọc phần bài làm của mình: (thứ tự b.d.a.c)
- Nhận xét, cho điểm HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS thực hành đáp lại lời xin lỗi của người khác trong cuộc sống hàng ngày.
tranh minh hoạ
bảng phụ
Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 2 TLV tuan 22.doc