Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 29 Tuần: 32
BÀI: ĐÁP LỜI TỪ CHỐI. ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lại lời từ chối trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn
- Thuật lại chính xác nội dung sổ liên lạc.
2. Kiến thức:
- Đáp lời từ chối trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Thuật lại nội dung sổ liên lạc.
3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời từ chối
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3122 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 29 tuần 32: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 29 Tuần: 32
Bài: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc
I. Mục đích- yêu cầu:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lại lời từ chối trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn
- Thuật lại chính xác nội dung sổ liên lạc.
2. Kiến thức:
- Đáp lời từ chối trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Thuật lại nội dung sổ liên lạc.
3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời từ chối
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ.Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5 p
I. Kiểm tra bài cũ
- HS tập nói và đáp lại lời khen ngợi trong tình huống tự nghĩ ra:
- 2, 3 HS đọc bài viết về ảnh Bác Hồ
VD: - Cậu nhảy dây giỏi thật!
+ Tớ nhảy cũng thường thôi.
1 p
28 p
1 p
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài tập 1:( miệng)
- GVtreo tranh minh hoạ. HS quan sát tranh, đọc lời đối thoại trong tranh
HS 1: Cậu cho tớ mượn quyển truyện này nhé.
HS 2: Nhưng tớ đang đọc dở.
HS 1: Thế thì mai cậu cho tơ mượn nhé.
* Bài tập 2: (miệng)
Tình huống a:
- Cho mình mượn quyển truyện này nhé.
+ Truyện này tớ cũng đi mượn.
- Tiếc quá nhỉ!/ Thế à, bạn đọc xong kể cho mình nghe với nhé./ Bạn có thể cho mình biết bạn mượn ở đâu không?/ Mình sẽ hỏi mượn sau ...
Tình huống b,
- Con không vẽ được bức tranh này. Bôd giúp con với.
+ Con cần tự làm bài chứ!
- Con sẽ cố gắng vậy./ Nhưng khó quá bố ạ./ Thế bố gợi ý cho con vẽ vậy
Tình huống c,
- Mẹ cho con đi chợ cùng mẹ nhé.
+ Con ở nhà học bài đi!
- Nhưng mà con làm xong bài rồi, mẹ cho con đi./ Lần sau con làm bài xong, mẹ cho con đi nhé.
* Bài tập 3:(miệng)
Lưu ý HS nói đầy đủ các nội dung sau:
+ Ngày thầy cô viết NX
+ ý kiến NX của thầy cô là gì.
+ vì sao có NX đó
+ Em có suy nghĩ gì sau khi đọc NX đó
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS thực hành đáp lại lời từ chối trong cuộc sống hàng ngàymột cách hợp lý, đúng mực
- Ghi đề bài: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc
- HS mở SGK, đọc yêu cầu của bài.
- 2, 3 cặp HS đóng vai thể hiện tình huống này(chú ý nói to rõ ràng, tự nhiên với thái độ lịch sự, nhã nhặn.
- Các cặp sau không nhất thiết phải nói theo lời nhân vật
Cả lớp NX
- Gv khuyến khích HS nói theo nhiều cách khác nhau
- Đọc yêu cầu và các TH trong bài.
- Từng cặp HS hỏi-đáp theo các tình huống a, b, c, khuyến khích HS nói bằng ngôn ngữ của mình.Lưu ý câu trả lời cần thể hiện thái độ lịch sự, nhã nhặn, lễ phép
- HS mở sổ liên lạc. Một số em nói lại chân thực nội dung của sổ.
- HS làm việc theo nhóm nói cho nhau nghe về nội dung sổ liên lạc của mình và của bạn
- 1 số nhóm nói trước lớp
- NX
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
File đính kèm:
- TLV 2 tuan 32.doc