Giáo án Tập làm văn 2 tiết 29 tuần 32: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc

Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 29 Tuần: 32

BÀI: ĐÁP LỜI TỪ CHỐI. ĐỌC SỔ LIÊN LẠC

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

1.Kỹ năng:

- Biết đáp lại lời từ chối trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn

- Thuật lại chính xác nội dung sổ liên lạc.

2. Kiến thức:

- Đáp lời từ chối trong những tình huống giao tiếp cụ thể

- Thuật lại nội dung sổ liên lạc.

3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời từ chối

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3122 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 29 tuần 32: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 29 Tuần: 32 Bài: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc I. Mục đích- yêu cầu: 1.Kỹ năng: - Biết đáp lại lời từ chối trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn - Thuật lại chính xác nội dung sổ liên lạc. 2. Kiến thức: - Đáp lời từ chối trong những tình huống giao tiếp cụ thể - Thuật lại nội dung sổ liên lạc. 3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời từ chối II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ.Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. thời gian nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 p I. Kiểm tra bài cũ - HS tập nói và đáp lại lời khen ngợi trong tình huống tự nghĩ ra: - 2, 3 HS đọc bài viết về ảnh Bác Hồ VD: - Cậu nhảy dây giỏi thật! + Tớ nhảy cũng thường thôi. 1 p 28 p 1 p II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 1:( miệng) - GVtreo tranh minh hoạ. HS quan sát tranh, đọc lời đối thoại trong tranh HS 1: Cậu cho tớ mượn quyển truyện này nhé. HS 2: Nhưng tớ đang đọc dở. HS 1: Thế thì mai cậu cho tơ mượn nhé. * Bài tập 2: (miệng) Tình huống a: - Cho mình mượn quyển truyện này nhé. + Truyện này tớ cũng đi mượn. - Tiếc quá nhỉ!/ Thế à, bạn đọc xong kể cho mình nghe với nhé./ Bạn có thể cho mình biết bạn mượn ở đâu không?/ Mình sẽ hỏi mượn sau ... Tình huống b, - Con không vẽ được bức tranh này. Bôd giúp con với. + Con cần tự làm bài chứ! - Con sẽ cố gắng vậy./ Nhưng khó quá bố ạ./ Thế bố gợi ý cho con vẽ vậy Tình huống c, - Mẹ cho con đi chợ cùng mẹ nhé. + Con ở nhà học bài đi! - Nhưng mà con làm xong bài rồi, mẹ cho con đi./ Lần sau con làm bài xong, mẹ cho con đi nhé. * Bài tập 3:(miệng) Lưu ý HS nói đầy đủ các nội dung sau: + Ngày thầy cô viết NX + ý kiến NX của thầy cô là gì. + vì sao có NX đó + Em có suy nghĩ gì sau khi đọc NX đó 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Nhắc HS thực hành đáp lại lời từ chối trong cuộc sống hàng ngàymột cách hợp lý, đúng mực - Ghi đề bài: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc - HS mở SGK, đọc yêu cầu của bài. - 2, 3 cặp HS đóng vai thể hiện tình huống này(chú ý nói to rõ ràng, tự nhiên với thái độ lịch sự, nhã nhặn. - Các cặp sau không nhất thiết phải nói theo lời nhân vật Cả lớp NX - Gv khuyến khích HS nói theo nhiều cách khác nhau - Đọc yêu cầu và các TH trong bài. - Từng cặp HS hỏi-đáp theo các tình huống a, b, c, khuyến khích HS nói bằng ngôn ngữ của mình.Lưu ý câu trả lời cần thể hiện thái độ lịch sự, nhã nhặn, lễ phép - HS mở sổ liên lạc. Một số em nói lại chân thực nội dung của sổ. - HS làm việc theo nhóm nói cho nhau nghe về nội dung sổ liên lạc của mình và của bạn - 1 số nhóm nói trước lớp - NX * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTLV 2 tuan 32.doc