TẬP LÀM VĂN: (6) KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu:
- Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định.
- Biết soạn mục lục sách đơn giản
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết các câu mẫu 1, 2
- Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tập truyện thiếu nhi
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 6, 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày tháng năm 200
TẬP LÀM VĂN: (6) KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu:
- Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định.
- Biết soạn mục lục sách đơn giản
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết các câu mẫu 1, 2
- Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tập truyện thiếu nhi
III. Các hoạt động dạy học.
1. Bài cũ:
HS1: Lên kể lại nội dung của 4 bức tranh ở bài 1
HS2: Đọc mục lục tuần 6
* Giáo viên nhận xét – ghi điểm
2. Dạy học bài mới:
2.1Giới thiệu: Khẳng định, phủ định.Luyện tập về mục lục sách.
2.2 Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: ( Làm miệng)
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Một học sinh đọc mẫu
Hỏi: Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý?
- Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý?
- Gọi 3 học sinh thực hành câu hỏi a.
- Em có đi xem phim không?
- Trả lời 2 cách theo mẫu
- Đọc mẫu.
- Có em rất thích đọc thơ
- Không, em không thích.
- Bạn có đi xem phim không?
- Có tớ rất thích đi xem phim .
- Không tớ không thích đi xem phim.
- Chia mỗi nhóm 3 em thực hành trong nhóm các câu hỏi còn lại.
- Thi hỏi đáp giữa các nhóm
Bài 2:
- Gọi 1 học sinh đọc đề
- Gọi học sinh đọc mẫu
- Học sinh đọc 3 câu theo mẫu
- Cả lớp nghe và nhận xét.
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh để truyện lên bàn.
- Yêu cầu một em đọc mục lục sách của mình
- Cho học sinh cả lớp tự làm vào vở bài tập
- Gọi 5 đến 5 nối tiếp đọc bài viết của mình
- Đọc đề bài
- Ba học sinh mỗi em đọc 1 câu
- 3 học sinh đặt 3 câu theo mẫu
- Quyển truyện này không hay đâu?
- Chiếc vòng của em có mới đâu?
- Em đâu có đi chơi
- Thực hành đặt câu.
- Đọc đề
- Tìm mục lục cuốn truyện của mình.
- Làm bài
- Đọc đề bài
Nhận xét và cho điểm.
3. Củng cố - Dặn dò: Nhận xét giờ học. Bài sau: Kể ngắn theo tranh.Luyện tập về thời khoá biểu.
Thứ sáu, ngày tháng năm 200
TẬP LÀM VĂN(7) KỂ NGẮN TRUYỆN TRANH
LUYỆN TỪ VỀ THỜI KHOÁ BIỂU
I. Mục tiêu:
- Nghe và trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện” Bút mực của cô giáo.
- Viết lại thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
- Các đồ dùng học tập khác
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ: Kiểm tra học sinh phần mục lục của truyện thiếu nhi..
Hai học sinh lên bảng: Tìm những cách nói có nghĩa giống câu: Em không thích đi chơi.
Nhận xét , ghi điểm.
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khoá biểu.
2.2 Hướng dẫn bài tập:
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh SGK
Tranh 1:
- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Hai bạn học sinh đang làm gì?
- Bạn trai nói gì?
- Bạn gái trả lời sao?
- Gọi học sinh kể lại nội dung
- Gọi học sinh nhận xét bạn
* Hướng dẫn tương tự các bức tranh còn lại
Tranh 2:
- Còn có nhân vật nào?
- Cô giáo đã làm gì?
- Bạn trai nói gì với cô giáo
Tranh 3:
- Hai bạn nhỏ đang làm gì ?
Tranh 4:
- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Bạn trai nói chuyện với ai?
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào?
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện
- Cho kể chuyện theo vai
Bài tập 2:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh tự làm
Bài tập 3:
- Học sinh đọc yêu cầu
Hỏi:
a. Ngày mai có mấy tiết ?
b. Đó là những tiết nào ?
c. Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
* Nhận xét
- Đọc đề bài
- Quan sát đọc các lời nhân vật để biết được nội dung toàn bộ câu chuyện.
- Trong lớp học
- Tập viết, chép chính tả
- Tớ quên không mang bút
- Tớ chỉ có một cái bút
- Hai học sinh kể lại
* Nhận xét về nội dung lời kể, giọng điệu, cử chỉ và điệu bộ.
- Cô giáo
- Cho bạn trai mượn bút
- Em cảm ơn cô ạ !
- Tập viết
- Ở nhà bạn trai
- Mẹ của bạn
- Nhờ cô giáo cho mượn bút con viết được 10 điểm.
- Mỉm cười nói: Mẹ rất vui
- Kể theo yêu cầu
- Vai bạn nữ, vai bạn nam, cô giáo, mẹ, người dẫn chuyện.
- Đọc đề bài
- Lập thời khoá biểu
- Đọc đề bài
- 1 học sinh đọc câu hỏi
- Học sinh trả lời theo thời khoá biểu đã lập.
3. Củng cố - Dặn dò:
* Củng cố:
- Hôm nay mình học câu chuyện gì ?
- Em nào đặt tên cho câu chuyện ?
- Bút của cô giáo
- Học sinh tự đặt
Dặn dò: Học sinh về kể lại câu chuyện và biết viết thời khoá biểu của mình.
Thứ sáu, ngày tháng năm 200
TẬP LÀM VĂN:(8) MỜI - NHỜ - YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. Mục tiêu:
- Biết nói những câu mời, đề nghị, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp
- Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi
- Dựa vào các câu hỏi trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4,5 câu nói về thầy giáo cũ(lớp 1)
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng ghi sẵn bài tập
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu đọc thời khoá biểu nay hôm sau.
Hỏi: Hôm nay có mấy tiết ? Đó là những tiết nào? Con cần mang những cuốn sách nào đến trường.
HS2: Kể lại chuyện: Bút của cô giáo
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu của bài học và ghi tên bài lên bảng
2.2 Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
- Học sinh suy nghĩ và nói lời mời
( nhiều học sinh phát biểu)
Nêu: Khi đón bạn đền nhà chơi hay đón khách đến nhà các em cần mời cho sao cho thân mật tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
- Yêu cầu: Hãy nói lời mời chào khi gặp bạn bè
* Nhận xét và cho điểm
- Tương tự các tình huống còn lại
Bài 2: Một học sinh đọc yêu cầu bài
- Treo bảng phụ lần lượt hỏi từng câu cho học sinh trả lời
- Mỗi câu hỏi học sinh trả lời càng nhiều càng tốt
- Yêu cầu học sinh trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi của bạn
- Trả lời chân thật về cô giáo
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh viết các câu trả lời bài 3 vào vở
- Đọc yêu cầu
- Bạn đến thăm nhà em
Em mở cửa mời bạn đến chơi
- Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A Ngọc à! Cậu vào đi
- Hoạt động nhóm đôi
HS1: Chào cậu. Tớ đến nhà cậu chơi đây
HS2: Ôi chào cậu! Cậu vào nhà đi
- b ; c
- Trả lời câu hỏi
- Học sinh nối tiếp trả lời từng câu hỏi trong bài
- Thực hành trả lời 4 câu hỏi (miệng)
- Viết bài sau đó 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò:
* Dặn dò: Học sinh khi nói lời chào, mời, đề nghị phải chân thành lịch sự
* Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- TPLAMV~1.DOC