Giáo án Tập làm văn Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019

- KT vở của học sinh viết đơn xin cấp thẻ đọc sách.

- Làm BT1 (nói những điều em biết về ĐTNTP HCM).

Trong các tiết tập đọc và TLV tuần trước, các con đã được đọc 1 lá đơn xin vào Đội, nói điều con biết về ĐTNTPHCM

Trong tiết TLV này, dựa vào mẫu "Đơn xin vào Đội", mỗi con sẽ tập viết 1 lá đơn xin vào Đội của chính mình.

- Đọc yêu cầu đề bài:

Gv chiếu máy mẫu đơn

- Giúp học sinh nắm vững yêu cầu bài: cần viết theo mẫu đơn nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu

HD hs điền trên máy

(?) Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu? Vì sao?

(?) Phần nào không nhất thiết theo mẫu ? Vì sao.

 Chốt lại:

- Lá đơn phải trình bày theo mẫu.

+ Mở đầu đơn phải viết tên Đội (ĐTNTP HCM)

+ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn

+ Tên của đơn: Đơn xin

+ Tên người hoặc tổ chức nhận đơn

+ Họ, tên, ngày tháng, năm sinh của người viết đơn, người viết là học sinh lớp nào?

+ Trình bày lí do viết đơn.

 

docx51 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 1 Môn: TLV Lớp: 3 Tiết:8 Bài: Nói về đội TNTP Điền vào giấy tờ, in sẵn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn k/n nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức ĐTNTP HCM 2. Kỹ năng: - Rèn k/n viết: Biết điền đúng nd vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách 3. Thái độ: - Có ý thức viết văn II. Đồ dùng dạy học: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5ph A. ÔN BÀI CŨ KT SGK + đồ dùng h/s - Để lên bàn - Gv NX B. Bài mới 2ph 1. GTB Nêu MĐ- Y/c của tiết học lắng nghe 2. HD làm bài tập Cho h/s đọc yêu cầu của bài 1-2 h/s đọc 13ph Bài 1 (thảo luận nhóm) MT: HS biết ngày thành lập đội, các thành viên, đội được mang tên Bác khi nào. (Tổ chức ĐTNTPHCM tập hợp trẻ em thuộc độ tuổi 5->9 tuổi sinh hoạt trong các sao nhi đồng lẫn TN 9-> 14T sinh hoạt trong các chi đội TNTP) - Chia nhóm - trả lời 3 câu hỏi gợi ý trong SGK - 4 nhóm (4 tổ) (?) Đội thành lập ngày nào ? ở đầu 15-5-1941 Pác Bó, Cao Bằng (?) Tên gọi lúc đầu là gì ? Đội Nhi đồng Cứu Quốc (?) Những đội viên đầu tiên của đội là ai ? 1. Nông Văn Dền (Bí danh KĐ) đội trưởng 2. Nông Văn Thàn (Cao Sơn) 3. Lý Văn Tịnh (Thanh Minh) 4. Lý Thị Mỳ (Thủy Tiên) 5. Lý Thị Xậu (Thanh Thuỷ) ? Đội được mang tên Bác Hồ khi nào? 30-1/1970 15-5-1941 gọi là Đội NĐ Cứu Quốc 15-5-1951 Đội TM Tháng Tám 2-1956 ĐTNTP 30-1-1970 ĐTNTPHCM (?) Con còn hiều biết thêm điều gì về Đội? - H/s tự nói - N/x - Huy hiệu đội vẽ 1 búp măng mầu xanh khoẻ mạnh trên nền cơ Tổ quốc - Bài hát của Đội là bài Đội ca (NS Phong Nhã) - Khăn quàng: mầu đỏ - Các phong trào: + PT Trần Quốc Toản (P/ động 1947) + Kế hoạch nhỏ (1960) + Thiếu nhi làm nghìn việc tốt (1981) Gv chốt KT 15ph Bài tập 2: MT:HS biết điền nội dung vào đơn. Đọc y/c của bài - 1 h/s - cả lớp đọc thầm (?) Nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách 1. Quốc hiệu... tiêu ngữ (Cộng hoà ... phúc) 2. Đ2, ng/ tháng/ năm 3. Tên đơn 4. Đ/c gửi đơn 5. Ho, tên.... người viết 6. Nguyện vọng- lời hứa 7. Tên - chữ ký của người viết - cho h/s nhắc lại -1-2 h/s Điền giấy in sẵn - H/s làm bài - cá nhân - Đọc bài trước lớp -1-2 h/s - Gv n/x -> tuyên dương HS - NX 5ph 3.Củng cố - dặn dò - Học bài gì ? H/s TL (?) Em hiểu biết được những gì về Đội (?) Nêu hình thức của mẫu đơn cấp thẻ đọc sách - Về xem lại bài và chuẩn bị viết đơn xin cấp thẻ đọc sách IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TLV Tuần 2 Tiết: 16 Bài: Viết đơn I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc "Đơn xin và Đội" mỗi học sinh viết được 1 lá đơn xin vào - Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 2.Kỹ năng - Hiểu biết về Đội 3. Thái độ - Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: Máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5ph 1. ÔN BÀI CŨ - KT vở của học sinh viết đơn xin cấp thẻ đọc sách. - 4 - 5 học sinh - Làm BT1 (nói những điều em biết về ĐTNTP HCM). - 1 - 2 học sinh 2. Bài mới: 2ph * GT bài. Trong các tiết tập đọc và TLV tuần trước, các con đã được đọc 1 lá đơn xin vào Đội, nói điều con biết về ĐTNTPHCM Trong tiết TLV này, dựa vào mẫu "Đơn xin vào Đội", mỗi con sẽ tập viết 1 lá đơn xin vào Đội của chính mình. 28ph * HD học sinh làm BT - Đọc yêu cầu đề bài: Gv chiếu máy mẫu đơn 1 học sinh - Giúp học sinh nắm vững yêu cầu bài: cần viết theo mẫu đơn nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu HD hs điền trên máy (?) Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu? Vì sao? - Học sinh trả lời (?) Phần nào không nhất thiết theo mẫu ? Vì sao. - Học sinh trả lời ® Chốt lại: - Lá đơn phải trình bày theo mẫu. + Mở đầu đơn phải viết tên Đội (ĐTNTP HCM) + Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn + Tên của đơn: Đơn xin + Tên người hoặc tổ chức nhận đơn + Họ, tên, ngày tháng, năm sinh của người viết đơn, người viết là học sinh lớp nào? + Trình bày lí do viết đơn. + Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng. + Chữ kí và họ, tên người viết đơn - Phần lí do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung không cần viết khuôn mẫu - Đưa VD: Sgk trang 70 - Nhắc học sinh viết tự nhiên, thoải mái theo suy nghĩ riêng của mình, miêu tả thể hiện được đủ những ý cần thiết. - Học sinh viết đơn vào vở BT - Học sinh đọc đơn. - GVvà học sinh nhận xét: + Đơn viết có đúng mẫu không? (trình tự ? Nội dung? kí tên?) + Cách diễn đạt(dùng từ, đặt câu) + Lá đơn viết có chân thực thể hiện hiểu biết về Đội, tình cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào Đội không? 3. Củng cố - Dặn dò ?Hình thức, nội dung đơn xin vào đội? -Nội dung bài học - Yêu cầu học sinh ghi nhớ 1 mẫu đơn và vận dụng viết các lá đơn có mẫu in sẵn. 5ph' - Nhận xét tiết học, nhấn mạnh ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn. - Nhắc học sinh viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tập làm văn Tuần 3 Tiết: 24 Bài: Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn Mục tiêu: 1. Kiến thức - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen. 2. Kĩ năng -Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu. 3. Thái độ -Yêu quý những thành viên trong gia đình II. Đồ dùng dạy học: -Mẫu đơn xin nghỉ học phôtô phát đủ cho học sinh. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 2 3 4 5ph Ổn định lớp A. ÔN BÀI CŨ MT: HS nhớ được bố cục của 1 lá đơn Giáo viên y/c hs đọc lại đơn xin vào ĐTNTPHCM - 2 - 3 HS 2ph 28ph B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 MT: Biết kể về gia đình mình với một người bạn mới Giáo viên nêu MĐ, YC của tiết học - Đọc yêu cầu của bài : - Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập. Kể về gia đình mình cho một người bạn mới (mới đến lớp, mới quen..) Các con chỉ cần nói 5 - 7 câu giới thiệu về gia đình em. VD : Gia đình em có những ai " Làm công việc gì ? Tính tình ? 1 HS TL - HS kể lại về gia đình theo bàn, nhóm nhỏ - Đại diện nhóm kể. - Giáo viên và cả lớp nhận xét, bình chọn người kể tốt nhất. kể đúng yêu cầu của bài, lưu loát, chân thật * lưu ý cách xưng hô: Tôi- mình Bài 2 : MT: Dựa theo mẫu, viết 1 lá đơn xin nghỉ học - Giáo viên nêu yêu cầu của bài bảng phụ (?) Nói về trình tự của lá đơn ? -Trình tự lá đơn + Quốc hiệu và tiêu ngữ + Địa điểm ngày, tháng, năm + Tên của người nhận đơn + Họ tên người viết đơn, người viết là HS lớp nào + Lí do viết đơn + Lí do hứa của người viết đơn + ý kiến và chữ kí của gia đình HS + Chữ kí của HS - HS đọc mẫu đơn . -HS nêu - Làm miệng bài tập : Chú ý mục lí do nghỉ học cần điền đúng sự thật. - 2 - 3 HS làm bài tập miệng. - HS làm 5ph 2. Củng cố - Dặn dò -Nêu nội dung bài học. - Khi nghỉ học con phải làm gì? -Giáo viên nhắc HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần. -NX giờ học, chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần : 4 Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập làm văn. Tiết: 32 Bài: Nghe kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Rèn kĩ năng nói, nghe kể câu chuyện: Dại gì mà đổi nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. 2. Kĩ năg - Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. 3. Thái độ - Thích đọc truyện II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ. Bảng lớp viết 3 câu hỏi SGK. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5ph Ổn định lớp A – ÔN BÀI CŨ MT: HS biết về gia đình. Đọc đơn xin nghỉ học KT bài tập 1, 2 tuần 3 Cả lớp hát 2 h/s gv nx 2ph B' - Bài mới gv nêu mục đích y/c của tiết học 28ph BT 1 MT: Nghe và kể lại được câu chuyện: Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên - Treo tranh - G/v kể lần 1 (giọng vui, chậm rãi) ? h/s theo câu hỏi gợi ý Cả lớp quan sát tranh minh hoạ SGK độc thầm câu hỏi - a? (Vì cậu rất nghịch) gợi ý - b? (Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu) - c? (Cậu cho là không ai muốn đổi 1 đứa con ngoan lấy 1 đứa con nghịch ngợm) HS trả lời * g/v kể lần 2 HS chăm chú nghe Lần 1 g/v gọi 1 hs kể h/s kể- Nhìn tranh để kể Lần 2 2 -3 h/s kể h/s kể ? Truyện này buồn cười ở chỗ nào? HS trả lời Nd chuyện SGV (104) * G/v chốt:HS kể lại được câu chuyện Bỏ BT 2:Điền ND vào điện báo G/v giúp h/s nắm tình hống cần viết điện báo và y/c bài 1 h/s đọc y/c và mẫu điện báo cả lớp đọc thầm ? - Tình hống cần viết điện báo là gì? + Họ tên địa chỉ người nhận (cần viết chính xác, cụ thể, bắt buộc) Hs nhìn mẫu điện báo + Nội dung: ghi vắn tắt nhưng phả đủ ý + Họ tên địa chỉ người gửi (cần chuyển thì ghi, không thì thôi + Họ tên địa chỉ người gửi (ở dòng dưới ghi đầy đủ rõ ràng) - Phần ND cần viết ntn? - Phần nào cần viết cụ thể đầy đủ rõ ràng để bd tiện liên hệ. 1 h/s nhìn mẫu điện báo VBT làm miệng 3 Chốt: HS điền vào SGK 3- Củng cố dặn dò: Kể lại chuyện cho người thân nghe. Ghi nhớ cách ghi điện báo. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . . Tuần : 5 Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập làm văn Tiết: 40 Bài: Viết về gia đình I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Bước đầu biết kể về các thành viên trong gia đình. 2.Kỹ năng - Rèn cho HS: Kĩ năng giao tiếp, làm chủ bản thân 3.Thái độ -Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, tranh III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' A. ÔN BÀI CŨ - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi GVNX - bổ sung - đánh giá. - 2 HS 30' B - Dạy bài mới 1.Nêu yêu cầu bài mới: - Nêu yêu cầu bài mới, viết lên bảng lớp: Lớp em mới có 1 bạn mới chuyển đến. em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 câu kể về gia đình em. - 1 HS đọc. + Gọi HS nêu yêu cầu chính - GV gạch chân yêu cầu chính - HS nêu - Gv treo bảng nội dung các câu hỏi gợi ý: + Gia đình em có mấy người? Là những ai? + Giới thiệu về mỗi người trong gia đình ( tuổi, công việc)? + Tình cảm của em đối với gia đình mình? - HS đọc thầm 2. Gợi ý học sinh trả lời từng câu hỏi - Gọi HS trả lời các câu hỏi gợi ý - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, bổ sung - 2 HS - HS nhận xét 3. Tổ chức cho học sinh luyện nói theo chủ đề - Gọi 2 HS luyện nói trước cả lớp, giới thiệu về gia đình mình - Gọi hs nhận xét - GV nhận xét, bổ sung * Chốt: HS biết kể về gia đình mình. - HS , 4. Viết vở đoạn văn - Cho HS viết đoạn văn vào vở, nhắc hs viết từ 5-7 câu, có thể hơn. - GV chữa 5 bài nhanh nhất, nhận xét - HS 2 CC – DD - YC HS nêu lại nội dung bài học -Hãy kể lại cho ông bà, bố mẹ nghe - Dặn chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung Tuần : 6 Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tập làm văn Tiết: 48 Bài: Kể lại buổi đầu em đi học I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Bước đầu kể lại được một vài ý núi về buổi đầu đi học . 2.Kỹ năng - Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu). 3.Thái độ -Yêu thích môn học. II Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng giao tiếp và lắng nghe tích cực IIi. Đồ dùng dạy học: Phấn màu IV. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5ph 1. ÔN BÀI CŨ MT: HS biết kể về gia đình 2- Bài mới - Gia đình em có những ai - Giới thiệu về từng thành viên trong gia đình. - NX 2 HS trả lời 2ph a) GTB b) HD2 học sinh MT: Kể lại được buổi đầu đi học với lời kể tự nhiên, giọng hồn nhiên + Từ chủ điểm tới trường, GV giới thiệu bài + Tìm hiểu đề: Kể chuyện buổi đầu em đi học - 2 em đọc yêu cầu 14p Bài 1: + Nêu y/c: Cần nhớ lại bài đầu đi học của mình để kể chân thật , có cái riêng). Không nhất thiết kể về ngày tựu trường . Có thể kể ngày khai giảng hoặc ban đầu cắp sách đến trường + GV gợi ý:- treo BP - Hôm đó làm buổi sáng hay chiều? - Thời tiết thế nào? - Ai dẫn em đến trường ? - Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? - Buổi học kết thúc như thế nào? - Cảm xúc của em về buổi học đó - Kể theo cặp - HS chú ý nghe - 1 HS G kể mẫu lại 17ph Bài 2: MT: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn Viết lại những điều em kể thành 1 đoạn văn ngắn từ 5-7 câu? - Lưu ý HS: Viết chân thật, giản dị. Có thể ít hơn 7 câu, đúng đề tài, đúng ngữ pháp. Viết đúng chính tả Chưa y/c đủ bố cục như với lớp 4+ GVNX, những bài làm tốt Chốt: Kể lại được buổi đầu đi học của em. - Mời 4-5 HS đọc bài 2ph 3. Củng cố - Dặn dò -Hôm nay con học bài gì? -Hãy kể lại buổi đầu đi học của em với người thân. -Chuẩn bị bài sau. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: . Tuần 7 Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn : Tập làm văn Tiết: 56 Bài: NGHE – KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức. Rèn kỹ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn, nhớ ND câu truyện hiểu điều câu chuyện muốn nói kể lại đúng. 2.Kỹ năng - Kể lại câu chuyện diễn cảm. 3.Thái độ - Yêu thích môn học II. Các KNS cơ bản : - Tự nhận thức và xác định giá trị cá nhân. - Đảm nhận trách nhiệm và tìm kiếm sự hỗ trợ. III. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong sgk. IV. Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học PP , hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' A. ÔN BÀI CŨ MT: HS kể lại buổi đầu đi học - Gọi h/s đọc bài viết tuần 6 - Nhận xét – Đánh giá - 3 h/s B. Bài mới 32' 1. GTB Giới thiệu bài + Ghi đầu bài 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập MT: Nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn, nhớ nội dung câu truyện hiểu biết điều câu chuyện kể lại đúng - Yêu cầu h/s đọc thầm – xác định yêu cầu của bài + Bài tập yêu cầu gì? - GV kể mẫu 2 lần nội dung câu chuyện (Giọng vui, chậm rãi) ( tranh minh họa) + GV kể 2 lần - Gọi 3 - 4 h/s nhìn Gợi ý kể lại ? (?) Con có nhận xét Gì về anh thanh niên ? GV nói: Anh TN trên chuyến xe buýt đông khách, không biết nhường chỗ cho ngừơi già, phụ nữ, lại che mặt và giải thích rất buồn cười là không ngờ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng * Nhắc h/s có nếp sống văn minh với cộng đồng, bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn Gái. Nam giới khoẻo mạnh phải biết nhường chỗ cho người già yếu =>Chốt: Qua câu chuyện này con rút ra bài học gì? - Phải có nếp sống văn minh, biết nhường nhịn và giúp đỡ người khác, biết thêm văn hóa đi xe bus - 1 h/s nêu + Nghe và kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn - Anh ngồi 2 tay ôm mặt - Cháu nhức đầu à ? - Có cần xoa dầu không ? - Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng - 1 h/s kể lại - H/S tự do trả lời. Anh thanh niên ích kỉ, không muốn nhường chỗ cho người khác lại giả vờ lịch sự.(khôngphải đứng). Bình chọn những bạn kể hay và hiểu tính khôi hài - Trình bày ý kiến 3' 3. Củng cố - dặn dò - Tiết học hôm nay học bài gì? Qua từng phần con hiểu nội dung gì? -GV nhận xét tiết học - Y/C h/s nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp để tổ chức tốt các cuộc họp của tổ, lốp. Chuẩn bị tiết sau (tr 68) IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 8 Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: TLV Tiết: 64 Bài: Kể về người hàng xóm I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý . 2.Kỹ năng - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu. 3.Thái độ - Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu Hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 5' 1. ÔBC MT: HS kể lại câu chuyện không nỡ nhìn - 1 h/s kể lại chuyện không nỡ nhìn - Câu chuyện này nói lên điều gì ? - 1 h/s kể + trả lời câu hỏi 37' 2. Bài mới a. GTH bài - GV nêu y/c - MĐ tiết học b. HD HS làm BT Bài 1: MT: HS biết kể về người hàng xóm mà em yêu quý - 1 h/s đọc đề bài: GV nhắc: Cần lựa chọn một con người có thực, có thể lời kể của em mới chân thực, cuốn hút người nghe và người đó phải là người tốt. - Để nói rõ cái tốt đó em phải kể đôi nét về tình hình và hành động của người đó. * Gợi ý: - Đưa BP - Người đó tên là gì ? nam hay nữ ? bao nhiêu tuổi ? - Người đó làm nghề gì ? ở đâu ? tại sao em biết ? - Tính tình người đó ra sao ? Người đó có hành động, cử chỉ gì làm em quý mến ? - T.C của em đv người hàng xóm ntn ? - TC của người hàng xóm với gđ em ntn ? * GV n/x - Cả lớp đọc thầm - Gọi h/s nói miệng Bài 2: MT: HS biết kể về người hàng xóm mà em yêu quý - GV nêu y/c của BT, nhắc h/s viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể ( có thể kể từ 5 đến 7 câu hoặc nhiều hơn 7 câu ) - GV gọi 5 đến 7 h/s đọc bài - Cả lớp + GV nhận xét bình chọn những người viết tốt nhất *Chốt: Để kể về người hàng xóm con cần kể ntn? - H/S viết bài - H/S n/x 3' 3. Củng cố - Dặn dò. - N/xét tiết học - Y/C h/s chưa hoàn thành bài viết ở lớp viết tiếp vào giờ HDH. IV. Rút kinh nghiệm bổ sung: Tuần 9 Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TLV Tiết số: 72 Bài: KT viết B. KIỂM TRA VIẾT: I. Chính tả: GV đọc cho HS viết bài chính tả “Cô giáo tí hon” từ “Bé treo nón ... đánh vần theo” SGK Tiếng việt 3 tập 1 (trang 17, 18). II. Tập làm văn: Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) về gia đình em. Dựa vào các gợi ý sau: Gia đình em gồm mấy người? Đó là những ai? Những người trong gia đình làm công việc gì? Tính tình mỗi người như thế nào? Những người trong gia đình yêu thương em như thế nào? Em yêu quý những người trong gia đình em như thế nào? Tuần 9 Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TLV Tiết số: 72 Bài: KT viết I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Nắm được nội dung bài Nhớ bé ngoan. 2.Kỹ năng - Viết đúng bài thơ - Viết được đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em 3.Thái độ -Yêu thích môn học II.Đồ dùng dạy học - Bảng phụ đề bài tập làm văn III. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2ph 1. ÔBC: MT: Nhớ lại nội dung tiết học trước Yêu cầu HS nêu nội dung và nêu được hai hình ảnh so sánh của bài Mùa hoa sấu HS trả lời 36 ph 2. Bài mới a.GTB b. Nghe viết Nhớ bé ngoan c. Tập làm văn Nêu nội dung mục tiêu của tiết học - 1 HS đọc toàn bài - Nêu thể thơ, những từ khó viết – GV cho HS viết vào nháp những từ đó, 2 HS lên bảng viết - Yêu cầu HS nêu cách trình bày bài thơ. - GV đọc – HS viết - Yêu cầu HS xác định yêu cầu chính của đề bài - Hướng dẫn HS tập kể bằng lời về người thân qua các câu hỏi gợi ý. - HS kể miệng - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở *Chốt: Để kể đúng đoạn văn cần kể ntn? HS lắng nghe HS đọc bài HS nêu và viết HS nêu HS viết HS trả lời HS trả lời theo các câu hỏi gợi ý HS kể HS viết 2 ph 3. Củng cố - Dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: ......... Tuần 10 Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2018 Lớp : 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn : TLV Tiết: 80 Bài: Tập viết thư và phong bì thư I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Biết viết 1 bức thư ngắn ( ND khoản 4 câu ) để thăm hỏi , báo tin cho người thân dựa theo mẫu SGK, biết cách ghi phong bì thư. 2.Kỹ năng -Trình bày đúng hình thức bức thư. 3.Thái độ -Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Bản phụ chép gợi ý BT 1 - Thư và phong bì viết mẫu, giấy và phong bì III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5ph A :ÔBC: MT: HS nhớ lại được cách trình bày một lá thư - Đọc bài thư gửi bà Dòng đầu bức thư ghi những gì ? (địa , thời gian gửi thư) + Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai ? ( với người nhận thư - bà) + Nội dung thư ? ( thăm hỏi sức khoẻ của bà, kể chuyện về m ình và gia đình, nhớ kỷ niệm những ngày ở quê, lời chúc và hứa hẹn. + Cuối thư ghi những gì ? ( lời chào, chữ ký và tên) - 1 học sinh đọc bài nêu nx về cách trình bày 1 bức thư 30ph B. Bài mới 1. GTB 2. Hướng dẫn làm bài tập: BT1: MT: HS viết được một bức thư ngắn cho người thân GV nêu MĐ, Y/ C của tiết học - GV đưa ra gợi ý trên bảng phụ Em định viết thư cho ai ? + Em sẽ viết gửi thư ai ? + Dòng đầu em sẽ viết thế nào ? + Em sẽ viết lời xưng hô với ông nội NTN để thể hiện sự kính trọng GV gọi 1 học sinh làm mẫu. ( Em sẽ viết gửi thư ông nội ) ( Thái Bình , ngày 28 -11- 2004) 1 H/S đọc nội dung của BT1 - 1 H/S đọc gợi ý bảng phụ - 4,5 H/S nói ( Em sẽ viết là: ông nội kính yêu ! hoặc ) - 1 H/S làm mẫu + trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì, báo tin gì cho ông? + Phần cuối bức thư em chúc ông điều gì, hứa hẹn gì ? + Kết thúc là thư em viết những gì ? * GV nhắc nhở: + Trình bày thư đúng thể thức ( dòng ghi ngày, tháng, lời xưng hô, lời chào) + Dùng từ, đặt câu đúng lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư ( kính trọng người trên, thân ái với bạn bè) - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu, phát hiện HS viết hay. - GV nhận xét, , rút kinh nghiệm chung *Chốt: Nêu nội dung bức thư? ( Em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông, báo kết quả học tập giữa học kỳ I của em kể cho ông tin mừng mẹ mới sinh em bé vv) ( Em chúc ông luôn vui vẻ, mạnh khoẻ, những cây cảnh của ông luôn tươi tốtEm hứa với ông ...... nhất định hè sẽ về thăm ông) ( Lời chào, chữ ký và tên của em ) - Học sinh thực hành viết thư trên giấy rời - 1 số học sinh viết hay đọc trên lớp BT2 : MT: Hs biết ghi phong bì thư III) Củng cố-dặn dò - Dùng phong bì thư GT + Góc bên trái ( phía trên): Viết rõ tên và địa chỉ của người gửi thư + Góc bên phải ( phía dưới: viết rõ tên,và địa chỉ của người nhận thư ( viết không chính xác, thư sẽ không đến tay người nhận) + Góc bên phải (phía trên phong bì): dán tem của bưu điện - GV quan sát giúp đỡ thêm *Chốt: Nêu cách ghi phong bì thư? -Nội dung bài -Nêu hình thức 1 bức thư - Nhận xét tiết học - Nhắc HS chuẩn bị tiết học sau. - Học sinh quan sát phong bì mẫu, trao đổi về cách trình bày mặt trước của phong bì thư. Học sinh ghi nội dung cụ thể trên phong bì - 4,5 học sinh đọc kết quả IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2018 Tuần: 11 Lớp : 3 Môn : Tập làm văn Tiết: 88 Bài : Nói về quê hương I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Nghe kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu. 2. Kỹ năng - Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở . - Từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh khi viết đoạn. 3.Thái độ: - GDANQP: Yêu quê hương, đất nước. Thích giới thiệu với mọi người về quê hương mình. -Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết gợi ý kể chuyện + bảng phụ gợi ý nói về quê hương III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS (1) (2) (3) (4) 5ph A- ÔBC: MT: HS nắm được cách trình bày một lá thư - Đọc lá thư đã viết ( tiết Tập làm văn hs ) tuần 10 ) - Nhận xét (?) Cả lớp đã thực hiện yêu cầu gửi thư Như thế nào? - 3, 4 1ph B - Dậy bài mới: 1. GT bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập: a) Bài tập 1: (bỏ) GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 30 b. Bài tập 2 MT: HS biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở) theo gợi ý SGK. Bài nói đủ ý, dùng từ đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng 1 số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm quê hương - Giúp h/s hiểu đư

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2.docx