I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS hiểu được Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là con người, là con vật, đồ vật, cây cối,.được nhân hóa.
- Hiểu được tính cách của nhân vật qua câu chuyện đã đọc.
2. Kỹ năng:
- Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài văn kể chuyện.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: 4 Băng giấy ghi sẵn nội dung BT 1(Phần n/xét)
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Nhân vật trong chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 1
Tiết :
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
Mục tiêu :
Kiến thức:
HS hiểu được Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là con người, là con vật, đồ vật, cây cối,...được nhân hóa.
Hiểu được tính cách của nhân vật qua câu chuyện đã đọc.
Kỹ năng:
Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài văn kể chuyện.
Thái độ
Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu cho HS.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: 4 Băng giấy ghi sẵn nội dung BT 1(Phần n/xét)
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Thế nào là văn kể chuyện?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2 HS đọc TL ghi nhớ. N/xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi đầu bài.
- HD Nhận xét:
+ Trong tuần vừa qua con đã học những câu chuyện nào?
- HS ghi vở
- 1 HS đọc y/c BT
10’
b. HD Tìm hiểu bài :
Bài 1:
- GV y/c : Ghi tên nhân vật trong truyện vừa kể vào nhóm
Nhận vật là người
Nhận vật là vật
- GV dán các tờ giấy khổ to y/c HS tự làm & chữa bài trên giấy. Sau đó GV KL & chốt ý.
- 1 HS nêu
- HS làm bài vào vở
- 2,3 em chữa bài.
Lớp theo dõi, n/xét
Bài 2:
*/ Nhận xét tính cách nhân vật:
+ Trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu , Dế Mèn có tính cách ntn?
+ Truyện Sự tích hồ Ba Bể, n/v 2 mẹ con bà nông dân có tính cách gì?
- HS thảo luận nhóm 2 để rút ra n/x
- 2,3 em phát biểu
5’
c. Ghi nhớ:
=> GV chốt ý.
+ Dựa vào đâu để biết được n/x có tính cách gì?
=> GV kết luận
- Y/c hs nêu ghi nhớ
- 2, 3 em nêu
15’
d. Luyện tập:
Bài tập 1:
+ Nhân vật trong truyện là ai?
+ Bà nhận xét vể tính cách của từng người cháu ntn?
+ Vì sao bà lại có những nhận xét như vậy?
=> GV kết luận
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm phát biểu - Lớp nhận xét
Bài tập 2:
- Kể tiếp tình huống theo 2 cách
GV gợi ý:
+ Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ làm gì?
+ Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác bạn sẽ làm gì?
- Y/c HS kể. GV nhận xét, đánh giá
- HS hoạt động cá nhân.
- 2,3 em lên kể.
- Lớp nhận xét
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- GV yêu cầu HS nêu lại những kiến thức vừa học
- GV nhận xét đánh giá giờ học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 1,2 HS nêu
- HS lắng nghe và ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_bai_nhan_vat_trong_chuyen_n.docx