Giáo án lớp 4 dạy tuần 21

Tập đọc

ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA

I. Mục tiêu.

- Biết đọc diễn cảm một đoạn với giọng sôi nổi, hào hứng kể rõ ràng, chậm rãi.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã cõ những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II . Đồ dùng dạy - học: ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK.

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 dạy tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 21 -------b&a------ Thứ hai ngày 28 tháng 1năm 2013 Tập đọc Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa I. Mục tiờu. - Biết đọc diễn cảm một đoạn với giọng sôi nổi, hào hứng kể rõ ràng, chậm rãi. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã cõ những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. (trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK) II . Đồ dùng dạy - học: ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: Gọi hai em đọc bài: Trống đồng Đông Sơn. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc: HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài. HS luyện đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài . - GV đọc diễn cảm bài văn. b) Tìm hiểu bài: - HS đọc thầm đoạn 1 và nờu tiểu sử của anh hung Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bỏc Hồ về nước - Y/c HS nhắc lại ý chớnh - HS đọc thầm đoạn 2, 3 và trả lời cõu hỏi: + Em hiểu “Nghe theo tiếng gọi của tổ quốc là gỡ?” + Giỏo sư Trần Đại Nghĩa đó cú đúng gúp gỡ lớn trong khỏng chiến? + Nờu đúng gúp của ụng Trần Đại Nghĩa chú sự nghiệp xõy dựng tổ quốc - Đoạn 2 và 3 cho em biết điều gỡ? - Ghi ý chớnh - Y/c HS đọc đoạn cũn lại trả lời cõu hỏi: + Nhà nước đỏnh giỏ cao những cống hiến của ụng Trần Đại Nghĩa như thế nào? + Nhờ đõu ụng Trần Đại Nghĩa cú được những cống hiến lớn như vậy? +Đoạn cuối núi lờn điều gỡ?Ghi ý chớnh đoạn 4 C) Hướng dẫn đọc diễn cảm: 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm một đoạn tiêu biểu trong bài C. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học Cả ba ngành, thiêng liêng, rời bỏ, miệt mài, công phá lớn, xuất sắc. + Nghe theo tiếng gọi của tổ quốc là nghe theo tỡnh cảm yờu nước, trở về xõy dựng và bảo vệ đất nước + ễng cựng nhõn dõn nghiờn cứu, chế ra những loại vũ khớ cú sức cụng phỏ lớn: sỳng khụng giật, bom bay tiờu diệt xe tăng … + ễng cú cụng lớn trong việc xõy dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước Ca ngợi Anh hựng lao động Trần Đại Nghĩa đó cú những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phũng và xõy dựng nền khoa học trẻ của đất nước Thi đọc diễn cảm: Đoạn sau: “ Năm 1946 .....lô cốt của giặc”. ---------------------------------------------------- Toán Rút gọn phân số I. Mục tiờu. - Bước đầu nhận biết về rỳt gọn phõn số và phõn số tối giản. - Biết cỏch thực hiện rỳt gọn phõn số( trường hợp cỏc phõn số đơn giản). - Bài tập cần làm: 1(a) ; 2(a) II. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lờn bảng y/c làm cỏc bài tập của tiết 100 . GV chữa bài và nhận xột B. Bài mới: 1 Giới thiệu: 2 Tổ chức cho HS hoạt động để nhận biết thế nào là rỳt gọn phõn số - GV nờu vấn đề (mục a)) - Y/c HS tự tỡm cỏch giải quyết vấn đề và giải thớch đó căn cứ vào đõu để giải thớch như thế - Y/c HSnhận xột về hai phõn số và - GV nhắc lại: “ta núi rằng phõn số đó gỳt gọn thành phõn số - GV hướng dẫn HS rỳt gọn ps = khụng thể gỳt gọn được nữa - Tương tự GV hướng dẫn HS rỳt gọn phõn số * Kết luận: - Nờu cỏc bước thực hiện phõn số 3 Luyện tập: Bài 1: GV y/c HS tự làm bài. Nhắc cỏc em rỳt gọn đến khi phõn số tối giản Bài 2: GV y/c HS kiểm tra cỏc phõn số trong bài, sau đú trả lời cõu hỏi: - 2 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Bài 3:( HSKG) - GV hướng dẫn HS như cỏch đó hướng dẫn ở bài tập 3, tiết 100 phõn số bằng nhau C. Củng cố dặn dũ: - GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS về nhà làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau 1.Cách rút gọn phân số . + Tỡm một số tự nhiờn lơn hơn 1 sao cho cả tử số và mẫu số của phõn số đều chia hết cho số đú + Chia cả tử số và mẫu số của phõn số cho số đú Kết luận: ta cú thể rỳt gọn phõn số để được 1 phõn số cú tử số và mẫu số bộ đi mà phõn số mới vẫn bằng phõn số đó cho 2. Bài tập: * Bài 1: Rút gọn các phân số. a) phõn số à phõn số tối giản vỡ 1 và 3 khụng cựng chia hết cho số nào lớn hơn 1 * Bài 2: Trong các phân số đã cho, phân số nào tối giản, vì sao ? Phân số nào rút gọn được, hãy rút gọn phân số đó. * Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống --------------------------------------------- Chính tả Nhớ - viết: Chuyện cổ tích về loài người I. Mục tiờu. - Nhớ – viết đỳng bài chớnh tả ; trỡnh bày đỳng cỏc khổ thơ, dũng thơ 5 chữ . - Làm đỳng bài tập 3 ( kết hợp đọc bài văn sau khi đó hoàn chỉnh) II .Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra HS đọc và viết cỏc từ khú, dễ lẫn của tiết chớnh tả trước - Nhận xột B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn nhớ - viết chớnh tả - GV đọc đoạn thơ Chuyện cổ tớch về loài người trong SGK - HS tỡm cỏc từ khú, dễ lẫn và luyện viết - Viết chớnh tả , chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 2: a) - Gọi HS đọc y/c bài tập - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xột chữa bài - Nhận xột kết luận lời giải đỳng b) Tiến hành tương tự như phần a) Bài 3: a)- Gọi HS đọc y/c của bài - Chia lớp thành 4 nhúm. - Hướng dẫn cỏc HS cựng đội gạch bỏ tiếng khụng thớch hợp - Gọi HS nhận xột chữa bài - Nhận xột kết luận lời giải đỳng C. Củng cố dặn dũ: - Nhận xột tiết học - Y/c HS về nhà xem lại cỏc BT(2), 3 đó ghi nhớ cỏc từ ngữ đó luyện tập, khụng viết sai chớnh tả 1. Nhớ - viết bài: Chuyện cổ tích về loài người . sang lắm, nhỡn rừ, cho trẻ, lời ru, chăm súc, sinh ra … 2. Bài tập: * Bài 2: a) Mưa giăng, theo gió, rải tím. * Bài 3: Dáng thanh, thu dần, một điểm, rắn chắc, vàng thẫm, cánh dài, rực rỡ, cần mẫn. -------------------------------------------------- Khoa học ÂM THANH I/ Mục tiờu: - Nhận biết õm thanh do vật rung động phỏt ra. II/ Đồ dựng dạy học: Chuẩn bị theo nhúm + Ống bơ ( lon sữa bũ), thước, vài hũn sỏi. + Một số đồ vật khỏc để tạo ra õm thanh: kộo, lược,… III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Y/c 2 HS lờn bảng trả lời cỏc cõu hỏi của bài 40 2.Giới thiệu bài: Nờu mục tiờu bài HĐ1: Tỡm hiểu cỏc õm thanh xung quanh - GV cho HS nờu cỏc õm thanh mà cỏc em biết Thảo luận: Trong cỏc õm thanh kể trờn, những õm thanh nào do con người gõy ra; những õm thanh nào thường nghe được vào sỏng sớm, ban ngày, buổi tối …? HĐ2: Thực hành cỏc cỏch phỏt ra õm thanh - Làm việc theo nhúm - Y/c HS tỡm cỏch tạo ra õm thanh với cỏc vật cho trờn hỡnh 2 trang 82 SGK HĐ3: Tỡm hiểu vật nào phỏt ra õm thanh - Tổ chức cho HS hoạt động trong nhúm, mỗi nhúm 4 HS - Nờu yờu cầu: + Ta thấy õm thanh phỏt ra từ nihều nguồn với những cỏch khỏc nhau. Võy cú điểm nào chung khi õm thanh được phỏt ra hay khụng? - Gọi cỏc nhúm trỡnh bày cỏc của nhúm mỡnh - Kết luận: Âm thanh do cỏc vật rung động phỏt ra HĐ4: HS chơi tiếng gỡ, ở phớa nào thế? - Y/c HS chia làm 2 nhúm 3.Củng cố dặn dũ - GV nhận xột tiết học Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau - 2 HS lờn bảng lần lượt trả lời cõu hỏi - HS tự do phỏt biểu - HS thảo luận nhúm. Quan sỏt hỡnh 2 trang 82 SGK để tỡm cỏc vật tạo ra õm thanh - Hoạt động trong nhúm theo yờu cầu. Mỗi HS nờu ra một cỏch vỏ cỏc thành viờn thực hành làm ngay - 3 đến 5 nhúm lờn trỡnh bày cỏch làm để tạo ra õm thanh từ những vật dụng mà cỏc nhúm đó chuẩn bị. HS vừa làm vừa thuyết minh cỏch làm - Lắng nghe - Mỗi nhúm gõy tiếng động 1 lần. nhúm kia cố nghe tiếng động do vật gõy ra và viết vào giấy -------------------------------------------------------------- CHIEÀU: Toán Luyên: Rút gọn phân số I.MỤC TIấU : biết cỏch rỳt gọn phõn số và nhận biết được phõn số tối giản ( trường hợp đơn giản ) II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS 1 .Kiểm tra 2.Bài mới: * GV nêu câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời: + Thế nào là rút gon phân số? + Hãy nêu cách rút gọn phân số? Ta có thể viết thành phân số mà tử số là số bị chia, mẫu số là số chia. Luyện tập thực hành * Bài 1 - Cho HS tự làm bài, sau đú chữa bài trước lớp. - Nhận xột bài làm của HS. - 1 HS lờn bảng làm, lớp làm bài vào vở BT. * Bài 2 -- Yờu cầu HS kiểm tra cỏc phõn số trong bài, sau đú trả lời cõu hỏi. * Bài 3 - Yờu cầu HS đọc đề bài phần , đọc mẫu và tự làm bài. 3. Củng cố- dặn dò: - Yờu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thờm. - 1 HS lờn bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. Những phân số bằng phân số là: ; - 1 HS lờn bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT ---------------------------------------------- Tập đọc: Rèn đọc diễn cảm 2 bài tập đọc tuần 21 I.Muùc tieõu : HS đọc diễn cảm một đoan văn mà em thích ở trong mỗi bài Hiểu được nội dung chính của các bài tập đọc II.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS đọc 1 đoạn trong bài “ Trống đồng Đông Sơn” GV nhận xét,cho điểm 2.Bài mới: * Hướng dẫn HS luyện đọc bài “Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa” Hỏi: + Nêu nội dung chính của bài - Hướng dẫn HS luyện đọc theo nhóm bàn - GV theo dõi,sửa sai ( nếu cần) * Hướng dẫn HS luyện đọc bài tập đọc “ Bè suôi sông La” Hướng dẫn đọc theo các bước tương tự như bài trên * Cho HS các nhóm thi đọc diễn cảm GV nhận xét, cho điểm 3.Củng cố- Dặn dò: - GV củng cố lại nội dung bài. - Dặn dò về nhà xem trước bài sau HS khác đọc thầm Nhận xét bạn đọc HS lắng nghe HS nêu Luyện đọc theo nhóm bàn Thi đọc diễn cảm trước lớp HS lắng nghe -------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 29 thỏng 1 năm 2013 THEÅ DUẽC: NHAÛY DAÂY KIEÅU CHUẽM HAI CHAÂN TROỉ CHễI : “LAấN BOÙNG BAẩNG TAY ” I. Muùc tieõu : -OÂn nhaỷy daõy caự nhaõn kieồu chuùm hai chaõn .Yeõu caàu thửùc hieọn ủửụùc ủoọng taực ụỷ mửực tửụng ủoỏi chớnh xaực. -Hoùc troứ chụi: “Laờn boựng baống tay”. Yeõu caàu bieỏt caựch chụi vaứ tham gia chụi ụỷ mửực tửụng ủoỏi chuỷ ủoọng. II. ẹũa ủieồm – phửụng tieọn : ẹũa ủieồm: Treõn saõn trửụứng. Veọ sinh nụi taọp, ủaỷm baỷo an toaứn taọp luyeọn. Phửụng tieọn: Chuaồn bũ coứi, 2 – 4 quaỷ boựng, hai em moọt daõy nhaỷy vaứ saõn chụi cho troứ chụi nhử baứi 40. III. Noọi dung vaứ phửụng phaựp leõn lụựp: Noọi dung ẹũnh lửụùng Phửụng phaựp toồ chửực 1 . Phaàn mụỷ ủaàu -Taọp hụùp lụựp, oồn ủũnh: ẹieồm danh baựo caựo. -GV phoồ bieỏn noọi dung: Neõu muùc tieõu-yeõu caàu. -Khụỷi ủoọng: HS ủửựng taùi choó, voó tay vaứ haựt. +Chaùy chaọm treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn quanh saõn taọp +Khụỷi ủoọng caực khụựp coồ chaõn, coồ tay, goỏi, hoõng, vai. +ẹi ủeàu theo 1 – 4 haứng doùc. 2. Phaàn cụ baỷn a) Baứi taọp reứn luyeọn tử theỏ cụ baỷn * OÂn nhaỷy daõy caự nhaõn kieồu chuùm hai chaõn -GV cho HS khụỷi ủoọng kú laùi caực khụựp coồ chaõn, coồ tay, ủaàu goỏi, khụựp vai, khụựp hoõng. -GV nhaộc laùi caựch thửùc hieọn vaứ laứm maóu ủoọng taực so daõy, chao daõy, quay daõy keỏt hụùp giaỷi thớch tửứng cửỷ ủoọng ủeồ HS naộm ủửụùc. -GV chổ huy cho moọt toồ taọp laứm maóu laùi. -Caựn sửù ủieàu khieồn luaõn phieõn cho caực toồ thay nhau taọp, GV hửụựng daón, sửừa chửừa ủoọng taực sai cho HS. ẹoàng thụứi ủoọng vieõn nhửừng em nhaỷy ủuựng vaứ ủửụùc nhieàu laàn. -GV chổ ủũnh moọt soỏ em nhaỷy ủuựng ra laứm ủoọng taực ủeồ taỏt caỷ HS cuứng quan saựt vaứ nhaọn xeựt. -GV chia lụựp thaứnh caực toồ taọp luyeọn theo khu vửùc ủaừ quy ủũnh. Caực toồ trửụng ủieàu khieồn toồ cuỷa mỡnh taọp, GV ủi laùi quan saựt vaứ sửỷa sai hoaởc giuựp ủụừ nhửừng hoùc sinh thửùc hieọn chửa ủuựng. b) Troứ chụi: “ Laờn boựng baống tay ” -GV taọp hụùp HS theo ủoọi hỡnh chụi. -Neõu teõn troứ chụi. -GV cho tửứng toồ thửùc hieọn troứ chụi, sau ủoự GV nhaọn xeựt vaứ uoỏn naộn nhửừng em laứm chửa ủuựng. -GV phoồ bieỏn laùi quy taộc chụi giuựp HS naộm vửừng luaọt chụi. -GV toồ chửực cho hS chụi chớnh thửực. -Sau vaứi laàn chụi GV toồ chửực cho HS chụi theo quy ủũnh laờn boựng baống moọt hoaởc hai tay tuyứ theo nhửừng laàn chụi khaực nhau. 3. Phaàn keỏt thuực -ẹi theo 1 voứng troứn, thaỷ loỷng chaõn tay tớch cửùc. -GV cuứng hoùc sinh heọ thoỏng baứi hoùc. -GV nhaọn xeựt, ủaựnh giaự keỏt quaỷ giụứ hoùc. -GVứ giao baứi taọp veà nhaứ oõn ủoọng taực ủi ủeàu. 6 – 10 phuựt 18 –22 phuựt 12– 13phuựt 5 – 7 phuựt 4 – 6 phuựt Tập hợp 4 hàng dọc Tập hợp theo đội hình hàng ngang ---------------------------------------------- Luyện từ và câu Câu kể Ai thế nào ? I. Muùc tieõu : - Nhận diện được cõu kể “Ai, thế nào?”( ND ghi nhớ ). - Xỏc định được chủ ngữ – vị ngữ trong cõu kể tỡm được ( BT1, mục III ); bước đầu viết đoạn văn cú dựng cõu kể “Ai, thế nào?” ( BT2) - HS khá, giỏi viết được đoạn văn có dùng 2, 3 câu kể theo BT2 II . Đồ dùng dạy - học: viết đoạn văn ở BT1 (phõn nhận xột)- viết riờng mỗi cõu 1 dũng - VBT Tiếng Việt 4 tập 2 III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung Kiểm tra bài cũ: HS làm lại bài tập 2,3 của tiết trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2. Phần nhận xét: Bài 1, 2:- Gọi HS đọc y/c của bài và dung bỳt gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tớnh chất hoặc trạng thỏi của sự vật trong cỏc cõu ở đoạn văn - Gọi HS phỏt biểu. Dựng phấn gạch chõn dưới cỏc từ ngữ chỉ đặc điểm, tớnh chất hoặc trạng thỏi của sự vật trong mỗi cõu Bài 3: Gọi HS đọc y/c của bài - Y/c HS suy nghỉ đặt cõu hỏi cho cỏc từ gạch chõn màu đó - Gọi HS trỡnh bày. GV nhận xột gọi HS bổ sung nờu HS đặt cõu sai Bài 4, 5 HS đọc y/c của BT 4, 5 - Y/c HS suy nghĩa trả lời cõu hỏi: GV chỉ bảng từng cõu trờn phiếu, y/c HS núi những từ ngữ chỉ cỏc sự vật được miờu tả trong mỗi cõu. Sau đú đặt cõu hỏi cho cỏc từ ngữ vừa tỡm được 3. Phần ghi nhớ: - 2 đến 3 HS đọc nội dung phần ghi nhớ - 1 HS phõn tớch 1 cõu kể Ai thế nào? để minh hoạ nội dung cần ghi nhớ 4 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c của bài. Cả lớp theo dừi trong SGK - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xột, chữa bài của bạn trờn bảng - Nhận xột kết luận lời giải đỳng Bài 2: - Gọi HS đọc yờu cầu - Y/c HS làm bài theo nhúm, mỗi nhúm 4 HS cựng tổ - GV nhắc nhở HS tỡm ra những điểm, nột tớnh cỏch, đức tớnhcủa từng bạn và sử dụng cõu kể Ai thế nào? - y/c cỏc em làm BT vào giấy nháp, trỡnh bày - Nhận xột bài làm của bạn theo cỏc tiờu chớ C. Củng cố dặn dũ: - Nhận xột tiết học - Dặn HS về nhà viết lại vào vở bài em vừa kể về cỏc bạn trong tổ, cú dung cỏc cõu kể Ai thế nào? 1. Nhận xét: * Bài tập 1,2: - Bên đường, cây cối xanh um. - Nhà cửa thưa thớt dần. - Chúng thật hiền lành. - Anh trẻ và thật khoẻ mạnh. * Bài 3: HS làm miệng. * Bài 4,5: - Từ ngữ chỉ sự vật được miêu tả. - Đặt câu hỏi cho các từ ngữ đó. 2. Luyện tập: * Bài 1: Tìm câu kể và xác định CN, VN trong mỗi câu đó. * Bài 2: Đặt các câu kể về các bạn trong tổ . ---------------------------------------- ÂM NHạC : GV CHUYÊN Dạy ------------------------------------------ Toán Luyện tập I/ Mục tiờu: - Rỳt gọn được phõn số - Nhận biết được tớnh chất cơ bản của phõn số - Bài tập cần làm: 1 ; 2 ; 4(a,b) II . Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lờn bảng yờu cầu HS làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập thờm của tiết 101 - GV chữa bài, nhận xột B. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nờu mục tiờu 2.2 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - Y/c HS tự làm bài. - 2 HS lờn bảng làm bài, mỗi HS rỳt gọn 2 phõn số. HS cả lớp làm bài vào VBT - GV nhận xột bài làm của HS Bài 2: - GV y/c HS tự làm bài - HS rỳt gọn phõn số và bỏo cỏo kết quả trước lớp Bài 3: - GV y/c HS tự làm bài - HS rỳt gộn phõn số và bỏo cỏo kết quả trước lớp - HS thực hiện theo hướng dẫn Bài 4: - GV viết lờn bảng, sau đú vừa thực hiện vừa giải thớch cỏch làm - GV y/c HS làm tiếp phần b và c 3. Củng cố dặn dũ: - GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thờm chuẩn bị bài sau * Bài 1: Rút gọn các phân số. * Bài 2: Tìm các phân số bằng phân số 2/3 có trong bài . * Bài 3: Tìm các phân số bằng 25/100. Cú thể rỳt gọn cỏc phõn số để tỡm phõn số bằng phõn số Cú: * Bài 4: Tính ( theo mẫu) a) Cùng chia nhẩm tích ở trên và tích ở dưới gạch gang cho 3. + Cựng chia nhẩm tớch ở trờn và ở dưới gạch ngang cho 7, 8 để được phõn số + Cựng chia nhẩm tớch ở trờn và ở dưới gạch ngang cho 17, 8 để được phõn số ----------------------------------------------- Lịch sử NHÀ HẬU Lấ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC I. Mục tiờu: Biết Bộ luật Hồng Đức được soạn từ thời Hậu Lờ ,đó tổ chức quản lớ đất nước tương đối chặt chẽ II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Bài cũ: - GV gọi 3 HS lờn bảng, y/c HS trả lời 3 cõu hỏi ở cuối bài 16 Ai là người đó chỉ huy nghĩa quõn Lam Sơn đỏnh tan quõn Minh ở Chi Lăng? Trận Chi Lăng cú tỏc dụng gỡ trong cuộc khỏng chiến chống quõn Minh của nghĩa quõn Lam Sơn? 2. Bài mới: Giới thiệu bài: - Nờu mục tiờu bài học Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu một số nột khỏi quỏt về nhà Hậu Lờ: Thỏng 4 – 1482, Lờ Lợi chớnh thức lờn ngụi vua, đặt tờn nước là Đại Việt . Nhà Hậu Lờ trải qua một số đời vua . Nước Đại Việt thời Hậu Lờ phỏt triển rực rỡ nhất ở đời vua Lờ Thỏnh Tụng ( 1460 – 1497 ) HĐ2: Làm việc cả lớp - GV treo sơ đồ vẽ sẵn và giảng cho HS - GV tổ chức thảo luận lớp theo cõu hỏi sau: Nhỡn về tranh tư liệu về cảnh trriều đỡnh vua Lờ và nội dung bài học trong SGK, em hóy tỡm những sự việc thể hiện vua là người cú uy quyền tối cao HĐ3: Làm việc cỏ nhõn - GV y/c HS đọc SGK và hỏi + Em cú biết vỡ sao bản đồ đầu tiờn và bộ luật đầu tiờn của nước ta đều cú tờn là Hồng Đức? + Theo em với nội dung cơ bản như trờn, bộ luật Hồng Đức cú tỏc dụng như thế nào trong việc cai quản đất nước? + Luật Hồng Đức cú điểm nào tiến bộ? 4. Củng cố dặn dũ: - Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà học lại bài, làm cỏc bài tập tự đỏnh giỏ kết quả học tập và chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe - Y/c HS quan sỏt sơ đồ - HS cựng tỡm hiều, trao đổi cới nhau trả lời: Vua là người đứng đầu nhà nước, cú quyền tuyệt đối, mọi quyền lực tập trung vào tay vua, vua trực tiếp chỉ huy quõn đội + HS trả lời theo hiểu biết + Bộ luật Hồng Đức là cụng cụ giỳp vua Lờ cai quản đất nước. Nú củng cố chế độ phong kiến tập quyền, phỏt triển kinh tế, và ổn định xó hội + Luật Hồng Đức đề cao ý thức bảo vệ độc lập dõn tộc, toàn vẹn lónh thổ và phần nào tụn trrọng quyền lợi và địa vị của người phụ nữ --------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 30 thỏng 1 năm 2013 Tập đọc Bè xuôi sông La I. Mục tiờu : - HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam (trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK ; thuộc được một đoạn thơ trong bài) II . Đồ dùng dạy - học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em đọc bài: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa . B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc: - Y/c 3 HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp (3 lượt). GV sữa lỗi phỏt õm ngắt giọng cho HS - Y/c HS tỡm hiểu về nghĩa cỏc từ khú được giới thiệu ở phần chỳ giải - Y/c HS đọc bài theo cặp - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu. Chỳ ý giọng đọc b) Tìm hiểu bài: - Y/c HS đọc thầm khổ 2 và trả lời cõu hỏi + Sụng La đẹp như thế nào? + Chiếc bố gỗ đựoc vớ với cỏi gỡ? Cỏch núi ấy cú gỡ hay? + Vỡ sao đi trờn bố tỏc giả tỏc giả lại nghỉ đến mựi vụi xõy, mựi lỏn cưa và những mỏi ngúi hồng? + Hỡnh ảnh “trong đạn bom đổ nỏt, bừng tươi nụ gút hồng” núi lờn điều gỡ? - GV ghi ý chớnh của bài thơ c) Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL: - GV gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ - GV tổ chức cho HS đọc thuộc lũng khổ thơ 2 (hoặc khổ thơ 3, hoặc khổ thơ em thớch) - Gọi 1 đến 2 HS đọc thuộc cả bài 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học . 1. Luyện đọc: 2. Tìm hiểu bài: + Nước trong veo như ỏnh nắng + Hai bờn bờ, hang tre xanh ước như đụi hàng mi + Những gợn súng được năgs chiếu long lanh như vẩy cỏ + Người đi bố tấy dựoc cả tiếng chim hút trờn bờ đờ + Được vớ với đàn trõu nằm mỡnh thong thả trụi treo dũng sụng: Bố đi chiều thỡ thầm, gỗ lượn dàn thong thả, như bầy trõu lim dim, đằm mỡnh trong ờm ả + Cỏch so sỏnh như thế làm cho cảnh bố gỗ ttrụi trờn sụng hiện lờn rất cụ thể, sống động + Vỡ tỏc giả mơ thường đến ngày mai + Núi lờn tài trớ sức mạnh của nhõn dõn ta trong cuộc xõy dựng đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thự - Ca ngợi vẻ đẹp của dũng sụng La và núi lờn tài năng và sức mạnh của người Việt Nam trong cuộc xõy dựng quờ hương đõt nước 3. Thi đọc diễn cảm và HTL bài thơ. --------------------------------------- Toán Quy đồng mẫu số các phân số I. Mục tiêu: - Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phõn số, trong trường hợp đơn giản. - Bài tập cần làm: 1 II .Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 4 HS lờn bảng yờu cầu HS làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập thờm của tiết 102 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. GV hướng dẫn HS tỡm cỏch quy đũng mẫu số hai phõn số - Cho 2 phõn số và . Hóy tỡm 2 phõn số cú cựng mẫu số. - Hai phõn số và cú điểm gỡ chung? - GV nờu: Từ hai phõn số và chuyển thành 2 phõn số cú cựng mẫu số và , trong đú và gọi là quy đồng mẫu số hai phõn số, 15 gọi là mẫu số chung của 2 phõn số và - Hỏi: Thế nào là quy đồng mẫu số 2 phõn số ? 2.3 Luyện tập: Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài - 3 HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Khi quy đồng mẫu số 2 phõn số và ta nhận được 2 phõn số nào? - Hai phõn số mới nhận được cú mẫu số chung bằng bao nhiờu? - Quy ước: Từ nay mẫu số chung chỳng ta viết tắt là MSC - GV hỏi tương tự với cỏc ý b, c Bài 2: - Tiến hành tương tự như bài tập 1 3. Củng cố dặn dũ: - GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thờm chuẩn bị bài sau 1. Cách quy đồng mẫu số hai phân số: Cựng mẫu số là 15 -Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai. - Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất. 2. Bài tập: * Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số a) ta cú: - Ta được 2 phõn số - là 24 * Bài 2: Quy đồng mẫu số các phân số ---------------------------------------- Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I.Mục tiêu : -Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể một câu chuyện nói về một người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt. - HS biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý và biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II . Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết vắn tắt gợi ý 3. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV và HS Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về người có tài. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài . 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Phõn tớch đề bài. Dựng phấn màu gạch chõn dưới cỏc từ ngữ: khả năng, sức khoẻ đặc biệt, em biết - Gọi HS nối tiếp nhau đọc phần gợi ý - Hỏi: Những người như thế nào thỡ được mọi người cụng nhận là người cú khả năng hoặc cú sức khoẻ đặc biệt? + Nhờ đõu em biết được những người này? - Y/c HS đọc lại mục gợi ý 3. GV treo bảng phụ cú ghi mục gợi ý 3 - Cú 2 cỏch kể để kể chuyện cụ thể + Kể một cõu chuyện cụ thể, cú đầu, cú cuối + Kể một sự việc chứng minh khả năng đặc biệt của nhõn vật mà khụng cõn thành chuyện - HS đọc đề, GV viết đề lên bảng rồi gạch chân những từ quan trọng. - HS tiếp nối nhau đọc gợi ý trong SGK,suy nghĩ, nói nhân vật em chọn kể. - GV dán hai phương án kể chuyện theo gợi ý 3. 3. Thực hành kể chuyện: - HS kể chuyện theo cặp, trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. 4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xột tiết học- học bài * Đề bài: Kể lại một câu chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt mà em biết. 1. Tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Cú tài năng, sức khoẻ, trớ tuệ hơn người + Am-xtơ-trong, Nguyễn Thuý Hiền, … 2. Hướng dẫn kể chuyện. 3. Thực hành kể chuyện. ------------------------------------------ Đạo đức LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T1) I/ Mục tiờu: - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người? - Nờu được vớ dụ về cư xử lịch sự với mọi người - Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh . Cú thỏi độ:- Tự trọng, tụn trọng người khỏc, tụn trọng nếp sống văn minh - Đồng tỡnh với những người biết cư xử lịch sự và khụng đồng tỡnh với những người cư xử bất lịch sự II/ Đồ dung dạy học: SGK, VBT đạo đức 4 III/ Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS Giới thiệu bài: nờu mục tiờu bài học HĐ1: Phõn tớch truyện “chuyện ở tiệm may” - GV đọc truyện - Chi

File đính kèm:

  • docGiao an(5).doc