I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện.
- Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu biết xây dựng 1 bài văn kể chuyện; nhận biết được văn kể chuyện.
3. Thái độ
- Giáo dục sự linh hoạt, sáng tạo, giáo dục tình yêu thương giúp đỡ mọi người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/x), ghi sẵn sự việc chính trong truyện Sự tích hồ Ba Bể.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Thế nào là kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 1
Tiết :
THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN
Mục tiêu :
Kiến thức:
HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện.
Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác.
Kỹ năng:
Bước đầu biết xây dựng 1 bài văn kể chuyện; nhận biết được văn kể chuyện.
Thái độ
Giáo dục sự linh hoạt, sáng tạo, giáo dục tình yêu thương giúp đỡ mọi người.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/x), ghi sẵn sự việc chính trong truyện Sự tích hồ Ba Bể.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sách vở HS
- Các tổ báo cáo
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi đầu bài.
- HS ghi vở
15’
b. HD Tìm hiểu bài
Bài 1:
Kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể
- GV nêu 3 y/c của BT 1 & giao nhiệm vụ:
- Các nhân vật
- Sự việc xảy ra
- Nêu ý nghĩa của câu chuyện
- GV & HS cùng đ/g KQ
=> GV chốt ý: Sự tích hồ Ba Bể là một câu chuyện kể có nhân vật,có sự việc xảy ra đối với nhân vật,có kết quả, có ý nghĩa.
- 1HS đọc nội dung
- 1,2 HS giỏi lên kể
- HS thảo luận nhóm 6-7 người & ghi ý vào phiếu nhóm
- Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác n/xét.
Bài 2:
Nhận xét
- Y/c HS đọc bài Hồ Ba Bể. GV gợi ý cho HS rút ra n/x
=> GV chốt ý: Bài Hồ Ba Bể không phải là văn kể chuyện vì không có nhân vật, không có sự việc xảy ra.
- 1 em đọc to trước lớp – Cả lớp đọc thầm
- HS trao đổi theo cặp & nêu ý kiến của nhóm.
Bài 3 :
- Theo em thế nào là văn kể chuyện?
- Lớp n/x , t/n ý kiến
5’
c. Ghi nhớ :
+ Theo em thế nào là văn kể chuyện?
- GV kết luận (SGK)
- GV giải thích nội dung ghi nhớ
- GV lưu ý:
+ Nhân vật trong truyện , sự việc xảy ra, kết thúc câu chuyện
- 2 HS đọc & ghi vở.
- HS đọc y/c
- HS nghe gợi ý để trả lời
10’
d. Luyện tập:
Bài 1:
Kể lại chuyện
Bài 2:
+ Truyện cần nói đến sự giúp đỡ tuy nhỏ nhưng thiết thực của em nhỏ đối với chị phụ nữ có con nhỏ.
+ Cần kể ở ngôi thứ nhất : xưng em
* Tập kể + Thi kể
+ Câu chuyện bạn vừa kể có n/vật nào?
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện này?
- HS kể theo nhóm 2
3 nhóm lên kể. Lớp n/xét
-1,2 em TLCH
- 3,4 HS kể
- 1,2 HS nêu
- 1,2 HS nêu
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- GV yêu cầu HS nêu lại những kiến thức vừa học
- GV n/xét đánh giá giờ học
- Lắng nghe và ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_bai_the_nao_la_ke_chuyen_na.docx