I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS xác định được đề tài trao đổi, nội dung & hình thức trao đổi.
2. Kỹ năng:
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đặt ra.
3. Thái độ
- Rèn tính bạo dạn, linh hoạt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Chép đề bài vào bảng phụ; Chép tên 1 số nhân vật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết :
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS xác định được đề tài trao đổi, nội dung & hình thức trao đổi.
2. Kỹ năng:
Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đặt ra.
3. Thái độ
Rèn tính bạo dạn, linh hoạt.
Đồ dùng dạy học:
GV: Chép đề bài vào bảng phụ; Chép tên 1 số nhân vật.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV công bố điểm TLV giữa kì 1 & n/x
- Gọi 2 HS thực hiện đóng vai trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng (đề T9) - GV đánh giá
- Lắng nghe
- 2 HS thực hiện -lớp n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi đề bài
Đề bài: Em & người thân trong gia đình cùng đọc 1 truyện nói về 1 người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em hãy trao đổi với người thân về tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó.
Hãy cùng bạn đóng vai để thực hiện cuộc trao đổi đó.
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
4’
Phân tích đề bài:
+ Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?
GV gạch chân các từ ngữ quan trọng
- GV lưu ý HS 1 số điều (SGV tr 236)
+ Cuộc trao đổi giữa em & bố, mẹ, anh, chị...
+ Em & người thân phải cùng đọc câu chuyện về nhân vật đó?
+ Phải thực hiện thái độ khâm phục
- HS nêu trọng tâm
8’
Hướng dẫn thực
hiện cuộc trao đổi
+) Đọc gợi ý 1: Tìm đề tài trao đổi
+ Con chọn đề tài, câu chuyện, nhân vật để trao đổi & bạn cùng đóng vai như thế nào?
- GV giới thiệu 1 số tên nhân vật (bảng phụ)
+) Đọc gợi ý 2: Xác định nội dung trao đổi
- GV gọi 1 HS giỏi nêu nhân vật mình chọn trao đổi, nêu sơ lược về nội dung trao đổi theo gợi ý
+) Đọc gợi ý 3: Xác định hình thức trao đổi
- GV gọi 1 HS giỏi trả lời theo các câu hỏi theo gợi ý
- 1,2 HS đọc gợi ý
- 1 số HS nêu sự chuẩn bị
- HS đọc & tham khảo &nêu
- HS đọc gợi ý
- HS giỏi làm mẫu
- 1 đọc
- HS giỏi làm mẫu
4’
Thực hành:
- GV yêu cầu HS thực hành trao đổi đóng vai
- Trao đổi theo cặp
- HS chọn bạn để đóng vai - n/x góp ý & đổi vai
- 3,4 cặp thực hiện
16’
Thi đóng vai trao
đổi
- GV tổ chức cho lớp n/x bình chọn: nắm được mục đích trao đổi, xác định đúng vai, nội dung trao đổi lôi cuốn, hấp dẫn, thái độ, cử chỉ tự nhiên. - N/xét - đánh giá
- N/xét, bổ sung
5’
3) Củng cố – Dặn dò:
- GV n/x giờ học
- Dặn dò: Về nhà viết lại bài trao đổi vào vở
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_luyen_tap_trao_doi_y_k.docx