I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS học xong bài hiểu được thế nào là kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện.
2. Kỹ năng:
- Biết viết đoạn kết bài một bài văn kể chuyện theo hướng mở rộng & không mở rộng. Kết bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay.
3. Thái độ
- Giáo dục tính gọn gàng, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 1 tờ phiếu hay bảng phụ viết 2 cách kết bài (Bài 14). Phiếu nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Kết bài trong văn kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 12
Tiết :
KẾT BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS học xong bài hiểu được thế nào là kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện.
Kỹ năng:
Biết viết đoạn kết bài một bài văn kể chuyện theo hướng mở rộng & không mở rộng. Kết bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay.
Thái độ
Giáo dục tính gọn gàng, khoa học.
Đồ dùng dạy học:
GV: 1 tờ phiếu hay bảng phụ viết 2 cách kết bài (Bài 14). Phiếu nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nêu 2 cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Là những cách nào? Đọc mở bài câu chuyện “Hai bàn tay”
- HS nêu - n/x
- 1 HS đọc - n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
9’
Phần nhận xét:
Bài 1, 2:
- Đọc bài “Ông Trạng thả diều”
+ Tìm đoạn kết bài của truyện? (Đ4 cuối bài)
- Thêm cuối truyện lời đánh giá nhận xét.
- 1 em đọc - Lớp đọc thầm
- HS thảo luận N2 & nêu
- Nhận xét, bổ sung
- HS đọc yêu cầu bài & làm
Bài 3:
- GV yêu cầu HS thêm phần nhận xét đánh giá về tấm gương giàu ý chí của Nguyễn Hiền của mình.
- GV đánh giá
- HS nối tiếp đọc phần đánh giá n/x của mình
Bài 4:
- GV dán phiếu ghi sẵn 2 cách kết bài yêu cầu HS đọc & so sánh
- GV chốt: C2: cho biết kết cục, có lời đánh giá, bình thêm cho câu chuyện ® Kết bài mở rộng
- HS đọc - thảo luận nhóm 2 so sánh 2 cách viết
- Nêu ý kiến - nhận xét, bổ sung
4’
Rút ra ghi nhớ
- GV đưa ghi nhớ
- HS đọc, ghi vở
16’
Luyện tập:
Bài 1:
- Cho biết kêt bài theo cách nào?
+ a. Kết bài không mở rộng
+ b, c, d, e: Kết bài mở rộng
- HS đọc yêu cầu bài
- 5 em đọc nối tiếp 5 phần
- HS làm việc cá nhân &
phát biểu
Bài 2:
- Tìm phần kết bài cho các truyện & kết bài theo cách nào?
a. Một người chính trực
b. Nỗi dằn vặt của Anđrâyca
® Kết bài không mở rộng
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- HS đọc lại 2 bài tập đọc
& tự tìm
- HS nêu ý kiến - n/x
Bài 3:
Viết kết bài:
- GV yêu cầu HS viết kết bài cho một câu chuyện theo cách kết bài mở rộng
- GV đánh giá
- HS làm bài cá nhân
- 3, 4 em đọc - n/x
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- GV hỏi: Có những cách kết bài nào?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò: HS về nhà chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
- 1,2 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_12_bai_ket_bai_trong_van_ke_c.docx