I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn.
- Nắm được các bước xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
2. Kỹ năng:
- XD được đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo khi dùng từ.
3. Thái độ
- Giáo dục HS tính sáng tạo, sự yêu thích học Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài viết -Cây bút máy- viết sẵn trên bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 17
Tiết :
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn.
Nắm được các bước xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
2. Kỹ năng:
XD được đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo khi dùng từ.
3. Thái độ
Giáo dục HS tính sáng tạo, sự yêu thích học Tiếng Việt.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bài viết -Cây bút máy- viết sẵn trên bảng lớp.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV trả bài viết tả 1 đồ chơi mà em thích
- GV nhận xét chung
- HS nhận vở, đọc lời phê
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS đọc & chép đề bài
b) Dạy bài mới:
10’
Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1, 2, 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV gọi HS đọc lại bài “Cái cối tân”
- GV yêu cầu HS: Tìm đoạn văn & cho biết ý chính của mỗi đoạn.
- GV gọi HS trình bày một đoạn lần lượt
+ Đ1: MB: giới thiệu về cái cối được tả trong ngày:
+ Đ2: TB: Tả hình dáng bên ngoài của cái cối
+ Đ3:TB: Tả hành động của cái cối
+ Đ4: KB: Nêu cảm nghĩ về cái cối
- GV chốt: + Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa ntn?
+ Nhờ dấu hiệu nào để nhận biết đạn văn trong bài văn
- 3 em đọc nối tiếp
- 1,2 em đọc tiếng, lớp đọc thầm
- HS tự đánh giá
- 3,4 HSTLCH
3’
Ghi nhớ:
- GV gọi HS đọc
- 2,3 HS đọc & ghi vở
15’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV đưa giấy chép bài “Cây bút máy”
- GV yêu cầu HS đọc đề bài & bài văn
- GV yêu cầu HS đọc, thảo luận & TLCH SGK tr 70
- GV gọi HS trình bày - GV kết luận
- 1,2 HS đọc - lớp đọc thầm
- HS hoạt động nhóm 2
HS trình bày từng câu hỏi, n/x
Bài 2:
- Viết đoạn văn tả bao quát cái bút của mình
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- GV gọi HS trình bày
- GV lưu ý HS : + Chỉ viết đoạn văn tả bao quát
+ Cần quan sát kĩ về hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo, đặc điểm riêng của bút
+ Khi miêu tả cần biểu lộ cảm xúc, tình cảm.
- GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt
- Nhận xét, đánh giá
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài cá nhân
- 3 -4 HS đọc đoạn văn
- HS trình bày -HS ¹ bổ sung
3’
3) Tổng kết- dặn dò:
+ Mỗi đoạn văn mt có ý nghĩa gì?
+ Khi viết cần chú ý gì?
- GV nhận xét
- Dặn dò: quan sát chiếc cặp hoàn thành BT2
-HSTLCH
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_17_bai_doan_van_trong_bai_van.docx