Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Luyện tập quan sát cây cối - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết cách quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát cây cối.

- Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cây.

2. Kỹ năng:

- Biết quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cây cụ thể.

3. Thái độ

- Rèn luyện cho học sinh khả năng quan sát.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Luyện tập quan sát cây cối - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 22 Tiết : LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát cây cối. Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cây. Kỹ năng: Biết quan sát và ghi lại được kết quả quan sát một cây cụ thể. Thái độ Rèn luyện cho học sinh khả năng quan sát. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, bảng phụ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Nêu dàn ý tả một cây ăn quả Hỏi: Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần? Đó là những phần nào? ->Giáo viên nhận xét - 1,2 học sinh nêu dàn ý - 1 học sinh trả lời câu hỏi 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 13’ Bài 1: Đọc 3 bài văn miêu tả cây cối đã học (Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo) Trả lời câu hỏi: - Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào? (từng bộ phận của cây, từng thời kỳ phát triển của cây) - Tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào bằng mắt, mũi, tai) - Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hoá mà em thích (+ Hình ảnh so sánh: hoa sầu riêng, cánh hoa cây ngô, hoa ngô, cánh hoa gạo + Hình ảnh nhân hoá: Búp ngô...bắp ngô Quả gạo, cây gạo) - Trong 3 bài văn trên + Bài miêu tả một cây: Cây gạo + Bài văn miêu tả một loài cây: Bãi ngô, Sầu riêng - Học sinh thảo luận trả lời - 3 học sinh chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hóa trong 3 bài - 2,3 học sinh nêu tác dụng của những hình ảnh đó - Học sinh thảo luận nhóm 2 trả lời 17’ Bài 2: Quan sát một cây trong khu vực trường mà em thích - Tổ chức cho HS quan sát - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cây trong khu vực trường - Quan sát cây và ghi lại nhận xét 3’ 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_22_bai_luyen_tap_quan_sat_cay.docx