Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 32, Bài: Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu và thấy được sự khác nhau và giống nhau giữa hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp; kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng.

2. Kỹ năng:

- Thực hành viết hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp; kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng khi làm bài văn miêu tả con vật.

- Dùng từ hay, sáng tạo, chân thực khi miêu tả.

3. Thái độ

- Giáo dục học sinh lòng yêu thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, tranh ảnh về con vật.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 32, Bài: Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 32 Tiết : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu và thấy được sự khác nhau và giống nhau giữa hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp; kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng. Kỹ năng: Thực hành viết hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp; kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng khi làm bài văn miêu tả con vật. Dùng từ hay, sáng tạo, chân thực khi miêu tả. Thái độ Giáo dục học sinh lòng yêu thiên nhiên. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, tranh ảnh về con vật. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Nêu trình tự quan sát một con vật? - Đọc kết quả quan sát một - Nêu trình tự quan sát một con vật mà em thích - GV đánh giá - 1 học sinh nêu - 1 học sinh đọc kết quả quan sát 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 9’ Bài tập 1: - Đọc bài văn “Chim công múa” và TL câu hỏi: a- Tìm đoạn MB, KB. b- Các đoạn trên giống những cách MB, KB nào đã học ? c- Có thể chọn những câu nào trong bài văn trên để: - MB trực tiếp ? - KB không mở rộng? - Gọi HS đọc YC - YC HS đọc thầm bài văn, suy nghĩ, trao đổi theo cặp trả lời các câu hỏi, đánh dấu vào SGK. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - 2 HS đọc nối tiếp - HS trao đổi theo cặp trả lời câu hỏi. - 4 - 5 HS 10’ Bài tập 2: Viết đoạn MB cho bài văn tả con vật em vừa làm trong tiết trước theo cách MB gián tiếp. - YC HS đọc thầm lại 2 đoạn văn tả hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật (BT2,3 tiết trước). - Cho HS viết đoạn MB vào vở. Lưu ý HS: Cần viết MB theo cách gián tiếp sao cho đoạn MB gắn kết với đoạn thân bài. - Gọi HS đọc đoạn văn. - GV + HS nhận xét. - 1 HS đọc YC. - HS làm việc cá nhân. - 5 - 6 HS - Nhận xét. 10’ Bài tập 3: Viết đoạn KB cho bài văn tả con vật em vừa làm trong tiết trước theo cách KB mở rộng. - YC HS đọc thầm lại các đoạn văn đã hoàn chỉnh. - Cho HS viết đoạn KB vào vở. Lưu ý HS: Cần viết KB theo cách mở rộng sao cho đoạn KB gắn kết với đoạn MB và thân bài. - Gọi HS đọc đoạn văn. - GV + HS nhận xét. - 1 HS đọc YC - HS đọc thầm - HS làm việc cá nhân. - 5 - 6 HS - Nhận xét 4’ 3. Củng cố – dặn dò: - Trong các cách MB, KB đã học thì cách nào hay? Vì sao? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà tiếp tục quan sát, hoàn chỉnh cả bài văn miêu tả. Chuẩn bị cho tiết TLV tuần sau: kiểm tra viết. - 1,2 HS nêu - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_32_bai_luyen_tap_xay_dung_mo.docx