Lịch sử: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung

I - MỤC TIÊU:

- Sau bài học HS nêu được

Một số chính sách về kinh tề , văn hoá của vua Quang Trung và tác dụng của các chính sách đó đối với việc ổn định và phát triển đất nước .

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Phiếu thảo luận nhóm cho HS .

GV và HS sưu tầm các tư liệu về các chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung .

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

A- Kiểm tra bài cũ : (3)

GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :

- Năm 1786 , Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc để làm gì ?

- Em hãy kể lại chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh?

- GV nhận xét cho điểm HS

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch sử: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung I - Mục tiêu: - Sau bài học HS nêu được Một số chính sách về kinh tề , văn hoá của vua Quang Trung và tác dụng của các chính sách đó đối với việc ổn định và phát triển đất nước . II - Đồ dùng dạy học - Phiếu thảo luận nhóm cho HS . GV và HS sưu tầm các tư liệu về các chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung . III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu A- Kiểm tra bài cũ : (3’) GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau : - Năm 1786 , Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc để làm gì ? - Em hãy kể lại chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh? - GV nhận xét cho điểm HS B- Dạy – Học bài mới : 1. Giới thiệu bài :(3’) 2. Nội dung bài : (30’) * Hoạt động 1: Quang Trung xây dựng đất nước - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm . - GV phát phiếu thảo luận nhóm cho HS , sau đó theo dõi HS thảo luận . giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn . Gợi ý cho HS phát hiện ra tác dụng của các chính sách kinh tế và văn hoá giáo giục của vua Quang Trung . - GV yêu cầu các nhóm phát biểu ý kiến . - GV tổng kết ý kiến của HS - GV kết luận lại nội dung của hoạt động 1 . * Hoạt động 2 : Quang Trung - ông vua luôn chú trọng bảo tồn vốn văn hoá dân tộc - GV cho HS cả lớp trao đổi ý kiến + Theo em , tại sao vua Quang trung lại đề cao chữ Nôm ? ( Vì chữ Nôm là chữ viết do nhân dân ta sáng tạo từ lâu , đã được cá dời Lý , Trần sử dụng . Chữ Nôm dựa vào cách viết của chữ Hán nhưng đọc theo âm tiếng Việt . Đề cao chữ Nôm , là đề cao vốn quý của dan tộc , thẻ hiện ý thức tự cường dân tộc + Em hiểu câu “ Xây dựng đất nướclấy việc học làm đầu ” của vua Quang Trung như thế nào ? - GV kết luận lại nội dung của hoạt động 2 III. Củng cố – Dặn dò (3’) - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài Địa lí Thành phố Đà Nẵng I/ Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : Nêu và chỉ được vị trí của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ , lược đồ Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng Tìm hiểu các kiến thức dựa vào bản đồ tranh ảnh , bảng số liệu II/ Đồ dùng dạy – học Bản đồ Việt Nam , lược đồ thành phố Đà Nẵng Tranh ảnh về thành phố Đà Nẵng III / Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1 / Kiểm tra bài cũ : GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời : + Vì sao Huế được gọi là thành phố du lịch ? + Những địa danh nào dưới đây là của TP Huế : - GV nhận xét cho điểm HS 2/ Dạy – Học bài mới : a/ Giới thiệu bài : (3’) Bản đồ , lược đồ b/ Nội dung bài : (30’) * Hoạt động 1: Đà Nẵng – thành phố cảng - GV treo lược đồ TP Đà Nẵng . Yêu cầu HS quan sát lược đồ và bản đồ Việt Nam : chỉ TP Đà Nẵng và mô tả vị trí của TP Đà Nẵng . - Yêu cầu HS trả lời . GV yêu cầu HS chỉ đèo Hải Vân , sông Hàn, vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà trên bản đồ để HS khắc sâu hơn vị trí của TP Đà Nẵng . - Yêu cầu HS tiếp tục thảo luận cặp đôi để trả lời các câu hỏi : + Kể tên các loại đường giao thông có ở TP Đà Nẵng và những đầu mối giao thông quan trọng của loại đường giao thông đó ? - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi , GV kết luận * Hoạt động 2 : Đà Nẵng – TP công nghiệp - Yêu cầu HS làm việc cặp đôi đọc SGK , kể tên các hàng hoá được đưa đến Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đi đến nơi khác . - Hỏi HS : Hàng hoá đưa đến TP Đà Nẵng chủ yếu là sản phẩm của ngành nào ? - Sản phẩm chở từ Đà Nẵng đi nơi khác chủ yếu là sản phẩm công nghiệp hay là nguyên vật liệu ? Em hãy nêu một số ngành sản xuất của Đà Nẵng? HS trả lời , GV nhận xét và kết luận * Hoạt động 3 : Đà Nẵng - địa điểm du lịch - Yêu cầu HS treo các tranh ảnh sưu tầm được về TP Đà Nẵng cho biết : + Những nơi nào của Đà Nẵng thu hút được nhiều khách du lịch ? - GV nhấn mạnh : Đà Nẵng là điểm du lịch hấp dẫn có hệ thống bãi tắm đẹp và các danh lam thắng cảnh đẹp như : Bán đảo Sơn Trà , núi Ngũ Hành Sơn …GV phát cho các nhóm HS tranh ảnh và thông tin về các địa danh đó và yêu cầu HS dựa vào đó lựa chọn thông tin giới thiệu về cảnh đẹp của mình cho khách du lịch 3/ Củng cố – Dặn dò : - GV tổng kết kiến thức bài học - GV dặn dò HS về nhà học bài chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docSu va dia lop 4 P-Thuy.doc