I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS dựa vào đoạn kịch Yết Kiêu & gợi ý trong SGK để kể 1 câu chuyện theo trình tự không gian.
2. Kỹ năng:
- HS biết kể lại câu chuyện với lời kể hấp dẫn, logic.
3. Thái độ
- Rèn tính sáng tạo, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:
+ Tranh minh hoạ, bảng phụ viết cấu trúc 3 đoạn bài Yết Kiêu.
+ 1 tờ ghi ví dụ về cách chuyển lời thoại trong văn bản kịch – lời kể.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết :
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS dựa vào đoạn kịch Yết Kiêu & gợi ý trong SGK để kể 1 câu chuyện theo trình tự không gian.
2. Kỹ năng:
HS biết kể lại câu chuyện với lời kể hấp dẫn, logic.
3. Thái độ
Rèn tính sáng tạo, khoa học.
Đồ dùng dạy học:
GV:
+ Tranh minh hoạ, bảng phụ viết cấu trúc 3 đoạn bài Yết Kiêu.
+ 1 tờ ghi ví dụ về cách chuyển lời thoại trong văn bản kịch – lời kể.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
+ Kể câu chuyện ở Vương quốc tương lai theo trình tự thời gian, không gian?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2 HS kể
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- Tiếp tục học cách phát triển câu chuyện + ghi bảng
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
5’
Bài 1:
Đọc & tìm hiểu nội dung văn bản kịch
- Gọi HS đọc nối tiếp văn bản .
- GV đọc diễn cảm
- GV hỏi gợi ý tìm hiểu nội dung văn bản kịch:
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Cha Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Những sự vật trong 2 cảnh của vở kịch diễn ra theo trình tự nào?
- 4 HS đọc phân vai
- HS đọc thầm để trả lời
- Lần lượt 3,4 HS lên phát biểu , lớp bs ý kiến
8’
Bài 2:
Kể lại câu chuyện Yết Kiêu theo gợi ý SGK
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
- GV đưa bảng phụ ghi tiêu đề 3 đoạn văn & hỏi:
+ Câu chuyện Yết Kiêu kể như gợi ý SGK là theo trình tự nào?
- GV nhấn: Kể câu chuyện theo trình tự thời gian bị đảo lộn
- GV đưa tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể lên bảng lớp:
VD: Văn bản kịch: Nhà vua:
Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy 1 loại binh khí
Lời kể: C1: Thấy Yết Kiêu xin được đi đánh giặc, nhà vua rất mừng, bảo chàng nhận lấy 1 loại ....
C2: Nhà vua rất hài lòng trước quyết tâm đánh giặc của Yết Kiêu bèn bảo: “Trẫm ...... binh khí”
- 1 HS đọc
- HS giỏi kể – n/x
5’
Thực hành kể
+) Kể theo cặp
+) Kể trước lớp
- GV đánh giá
- Hoạt động nhóm 2
- 3, 4 em thực hành
- n/x
5’
3) Củng cố – Dặn dò:
- GV n/x giờ học
- Dặn dò: về nhà kể lại câu chuyện vào vở
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_9_bai_luyen_tap_phat_trien_ca.docx