I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/ Kiến thức :
-Tré được quan sát chiếc xe đạp ,biết gọi tên một số bộ phận cúa xe .
-Biết xe đạp là phương tiện giao thông đường bộ
-Biết lợi ích của xe đạp đối với đời sống con người
2/ Kỹ năng:
-Trẻ biết so sánh sự giống nhau, khác nhau giữa hai chiếc xe đạp lớn và nhỏ
-Tré diễn đạt câu trọn vẹn , phát âm đúng một số từ
3/ Thái độ :
-Giáo dục trẻ biết giữ gìn ,bảo quản tốt chiếc xe đạp của gia đình
-Giáo dục trẻ không bám víu theo xe , không tự lái xe ra đường
4/ Lĩnh vực phát triển :
-Phát triển khả năng phán đoán , quan sát ,so sánh , nhận xét , khả năng thực hành xe.
II/Nội dung lồng ghép :
-Lồng ghép hoạt động GDÂN ,LQVT, TH .`
III / CHUẨN BỊ :
-Đĩa ghi hình một số hình ảnh về xe đạp, về lợi ích của xe đạp và một số loại phương tiện giao thông đường bộ
-Một chiếc xe đạp lớn , hai chiếc xe đạp nhỏ
-Nhiều bộ phận cắt rời của chiếc xe đạp
-Một số bì thư
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20793 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng - Chủ đề: Phương tiện giao thông - Đề tài trò chuyện về chiếc xe đạp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
CHỦ ĐỀ : PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ CHIẾC XE ĐẠP
I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/ Kiến thức :
-Tré được quan sát chiếc xe đạp ,biết gọi tên một số bộ phận cúa xe .
-Biết xe đạp là phương tiện giao thông đường bộ
-Biết lợi ích của xe đạp đối với đời sống con người
2/ Kỹ năng:
-Trẻ biết so sánh sự giống nhau, khác nhau giữa hai chiếc xe đạp lớn và nhỏ
-Tré diễn đạt câu trọn vẹn , phát âm đúng một số từ
3/ Thái độ :
-Giáo dục trẻ biết giữ gìn ,bảo quản tốt chiếc xe đạp của gia đình
-Giáo dục trẻ không bám víu theo xe , không tự lái xe ra đường
4/ Lĩnh vực phát triển :
-Phát triển khả năng phán đoán , quan sát ,so sánh , nhận xét , khả năng thực hành xe.
II/Nội dung lồng ghép :
-Lồng ghép hoạt động GDÂN ,LQVT, TH .`
III / CHUẨN BỊ :
-Đĩa ghi hình một số hình ảnh về xe đạp, về lợi ích của xe đạp và một số loại phương tiện giao thông đường bộ
-Một chiếc xe đạp lớn , hai chiếc xe đạp nhỏ
-Nhiều bộ phận cắt rời của chiếc xe đạp
-Một số bì thư
III/ TIẾN HÀNH:
Cấu trúc
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Ổn định
1/Giới thiệu bài
2/Hoạt động nhận thức
Lồng ghép trò chơi
Trò chơi
3/Củng cố
4/ Kết thúc
-Các con ơi ! Hôm nay cô rất vui vì chúng ta lại được gặp nhau trong chương trình “ Trò chuyện cùng bé” .Trước khi đi vào buổi trò chuyện các con hãy quan sát xem hôm nay lớp mình có gì lạ nào!
-Sau khi quan sát các con đã nhìn thấy những gì?
-Hôm nay lớp mình có trang trí nhiều loại phương tiện giao thông. Vậy các con thử đoán xem bây giờ cô sẽ trò chuyện với các con về chủ đề gì?
-Để biết chính xác hơn về chủ đề trò chuyện của cô cháu mình ,cô mời các con hãy hướng mắt lên màn hình để cùng cô xem một đoạn phim
(Cô cho trẻ xem một đoạn phim về hình ảnh của chiếc xe đạp) .
Sau khi đã xem xong cô thảo luận cùng trẻ về nội dung đoạn phim
-Đoạn phim vừa rồi đã cho chúng ta biết chủ đề trò
chuyện hôm nay,vậy một lần nữa các con hãy đoán
xem đó là chủ đề gì ?
-Để xem bạn nào nói đúng các con hãy đến đây với cô
( Cô dắt trẻ đến nơi có để chiếc xe đạp,cho trẻ quan sát chiếc xe đạp )
-Sau khi trẻ quan sát chiếc xe đạp cô chỉ vào cổ xe đạp và hỏi trẻ :
-Đây là cái gì ?
-Cổ xe còn gọi là gì ?
-Cổ xe để làm gì ?
(Nếu trẻ trả lời không được cô giải thích cho trẻ biết : Cổ xe để lái điều khiển hướng đi )
Cô chỉ vào sườn xe và hỏi:
-Đây là cái gì ?
-Sườn xe này có màu gì ?
-Sườn xe là bộ phận chính của xe , tất cả các bộ phận khác đều liên kết với sườn xe.
-Khi điều khiển xe chúng ta phải ngồi ở vị trí nào?
-Xe đạp này có mấy cái yên?
-Yên trước để làm gì?Yên sau để làm gì?
-Chiếc xe đang ở tư thể như thế nào ?
-Vì sao chiếc xe đạp đứng được mà không bị ngã ?
-Chân chống xe dùng để làm gì ?
-Bây giờ cô sẽ dắt chiếc xe này đi các con cùng quan sát nhé!
-Khi cô dắt xe đi các bộ phận nào hoạt động theo?
-Vì sao mà bánh xe lăn được?
-Chiếc xe đạp có mấy bánh?
-Ngoài bánh xe ra các bộ phận nào cùng quay theo khi cô dắt xe đi?
-Cô tổng hợp và giới thiệu các bộ phận chuyển động theo khi cô dăt xe dó là : sên,líp , giò dĩa,bàn đạp.
-Các con ơi!Muốn đi xe chúng ta phải ngồi lên yên xe ,tay nắm cổ xe ,hai chân đặt lên bàn đạp và dùng sức đạp xe về trước.Vậy muốn cho xe đi chậm chúng ta phải đạp như thế nào ?Chúng ta phải làm gì để tăng tốc độ khi đi xe?
Cô đạp xe nhẹ nhàng một vòng quanh lớp
-Các con thích đạp xe cùng cô không ?
Vậy các con hãy đứng lên đạp cùng cô nhé!
Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ “Đi xe đạp”
-Các con có muốn đi xe nữa không?
-Cô đã chuẩn bị các chiếc xe để cho các con đi nhưng các chiếc xe chưa được lắp ráp .Bây giờ các con hãy giúp cô làm các chú thợ để lắp ráp xe nhé!
-Vậy các con hãy chia làm ba đội và các đội trưởng lên mang xe về để lắp ráp .
-Sau khi trẻ ráp xong cho trẻ mang sản phẩm của đội mình lên trên .Cô cùng trẻ kiểm tra sản phẩm của các đội .Tuyên dương đội có sản phẩm đúng và đẹp
-Cô tiếp tục cho trẻ quan sát chiếc xe đạp :Các con ơi! Chiếc xe lớn như thế này các con có đi được không?
-Chiếc xe này để cho ai đi?
-Các con phải đi những chiếc xe như thế nào ?
-Tuổi các con còn nhỏ không đi dược chiếc xe này nên các chú công nhân đã lắp ráp ra những chiếc xe phù hợp với độ tuổi của các con( Cô dắt vào một chiếc xe đạp nhỏ)
-Trước mặt các con là hai chiếc xe .Các con hãy quan sát xem hai chiếc xe này như thế nào ?(Gợi ý cho trẻ tìm ra những điểm khác nhau giữa hai chiếc xe đạp)
Cô giáo dục :Chiếc xe lớn dùng cho người lớn đi,các con chỉ được đi xe nhỏ,khi đi xe các con chỉ đi ở trong sân ,ở quanh khu vực vui chơi, không đi xe ra đường sẽ bị tai nạn các con nhé!
-Tuy hai chiếc xe đạp này có nhiều điểm khác nhau nhưng chúng cũng đều có chung một đặc điểm là đều có đầy đủ các bộ phận chính của xe, là phương tiện đi lại của con người, đều được chế tạo bằng kim loại .Các con hãy cho cô biết những chiếc xe này được làm bằng chất liệu gì?
-Xe có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, Inox
(Cô chỉ vào chuông xe và yêu cấu trẻ bấm thử để nghe tiếng reo của chuông )
-Tiêng chuông xe đạp kêu rất vui tai phải không các con.Cô cho trẻ hát bài “Xe đạp”
-Ở lớp mình nhà bạn nào có xe đạp ,có mấy chiếc xe đạp , xe đạp nhà các con để ai đi ?
-Đa số nhà ai cũng có ít nhất một chiếc xe đạp làm phương tiện đi lại .Qua đó chúng ta thấy chiếc xe đạp rất cần thiết đối với đời sống của con người .Vậy chiếc xe đạp đã giúp gì cho chúng ta ?
-Xe đạp đã giúp cho chúng ta rất nhiều việc ,các con nhìn lên màn hình để xem người ta dùng xe đạp để làm gì nhé?Cho trẻ xem một số hình ảnh về lợi ích của xe đạp
-Các con ơi ! xe đạp chạy ở đâu ?
-Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì?
-Phương tiện giao thông đường bộ ngoài xe đạp ra còn có những loại xe gì nữa?
-Cho trẻ xem một số PTGT đường bộ
Tất cả các loại PTGT đường bộ tuy khác nhau về kiểu dáng ,kích thước nhưng khi điều khiển mọi người đều phải như thế nào?
-Vì sao phải chấp hành tốt luật lệ giao thông?
-Để đảm bảo an toàn giao thông ,ngoài các luật lệ giao thông thì trên các PTGT người ta có gắn các tín hiệu còi để báo hiệu cho người đi đường
-Còi ô tô kêu như thế nào ?
-Còi tàu hoả kêu ra sao?
-Còi xe máy kêu như thế nào?
-Còi xe đạp thì sao?
-Chúng ta cùng làm tiếng kêu còi xe đạp nhé!
Cô cho trẻ hát bài “Bác đưa thư vui tính” kết hợp chuyển đội hình chơi trò chơi.
-Các con thích làm bác đưa thư không?
-Vậy các con hãy chia làm hai đội cùng cô chơi trò chơi “Bác đưa thư”
-Trước khi chơi mỗi đội cử cho cô một bạn làm nhân viên bưu điện và một bạn làm người nhận thư,các bạn còn lại làm người đưa thư.
-Các con dùng xe đạp để mang thư dến các gia đình ,khi đi xe các con phải biết dùng sức để đạp xe ,dùng còi báo hiệu cho người đi đường , dùng thắng khi dừng xe lại và phải biết giữ thăng bằng không cho xe ra khỏi đường hẹp .Sau thời gian 2 phút đội nào mang được nhiều thư đến các gia đình là đội đó thắng .
- Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra kết quả của mỗi đội và tuyên dương trẻ kịp thời
-Các con ơi! Vừa rồi cô cháu mình vừa trò chuyện về cái gì?
Thời gian trò chuyện của cô cháu mình đến đây đã hết rồi ,hẹn gặp lại các con trong chương trình lần sau.Chào tạm biệt .
Trẻ và cô hát bài : Chiếc xe đạp đi ra ngoài
Trẻ quan sát xung quanh lớp và nêu nhận xét
-Trẻ trả lời câu hỏi của cô theo nhận biết của trẻ
-Trẻ nói lên những hình ảnh trong đoạn phim
-Trẻ trả lời theo suy đoán của mình
-Trẻ quan sát và thảo luận về chiếc xe đạp
Trẻ trả lời các câu hỏi của cô theo suy nghĩ của mình
Cho cháu chỉ vào bộ phận ngồi điều khiển xe.
Cháu trẻ lời các câu hỏi mà cô nêu ra
Trẻ quan sát cô dắt xe
-Trẻ trả lời
-Trẻ tham gia trò chơi cùng cô
-Trẻ chia làm ba đội tham gia trò chơi: Lắp xe đạp
Trẻ quan sát hai chiếc xe và nêu nhận xét về hai chiếc xe
-Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình
-Trẻ bấm chuông
-Trẻ hát và vận động theo bài hát
-Trẻ kể
-Trẻ nói lên lợi ích của chiếc xe đạp theo suy nghĩ của mình
Trẻ xem và thảo luận theo nội dung đoạn phim
-Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
Cho cháu kể các loại phương tiện giao thông đường bộ
-Trẻ xem các loại PTGT đường bộ
-Trẻ trả lời
-Trẻ hát và vận động cùng cô
-Trẻ chia làm hai đội
-Trẻ tham gia trò chơi
Trẻ trả lời
File đính kèm:
- Chiec xe dap.doc