LÝ THUYẾT
I. MỤC TIÊU.
- Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
104 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục khối 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thể dục khối 8
Tiết 1 ngày 16-8-2010
Lý thuyết
I. Mục tiêu.
- Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. Nội dung.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ.
- Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT.
- Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
__________________________________________________________________________
Tiết 2. Thứ 4 ngày 18-8-2010
đội hình đội ngũ – chạy ngắn
-ĐHĐN:Ôn các kỷ năng ở lớp 6,7,đi đều đổi chân khi sai nhịp.
-Chạy ngắn :Ôn 1số, trò chơi ,động tác bổ trợ phát triển thể lực ở lớp 6,7
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách.
- Học sinh nắm đựơc các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm, nghỉ, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, đi đều và đổi chân khi sai nhịp. Một số trò chơi, động tác bổ trợ phát triển thể lực.
II.Địa điểm - phương tiện.
Sân tập, còi.
ii. tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân sau đó về xếp thành 4 hàng ngang tập bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối.
3. Kiểm tra bài cũ:
- GV hỏi: mục đích của thể dục 8là gì?
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, quay đằng sau, nghiêm nghỉ.
- Tập hợp hàng ngang.
- Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
2. Chạy ngắn.
Một số động tác bổ trợ phát triển thể lực.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông.
- Chạy đạp sau.
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
- Tập tất cả nội dung ĐHĐN
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30'
7/
- Lớp trưởng chấn chỉnh lại hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
**********
**********
*********
5m
GV
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- GV nhận xét, cho điểm
- Đội hình hàng dọc
- Đội hình hàng ngang
- GV làm mẫu, phân nhóm cho học sinh tự tập sau đó kiểm tra.
- Yêu cầu mũi bàn chân chạm đất và thả lỏng cẳng chân.
- Yêu cầu: đùi vuông góc mắt đất và tần số nhanh dần.
- Tập theo đội hình hàng dọc theo tín hiệu của GV.
- Tập động tác thả lỏng tay, chân và mình.
- Gv nhận xét và hướng dẫn học sinh về nhà luyện tập thêm.
ĐHXL xếp thành 4 hàng ngang.
- Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ.
Tiết3 Thứ 2 ngày 23 tháng 8 năm2010
đội hình đội ngũ – chạy ngắn -chạy bền
-ĐHĐN:Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng,điểm số,đứng nghiêm nghỉ ,quay phải ,quay trái ,quay đằng sau.Đội hình 0-2-4:Học đi đều , đứng lại.
-Chạy ngắn :Ôn bài tập bổ trợ và trò chơi
-Chạy bền :Trò chơi "chạy dích dắc "
I. Mục tiêu:- Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt nhằm rèn luyện phát triển sức nhanh.
- Học sinh nắm đựơc tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, các động tác quay phải, quay trái, quay đằng sau, đội hình 0-2-4, học chạy đều đứng lại.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức”, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi.
-Luyện tập phát triển sức bền
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập, còi.
ii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
3. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 5 học sinh lên thực hiện xếp hàng ngang hàng dọc, dóng hàng
II. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Đứng nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau,
- Đội hình 0-2- 4
2. Chạy ngắn.
- Trò chơi: “ Chạy nhanh tiếp sức”
GV phổ biến cách chơi.
- Chạy bước nhỏ tại chỗ sau đó di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi tại chỗ sau đó di chuyển.
3.Chạy bền :Trò chơi "chạy dích dắc tiếp sức "
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà: Tập chạy bước nhỏ tại chỗ.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30phút
7'
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
*********
5m
GV
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Đánh gía cho điểm
Tập theo khẩu lệnh của GV.
- Yêu cầu học sinh nhớ được khẩu lệnh, kí hiệu và cách thực hiện.
- GV phân lớp thành 4 tổ rồi tập theo tổ sau đo kiểm tra từng tổ một.
Đội hình 0 - 2 - 4
GV:hướng dẫn
HS :thực hiện
-GV: Hướng dẫn trò chơi
-HS : Thực hiện
- Thả lỏng theo đội hình vòng tròn vừa đi vừa làm động tác thả lỏng sau đó đấm lưng nhẹ nhàng cho nhau.
- Gv nhận xét ngắn gọn, giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo với GV, chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ- Nghỉ.
Tiết 4
đội hình đội ngũ – chạy ngắn -chạy bền
Ngày dạy:25-8-2010
-ĐHĐN:Ôn như t3 và một số kỷ năng hs thực hiện còn yếu
_Chạy ngắn :Ôn trò chơi phát triển sức nhanh,Luyện tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi , chạy đạp sau.
-Chạy bền :Trò chơi :'Hai lần hít vào ,hai lần thở ra "
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện cho học sinh tư thế đúng tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật tốt, giúp học sinh hiểu biết về chạy cự ly ngắn và kỹ thuật chạy 60 m nhằm rèn luyện, phát triển sức nhanh.
- Học sinh nắm đựơc các kỹ năng đã học ĐHĐN, biết và hiểu biết các trò chơi phát triển sức nhanh, các kỹ năng chạy bước, nâng cao đùi, đạp sau, khái niệm về cự ly ngắn.nâng cao sức bền .
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập nhà trường.
ii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 - 5 học sinh thực hiện đội hình 0- 2 - 4
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Đi đều - Đi đều đứng lại.
- Chạy đều – Chạy đều đứng lại.
- Biến đổi đội hình 0 - 2- 4
2. Chạy ngắn.
- Luyện tập chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau.
-Trò chơi :"Chạy nhanh tiếp sức "
+ Một số khái niệm về chạy cự ly ngắn:
- Chạy cự ly ngắn là một môn thể thao biểu hiện năng lực di động của con người trên các cự ly từ 60-> 400m với vận tốc nhanh nhất.
3.Chạy bền :"Trò chơi "Hai lần hít vào , hai lần thở ra"
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạ.
8/
30/
7/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
*********
5m
GV
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm
- GV nhắc lại sau đó phân nhóm cho học sinh tự tập.
- Tập theo đội hình hàng dọc, cư 4 em một nhóm di chuyển theo tín hiệu của GV.
- GV phổ biến trò chơi, luật chơi sau đó tổ chức cho học sinh.
-GV :Hướng dẫn
-HS :Thực hiện
- Từ đội hình trò chơi chạy thành vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 5.
đội hình đội ngũ – chạy ngắn-chạy bền
Ngày dạy: 30 -8 -2010
-Đ H Đ N:Ôn và nâng cao các kỷ năng đã học,đi đều ;chạy đều
-Chạy ngắn :Trò chơi chạy tốc độ cao;XP cao chạy nhanh 60m
-Chạy bền : luyện tập chạy bền
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn cho học sinh tiếp tục ôn nội dung ĐHĐN và kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
- thực hiện đúng, chính xác kỹ năng biến đổi đội hình 0- 3- 6- 9, chạy đều đứng lại, biết và thực hiện tốt một số động tác bổ trợ, trò chơi, xuất phát cao chạy nhanh 40- 60 m;luyện tấp nâng cao sức bền
II.Địa điểm - phương tiện
-Sân tập TDTT nhà trường
ii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
1. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 - 5 học sinh lên thực hiện đội hình đội ngũ
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Đi đều - Đi đều đứng lại.
- Đổi chân khi sai nhịp.
- Chạy đều – Chạy đều đứng lại.
- Biến đổi đội hình 0-3- 6- 9
2. Một số động tác bổ trợ.
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp thẳng chân sau.
3. Xuất phát cao chạy nhanh 60m
+ Trò chơi: “ chạy đuổi”
- GVphổ biến trò chơi, phổ biến cho học sinh chơi
4. Chạy bền :Luyện tập chạy bền :-Nam :500m:Nữ :400m
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn bài tập về nhà tập luyện tư thế xuất phát cao, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi di chuỷên.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8/
30/
5/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV ở đội hình hàng ngang.
ĐHNL
**********
**********
**********
*********
5m
GV
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp cho lớp khởi động GV quan sát sửa sai.
- Giáo viên nhận xét cho điểm
- GV làm mẫu phân tích
- Phân nhóm để tập.
- GV quan sát kiểm tra từng nhóm một
- Đội hình tập luyện thành 4 hàng dọc, thực hiện theo nhóm 4 người
-GV :Hướng dẫn HS luyện tập với khối lượng quy định
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 6. Ngày soạn: 05-9-2010
đội hình đội ngũ – chạy ngắn-chạy bền
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn và củng cố nội dung ĐHĐN với các kỹ năng đã học, ôn kỹ thuật chạy ngắn.
- Thực hiện chính xác các kỹ năng đi đều - Đi đều đứng lại, quay phải( trái), quay đằng sau, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp, thực hiện tôt kỹ thuật chạy tốc độ cao, xuất phát cao chạy nhanh 40 – 60m -luyện tập nâng cao sức bền
II.Địa điểm - phương tiện: đường chạy 80m, đồng hồ bấm giây.
iii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác: Cổ, tay, tay vai, nghiêng lườn, vặn mình, bụng, chân.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
3. Kiểm tra bài cũ: gọi 5 học sinh lên thực hiện động tác đội hình đội ngũ
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn biến đổi đội hình 0 - 3- 6- 9
- Đi đều, chạy đều - đổi chân khi sai nhịp.
2. Chạy.
- Xuất phát cao chạy nhanh 40 - 60m
3. Trò chơi: “ Chạy tốc độ cao”
( GV phân tích cho học sinh hiểu).
4. Chạy bền Luyện tập chạy bền
+Nam chạy:500m
+Nữ chạy :450m
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30'
7/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV ở đội hình 3 hàng ngang.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Giáo viên đánh giá cho điểm
- Đội hình 0 – 3 – 6 – 9
- GV làm mẫu phân tích giảng giải cho học sinh hiểu.
Đội hình chơi
xxxxx
xxxxx 30m
xp đích
-GV yêu cầu HS luyên tâp chạy bền theo khối lượng quy định
- Thực hiện động tác thả lỏng, rũ chân, tay cúi người thả lỏng.
- Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ.
ĐHXL
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
5m
GV
Tiết 7. Ngày soạn: 06 -9-2010
đội hình đội ngũ – chạy ngắn -chạy bền
-Đ H Đ N:Ôn đội hình 0-3-6-9,cách điều khiển .đi đều ,chạy đều .một số kỷ năng HS còn yếu.
-Chạy ngắn :Luyện tập chạy bước nhỏ ,nâng cao đùi ,chạy đạp sau:tại chỗ đánh tay, xp cao chạy 60m.
-Chạy bền :luyện tập chạy bền .
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục hướng dẫn cho học sinh nội dung ĐHĐN, chạy ngắn.
- Thực hiện tốt biến đổi đội hình 0 – 3 – 6 – 9, cách điều khỉên, đi đều chạy đều, thực hiện tốt chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy từ 40 – 60m.-Chạy bền : luyện tập nâng cao sức bền.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập,đồng hố bấm giây.
ii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động
- Từ ĐHĐN triển khai thành 1 hàng dọc chạy 2 vòng sân.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
3. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 5 học sinh lên thực hiện phần đội hình đội ngũ
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn lại đội hình 0 – 3 – 6 – 9
- Đi đều, chạy đều.
( GV làm mẫu, phân tích rồi hô cho học sinh tập.)
- Chia nhóm cho học sinh tự tập sau đó giáo viên kiểm tra từng nhóm.
2. Chạy.
- Luyện tập chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau.
- Tại chỗ đánh tay.
- Xuất phát cao chạy 40 – 60m
+ Củng cố bài
- Gọi 2 học sinh thực hiện kỹ năng ( đi đều, chạy đều).
3. Chạy bền :Luyện tập chạy bền:+ Nam chạy 500m;Nữ chạy 450m.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Ôn toàn bộ nội dung ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30'
7/
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- GV làm mẫu 1Lx8N
- Lớp trưởng hô
- ĐHKĐ xếp thành 4 hàng ngang cự ly giãn cách 1 sải tay.
- Giáo viên nhận xét cho điểm
- Cách điều khiển:
Khẩu lệnh: từ phải qua trái theo chu kỳ 0 - 3 - 6 - 9 điểm số.
Chú ý: Số 3 bước 3 bước, số 6 bước 6 bước, số 9 bước 9 bước về trước.
Sau đó hô theo số đã diểm thành đội hình 0 - 3 - 6 - 9 bước.
KL: Về vị trí cũ – bước.
-GV :Hướng dẫn HS luyện tập.
-HS :luyện tập tích cực
-GV :hướng dẫn HS luyên tập chạy bền theo khối lượng quy định
-GV :Điều khiển
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 8.
đội hình đội ngũ – chạy ngắn
Ngày soạn: 12-09-2010
-Ôn tâp như nội dung tiết3 (Chuẩn bị ktra)
-Chạy ngắn :Luyện tập các động tác bổ trợ .TRò chơi :" chạy tiếp sức"
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra và ôn chạy.
- Thực hiện thuần thục các kỹ năng của ĐHĐN, thực hiện tốt kỹ năng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đá lăng sau, tại chỗ đánh tay, chạy xuất phát cao 40 60m, trò chơi: “ Chạy tiếp sức”.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân chạy dài 80m.
Ii . tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 9 động tác
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông, ép dây chằng trước sau.
3. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 5 - 7 em lên thực hiện phần đội hình đội ngũ
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình, đội ngũ.
- Ôn lại các kỹ năng của ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải trái,đằng sau, đi đều, chạy đều đứng lại, tiền luì, sang phải trái.
- Biến đổi đội hình 0- 2- 4; 0- 3- 6- 9
2. Chạy.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Tại chỗ đánh tay.
- Xuất phát cao chạy nhanh 40-60m
3. Trò chơi: “ Chạy tiếp sức”
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà. Ôn tập ĐHĐN giờ sau kiểm tra.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30'
7’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học ngắn gọn.
ĐHKĐ
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV quan sát sửa sai.
- Giáo viên nhận xét đánh giá cho điểm
- GV nhắc lại toàn bộ nội dung ĐHĐN.
- Phân nhóm để tập mỗi nhóm là 5 người, một người chỉ huy.
- GV quan sát sửa sai.
ĐHTL
xxxxxxxxx xxxx x
xxxxxxxxx xxxx x
Đội hình chơi
xxxxxxx x x
xxxxxxx x x
XP đích
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp. GV nhận xét ngắn gọn, sau đó học sinh chúc GV khoẻ.
- GV chúc học sinh khoẻ – Nghỉ.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
*GV
Tiết 9. Ngày soạn:13-09-2010
Kiểm tra - đội hình đội ngũ
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra nội dung đi đều- đứng lại và chạy đều đứng lại.
- Thực hiện đúng đi đều, chạy đều, đứng lại, khẩu lệnh và thực hiện chính xác.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập.
ii. tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1.GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung kiểm tra và yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Cho học sinh ôn lại nội dung kiểm tra.
3. Kiểm tra bài cũ : Gọi 5 - 8 học sinh lên thực hiện phần đội hình đội ngũ
b. Phần cơ bản.
1. Nội dung kiểm tra.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng.
- Đi đều đứng lại.
- Chạy đều đứng lại.
2. Cách cho điểm.
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh.
- Điểm 9- 10: Kỹ thuât bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại đúng số bước, không lao người về phía trước.
- Điểm 7- 8: Kỹ thuật bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại có sai sót nhỏ, ngừơi bị lao về phía trước.
- Điểm 5-6: Kỹ thuật chạy ở mức cơ bản đúng, khi đứng lại bị quá bước hoặc xô vào người nhau.
- Điểm 3-4: Chạy sai nhịp hoặc đứng lại sai nhịp.
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8'
30'
7’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- Nhận xét đánh giá sửa sai cho cả lớp, nhắc nhở để kiểm tra
- Mỗi nhóm kiểm tra là 5 người, 1 học sinh chỉ huy.
- Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần.
- Những học sinhđến lượt kiểm tra đứng vào vị trí chuẩn bị, khoảng cách giữa em đứng trước và đứng sau khoảng 1m, chạy theo một hàng dọc dưới sự điều khiển của GV.
Đội hình kiểm tra
* * * *
* * * *
GV
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 10 Ngày soạn:17-9-2010
- Một số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh.
- Chạy bền :Luyện tập chạy bền;Giới thiệu "Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức "
I. Mục tiêu.
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.
- - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
II. Nội dung.
1. Một số hiểu biết cần thiết.
+ Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
+Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
- Phản ứng nhanh: VD: Khi nghe thấy tín hiệu: dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngượclại ngay chiều vừa chạy.v.v.v
- Tần số động tác: VD: số lâng bước chạy trong 1s, số lâng bước đi bộ trong 1 phút
- Động tác đơn nhanh: như trong đấu võ, đấu kiếm.. xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh.
Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:
- Sức mạnh tốc độ: như đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát.
- Sức bền tốc độ: VD khi cố gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích.
2.Chạy bền:- Luyện tập chạy bền :nam :500m ;nữ 450m
- Giới thiệu chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 11. - Lý thuyết:Một số hướng dẫn luyện tập phát triển
sức nhanh(Phần 2)
-Chạy bền:Luyện tập chạy bền;"Giới thiệu đo mạch để theo dõi sức khỏe"
Ngày soạn:19-9-2010
I.Mục tiêu: - Hiểu được phương pháp luyện tập nhằm phát triển sức nhanh
- Biết vận dụng vào luyện tập và luyện tập nâng cao sức bền
II.Nội dung
1. Phương pháp tập luỵên phát triển sức nhanh.
Từ những điểm như đã nêu chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo nhóm bài tập dưới đây:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ.
2.Chạy bền :
-Luyện tập chạy bền :Nam chạy 500m ;Nữ chạy 450m.
-Giới thiệu đo mạch để theo dõi sức khỏe :GV giới thiệu
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 12. Ngày soạn: 21-9-2010
Chạy ngắn - bài thể dục -chạy bền
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ cho chạy nhanh. Học mới kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhanh.
- Học bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp1-> nhịp 8;Luyện tập phát triển sức bền.
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập, đường chạy, đồng hồ bấm giây.
iii. tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân sau đó xếp thành vòng tròn tập bài thể dục tay không, xoay kỹ các khớp cổ tay, chân,khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ tại chỗ và di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi di chuyển.
- Chạy đạp sau di chuyển
3. Kiểm tra bài cũ: Gọi 5 - 10 học sinh tại chỗ thực hiện động tác bước nhỏ
b. Phần cơ bản.
1. Chạy ngắn.
ôn một số động tác bổ trợ.
- Tại chỗ đánh tay.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức” .
- Học kỹ thuật chạy giữa quãng.
- Xuất phát cao chạy 40m
- Xuất phát cao chạy 60m
2. Bài thể dục liên hoàn.
Từ nhịp 1 đến nhịp 8
3. Chạy bền: Luyện tập chạy bền :-Nam :chạy :500m.
-Nữ chạy :450m
c. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8/
30/
7/
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHNL
**********
**********
**********
**********
5m
GV
- GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học ngắn gọn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá cho điểm
Đội hình tập luyện
XP đích
******** * *
******** * *
******** * *
******** * *
- GV làm mẫu, phân tích từng động tác
_GV :yêu cầu HS luyện tập theo khối lượng quy định.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung để GV nhận xét giờ học.
ĐHXL
**********
**********
**********
**********
5m
Tiết 13. Ngày soạn:26-9-2010
Chạy ngắn - bài thể dục-chạy bền
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập một số động tác bổ trợ, kỹ thuật chạy giữa quãng, luỵên tập chạy nhanh. Học cách đo và đóng bàn đạp, kỹ thuật xuất phát thấp
- Yêu cầu: Thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Ôn bài thể dục liên hoàn nam và nữ từ nhịp1-> nhịp 8, yêu cầu thuộc bài và tập nhịp nhàng chính xác.Luyện tập nâng cao sức bền .
II.Địa điểm - phương tiện: Sân tập, dây đích, đường chạy, đồng hồ bấm giây.
ii.tiến trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
a. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Tập bài thể dục phát triển
chung gồm 9 động tác
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ tại chỗ và di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi di chuyển.
- Chạy đạp sau di chuyển.
3. Kiểm tra bài cũ: gọi 5 học sinh lên tập bài TD liên hoàn từ nhịp 1 - 8
b. Phần cơ bản.
1. Chạy ngắn.
*Ôn một số động tác bổ trợ:
- Tại chỗ đánh tay.
- Kỹ thụât chạy giữa quãng
- Luyện tập chạy nhanh.
* Học:
- Cách đo và đó
File đính kèm:
- giao an tD 8.doc