BÀI 1
TỔ CHỨC LỚP - TRÒ CHƠi
I- Mục tiêu:
- Phổ biến nội quy tập luyện, biên chế tổ học tập , chọn cán sự bộ môn. yêu cầu HS biết được những quy định cơ bản để thực hiện trong các giờ Thể dục.
- Chơi trò chơi:“ Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu bước đầu biết tham gia được vào trò chơi.
II- Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi, tranh, ảnh một số con vật.
52 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2197 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục lớp 1 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1
Tổ chức lớp - Trò chơi
Mục tiêu:
Phổ biến nội quy tập luyện, biên chế tổ học tập , chọn cán sự bộ môn. yêu cầu HS biết được những quy định cơ bản để thực hiện trong các giờ Thể dục.
Chơi trò chơi:“ Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu bước đầu biết tham gia được vào trò chơi.
Địa điểm và phương tiện:
Sân trường.
GV chuẩn bị 1 còi, tranh, ảnh một số con vật.
Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
2 phút
3 phút
- G tập hợp H thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang.
- Đứng vỗ tay, hát.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1- 2.
Phần cơ bản:
- Biên chế tổ tập luyện , chọn cán sự bộ môn.
- Phổ biến nội quy luyện tập:
+ Tập hợp dưới sự điều khiển của cán sự.
+ Trang phục luôn gọn gàng, không đi dép lê.
+ Muốn ra ngoài hay vào lớp phải xin phếp G.
Cho H sửa lại trang phục.
- Trò chơi : :“ Diệt các con vật có hại”.
+ G nêu tên trò chơi.
+ Hãy kể tên các con vật có ích ? có hại ? ( kết hợp sử dụng tranh.)
G hướng dẫn cách chơi.
5 phút
10 phút
10 phút
- Tập hợp 4 hàng ngang:
x - x - x - x - x .......
x - x - x - x - x .......
x - x - x - x - x .......
x - x - x - x - x .......
x
- H tập hợp theo hàng ngang hoặc vòng tròn. Các em có thể đứng hoặc ngồi xổm.
- H sửa lại trang phục cho gọn gàng.
- Kể tên ...
- Khi gọi đến tên các con vật có hại thì cả lớp đồng thanh hô:“ Diệt ! Diệt ! Diệt !”và tay giả làm động tác đập ruồi, muỗi; còn gọi tên con vật có ích thì đứng im, ai hô: “ Diệt ! ” là sai. Phải đi lò cò một vòng xung quanh các bạn.
- G gọi tên một số con vật cho H làm quen dần với cách chơi.
Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học
- G kết thúc giờ học.
3 phút
1 phút
1 phút
- H đứng vỗ tay và hát.
- G hô:“ Giải tán !” , H hô : “Khoẻ !”
Bài 2
Trò chơi -đội hình đội ngũ
Mục tiêu:
Ôn trò chơi:“ Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu H biết thêm một số con vật có hại, biết tham gia vào trò chơi chủ động hơn bài trước.
Làm quen với tập hợp hàng dọc, dóng hàng. Yêu cầu thục hiện được ở mức độ đúng, có thể còn chậm.
Địa điểm và phương tiện:
Sân trường.
GV chuẩn bị 1 còi, tranh, ảnh một số con vật.
Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- G nhắc lại nội quy và cho H sửa lại trang phục.
- Khởi động
2 phút
1 phút
2 phút
- G tập hợp H thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang.
- H sửa lại trang phục.
- Đứng vỗ tay, hát.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1- 2.
Phần cơ bản:
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng.
+ Tập hợp hàng dọc:
+ Dóng hàng dọc:
- Trò chơi : :“ Diệt các con vật có hại”.
12 -15 phút
8 - 10 phút
- G hô to:“ Cả lớp chú ý !“
- G hô khẩu lệnh: “Thành 1 ( 2, 3, 4) hàng dọc ... Tập hợp !” G đứng quay người về phía định cho H tập hợp và đưa tay phải để chỉ hướng. Tổ trưởng tổ 1 chạy đứng đối diện với G, cách G 1 cách tay. Các tổ trưởng lần lượt đứng bên trái tổ trởng tổ 1, cách nhau 1 khuỷu tay. Các tổ viên đứng sau tổ trưởng, cách nhau 1 cánh tay, đứng từ thấp đến cao.
- G hô: “Nhìn trước... thẳng !” Tổ trưởng tổ 1 đứng nghiêm, tay phải giơ lên cao. Các tổ trưởng khác tay phải chống hông, chỉnh hàng ngang. Tổ viên tổ 1 tay trái chạm vai bạn đứng trước, dóng hàng dọc. Còn các tổ khác không cần giơ tay.
-G hô:“ Thôi !” H tổ 1 buông tay xuống, đứng tự nhiên.
- Hướng dẫn tổ 1 làm mẫu, vừa tập vừa giải thích động tác. Tiếp theo các tổ khác lần lượt đứng vào. ( làm vài lần như vậy)
G nhận xét, tuyên dương.
- H kể thêm các con vật có ích, có hại.
- G điều khiển trò chơi
Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G hệ thống bài học.
3 phút
2 phút
- H tập hợp theo hàng ngang.
- H đứng vỗ tay và hát.
Thứ ngày tháng năm
Bài 3
đội hình đội ngũ - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng. Yêu cầu H tập hợp đúng chỗ, nhanh và trật tự hơn trước.
Làm quen với đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu thục hiện động tác theo khẩu lệnh ở mức cơ bản đúng.
Ôn trò chơi “Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu tham gia vào trò chơi ở mức độ tương đối chủ động.
Địa điểm và phương tiện:
Sân trường.
GV chuẩn bị 1 còi.
Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
2 phút
2 phút
- G tập hợp H thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. H sửa lại trang phục.
- Đứng vỗ tay, hát.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1- 2.
Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng.
- Tập tư thế đứng nghiêm, nghỉ:
+ Tư thế đứng nghiêm :
+ Tư thế đứng nghỉ:
+ Tập phối hợp: Nghiêm, nghỉ.
+ Tập phối hợp : Tập họp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ.
- Trò chơi : :“ Diệt các con vật có hại”.
10 phút
10 phút
5- 6 phút
- Lần 1: G điều khiển.
- Lần 2, 3: Lớp trưởng điều khiển.
- Xoay thành hàng ngang.
- G hô: “Nghiêm !” H đứng ngay ngắn, hai gót chân sát vào nhau, hai mũi chân chếch sang hai bên tạo thành hình chữ V, hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay áp nhẹ vào hai bên đùi.
- G hô : “Nghỉ !” H chùng gối chân trái, đúng dồn trọng tâm lên chân phải, tai buông tự nhiên. Khi mỏi, đổi chân.
- Tập 2- 3 lần
- Tập 2 lần.
Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- G nhận xét giờ học và giao bài về nhà.
3 phút
1 phút
1 phút
- H tập hợp theo hàng ngang.
- H giậm chân tại chỗ.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Thứ ngày tháng năm
Bài 4
đội hình đội ngũ - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng. Yêu cầu thực hiện được động tác cơ bản đúng, nhanh, trật tự và kỉ luật hơn giờ trước.
Học quay phải, quay trái: Yêu cầu nhận biết đúng hướng và xoay người theo khẩu lệnh.
Ôn trò chơi “Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu tham gia vào trò chơi ở mức độ tương đối chủ động.
Địa điểm và phương tiện:
Sân trường.
GV chuẩn bị 1 còi.
Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
1 phút
2 phút
- G giúp cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
- Đứng vỗ tay, hát.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1- 2.
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ:
- Quay phải, quay trái:
* Ôn tổng hợp: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái
- Trò chơi : :“ Diệt các con vật có hại”.
8 phút
10 phút
7 phút
3 phút
- Lần 1: G điều khiển.
- Lần 2: Lớp trưởng điều khiển.
- Sau mỗi lần G nhận xét, cho H giải tán, rồi tập hợp.
- Lần 3: Để cán sự tập hợp.
- Trước khi cho H quay phải, trái, G hỏi xem đâu là bên phải, cho các em giơ tay lên để nhận biết hướng, sau đó cho các em hạ tay xuống. G hô: "Bên phải (trái) ... quay!" để H xoay người theo hướng đó. Chưa yêu cầu kĩ thuật quay.
- G điều khiển cả lớp.
- Lớp trưởng điếu khiển từng tổ.
- G điều khiển cho H ôn 2 lần.
- G điều khiển.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- G nhận xét giờ học và giao bài về nhà.
1 phút
2 phút
1 phút
- H đứng vỗ tay và hát.
- G cho một vài H lên thực hiện động tác rồi cùng cả lớp nhận xét đánh giá.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 5
đội hình đội ngũ - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác chính xác, nhanh, trật tự và kỉ luật hơn giờ trước.
Làm quen với trò chơi: " Qua đường lội". Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi.
Địa điểm và phương tiện:
Sân trường.
GV chuẩn bị 1 còi.
Kẻ sân chuẩn bị cho trò chơi "Qua đường lội": kẻ 2 vạch song song cách nhau 6- 8m giả làm giới hạn của đường lội. ở giữa kẻ một số vòng theo hình tự nhiên giả làm các viên đá nổi trên mặt đất. Một bên quy ước là nhà, bên kia là trường.
Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
2 phút
4 phút
- G giúp cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
- Đứng vỗ tay, hát.
+ Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 40 m.
+ Đi theo vòng tròn và hít thở sâu: sau đó đứng quay mặt vào tâm.
+ Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải.
- Trò chơi:“ Qua đường lội”.
15 phút
10 phút
- Lần 1: G điều khiển.
- Lần 2, 3: Lớp trưởng điều khiển.
- H tập hợp theo 2 hàng dọc.
- G nêu tên trò chơi. Sau đó cùng hình dung xem khi đi học từ nhà đến trường nếu gặp phải đoạn đường lội các em phải xử lí như thế nào. Tiếp theo G chỉ vào hình vẽ đã chuẩn bị để chỉ dẫn và giải thích cách chơi. G làm mẫu, rồi cho các em lần lượt bước lên các tảng đá sang bờ bên kia như khi từ nhà đến trường. Đi hết sang bờ kia, đi ngược trở lại như khi học xong, cần đi từ trường về nhà. Nếu bước lệch coi như bị ngã. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy không vội vàng, mà thận trọng đi theo thứ tự em đi trước đi qua được vài viên đá thì em đi sau mới được đi tiếp. Hàng nào xong trước là thắng.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học. Nhận xét giờ học.
2 phút
2 phút
- H đứng vỗ tay và hát.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 6
đội hình đội ngũ - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác chính xác, nhanh, trật tự và kỉ luật hơn giờ trước.
Học dồn hàng, dàn hàng. Yêu cầu biết và thực hiện được ở mức cơ bản đúng.
Ôn trò chơi "Qua đường lội". Yêu cấu biết tham gia vào trò chơi ở mức tương đối chủ động.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
Kẻ sân chuẩn bị cho trò chơi "Qua đường lội
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
1 phút
4 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
- Đứng vỗ tay, hát.
+ Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 40 m.
+ Đi theo vòng tròn và hít thở sâu: sau đó đứng quay mặt vào tâm.
+ Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải.
- Dàn hàng, dồn hàng.
- Ôn trò chơi:“ Qua đường lội”.
12 phút
8- 10 phút
4- 5 phút
- Lần 1: G điều khiển.
- Lần 2, 3: Lớp trưởng điều khiển. Sau mỗi lần G cho H giải tán rồi giúp cán sự tập hợp dưới hình thức thi đua xem tổ nào tập hợp nhanh, thẳng hàng, trật tự.
- H tập hợp 4 hàng ngang.
- G vừa giải thích, vừa làm mẫu, sau đó cho H tập.
+ Dàn hàng: Khẩu lệnh: " Em A làm chuẩn, cách 1 sải tay ... dàn hàng!". H A phải đứng ngay ngắn, hô" Có" rồi giơ tay phải lên cao, các ngón tay khép lại, sau đó buông tay xuống. Tiếp theo, tuỳ theo vị trí đứng ở đầu hàng bên nào hoặc ở giữa, mà đưa 1 cách tay hoặc 2 cách tay để dàn hàng. Các thành viên trong hàng đưa 2 cách tay dang ngang và di chuyển để giãn cách sao cho hai bàn tay vừa chạm tay bạn bên cạnh, đồng thời chỉnh hàng ngang cho thẳng.
G hô " thôi" H bỏ tay xuống về tư thế đứng nghiêm.
+ Dồn hàng: G hô" Em A làm chuẩn ...dồn hàng" H A phải hô "có" và giơ tay phải lên cao. Khi G hô tiếp khẩu lệnh" dồn hàng" thì dồn hàng về dứng cách nhau một khuỷu tay.
Xen kẽ giữa các lần tập, G nhận xét, bổ sung thêm những điều H chưa biết hoặc chỉnh những chỗ sai. Nhắc nhở H không được chen lấn xô đẩy nhau.
- H tập hợp theo 2 hàng dọc.
- H chơi
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- G nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
2 phút
1 phút
2 phút
- H chơi trò chơi "Diệt các con vật có hại".
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 7
đội hình đội ngũ - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác chính xác, nhanh, trật tự và kỉ luật hơn giờ trước.
Học đi thường theo nhịp 1- 2 hàng dọc. Yêu cầu thực hiện được động tác mức cơ bản đúng.
Ôn trò chơi: " Qua đường lội". Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi ở mức tương đối chủ động.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
- Kẻ sân chuẩn bị cho trò chơi "Qua đường lội".
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
1 phút
4 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
- Đứng vỗ tay, hát.
+ Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 40 m.
+ Đi theo vòng tròn và hít thở sâu: sau đó đứng quay mặt vào tâm.
+ Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải.
- Ôn dàn hàng, dồn hàng.
- Đi thường theo nhịp 1-2 hàng dọc
- Thi tập hợp hàng dọc, dóng hàng, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng.
-Trò chơi:“ Qua đường lội”.
10 phút
3 phút
3- 4 phút
4 phút
3- 4 phút
- Lần 1: G điều khiển.
- Lần 2: Lớp trưởng điều khiển.
- H tập 2 lần.
- H tập hợp theo 2 hàng dọc. H bước chân trái trước rồi đi thường. G dùng còi thổi nhịp 1 -2 để H cố gắng bước đúng nhịp, tay vung tự do. Nếu không có còi G có thể đếm nhịp 1 -2 hoặc cho H vừa đi vừa hát.
+ G hô " Đi thường ... bước!". H đồng loạt bước chân trái về phía trước đi thường theo nhịp 1 - 2.
+ G hô " Đứng lại... đứng!". H đứng lại và điều chỉnh khoảng cách.
- 1 lần.
- H chơi.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học. Nhận xét giờ học.
2 phút
2 phút
- H đứng vỗ tay và hát.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 8
đội hình đội ngũ - thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
Làm quen với tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay về phía trước. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
Ôn trò chơi: " Qua đường lội". Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi ở mức tương đối chủ động.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
- Kẻ sân chuẩn bị cho trò chơi "Qua đường lội".
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
1 phút
4 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
- Đứng vỗ tay, hát.
+ Giậm chân, đếm theo nhịp 1 -2.
+ Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Thi tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái.
- Thi tập hợp hàng dọc, dóng hàng:
- Ôn dàn hàng, dồn hàng.
- Tư thế đứng cơ bản:
- Đứng đưa hai tay ra trước
.
-Trò chơi:“ Qua đường lội”.
10 phút
2 -3 phút
3- 4 phút
2 phút
3 phút
4 -5 phút
- Mỗi tổ 1 lần. G điều khiển.
- G chọn vị trí và hô từng tổ ra tập hợp, sau đó cùng H cả lớp nhận xét, đánh giá xếp loại. Sau khi các tổ thi xong G đánh giá chung.
- Cả 4 tổ cùng thi 1 lúc dưới sự điều khiển của G.
- H tập 2 lần.
+ Lần 1: G cho dàn hàng sau đó dồn hàng.
+ Lần 2: dàn hàng xong, G cho tập các động tác Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
- H tập hợp theo hàng ngang
+ Lần 1: G nêu tên động tác TTĐCB, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. Tiếp theo dùng khẩu lệnh "Đứng theo tư thế cơ bản.... bắt đầu!" để H thực hiện động tác: người đứng thẳng hai tay duỗi dọc theo thân người, lòng bàn tay áp nhẹ vào đùi, các ngón tay khép lại với nhau, hai bàn chân đứng chếch chữ V, mặt hướng về trước, mắt nhìn thẳng, hai vai ngang bằng nhau; G kiểm tra uốn nắn cho H, sau đó dùng khẩu lệnh " thôi!" để H đứng bình thường.
+ Lần 2: hướng dẫn như trên.
+ Lần 3: G có thể cho tập dưới dạng thi đua xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác nhất.
- H đứng TTĐCB
+ Lần 1: G nêu tên động tác : Đứng đưa hai tay ra trước, sau đó G vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. G hô "Đứng đưa hai tay ra trước... bắt đầu!". H Từ TTĐCB đưa hai tay ra trước cao ngang vai, bàn tay sấp, các ngón tay khép lại với nhau, thân người thẳng, mắt nhìn theo hai tay.
+ Lần 2,3: tương tự trên.
- H chơi.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- Nhận xét giờ học.
1 phút
2 phút
1 phút
- H đứng vỗ tay và hát.
- Cho H xung phong lên trình diễn 2 động tác: TTĐCB và đứng đưa hai tay ra trước.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 9
đội hình đội ngũ - thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
Mục tiêu:
Ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
Ôn tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay về phía trước. Học đứng đưa hai tay dang ngang, đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
1 phút
4 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
+ Chạy nhẹ nhành theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 40m.
+ Đi thường theo 1 hàng dọc thành 1 vòng tròn và hít thở sâu, sau đó đứng quay mặt vào trong.
+ Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Ôn tư thế đứng cơ bản:
- Học đứng đưa hai tay dang ngang
- Tập phối hợp:
- Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.
.
* Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái.
2 phút
3 -4 phút
5 phút
3 - 4 phút
10 phút
- H đứng theo đội hình vòng tròn như lúc khởi động.
- H tập 2 lần.
- H đứng TTĐCB
+ Lần 1: G nêu tên động tác đứng đưa hai tay dang ngang, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. Tiếp theo dùng khẩu lệnh "Đứng đưa hai tay dang ngang....bắt đầu!" để H thực hiện động tác: Từ TTĐCB đưa hai tay sang hai bên lên cao ngang vai, hai bàn tay sấp, các ngón tay khép lại với nhau, thân người thẳng, mặt hướng về trước. G kiểm tra uốn nắn cho H, sau đó dùng khẩu lệnh " thôi!" để H đứng bình thường.
+ Lần 2: hướng dẫn như trên.
+ Lần 3: G có thể cho tập dưới dạng thi đua xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác nhất.
- H tập 2 - 3 lần.
+ Nhịp 1: Từ TTĐCB đưa hai tay ra trước.
+ Nhịp 2: Về TTĐCB.
+ nhịp 3: Đứng đua hai tay sang ngang ( bàn tay sấp).
+ Nhịp 4: Về TTĐCB.
- H tập 2 -3 lần
+ Lần 1: G nêu tên động tác : Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V, sau đó G vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. G hô "Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V... bắt đầu!". H Từ TTĐCB đưa hai tay lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, các ngón tay khép lại, thân người và chân thẳng, mặt hơi ngửa, mắt nhìn lên cao.
+ Lần 2,3: tương tự trên.
Từ đội hình vòng tròn tập Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản, G cho H giải tán sau đó dùng khẩu lệnh tập hợp. Lần 2, cán sự điều khiển dưới dạng thi đua.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
2 - 3 phút
2 phút
1 phút
- H Đi thường theo nhịp 2 -4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 10
thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
Mục tiêu:
Ôn một số động tác thể dục RLTTCB đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác chính xác hơn giờ trước.
Học đứng kiễng gót, hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
2 phút
3 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
+ Chạy nhẹ nhành theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 50m.
+ Đi thường theo 1 hàng dọc thành 1 vòng tròn và hít thở sâu, sau đó đứng quay mặt vào trong.
* Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
* Ôn phối hợp: Đứng đưa hai tay ra trước, đứng đưa hai tay dang ngang
- Ôn phối hợp: Đứng đưa hai tay dang ngang, đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.
- Đứng kiễng gót, hai tay chống hông.
.
10 phút
10 phút
5 phút
- H đứng theo đội hình vòng tròn như lúc khởi động.
- H tập 2 lần.
+ Nhịp 1: Từ TTĐCB đưa hai tay ra trước.
+ Nhịp 2: Về TTĐCB.
+ Nhịp 3: Đứng đưa hai tay dang ngang.
+ Nhịp 4: Về TTĐCB.
- H tập 2 lần:
+ Nhịp 1: Từ TTĐCB đưa hai tay dang ngang.
+ Nhịp 2: Về TTĐCB.
+ Nhịp 3: Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.
+ Nhịp 4: Về TTĐCB.
- H đứng TTĐCB
+ Lần 1: G nêu tên động tác đứng kiễng gót. hai tay chống hông, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. Tiếp theo dùng khẩu lệnh "Đứng kiễng gót, hai tay chống hông....bắt đầu!" để H thực hiện động tác: Từ TTĐCB kiễng hai gót chân lên cao, đồng thời hai tay chống hông ( ngón cái hướng ra sau lưng), thân người thẳng, mặt hướng về trước, khuỷu tay hướng sang 2 bên. G kiểm tra uốn nắn cho H, sau đó dùng khẩu lệnh " thôi!" để H đứng bình thường.
+ Lần 2: hướng dẫn như trên.
+ Lần 3: G có thể cho tập dưới dạng thi đua xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác nhất.
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh.
- G cùng H hệ thống bài học.
- Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
2 - 3 phút
2 phút
1 phút
- H Đi thường theo nhịp 2 -4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát, sau đó về đứng lại, quay mặt thành hàng ngang.
-Tuyên dương tổ, cá nhân tập tốt, nhắc nhở những H còn mất trật tự.
Bài 11
thể dục rèn luyện tư thế cơ bản - trò chơi
Mục tiêu:
Ôn một số động tác thể dục RLTTCB đã học. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
Học động tác đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
Làm quen với trò chơi "Chuyền bóng tiếp sức". Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi.
Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- GV chuẩn bị 1 còi.
- 2- 4 quả bóng nhỡ ( bằng nhựa, cao su, hoặc bằng da).
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu:
- G nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động
2 phút
3 phút
- Cán sự tập hợp lớp thành 2- 4 hàng dọc, sau đó quay thành hàng ngang. Để G nhận lớp.
+ Chạy nhẹ nhành theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 30 - 50m.
+ Đi thường theo 1 hàng dọc thành 1 vòng tròn và hít thở sâu, sau đó đứng quay mặt vào trong.
* Ôn trò chơi "Diệt con vật có hại"
2. Phần cơ bản:
- Đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông.
.
- Trò chơi: "Chuyền bóng tiếp sức"
13 phút
10 - 12 phút
- H đứng theo đội hình vòng tròn như lúc khởi động.
- H đứng TTĐCB
+ Lần 1: G nêu tên động tác đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. Tiếp theo dùng khẩu lệnh "Đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông....bắt đầu!" để H thực hiện động tác: Từ TTĐCB đưa chân trái ra trước lên cao thẳng hướng, chân và mũi chân thẳng chếch xuống đất, đồng thời hai tay chống hông ( ngón cái hướng ra sau lưng), chân phải và thân người thẳng, mặt nhìn theo mũi chân trái. G kiểm tra uốn nắn cho H, sau đó dùng khẩu lệnh " thôi!" để H đứng bình thường. Cho H tập theo 4 nhịp dưới đây:
+ Nhịp 1: Đưa chân trái ra trước, hai tay chống hông.
+ Nhịp 2: Về TTĐCB.
+Nhịp 3: Đưa chân phải ra trước, hai tay chống hông.
+ Nhịp 4: Về TTĐCB.
G cho H tập 4 - 5 lần. Sau mỗi lần tập, G nhận xét, sửa chữa động tác sai cho H.
- G nêu tên trò chơi, sau đó cho H tập hợp thành 2 - 4 hàng dọc (theo tổ học tập), hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 1m. Trong mỗi hàng, em nọ cách em kia 1 cánh tay. Tổ trưởng đứng trên cùng, hai tay cầm bóng (giơ lên cao rồi hạ xuống). Khi G thổi còi các em tổ trưởng đồng loạt quay người qua trái ra sau trao bóng cho bạn thứ 2. Số 2 nhận bóng, sau đó quay người qua trái ra sau trao cho số 3. Bóng được tiếp tục chuyền như vậy cho đến người cuối cùng. Rồi cguyển ngược lại trở về tổ trưởng. Tổ trưởng cầm bóng bằng hai tay giơ lên cao và nói: "Báo cáo... xong!". G làm mẫu cách chuyền bóng, sau đó dùng lời chỉ dẫn cho 1 tổ chơi thử. G tiếp tục giải thích cách chơi.
File đính kèm:
- Giao an the duc(1).doc