Khối II Bài 22:
Thể dục
ĐI THƯỜNG THEO NHỊP
TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách đi thường theo nhịp (nhịp 1 chân trái, nhịp 2 chân phải).
- Biết cách điểm số 1- 2, 1-2 theo đội hình vòng tròn.
- Biết cách chơi và tham gia vào trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Cờ, khăn, còi.
III. Nội dung và phương pháp:
1) Phần mở đầu: (5p)
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
- GV cho HS khởi động các khớp.
- Tập bài TD PTC, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục tiểu học tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 20 tháng 11 năm 2013
Khối II Bài 22:
Thể dục
ĐI thường theo nhịp
Trò chơI “Bỏ khăn”
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách đi thường theo nhịp (nhịp 1 chân trái, nhịp 2 chân phải).
- Biết cách điểm số 1- 2, 1-2 theo đội hình vòng tròn.
- Biết cách chơi và tham gia vào trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Cờ, khăn, còi.
III. Nội dung và phương pháp:
Phần mở đầu: (5p)
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
- GV cho HS khởi động các khớp.
- Tập bài TD PTC, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.
Phần cơ bản: (25p)
* Điểm số 1- 2; 1-2 .... và điểm số từ 1 đến hết theo đội hình hàng dọc (hàng ngang).
- Lần 1, GV điều khiển. Chọn HS bắt đầu từ vị trí khác.
- Lần 2, 3: GV cho cán sự lớp điều khiển. GV quan sát nhận xét, sửa sai.
- GV cho HS điểm số thi đua nhau. Lớp và GV nhận xét tuyên dương cá nhân, tổ thực hiện tốt.
* Đi thường theo nhịp.
- GV điều khiển cho HS đi thường theo nhịp (nhịp 1 chân trái, nhịp 2 chân phải)
- GV cho cán sự lớp điều khiển. GV quan sát, nhận xét, sửa sai.
- GV cho từng tổ trình diễn. GV nhận xét thi đua cá nhân, tổ thực hiện đều, đẹp, đứng lại đúng nhịp.
* Trò chơi “Bỏ khăn”
- GV cho HS tập hợp đội hình vòng tròn.
- GV nêu tên trò chơi vừa giải thích vừa đóng người bỏ khăn, bằng cách đi chậm.
- GV mời 2 HS lần lượt chơi thử.
- GV cho HS chơi trò chơi.
Phần kết thúc: (5p)
- Chạy nhẹ nhàng vòng tròn.
- Đi vòng tròn hít thở sâu.
- Nhảy thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Giáo viên nhận xét.
_____________________________
Khối IV Bài 21:
Thể dục
Ôn 5động tác của bài thể dục phát triển chung
Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được các động vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Sân tập. Còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu (5p)
GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập.
Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai.
Học sinh chạy một vòng xung quanh sân và sau đó học sinh đứng thành vòng tròn. Chơi trò chơi tự chọn.
Phần cơ bản (25p)
a. Bài thể dục phát triển chung.
- Ôn 5 động tác bài thể dục đã học. ( Mỗi động tác 3- 4 lần).
+ Lần 1: GV hô và làm mẫu. HS tập lần lượt từng động tác.
+ Lần 2: HS tập. GV hô, quan sát và sửa sai cho HS.
+ Lần 3 và 4: Cán sự lớp hô cho lớp tập. GV sửa sai và nhận xét HS tập.
Cho các tổ thi đua tập. Tổ trưởng điều khiển.
- Tập phối hợp cả 5 động tác (Tập cả lớp, Chia tổ tập).
Trình diễn trước lớp. Lớp và GV nhận xét từng tổ tập, bình chọn tổ tập tốt nhất.
GV mời một số HS tập tốt, đúng động tác lên tập lại. Lớp và GV tuyên dương.
b. Trò chơi vận động: “Nhảy ô tiếp sức”.
GV nêu tên trò chơi. HS nhắc lại cách chơi và qui định của trò chơi.
HS chơi thử một lần sau đó chơi chính thức. Sau mỗi lần chơi, GV tuyên bố tổ thắng cuộc. Yêu cầu tham gia chơi và chơi đúng luật.
Phần kết thúc (5p)
- Tập một số động tác thả lỏng
- Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài
- GV cùng học sinh hệ thống bài.
_____________________________
Buổi chiều
Khối IV Bài 22:
Thể dục
Ôn 5động của bài thể dục PTC
Trò chơi “Kết bạn”
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được các động vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi “Kết bạn”.
II. Địa điểm - phương tiện:
Vệ sinh sân tập. Còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: (5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập.
- Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai.
- Học sinh chạy một vòng xung quanh sân và sau đó học sinh đứng thành vòng tròn.
Phần cơ bản: (25p)
a. Kiểm tra 5động tác của bài thể dục phát triển chung
- Ôn 5động tác bài thể dục dã học.( Mỗi động tác 3-4 lần). Lớp trưởng điều khiển lớp tập, GV bao quát chung.
- Kiểm tra 5động tác của bài thể dục phát triển chung: Cho HS nêu tên 5 động tác theo thứ tự.
Nội dung kiểm tra: Mỗi HS thực hiện 5động tác của bài TD PTC theo đúng thứ tự
Tổ chức và phương pháp kiểm tra. Kiểm tra theo nhiều đợt mỗi đợt 5 học sinh. Lớp ngồi thành 3 hàng ngang.
GV theo dõi, nhận xét. Khen một số HS tập tốt.
- Đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
b. Trò chơi vận động: “Kết bạn”.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi cho cả lớp nghe, sau đó cho HS chơi thử một lần rồi chơi chính thức.
HS chơi theo lớp. GV bao quát, nhắc nhở các em giữ an toàn.
Yêu cầu tham gia chơi và chơi đúng luật.
Phần kết thúc: (5p)
- Tập một số động tác thả lỏng.
GV nhận xét,đánh giá, công bố kết quả kiểm tra.
- Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài.
- GV cùng học sinh hệ thống bài.
______________________________
Khối III Bài 22:
Thể dục
động tác toàn thân của bài TD PTC
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài TD PTC.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác toàn thân của bài TD PTC.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”.
* Giảm tải: Có thể không dạy trò chơi “Nhóm ba, nhóm bảy”.
II. Địa điểm - phương tiện:
- Trong nhà hoặc ngoài sân trường.
- Còi, vạch kẻ để chơi trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu:(5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học.
- Khởi động tại chỗ: Xoay các khớp.
- Trò chơi: “Chui qua hầm”.
Phần cơ bản:(25p)
Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng của bài thể dục phát triển chung.
- Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng của bài TD PTC: 3 lần, theo đội hình hàng ngang.
- GV cho HS luyện tập theo tổ do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát, sửa chữa động tác sai.
- GV cho các tổ lên trình diễn. GV nhận xét, thi đua giữa các tổ.
* Học động tác toàn thân, mỗi lần 2 x 8 nhịp.
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo. GV hô nhịp chậm, GV quan sát nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng.
- GV cho cán sự hô và làm mẫu cho cả lớp tập. GV quan sát, nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng.
- GV hô nhịp, cho HS thực hiện tốc độ trung bình.
Chơi trò chơi vận động: “Nhanh lên bạn ơi!”
- GV cho HS chơi theo đội thi đua nhau.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- GV cho HS chơi thử, sau đó chơi chính thức.
- GV đánh giá, tổng kết trò chơi.
Phần kết thúc: (5p)
- Tập một số động tác hồi tĩnh.
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét tiết học.
________________________________
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2013
Khối V Âm nhạc
Tiết 11:
Tập đọc nhạc: TĐN số 3
Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca một số bài hát đã học.
Biết đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 3.
Nghe một bài dân ca hoặc một trích đoạn nhạc không lời.
II.Đồ dùng dạy học:
Nhạc cụ, bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
ổn định: (2p) - GV kiểm tra sĩ số lớp.
- GV cho HS hát một bài hát tập thể.
Bài cũ: (4p) GV gọi hai HS lên thể hiện lại bài hát Ước mơ và biểu diễn. HS lên thực hiện lần lượt. GV nhận xét - tuyên dương.
Bài mới: (25p)
* Hđ 1: Tập đọc nhạc: TĐN số 3
“Tôi hát Son La Son”
GV treo bảng phụ. HS chú ý quan sát.
? Bài tập đọc nhạc trên có những kí hiệu gì?
HS: Khuông nhạc, khóa son, nhịp 2/4, hình nốt móc đơn, đen, trắng.
GV cho HS luyện đọc cao độ
Đồ - Rê - Mi - Son - La
HS lắng nghe và luyện đọc theo đàn đi lên và đi xuống.
GV chép hình tiết tấu SGK lên bảng lớn cho HS luyện tập tiết tấu.
GV hướng dẫn cho HS gõ. HS chú ý thực hiện. GV nhận xét - sửa sai. HS thực hiện lại tập thể.
GV đánh đàn giai điệu bài tập đọc nhạc số 4: Tôi hát Son La Son
GV cho HS tự đọc bài đúng nốt, cao độ, trường độ chậm. HS thực hiện cá nhân. GV chú ý hướng dẫn những HS còn chậm.
GV mời một số HS lên đọc bài. HS thực hiện. Lớp và GV nhận xét.
GV đánh đàn cho HS thực hiện tập thể. HS đọc bài. GV nhận xét - sửa sai. HS nghe đọc lại.
GV cho HS ghép lời ca bài tập đọc nhạc. HS thực hiện.
GV chia lớp thành 2 dãy cho HS luyện bài TĐN thi đua nhau. Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 ghép lời ca và ngược lại. Lớp và GV nhận xét thi đua cá nhân, tập thể.
GV cho đại diện nhóm lên thực hiện. HS thực hiện. GV nhận xét - tuyên dương.
* Hđ 2: Nghe nhạc
GV cho HS nghe một bài hát thiếu nhi, hay một đoạn trích dân ca không lời.
HS chú ý lắng nghe và bạn nào cho biết đó là bài hát nào?.
GV cho HS nói cảm nhận sau khi nghe bản nhạc. HS nêu, GV củng cố.
GV cho HS nghe lại bản nhạc một vài lần. HS lắng nghe.
Củng cố, dặn dò: (3p)
GV đánh đàn giai điệu bài TĐN số 3: Tôi hát Son La Son. HS thực hiện.
GV nhận xét tiết học.
______________________________
Khối V Bài 21:
Thể dục
Động tác toàn thân
Trò chơi "Chạy nhanh theo số"
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện động tác: Vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Chơi trò chơi "Chạy nhanh theo số". Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi
- HS khá, giỏi bước đầu biết cách phối hợp 5 động tác của bài TDPTC.
II. Địa điểm - phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi.
III. Nôi dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: 6 phút.
- Cán sự điều khiển lớp tập trung, GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu
bài học.
- Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập.
- Sau khi chạy xong lớp đứng thành vòng tròn, mặt quay vào trong để khởi động các khớp.
* Chơi trò chơi khởi động: "Đứng ngồi theo hiệu lệnh"
Phần cơ bản: 24 phút.
Ôn tập 4 động tác vươn thở, tay, chân và vặn mình: 2 - 3 lần.
GV làm mẫu và hô sau đó cho cán sự hô, GV kiểm tra và sửa sai.
Học động tác toàn thân: 3 - 4 lần.
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích.
* Động tác toàn thân:
Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng hơn vai, đồng thời gập thân sâu, bàn tay phải chạm mũi chân trái, thẳng chân, tay trái giơ thẳng lên cao, mặt hướng sang trái
Nhịp 2: Nâng thân thành đứng thẳng, hai tay chống hông (ngón cái ở phía sau) căng ngực, mắt nhìn về phía trước.
Nhịp 3: Gập thân, căng ngực, ngẩng đầu.
Nhịp 4: Về TTCB.
Nhịp 5, 6, 7, 8: như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi bên.
- Ôn lại động tác toàn thân: 2 - 3 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp.
- Chia nhóm để HS tự ôn luyện.
- Báo cáo kết quả tập luyện: 1 lần 2 x 8 nhhịp.
Chơi trò chơi "Chạy nhanh theo số": 5 - 6 phút..
- GV nhắc lại cách chơi, cho chơi thử 1 - 2 lần, sau đó cho chơi chính thức.
- Cho HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ với nhau, GV trực tiếp điều khiển cuộc chơi và tuyên bố thắng, thua. Đội nào thua phải nhảy lò cò 15m hoặc đứng lên, ngồi xuống 10 - 12 lần. GV chú ý nhắc nhở HS tham gia trò chơi tích cực.
Phần kết thúc: 5 phút.
- Đứng vỗ tay và hát một bài 2. GV nhắc HS hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học.
________________________________
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2013
Buổi chiều
Khối IV Bài 22:
(Đã soạn ở chiều thứ 3).
____________________________
Khối V Bài 22:
Thể dục
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình và toàn thân
Trò chơi "Chạy nhanh theo số"
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện động tác: Vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Chơi trò chơi "Chạy nhanh theo số". Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi.
III. Nôi dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: 6 phút.
- Cán sự điều khiển lớp tập trung, GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập.
- Sau khi chạy xong lớp đứng thành vòng tròn, mặt quay vào trong để khởi động các khớp.
* Chơi trò chơi khởi động: “Nhóm ba, nhóm bảy”
Phần cơ bản: 24 phút.
Chơi trò chơi "Chay nhanh theo số"
Ôn tập 5 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình và toàn thân.
GV làm mẫu và hô sau đó cho cán sự hô, GV kiểm tra và sửa sai.
Thi đua giữa các tổ.
GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ với nhau.
Phần kết thúc: 5 phút.
- Đứng vỗ tay và hát một bài 2. GV nhắc HS hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học.
________________________________
Khối III Bài 21:
Thể dục
động tác bụng của bài TD PTC
Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi! ”
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài TD PTC.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác bụng của bài TD PTC.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”.
II.Địa điểm - phương tiện:
- Trong nhà hoặc ngoài sân trường.
- Còi, vạch kẻ để chơi trò chơi.
III.Hoạt động dạy - học:
Phần mở đầu:(5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học.
- Khởi động tại chỗ: Xoay các khớp.
- Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê”.
Phần cơ bản:(25p)
Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung.
- GV hô nhịp và làm mẫu cho HS tập.
- GV hô nhịp, cán sự lớp làm mẫu cho cả lớp tập. GV quan sát, nhận xét, sửa động tác sai cho HS.
- GV cho HS luyện tập theo tổ do tổ trưởng điều khiển. GV quan sát, sửa chữa động tác sai.
- GV cho các tổ lên thi đua. GV nhận xét, thi đua giữa các tổ.
* Học động tác bụng.
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo. GV hô nhịp chậm, GV quan sát nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng.
- GV cho cán sự hô và làm mẫu cho cả lớp tập. GV quan sát, nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng.
- GV hô nhịp, cho HS thực hiện tốc độ trung bình.
Chơi trò chơi vận động: “Nhanh lên bạn ơi!”
- GV cho HS chơi theo đội thi đua nhau.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- GV cho HS chơi thử, sau đó chơi chính thức.
- GV đánh giá, tổng kết trò chơi.
Phần kết thúc: (5p)
- Tập một số động tác hồi tĩnh.
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét tiết học.
- Giao BT VN: Ôn 5 động tác của bài TD PTC.
________________________________
File đính kèm:
- Tuan 11.doc