Trẻ ở lứa tuổi mầm non đang dần hình thành nhân cách thông qua việc tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh.Trường mầm non chính là nơi trẻ được học tập vui chơi và khám phá thế giới xung quanh. Những hoạt động trong trường mầm non góp phần tích cực vào sự phát triển của trẻ.
- Để giúp trẻ khám phá chủ đề thế giới thực vật, cô giáo có thể trò chuyện, đàm thoại với trẻ ở mọi lúc mọi nơi, thông qua trò chuyện đàm thoại cô sẽ gợi mở giúp trẻ nhớ lại những vốn kinh nghiệm sống của mình, những cây , rau, hoa quả trẻ đã được ăn, được nhìn trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, . Qua trò chuyện đàm thoại cô giáo còn giúp trẻ biết được tên gọi, đặc điểm , ích lợi của 1 số loại cây, rau, củ, quả trẻ đã biết và chưa biết trong thế giới thực vật và sự cần thiết của nó đối với trẻ, biết được cách trồng, chăm sóc, bảo vệ cây.
Hình thành cho trẻ những kiến thức kỹ năng sơ đẳng về toán, âm nhạc , văn học tạo hình. từ đó tạo cho trẻ tâm thế thoải mái thích thích khám phá thế giới thực vật có tình cảm thích quan tâm, chăm sóc bảo vệ các cây, hoa ở trường, nhà và những nơi công cộng .
Đồng thời, việc trò chuyện đàm thoại còn kích thích được tính tò mò, khám phá được những điều chưa biết ở trẻ.
Một trong những yếu tố quan trọng kích thích tính tò mò và khám phá chủ đề của trẻ chính là sử dụng những đồ dùng trực quan sinh động như: Tranh ảnh về các loại cây, hoa, quả, củ, tranh ảnh về cảnh chăm sóc rau, hoa.; mô hình: mô hình vườn rau, vườn cây ăn quả, vườn hoa. chính là những phương tiện giúp trẻ khám phá chủ đề một cách tự nhiên, tích cực và gây hứng thú hấp dẫn trẻ tham gia khám phá chủ đề.
166 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8609 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
Trẻ ở lứa tuổi mầm non đang dần hình thành nhân cách thông qua việc tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh.Trường mầm non chính là nơi trẻ được học tập vui chơi và khám phá thế giới xung quanh. Những hoạt động trong trường mầm non góp phần tích cực vào sự phát triển của trẻ.
- Để giúp trẻ khám phá chủ đề thế giới thực vật, cô giáo có thể trò chuyện, đàm thoại với trẻ ở mọi lúc mọi nơi, thông qua trò chuyện đàm thoại cô sẽ gợi mở giúp trẻ nhớ lại những vốn kinh nghiệm sống của mình, những cây , rau, hoa quả trẻ đã được ăn, được nhìn trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, . Qua trò chuyện đàm thoại cô giáo còn giúp trẻ biết được tên gọi, đặc điểm , ích lợi của 1 số loại cây, rau, củ, quả trẻ đã biết và chưa biết trong thế giới thực vật và sự cần thiết của nó đối với trẻ, biết được cách trồng, chăm sóc, bảo vệ cây.
Hình thành cho trẻ những kiến thức kỹ năng sơ đẳng về toán, âm nhạc , văn học tạo hình. từ đó tạo cho trẻ tâm thế thoải mái thích thích khám phá thế giới thực vật có tình cảm thích quan tâm, chăm sóc bảo vệ các cây, hoa ở trường, nhà và những nơi công cộng .
Đồng thời, việc trò chuyện đàm thoại còn kích thích được tính tò mò, khám phá được những điều chưa biết ở trẻ.
Một trong những yếu tố quan trọng kích thích tính tò mò và khám phá chủ đề của trẻ chính là sử dụng những đồ dùng trực quan sinh động như: Tranh ảnh về các loại cây, hoa, quả, củ, tranh ảnh về cảnh chăm sóc rau, hoa.....; mô hình: mô hình vườn rau, vườn cây ăn quả, vườn hoa... chính là những phương tiện giúp trẻ khám phá chủ đề một cách tự nhiên, tích cực và gây hứng thú hấp dẫn trẻ tham gia khám phá chủ đề.
Ngoài ra để khắc sâu kiến thức chủ đề chúng ta có thể dạy trẻ những bài thơ bài hát về thế giới thực vật như: Các bài hát: Hoa trường em. hoa bé ngoan, lý cây xanh, , Quả, hạt gạo làng ta,....các bài thơ: Hoa kết trái, Cây chuối, Truyện: Quả bầu tiên... Hoạt động của trẻ MG là hoạt động vui chơi mà hoạt động góc, hoạt động ngoài trời....chính là lúc trẻ được trải nghiệm nhiều nhất những vốn kiến thức của chủ đề mà trẻ tiếp thu được. Do vậy giáo viên có thể trưng bày những tranh ảnh , sách chuyện, các đồ dùng đồ chơi, học liệu ở các góc.
Bên cạnh đó việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục kiến thức chủ đề cho trẻ là yếu tố rất quan trọng. Giáo viên chỉ làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức chủ đề mà cần phối hợp với phụ huynh, sưu tầm những tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi giúp cho quá trình dạy trẻ được tốt hơn.
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
CHỦ ĐỀ NHÁNH: CÂY LƯƠNG THỰC
Thời gian thực hiện: 1 tuần (từ ngày 27 đến ngày 31tháng 12 năm 2010)
Ngày soạn: 23/12/2010
Ngày dạy: Thứ Hai 27/12/2010
ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Biết chào cô, chào cha mẹ, biết tự cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Biết lấy đồ chơi trong lớp ra chơi.
- Biết hát theo nhạc các bài hát có trong chủ đề.
- Trẻ biết tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp: Tay, lưng, bụng, bật theo nhạc bài hát "Em yêu cây xanh".
- Biết tên các bạn nghỉ học trong tổ, trong lớp mình.
2. Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.
- Phát triển thể lực cho trẻ.
3. Thái độ
- Biết chào hỏi cô giáo, các bạn khi tới lớp.
- Biết chơi đoàn kết với bạn, không tranh dành đồ dùng, đồ chơi.
II. Chuẩn bị
- Đài, đàn, đồ chơi ở các góc chơi.
- Hoa múa
- Trẻ gọn gàng khỏe mạnh
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Đón trẻ
- Cô đến sớm dọn lớp, tạo phòng học thông thoáng cho trẻ.
- Cô nhẹ nhàng, cởi mở đón trẻ vào lớp. Nhắc trẻ chào cô chào bố mẹ, và các bạn.
- Nhắc trẻ để đồ dùng cá nhân vào nơi quy định của mình.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ ở nhà.
- Gợi ý cho trẻ chọn góc chơi và chơi với đồ chơi trong lớp để trờ các bạn đến.
Trong khi trẻ chơi cô mở nhạc các bài hát về chủ đề TGTV cho trẻ nghe ( trong thời gian 45 phút)
- Cho trẻ cất đồ chơi vào đúng nơi quy định.
* Hoạt động 2: Điểm danh
- Cô cho trẻ quan sát các bạn trong lớp sau đó cô hỏi trẻ:
- Trong lớp mình hôm nay có những ai nghỉ học.
- Cô giải thích lý do các bạn vắng mặt.
- Những trẻ nghỉ học không có lý do cô nhắc nhở trẻ.
* Hoạt động 3: Thể dục sáng
- Cho trẻ lấy hoa tay và ra xếp 2 hàng dọc dãn cách đều.
- Cô mở nhạc bài hát "Em yêu cây xanh", hướng dẫn trẻ tập các động tác theo nhịp bản nhạc
+ Động tác tay: tay đưa sang ngang lên cao (2 lời bài hát)
+ Động tác chân: Tay đưa sang ngang, khụy gối ( 2 lời bài hát)
+ Động tác bụng: Tay đưa cao cúi về trước ( 2 lời bài hát)
+ Động tác bật: Bật đưa chân sang ngang (2 lời bài hát)
- Trò chơi
Gieo hạt: Cô hướng dẫn trẻ cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi.
Trò chơi: Nu na nu nống
- Cô hướng dẫn trẻ chơi và chơi cùng trẻ 2 lần.
* Kết thúc: Cho trẻ dồn hàng.
- Cô khen những trẻ thực hiện tốt, động viên, khuyến khích những trẻ chưa ngoan, chưa thực hiện theo yêu cầu của cô để trẻ thực hiện tốt hơn vào giờ học sau.
- Cho trẻ đi vệ sinh, chuyển sang hoạt động học.
- Trẻ chào.
- trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Trẻ chơi với đồ chơi ở các góc chơi.
- Trẻ nghe nhạc, hát và nhún nhẩy theo nhạc.
- Trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Trẻ quan sát các bạn trong lớp.
- Trẻ nói tên những bạn nghỉ học.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lấy hoa đeo tay và ra xếp hàng.
- Trẻ nghe nhạc và tập các động tác theo cô.
- Trẻ chơi trò chơi cùng cô.
- Trẻ dòn hàng và nhận xét cùng cô.
- Trẻ thực hiện.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thể dục: Đi khụy gối
TCVĐ: Cáo và thỏ
I. Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết đi hơi khom người, đầu gối hơi khụy xuống, kết hợp với chân nọ , tay kia để giữ được thăng bằng khi thực hiện vận động đi khụy gối cho trẻ.
- Trẻ biết chơi và hứng thú chơi trò chơi'' Cáo và thỏ"
2. Kỹ năng
- Rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ
- Rèn tính nhanh nhẹn ý thức tổ chức kỷ luật cho trẻ
- Giúp trẻ phát triển tố chất nhanh nhẹn và khéo léo
- Rèn kỹ năng mạnh dạn tự tin cho trẻ.
3. Thái độ
- Giáo dục tính cẩn thận chú ý cho trẻ
- Biết yêu quý , chăm sóc, bảo vệ các loại cây lương thực.
II) Chuẩn bị
- Sân chơi sạch sẽ, bằng phẳng
- Đàn.
III) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Khởi động
- Báo tin
- Hôm nay nhà bạn Hoa thu hoạch lúa, bạn ý nhờ lớp mình cùng thu hoạch. các con có muốn giúp bạn không?
- Muốn giúp bạn thu hoạch lúa chúng ta phải như thế nào?
- Muốn khỏe mạnh chúng ta phải làm gì?
- Ngay bây giờ chúng ta cùng lên tàu để tới sân tập nào.
+ Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi: Đi thường, đi kiễng gót, đi thường - đi bằng mũi bàn chân- đi thường- chạy chậm- chạy nhanh- chạy chậm - đi thường.
- Cho trẻ xếp thành 2 hàng ngang dãn cách đều.
* Hoạt động2: Trọng động
- Bài tập phát triển chung
+ Động tác tay2: tay đưa trước, lên cao ( 2*8 )
+ Động tác chân 3: Đứng đưa chân ra trước, lên cao ( 3*8 )
+ Động tác bụng 1: Đứng cúi gập người về trước ( 2*8 )
+Động tác bật 2 : bật tách và khép chân ( 2*8 )
Cho trẻ tập các động tác của bài tập phát triển chung, kết hợp với giai điệu bài hát " Em yêu cây xanh"
Cô bao quát, tập cùng trẻ và động viên trẻ
- Vận động cơ bản
- Hôm nay chúng ta cùng tập bài tập " Đi khụy gối" để giúp cho chúng ta vận chuyển lúa giúp nhà bạn hoa được nhanh hơn nhé.
+ Cô làm mẫu : Lần 1 không phân tích động tác
Lần 2 : Vừa thực hiện vừa phân tích động tác
- Tư thế chuẩn bị: Đứng trước vạch xuất phát .
- Thực hiện: Đi kết hợp chân nọ tay kia tới lá cờ thì người hơi khom, đầu gối hơi khụy và tiếp tục đi cho tới hết vạch kẻ .
Lần 3: Cô gọi 2 trẻ khá lên tập
+ Trẻ thực hiện : 4-5 Lần. Cô bao quát, động viên ,hướng dẫn và sửa sai cho trẻ
* Trò chơi “Cáo và thỏ”
- Cách chơi : Cho 1 bạn làm cáo các bạn khác làm thỏ, cáo ngủ, các chú thỏ đi kiếm ăn, khi cáo thức dậy cáo đuổi bắt thỏ, thỏ phải chạy thật nhanh về nhà của mình, nếu chú thỏ nào bị cáo bắt được thì phải làm cáo thay cho bạn.
- Luật chơi: Cáo chỉ chạm vào thỏ là coi như thỏ đã bị bắt
Cho trẻ chơi 3-4 lần
* Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân 1-2 vòng.
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ kể
- Trẻ lắng nghe
- Phải có sức khỏe
- Phải tập thể dục
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻ xếp 2 hàng ngang dãn cách đều
- trẻ tập các động tác theo nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
Trẻ quan sát cô làm mẫu.
- 2 trẻ khá lên tập
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nhắc lại cách chơi- luật chơi.
- Trẻ chơi
- Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
QSCMĐ: Quan sát cây dừa cảnh ( Lá dừa)
CTD: Chơi với phấn, hột hạt, lá cây, đá sỏi, đồ chơi ngoài trời.
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi , đặc điểm của cây dừa cảnh: Có gốc, thân, lá.
- Trẻ nhận biết được đặc điểm của lá cây dừa: tàu lá có nhiều lá nhỏ dài, có màu xanh,
- Trẻ hứng thú chơi với đồ chơi có sẵn.
- Trẻ biết đếm đến 6, so sánh , phân biệt dài- ngắn của 2 đối tượng.
- Nhận biết và phát âm đúng các chữ cái đã học cho trẻ.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng quan sát, sự chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ.
- Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ
3. Thái độ
-Qua trò chơi trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, chơi đoàn kết.
- Biết trồng, chăm sóc và bảo về cây ở trường, nơi công cộng.
II. Chuẩn bị
- Trẻ gọn gàng khỏe mạnh
- 1 cây dừa, thẻ từ" Cây dừa"
- Phấn, que, hột hạt, đá, sỏi, lá cây....
- Nước để trẻ rửa tay, khăn lau tay.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* HĐ2 : Quan sát cây dừa cảnh
- Trước khi đi quan sát cô kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ.
- Hôm nay chúng ta cùng đi dạo chơi quanh sân trường của chúng ta nhé.
- Các con đang đứng dưới cây gì đây?
- Trên cây dừa có từ" Cây dừa" cô đọc và cho trẻ đọc.
- Cho trẻ tìm các chữ cái đã học.
- Bây gời các con hãy quan sát thật kỹ cây dừa cho cô giáo biết cây dừa có đặc điểm gì?
- Bạn Quân vừa nói đây là phần gì của cây?
- Các con quan sát xem lá cây dừa có đặc điểm gì?
- Các con sờ xem lá cây dừa như thế nào?
- Các con thấy 2 lá dừa như thế nào với nhau?
- Vì sao con biết?
- Các con có biết trồng dừa để làm gì không?
- Trong trường học của chúng ta ngoài cây dừa còn có những cây gì?
- Muốn cây cho ta nhiều bóng mát thì chúng ta phải làm gì?
* HĐ 4 : Chơi tự do
- Cô giới thiệu đồ chơi ở các góc.
- Cho trẻ về góc chơi mình thích. Trẻ chơi cô bao quát trẻ
* kết thúc: cô nhận xét từng nhóm chơi, cho trẻ cất đồ dùng, đồ chơi.
- Cho trẻ đi rửa tay, chân và vào lớp
- Cây dừa cảnh
- Trẻ đọc
- Trẻ tìm chữ cái đã học
- Có gốc cây, thân cây, lá cây
- Phần lá cây
- tàu lá dừa to, dài, có nhiều lá nhỏ
- trẻ nêu nhận xét
- Không bằng nhau
- Trẻ nhận xét
- để lấy bóng mát, để làm cảnh.
- Phải chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ cho cây.
- Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn.
- Trẻ đi vệ sinh tay , chân.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Hoạt động
Mục đích
Chuẩn bị
Cách tiến hành
1. Góc phân vai :
- Gia đình
- Bán hàng
- Bác sĩ
- Cô giáo
- Thỏa mãn nhu cầu hoạt động
- Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi 1 cách nhịp nhàng.
- Trẻ biết cùng nhau bàn bạc thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi.
- Biết liên kết các nhóm trong khi chơi, biết thể hiện vai chơi 1 cách tuần tự, chi tiết, độc lập.
- Biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi
“ nấu ăn”
- Đồ chơi cho trò chơi “bán hàng”, các lọa mặt hàng
- Bộ đồ dùng, đồ chơi bác sỹ ( Ống nghe, áo Bờ-Lu )
Đồ
- Trẻ đóng vai bó, mẹ chăm sóc con cái : cho con ăn cơm , uống sữa
- Chơi bán hàng các loại đồ dùng học tập, hoa quả...
- Trẻ đóng vai bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân
- Cô vào các góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận được vai chơi của mình.
- Cô hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi
- Gợi ý các nhóm liên kết vơi nhau trong khi chơi.
2. Góc xây dưng : công viên
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để xây công viên- Biết sử dụng ĐDĐC một cách sáng tạo.
- Biết nhận xét ý tưởng, sản phẩm của mình khi xậy dựng.
- Vật liệu xây dựng : Gạch, các loại cây cỏ, nhà ...
- Đá, sỏi, hột, hạt, que tính ...
- công viên
- Cô hướng dẫn trẻ lắp ghép các mô hình trong các góc chơi ( Nếu trẻ chưa làm được )
3. Góc nghệ thuật : Tô, vẽ, in hình, xé dán về TGTV
- Trẻ biết cầm bút đúng cách, tô mầu hợp lí. xé dán được bức tranh về các loại cây, rau, củ, quả mà trẻ biết.
- Giấy màu, bút vẽ, hồ dán, sáp màu
- Đất nặn, bảng, tranh xé dán về TGTV, Hột, hạt, que tính
- Giấy báo, họa báo, vải vụn, lá cây khô...
- Tô, vẽ, in màu, xé dán, xếp hình về các cây
- Dùng lá cây làm đồ chơi ( Lá mít làm con trâu, lá chuối làm con mèo )
4. Góc học tập sách :
- Chơi lô tô “ Đồ dùng, đồ chơi”
- Xem sách truyện...
- Biết phân loại các loại lô theo yêu cầu của cô
- Biết làm sách truyện đẹp, cân đối.
- Bút, giấy cho trẻ
- Tranh lô tô về các loại cây
- Các loại sách tranh truyện về chủ đề
- Cho trẻ phân loại các lô tô đồ dùng đồ chơi theo các tiêu chuẩn khác nhau
- Hướng dẫn trẻ cách lật, mở sách, xem tranh. Có thể gợi ý trẻ kể truyện theo nội dung bức tranh.
5 Góc thiên nhiên
- Biết chăm sóc và bảo vệ cây
- Nước, rẻ lau, xô, hậu
- Cho trẻ tưới cây, lau lá cho cây, trồng cây..
SINH HOẠT CHIỀU
HDTCM: Trồng nụ, trồng hoa
CTD: chơi với bóng, vòng, hột hạt, phấn, lá, hoa
I ) Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên trò chơi, nhớ được cách chơi, luật chơi của trò chơi"Trồng nụ, trồng ha
- Rèn phản xạ nhanh, phát triển cơ bắp, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- củng cố kỹ năng đếm nhận biết, phân biệt, phát âm các chữ cái cho trẻ
- Trẻ thuộc và hát dúng giai điệu bài hát" Hoa trường em"
2. Kỹ năng
- Rèn sự nhanh nhẹn, phát triển thính giác , ngôn ngữ, khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định , khả năng phản xạ nhanh với tín hiệu
- Phát triển thể lực cho trẻ
- Trẻ được dạo chơi, tắm nắng
- Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ
3. Thái độ
- Trẻ biết lắng nghe và thực hiện đúng hiệu lệnh, đúng luật chơi
- biết chơi cùng nhau trong tập thể, đoàn kết trong khi vui chơi
II) Chuẩn bị- Lô tô các loại rau, củ, quả
- 3-5 vòng thể dục
- Địa điểm: sân chơi rộng phẳng, an toàn
III) Tổ chức hoạt động:
Hoạt đông của cô
Hoạt động của trẻ
HĐI: Giới thiệu tên trò chơi
Tin vui"
Hôm nay cô có 1 trò chơi rất thú vị các con có muốn tham gia chơi cùng cô không?
- Cô kiểm tra sức khỏe và trang phục của trẻ. Những trẻ ốm, mệt cô cho trẻ chơi với đồ chơi trong lớp
- Cho trẻ hát bài" hoa trường em" và ra sân.
* Hoạt động 2: Hướng dấn cách chơi, luật chơi
Để chơi được trò chơi này chúng mình cùng lắng nghe cô nói cách chơi, luật chơi nhé.
- CC:Mỗi lượt chơi là 4 bạn, 2 trẻ làm nhiệm vụ nhảy, 2 trẻ ngồi đối diện nhau, 2 chân duỗi thẳng chạm vào bàn chân của nhau, bàn chân của bạn b chồng lên bàn chân của bạn a, 2 trẻ nhảy qua rồi lại nhảy về, sau đó cháu a lại trồng 1 ngón tay lên ngón chân của bạn b làm nụ, 2 trẻ nhảy qua rồi lại nhảy về. Rồi cháu b lại dựng tiếp 1 bàn tay lên bàn tay nụ để làm hoa, 2 trẻ nhảy qua,
- LC:nếu chạm vào nụ hoặc hoa thì mất lượt phải ngồi thay cho bạn ngồi. nếu nhảy không chạm vào nụ, hoa thì được bạn ngồi cõng chạy 1 vòng
* Hoạt động 3: Cô chơi mẫu
Muốn chơi trò chơi này giỏi các con hãy quan sát cô chơi mẫu nhé
- Cô chơi mẫu 1 lần
* Hoạt động 4: trẻ thực hiện
- Lần 1: cho 4 trẻ lên làm
- lần 2: cho cả lớp lên chơi.
* Hoạt động 4: Chơi tự do
- Trẻ chơi với đồ chơi trong lớp. Cô bao quát trẻ.
- trẻ đọc cùng cô
- trẻ lắng nghe cô phổ biiến cách chơi, luật chơi
- trẻ quan sát cô chơi mẫu
- trẻ chơi
NHẬT KÝ CUỐI NGÀY
1. Tình trạng sức khỏe của trẻ :.............................................
....................................................................................................................................
2. Trạng thái cảm xúc và hành vi của trẻ
3. Kiến thức và kỹ năng của trẻ
a. Kiến thức
b. Kỹ năng
4. Lưu ý:.....................................................................................................................
Ngày soạn: 24/12/2010
Ngày dạy: Thứ Ba 28/12/2010
HOẠT ĐỘNG HỌC
Tách một nhóm có số lượng 7 thành 2 nhóm nhỏ hơn bằng các cách khác nhau.
I. Mục đích yêu cầu
1) Kiến thức
- Trẻ biết tách một nhóm đối tượng và đếm trong phạm vi 7
- Củng cố kỹ năng đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 7
- Biết trò chuyện đàm thoại cùng cô về 1 số loại cây lương thực
- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài hát " Hạt gạo làng ta"
- Củng cố kỹ năng tách gộp thông qua sản phẩm tạo hình
2) Kỹ năng
- Phát triển sự chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng tách- gộp, kỹ năng phân biệt và đếm trong phạm vi 7
3) Thái độ
- Giáo dục trẻ biết quan tâm yêu mến giúp đỡ mọi người xung quanh
Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân ái trong khi vui chơi
II) Chuẩn bị
- Mô hình sản phẩm các loại cây lương thực: thóc, ngô, khoai, sắn, lạc, đậu đỗ.
- Mỗi trẻ 1 rổ 7 hạt lạc
- Thẻ số từ 1-7.
III) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Trò chuyện về một số loại cây lương thực, ôn thêm bớt nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 8:
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi "Reo hạt" Mỗi lời cho trẻ đếm đến 7.
- Các bác nông dân dã thu hoạch được rất nhiều lương thực đấy. Chúng ta cùng tới thăm nhà bác Phúc xem bác đã thu hoạch được những loại lương thực nào nhé.
* Ôn
- Các con nhìn xem nhà bác Phúc thu hoạch đượ những loại lương thực nào?
- Bạn nào tìm giúp cô nhóm lương thực có số lượng là 7 nào?
- Con tìm được gì?
- Con tìm được bao nhiêu củ?
- Cho lớp kiểm tra lại và nêu nhận xét về loại lương thực đó.
- Tương tự Cô lần lượt cho trẻ đếm nhóm có số lượng 6,5,4 . Sau mỗi lần đếm cho trẻ thêm, bớt để tạo nhóm có số lượng 7 và đặt thẻ số tương ứng.
* Thu hoạch xong bác Phúc lại chuẩn bị các hạt giống để trồng vào vụ mùa sau đấy. Bác muốn nhờ lớp mình chia giúp bác số hạt lạc ra làm 2 phần để bác mang đi trồng đấy. Nào chúng ta cùng lấy rổ hạt về chia giúp bác nào.
* Hoạt động 3: Tách 1 nhóm có số lượng 7 thành 2 nhóm nhỏ hơn
- Trong rổ chúng mình có bao nhiêu hạt?
- Hạt lạc này có đặc điểm gì?
- Màu sắc của hạt lạc như thế nào?
- Hạt lạc này dùng để làm gì?
- Hạt lạc này cung cấp cho cơ thể chất gì?
- Hạt lạc dùng để làm thức ăn hàng ngày, có thể chế biến thành món vừng lac, hay để làm lộm...
Giờ chúng mình cùng chia số hạt này thành 2 phần qua trò chơi " Tập tầm vông nhé.
* Trẻ chia cùng cô
Cô đọc lời ca'' Tập tầm vông....tay nào không?
- Các con nhìn xem bên tay phải của cô có bao nhiêu hạt? tay trái của cô có bao nhiêu hạt?
- Chúng ta cùng đếm nào
- Có bạn nào có cách chia giống của cô chia không?
- Bạn nào có cách chia khác với cách chia của cô?
- Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm lại và đếm xem khi gộp nhóm có 6 và nhóm 1 lại thành 1 nhóm có bao nhiêu hạt?
- Cho trẻ đếm số vừa gộp.
- Cô chia lần 2 chia 1 nhóm 2 , 1 nhóm 5 cho trẻ nhận xét
cô gộp 2 nhóm lại và đếm số vừa gộp
- Chia lần 3: chia 1 nhóm có 3 và 1 nhóm có 4 , cho trẻ nhận xét kết quả vừa chia
+ Cô củng cố: với 7 hạt này cô giáo có thể chia làm 2 phần theo 3 cách khác nhau.Đó là chia 1 nhóm có 1, 1 nhóm có 6 2-5, 3-4 .
* Chia theo ý thích:
- Bây giờ các con hãy tự chia theo ý thích của mình nhé.
Sau mỗi lần chia cho trẻ nói cách chia của mình
- Trẻ tự chia theo ý thích của mình 4 lần
* Chia theo yêu cầu:
- Bây giờ chúng ta cùng giúp bác Phúc tra hạt vào hố theo đúng yêu cầu của bác Phúc qua trò chơi " Thi xem đội nào nhanh"
- Cô phổ biến cách chơi, luật chơi:
- CC:Chia trẻ thành 3 đội, phía trên mỗi đội có 1 bảng gàì có đánh số 1-6,2-4,3-4
Khi có hiệu lệnh của cô bạn đầu hàng bật qua vạch kẻ lên cha hạt vào luống thứ nhất theo đúng thứ tự, đúng số lượng bác nông dân quy định trên luống rồi chạy về cuối hàng, bạn thứ 2 tiếp tục cha vào luống thứ 2.. cứ như vậy cho tới hết thời gian đội nào cha nhanh hơn , cha đúng với yêu cầu hơn đội đó dành chiến thắng.
- LC: Phải chia đúng theo yêu cầu của cô
- Phải bật qua vạch kẻ
- Cho trẻ chơi 2 lần
* Hoạt động 4 : Luyện tập củng cố
- Cho trẻ chơi trò chơi" kết đôi'
Đến trường chúng ta được chơi rất nhiều những trò chơi hay, nhưng để trò chơi được vui hơn chúng ta cần phải có những người bạn. Nào chúng ta cùng nhau tìm những người bạn của mình qua trò chơi" Tìm bạn thân"
- CC: Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh'' kết nhóm' trẻ nói'' kết mấy'' kết 7'' trẻ tìm nhanh cho mình 1 nhóm 7 bạn cầm tay nhau đứng thành vòng tròn và lại tiếp tục hát.
Khi nghe tín hiệu'' Tách nhóm'' trẻ nói" tách mấy' ( tách 1 nhóm có 2 1 nhóm có 5 )nhóm 7 người sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ theo yêu cầu của cô
LC: Nhóm nào tách sai, và tìm chưa đủ nhóm phải nhảy lò cò
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
* Hoạt động 5: xé dán quả cho cây
- Cho trẻ ngồi về bàn, yếu cầu trẻ xé 7 quả và dán chia đều cho 2 cây
- Hết giờ cô nhận xét sản phẩm của trẻ
- Trẻ chơi trò chơi.
- Trẻ hát và đi thăm mô hình
- trẻ kể: cá nhân- cả lớp
- Trẻ tìm nhóm theo yêu cầu của cô đếm và đặt thẻ số.
- Trẻ tìm đếm, thêm bớt để tạo nhóm có số lượng 7.
- trẻ lấy rổ về chỗ ngồi
- 8 hạt
- tròn, hạt chia thành 2 nửa riêng biệt, mềm
- có màu đỏ
- chế biến thành những món ăn
- chất đạm
- Trẻ chú ý lắng nghe
- trẻ lắng nghe
- trẻ chia cùng cô
- trẻ trả lời
- Trẻ tự chia theo ý thích của mình.
- trẻ lắng nghe cô nói cách chơi- lc
- trẻ chơi
- Trẻ chơi 2-3 lần
- Trẻ thực hiện
HOẠT ĐỘNG HỌC
Tạo hình: Vẽ hàng cây xanh
I) Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết vẽ và tô màu được hàng cây xanh.
- Củng cố cho trẻ về tên gọi , đặc điểm của cây.
- trẻ biết chơi trò chơi “reo hạt” chơi hứng thú.
- Trẻ thuộc và hát đúng giai điệu bài hát" Em yêu cây xanh''0
2. Kỹ năng
- Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ
- rèn các kỹ năng vẽ các nét dọc, nét ngang, nét cong để vẽ vườn cây xanh.
- Rèn tư thế ngồi, cách cầm bút, kỹ năng tô đều và đẹp ở trẻ.
- Rèn kỹ năng tự lực, tự chủ cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ yêu thích môn học tạo hình
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây, không ngát lá, bẻ cành.
- Có ý thức trong giờ học
II) Chuẩn bị
- Tranh mẫu của cô, mô hình vườn cây
- Giấy vẽ, bút màu đủ cho trẻ.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Trò chuyện, gợi mở
- Cô cho trẻ đi vào và hát bài “Em yêu cây xanh”
- Các con có yêu cây xanh không?
- Để cho trường học có bóng mát, có cây xanh đẹp thì chúng ta phải làm gì?
- Cô dẫn dắt cho trẻ chơi trò chơi “Reo hạt”
- Hạt đã thành cây xanh và dẫn dắt cho trẻ đi thăm vườn cây xanh.
- Cô hỏi trẻ: Trong vườn có những loại cây gì?
- Cho trẻ nhận xét về đặc điểm của cây, lá cây?
- Cho trẻ đếm số cây , đặt thẻ số tương ứng?
- Cô củng cố lại: Cây xanh cho chúng ta bóng mát, làm cho môi trường xanh, sạch , đẹp.
Không những thế cây xanh còn giúp chúng ta tạo lên những bức tranh đệp để trang trí cho lớp học đấy.
Giờ học hôm nay cô con mình sẽ cùng vẽ “ Hàng cây xanh” nhé.
* Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại qua tranh
- Cô đưa tranh cho trẻ quan sát
- Bức tranh vẽ gì?
- bức tranh vẽ những loại cây gì?
- Các con có nhận xét gì về những loại cây đó.
- Cô giáo đã vẽ hàng cây xanh này như thế nào?
- Vẽ xong cô giáo làm gì?
- Cô tô màu như thế nào?
- Các con có nhận xét gì về bố cục bức tranh?
* Cho trẻ quan sát bức tranh 2
- Cô hướng và gợi mở cho trẻ nêu đặc điểm, cách vẽ, cách tô màu và bố cục của bức tranh.
* Hoạt động 3: Trẻ nêu ý định
- Con sẽ vẽ những loại cây gì?
- Con vẽ như thế nào?
- Vẽ xong con sẽ làm gì?
- Khi vẽ con sẽ vẽ như thế nào cho đẹp
- Cô củng cố lại về ý định của trẻ.
* Hoạt động 4: Trẻ thực hiện
- Cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút.
- Trẻ vễ, cô đi lại khuyến khích và động viên trẻ.
* Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm
- Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày, cho trẻ quan sát và nhận xét:
- Cho trẻ giới thiệu sản phẩm của mình.
- Con đã vẽ hàng cây này như thế nào?
- Con thích bức tranh nào nhất?
Vì sao con thích
- Cô nhận xét chung, khen những trẻ vẽ đẹp cân đối, động viên khuyến khích trẻ chưa thực hiện được.
- Cô cho trẻ hát và ra sân chơi.
- Cả lớp hát cùng cô
- Có ạ
- Phải trồng, chăm sóc cây
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ đi thăm mô hình
- Trẻ kể
- Trẻ nhận xét
- Trẻ đếm và đặt thẻ số.
- Trẻ nhận xét cùng cô
- Vẽ tán lá là một nét cong tròn, thân cây là 2 nét thẳng, phần trên thân vẽ nhỏ hơn, phần dưới to hơn.
- Trẻ nêu ý định vẽ của mình.
- Trẻ ngồi về bàn vẽ
- Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày
- Trẻ giới thiệu bài của mình
- trẻ chọn bài mình thích
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ hát và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QSCMĐ: Quan sát cây bàng
TCVĐ: Truyền tin- Rồng rồng cảnh dế
CTD: Chơi với đồ chơi ngoài trời
I. Mục đích - Yêu cầu
1. Kiến thức
- Củng cố tên gọi, đặc điểm của cây bàng: Có gốc cây, thân cây, lá cây.
- Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của lá bàng: Lá to, tròn, có nhiều gân.
- Trẻ nắm được cách chơi,
File đính kèm:
- GIAO AN(18).doc