Bài 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I.MỤC TIÊU:
_ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 1 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THỦ CễNG
Chương I: KĨ THUẬT Xẫ, DÁN GIẤY
Bài 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BèA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CễNG
I.MỤC TIấU:
_ HS biết một số loại giấy, bỡa và dụng cụ học thủ cụng
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Cỏc loại giấy màu, bỡa và dụng cụ để học thử cụng là kộo, hồ dỏn, thước kẻ…
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
20’
5’
1.Giới thiệu giấy, bỡa:
_ Giấy, bỡa được làm từ bột của nhiều loại cõy như: tre, nứa, bồ đề …
_ GV hướng dẫn phõn biệt giấy, bỡa:
+ Giấy: phần bờn trong mỏng
+ Bỡa: đúng ở phớa ngoài dày hơn.
_ GV giới thiệu giấy màu
2. Giới thiệu dụng cụ học thủ cụng:
_Thước kẻ: được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dựng để đo chiều dài. Trờn mặt thước cú chia vạch và đỏnh số
_Bỳt chỡ: dựng để kẻ đường thẳng, thường dựng bỳt cứng
_ Kộo: dựng để cắt giấy, bỡa.
_Hồ dỏn: dựng để dỏn giấy thành sản phẩm hoặc dỏn sản phẩm vào vở
3. Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của HS
_ Dặn dũ: học bài “Xộ, dỏn hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏc.
_ Quan sỏt
_ Theo dừi, quan sỏt
_ Mỗi em tự quan sỏt thước của mỡnh
_ Tự quan sỏt bỳt của mỡnh
_ Quan sỏt, cẩn thận khi sử dụng
_ Quan sỏt
_ Tuyờn dương bạn ngoan
_ Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ
_Quyển sỏch hay vở
_Giấy thủ cụng đủ màu
_ Thước gỗ, nhựa
_ Bỳt chỡ
_ Kộo
_ Hồ dỏn
Bài 2: Xẫ, DÁN HèNH CHỮ NHẬT, HèNH TAM GIÁC
I.MỤC TIấU:
_ HS biết cỏch xộ hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏc
_ Xộ, dỏn được hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏc theo hướng dẫn
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Bài mẫu về xộ, dỏn hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏc
_ Hai tờ giấy màu khỏc nhau (khụng dựng màu vàng)
_ Giấy trắng làm nền
_ Hồ dỏn, khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy thủ cụng màu
_ Giấy nhỏp cú kẻ ụ
_ Hồ dỏn, bỳt chỡ
_ Vở thủ cụng, khăn lau tay
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
3’
25’
3’
3’
2’
15’
2’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho xem bài mẫu, hỏi:
+ Những đồ vật nào cú dạng hỡnh chữ nhật? Hỡnh tam giỏc?
_ GV nhấn mạnh: xung quanh ta cú nhiều đồ vật dạng hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏ, em hóy ghi nhớ những đặc điểm của hỡnh đú để tập xộ, dỏn cho đỳng.
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
a) Vẽ và xộ hỡnh chữ nhật
_Lấy 1 tờ giấy thủ cụng màu sẫm, lật mặt sau đếm ụ, đỏnh dấu và vẽ 1 hỡnh chữ nhật cú cạnh dài 8 ụ, cạnh 6 ụ.
_ Làm thao tỏc xộ từng cạnh hỡnh chữ nhật: tay trỏi giữ chặt tờ giấy (sỏt cạnh hỡnh chữ nhật), tay phải dựng ngún cỏi và ngún trỏ để xộ giấy dọc theo cạnh hỡnh, lần lượt cỏc thao tỏc như vậy để xộ cỏc cạnh.
_ Sau khi xộ xong lật mặt cú màu để HS quan sỏt hỡnh chữ nhật.
Nếu cũn nhiều HS chưa nắm được thao tỏc đếm ụ và vẽ hỡnh GV cú thể làm lại.
b) Vẽ và xộ hỡnh tam giỏc:
_ Lấy giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm ụ, đỏnh dấu và vẽ một hỡnh chữ nhật dài 8 ụ, rộng 6 ụ.
_ Đếm từ trỏi sang phải 4 ụ, đỏnh dấu để làm đỉnh tam giỏc.
_ Từ điểm đỏnh dấu dựng bỳt chỡ vẽ nối với 2 điểm dưới của hỡnh chữ nhật ta cú hỡnh tam giỏc 123.
_ Xộ từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3, từ 3 đến 1 ta được hỡnh tam giỏc123.
_ Xộ xong lật mặt màu cho HS quan sỏt
c) Dỏn hỡnh:
Sau khi đó xộ dỏn xong được hỡnh chữ nhật và hỡnh tam giỏc, GV hướng dẫn dỏn:
_ Lấy 1 ớt hồ dỏn, dựng ngún tay trỏ di đều, sau bụi lờn cỏc gúc hỡnh và di dọc theo cỏc cạnh.
* Để hỡnh khi dỏn khụng nhăn, thỡ sau khi dỏn xong nờn dựng 1 tờ giấy đặt lờn trờn và miết tay cho phẳng.
_ Ướm đặt hỡnh vào cỏc vị trớ cho cõn đối trước khi dỏn.
3. Học sinh thực hành:
_ Thực hiện vẽ cỏc bước vẽ 1 hỡnh chữ nhật và tam giỏc.
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Yờu cầu HS kiểm tra lại hỡnh.
_ Xộ 1 cạnh của hỡnh chữ nhật.
_ Nhắc HS cố gắng xộ đều tay, xộ thẳng, trỏnh xộ vội, xộ khụng đều, cũn nhiều vết răng cưa.
_ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm.
_ Trỡnh bày sản phẩm.
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học: Nhận xột tỡnh hỡnh học tập và sự chuẩn bị giấy phỏp cú kẻ ụ, giấy màu, bỳt chỡ …
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Cỏc đường xộ tương đối thẳng, đều, ớt răng cưa.
+ Hỡnh xộ cõn đối, gần giống mẫu.
+ Dỏn đều, khụng nhăn.
_ Dặn dũ: “Xộ, dỏn hỡnh vuụng, hỡnh trũn.
+ Quan sỏt những đồ vật xung quanh
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Lấy giấy nhỏp cú kẻ ụ tập đếm ụ, vẽ và xộ hỡnh chữ nhật.
_ Quan sỏt
_ Lấy giấy nhỏp cú kẻ ụ tập đếm, đỏnh dấu, vẽ và xộ hỡnh tam giỏc.
Quan sỏt
_ Đặt tờ giấy màu lờn bàn (lõt mặt sau cú kẻ ụ), đếm ụ và vẽ hỡnh chữ nhật.
_ Kiểm tra lẫn nhau.
_ Thực hiện theo, và tự xộ cỏc cạnh cũn lại.
_ Thực hiện chậm rói.
_ Kiểm tra, nếu hỡnh chưa cõn đối thỡ sửa lại cho hoàn chỉnh.
_ Dỏn sản phẩm và vở.
Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu cú kẻ ụ, bỳt chỡ, hồ để học bài
_Bài mẫu về hỡnh chữ nhật, hỡnh tam giỏc
-Hỡnh 1 trang 175.
-Hỡnh 2 trang 175
-Hỡnh 3 trang 175
- Hỡnh 1
-Hỡnh 4 trang 176
_Hỡnh 5 trang 176
-Hỡnh vẽ hỡnh chữ nhật và tam giỏc
-Hỡnh chữ nhật phúng to
Bài 3: Xẫ, DÁN HèNH VUễNG, HèNH TRềN
I.MỤC TIấU:
_ HS làm quen với kĩ thuật xộ, dỏn giấy để tạo hỡnh
_ Xộ được hỡnh vuụng, hỡnh trũn theo hướng dẫn và biết cỏch dỏn cho cõn
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Bài mẫu về xộ, dỏn hỡnh vuụng, hỡnh trũn
_ Hai tờ giấy màu khỏc nhau (màu tương phản)
_ Hồ dỏn, giấy trắng làm nền
_ Khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy nhỏp cú kẻ ụ, giấy thủ cụng màu
_ Hồ dỏn, bỳt chỡ
_ Vở thủ cụng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
2’
25’
3’
3’
1’
18’
2’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho xem bài mẫu, hỏi:
+ Những đồ vật nào cú dạng hỡnh vuụng? Hỡnh trũn?
_ GV nhấn mạnh: xung quanh ta cú nhiều đồ vật dạng hỡnh vuụng, hỡnh trũn, em hóy ghi nhớ những đặc điểm của hỡnh đú để tập xộ, dỏn cho đỳng.
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
a) Vẽ và xộ hỡnh vuụng:
_Lấy 1 tờ giấy thủ cụng màu sẫm, lật mặt sau đếm ụ, đỏnh dấu và vẽ 1 hỡnh chữ nhật cú cạnh 8 ụ.
_ Làm thao tỏc xộ từng cạnh một như xộ hỡnh chữ nhật.
_ Sau khi xộ xong lật mặt cú màu để HS quan sỏt.
Nếu cũn nhiều HS chưa nắm được thao tỏc đếm ụ và vẽ hỡnh GV cú thể làm lại.
b) Vẽ và xộ hỡnh trũn:
_ GV thao tỏc mẫu để đỏnh dấu, đếm ụ và vẽ 1 hỡnh vuụng cạnh 8 ụ.
_ Xộ hỡnh vuụng rời khởi giấy màu.
_ Lần lượt xộ 4 gúc của hỡnh vuụng xong lật mặt màu cho HS quan sỏt
c) Dỏn hỡnh:
Sau khi đó xộ xong được hỡnh vuụng và hỡnh trũn, GV hướng dẫn dỏn:
_ Xếp hỡnh cho cõn đối trước khi dỏn.
_ Bụi một lớp hồ mỏng và đều.
3. Học sinh thực hành:
_ Thực hiện vẽ cỏc bước vẽ 1 hỡnh vuụng và hỡnh trũn.
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Yờu cầu HS kiểm tra lại hỡnh.
_ Xộ 2 hỡnh vuụng cạnh 8 ụ.
_ Xộ hỡnh trũn
_ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm.
_ Trỡnh bày sản phẩm.
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học:
+ Nhận xột thỏi độ học tập
+ Việc chuẩn bị cho bài học
+ í thức vệ sinh, an toàn lao động
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Cỏc đường xộ tương đối thẳng, đều, ớt răng cưa.
+ Hỡnh xộ gần giống mẫu, dỏn đều khụng nhăn.
_ Dặn dũ: “Xộ, dỏn hỡnh quả cam”
+ Quan sỏt những đồ vật xung quanh
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Lấy giấy nhỏp cú kẻ ụ tập đếm ụ, vẽ và xộ hỡnh vuụng
_ Quan sỏt
_ Lấy giấy nhỏp cú kẻ ụ tập đỏnh dấu, vẽ và xộ hỡnh trũn.
_Quan sỏt
_ Đặt tờ giấy màu lờn bàn (lật mặt sau cú kẻ ụ), đếm ụ và vẽ hỡnh vuụng.
_ Kiểm tra lẫn nhau.
_ Thực hiện chậm rói.
_ Cố gắng xộ đều tay, xộ thẳng, trỏnh xộ vội, xộ khụng đều, cũn nhiều vết răng cưa.
_ Kiểm tra, nếu hỡnh chưa cõn đối thỡ sửa lại cho hoàn chỉnh.
_ Xếp hỡnh cõn đối.
Dỏn sản phẩm vào vở.
_Chuẩn bị giấy nhỏp, giấy màu cú kẻ ụ, bỳt chỡ, hồ.
_Bài mẫu về hỡnh vuụng, hỡnh trũn
-Hỡnh 1 trang 179
-Hỡnh 2 trang 179
- Hỡnh 2
-Hỡnh
4 trang 180
-Hỡnh vẽ hỡnh vuụng và hỡnh trũn
Bài 4: Xẫ, DÁN HèNH QUẢ CAM
I.MỤC TIấU:
_ Biết cỏch xộ, dỏn hỡnh quả cam từ hỡnh vuụng
_ Xộ được hỡnh quả cam cú cuống, lỏ và dỏn cõn đối
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Bài mẫu về xộ, dỏn hỡnh quả cam
_ 1 tờ giấy thủ cụng màu da cam (hoặc màu đỏ)
_ 1 tờ giấy thử cụng màu xanh lỏ cõy
_ Hồ dỏn, giấy trắng làm nền
_ Khăn lau tay
2.Học sinh:
_ 1 tờ giấy thủ cụng màu da cam (hoặc màu đỏ)
_ 1 tờ giấy thủ cụng màu xanh lỏ cõy
_ 1 tờ giấy nhỏp cú kẻ ụ
_ Hồ dỏn, bỳt chỡ
_ Vở thủ cụng, khăn lau tay
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
1’
28’
3’
2’
2’
1’
20’
2’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho xem tranh mẫu, hỏi:
+ Đặc điểm hỡnh dỏng, màu sắc của quả cam như thế nào?
+ Những quả nào giống hỡnh quả cam?
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
a) Xộ hỡnh quả cam:
_Lấy 1 tờ giấy thủ cụng màu, lật mặt sau đỏnh dấu và vẽ 1 hỡnh vuụng cú cạnh 8 ụ.
_ Xộ rời hỡnh vuụng ra.
_ Xộ 4 gúc của hỡnh vuụng theo đường kẻ.
Chỳ ý: 2 gúc phớa trờn xộ nhiều hơn.
_ Xộ chỉnh, sửa cho giống hỡnh quả cam
_ Lật mặt cú màu để HS quan sỏt.
b) Xộ hỡnh lỏ:
_ Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hỡnh chữ nhật dài 4 ụ, rộng 2 ụ.
_ Xộ hỡnh chữ nhật rời khởi giấy màu.
_ Xộ 4 gúc của hỡnh chữ nhật theo đường vẽ.
_ Xộ chỉnh, sửa cho giống hỡnh chiếc lỏ. Lật mặt màu để HS quan sỏt.
c) Xộ hỡnh cuống lỏ:
_ Lấy 1 mảnh giấy màu xanh, vẽ và xộ một hỡnh chữ nhật dài 4 ụ, rộng 1 ụ.
_ Xộ đụi hỡnh chữ nhật, lấy 1 nửa để làm cuống.
Cú thể xộ cuống 1 đầu to, 1 đầu nhỏ.
d) Dỏn hỡnh:
Sau khi xộ được hỡnh quả, lỏ, cuống của quả cam, GV làm cỏc thao tỏc bụi hồ, dỏn quả, cuống và lỏ lờn giấy nền.
3. Học sinh thực hành:
_ Thực hiện vẽ cỏc bước vẽ 1 hỡnh vuụng và hỡnh trũn.
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Trỡnh bày sản phẩm.
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học:
+ Việc chuẩn bị cho bài học
+ Nhận xột thỏi độ học tập
+ Vệ sinh và an toàn lao động
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Xộ được đường cong, đường xộ đều, ớt răng cưa.
+ Hỡnh xộ gần giống mẫu, dỏn cõn đối.
_ Dặn dũ: “Xộ, dỏn hỡnh cõy đơn giản”
+ Quan sỏt tranh
+Tỡm trong thực tế
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Thực hành trờn giấy trắng
_ Thực hành trờn giấy trắng
_ Quan sỏt
_ Thực hành
_ Đặt tờ giấy màu lờn bàn
_ Đỏnh dấu và vẽ hỡnh vuụng, rồi xộ rời hỡnh.
_ Xộ 4 gúc và sửa cho giống quả cam.
_ Xộ lỏ, xộ cuống.
_ Xếp hỡnh cõn đối.
Dỏn sản phẩm vào vở.
Chuẩn bị giấy, bỳt chỡ, hồ.
_Tranh mẫu quả cam
-Hỡnh 1 trang 182
-Hỡnh 2 trang 183
-Hỡnh 5a trang 183
-Hỡnh 5b trang 180
-Hỡnh 6a
- Hỡnh 6b
-Hỡnh 7 trang 184
Bài 5: Xẫ, DÁN HèNH CÂY ĐƠN GIẢN
I.MỤC TIấU:
_ Biết cỏch xộ, dỏn hỡnh cõy đơn giản
_ Xộ được hỡnh tỏn cõy, thõn cõy và dỏn cho cõn đối, phẳng
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Bài mẫu về xộ, dỏn hỡnh cõy đơn giản
_ Giấy thủ cụng cỏc màu
_ Hồ dỏn, giấy trắng làm nền
_ Khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy thủ cụng cỏc màu
_ Bỳt chỡ
_ Hồ dỏn, khăn lau tay
_ Vở thủ cụng,
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
2’
25’
5’
3’
1’
16’
3’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho HS xem bài mẫu, hỏi:
+ Nờu những đặc điểm, hỡnh dỏng, màu sắc của cõy?
+ Em nào đó cho biết thờm về đặc điểm của cõy mà em đó nhỡn thấy?
_ GV nhấn mạnh: Khi xộ, dỏn tỏn lỏ cõy, em cú thể chọn màu mà em biết.
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
a) Xộ hỡnh tỏn lỏ cõy:
* Xộ tỏn lỏ cõy trũn:
_ Lấy tờ giấy màu xanh lỏ cõy, đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ một hỡnh vuụng cú cạnh 6 ụ ra khỏi tờ giấy màu.
_ Từ hỡnh vuụng, xộ 4 gúc (khụng cần xộ 4 gúc đều nhau)
_ Xộ chỉnh, sửa cho giống hỡnh tỏn lỏ cõy.
* Xộ tỏn lỏ cõy dài:
_ GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng), đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ một hỡnh chữ nhật cạnh dài 8 ụ, cạnh ngắn 5 ụ
_ Từ hỡnh chữ nhật đú, xộ 4 gúc khụng cần xộ đều nhau.
_ Tiếp tục xộ chỉnh, sửa cho giống hỡnh tỏn lỏ cõy dài.
b) Xộ hỡnh thõn cõy:
_ GV lấy tờ giấy màu nõu, đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ hỡnh chữ nhật cạnh dài 6ụ, cạnh ngắn 1 ụ. Sau đú xộ tiếp 1 hỡnh chữ nhật khỏc nhau cạnh dài 4ụ, cạnh ngắn 1ụ.
c) Hướng dẫn dỏn hỡnh:
_ Sau khi xộ xong hỡnh tỏn lỏ và thõn cõy, GV làm thao tỏc bụi hồ và lần lượt dỏn ghộp hỡnh thõn cõy, tỏn lỏ.
+ Dỏn phần thõn ngắn với tỏn lỏ trũn.
+ Dỏn phần thõn dài với tỏn lỏ dài.
* Sau đú cho HS quan sỏt hỡnh 2 cõy đó dỏn xong.
3. Học sinh thực hành:
_ Yờu cầu HS lấy 1 tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng)
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Cho HS xộ hỡnh tỏn lỏ.
* Trong lỳc HS thực hành, GV cú thể nhắc lại và uốn nắn cỏc thao tỏc xộ hỡnh tỏn lỏ, thõn cõy cho những em lỳng tỳng.
_ Nhắc HS khi xộ tỏn lỏ khụng cần phải xộ đều cả 4 gúc.
_ Khi xộ thõn cõy cũng khụng cần xộ đều, cú thể xộ phần trờn nhỏ, phần dưới to.
_ Trỡnh bày sản phẩm.
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học:
+ Việc chuẩn bị cho bài học
+ Tinh thần, thỏi độ học tập
+ í thức vệ sinh, an toàn lao động
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
Xộ được 2 hỡnh tỏn lỏ cõy, 2 hỡnh thõn cõy và dỏn được hỡnh 2 cõy cõn đối, phẳng.
_ Dặn dũ: “Xộ, dỏn hỡnh ngụi nhà”
+ Quan sỏt mẫu
+ Nhớ lại và kể ra.
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Đặt tờ giấy màu xanh đậm lờn bàn lật mặt sau cú kẻ ụ lờn trờn.
_ Đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ hỡnh vuụng cạnh 6 ụ trờn tờ giấy màu.
_ Xộ 4 gúc để tạo hỡnh tỏn lỏ cõy dài.
_ Xộ 2 hỡnh thõn cõy (màu nõu) như hướng dẫn
_Thực hiện chậm rói.
_ Xếp hỡnh cõn đối.
Dỏn sản phẩm và vở.
_ Dỏn xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay.
Chuẩn bị giấy màu giấy nhỏp, cú kẻ ụ, bỳt chỡ, hồ.
_Bài mẫu về hỡnh cõy đơn giản
-Hỡnh 1 trang 186
-Hỡnh 2a trang 186
- Hỡnh 2b trang 186
-Hỡnh 3 trang 187
-Hỡnh 4a trang 187
-Hỡnh 4b trang 187
-Hỡnh
5trang 180
- Hỡnh 6a trang 187
-Hỡnh 6b
- Hỡnh 6
- Cỏc bước thực hiện xộ hỡnh cõy đơn giản.
Bài 6: Xẫ, DÁN HèNH CON GÀ CON
I.MỤC TIấU:
_ Biết cỏch xộ, dỏn hỡnh con gà con đơn giản
_ Xộ được hỡnh con gà con, dỏn cõn đối, phẳng
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Bài mẫu về xộ, dỏn hỡnh con gà con, cú trang trớ cảnh vật
_ Giấy thủ cụng màu vàng
_ Hồ dỏn, giấy trắng làm nền
_ Khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy thủ cụng màu vàng
_ Giấy nhỏp cú kẻ ụ
_ Bỳt chỡ, bỳt màu, hồ dỏn
_ Vở thủ cụng, khăn lau tay
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
2’
5’
5’
5’
10’
3’
25’
2’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho HS xem bài mẫu, hỏi:
+ Nờu những đặc điểm, hỡnh dỏng, màu sắc của con gà?
+ Em nào biết gà con cú gỡ khỏc so với gà lớn về đầu, thõn, cỏnh, đuụi và màu lụng?
_ Khi xộ, dỏn hỡnh con gà con, cỏc em cú thể chọn giấy màu theo ý thớch.
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
a) Xộ hỡnh thõn gà:
_ GV dựng 1 tờ giấy màu vàng (hoặc màu đỏ), lật mặt sau, đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ hỡnh chữ nhật cú cạnh 10 ụ, cạnh ngắn 8 ụ.
_ Xộ hỡnh chữ nhật khỏi tờ giấy màu.
_ Xộ 4 gúc của hỡnh chữ nhật.
_ Sau đú tiếp tục xộ chỉnh, sửa để cho giống hỡnh thõn gà.
_ Lật mặt màu để HS quan sỏt.
b) Xộ hỡnh đầu gà:
_ GV lấy tờ giấy cựng màu với thõn gà đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ 1 hỡnh vuụng cạnh 5 ụ.
_ Vẽ và xộ 4 gúc hỡnh vuụng.
_ Xộ chỉnh, sửa cho gần trũn giống hỡnh đầu gà (lật mặt màu để HS quan sỏt)
_ GV nhắc HS:
c) Xộ hỡnh đuụi gà: (dựng giấy cựng màu với đầu gà)
_ Đếm ụ, đỏnh dấu, vẽ và xộ một hỡnh vuụng mỗi cạnh 4 ụ.
_ Vẽ hỡnh tam giỏc.
_ Xộ thành hỡnh tam giỏc
d) Xộ hỡnh mỏ, chõn và mắt gà:
_ Dựng giấy khỏc màu để xộ hỡnh mỏ, mắt, chõn gà (cỏc hỡnh này chỉ xộ ước lượng, khụng xộ theo ụ). Vỡ mắt gà rất nhỏ nờn cú thể dựng bỳt màu để tụ mắt gà.
e) Dỏn hỡnh:
_Sau khi xộ đủ cỏc bộ phận của hỡnh con gà con, GV làm thao tỏc bụi hồ và dỏn theo thứ tự: thõn, đầu, mỏ. Mắt, chõn gà lờn giấy nền.
_ Trước khi dỏn cần sắp xếp thõn, đầu, đuụi, chõn gà cho cõn đối.
Dặn dũ: Chuẩn bị giấy màu, hồ, vở
TIẾT 2:
3. Học sinh thực hành:
_ Yờu cầu HS lấy giấy màu.
Nhắc HS xộ cẩn thận, xộ từ từ, vừa xộ vừa sửa cho hỡnh giống mẫu.
* Đõy là cỏc chi tiết nhỏ, khú xộ, GV nờn hướng dẫn trực tiếp tại chỗ cho những em cũn lỳng tỳng.
_ Trỡnh bày sản phẩm.
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học:
+ Sự chuẩn bị sỏch vở, đồ dựng học tập
+ Thỏi độ học tập
+ Vệ sinh và an toàn lao động
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Xộ được cỏc bộ phận của hỡnh con gà con và dỏn được hỡnh cõn đối, phẳng.
+ Chọn 1 bài xộ, dỏn đẹp tuyờn dương trước lớp.
_ Dặn dũ: “Xộ, dỏn hỡnh con mốo”
+ Quan sỏt mẫu
+ HS tự so sỏnh
_ Quan sỏt
_ Quan sỏt
_ Cho HS tập xộ trờn giấy trắng cú kẻ ụ
_Quan sỏt
_Lấy giấy phỏp cú kẻ ụ, tập vẽ, xộ hỡnh thõn và đầu gà.
_ Quan sỏt
_ Cho HS lấy giấy nhỏp kẻ ụ, tập vẽ, xộ hỡnh đuụi, chõn, mỏ, mắt gà.
_ Quan sỏt hỡnh con gà hoàn chỉnh
_ Đặt mặt sau cú kẻ ụ lờn trờn (chọn màu theo ý thớch của cỏc em)
_ Lần lượt đếm ụ, đỏnh dấu và vẽ cỏc hỡnh chữ nhật cạnh dài 10 ụ, cạnh ngắn 8 ụ; hỡnh vuụng cạnh 5 ụ, hỡnh tam giỏc trờn hỡnh vuụng cạnh 4 ụ.
_ Xộ rời cỏc hỡnh khỏi tờ giấy màu.
_ Lần lượt xộ hỡnh thõn, đầu, đuụi gà như đó hướng dẫn.
Mắt gà nhỏ nờn cú thể dựng bỳt màu để tụ mắt.
_ Xếp hỡnh cõn đối.
Dỏn sản phẩm và vở: dỏn cõn đối, phẳng và đều.
_ Trang trớ cảnh vật cho bài thờm sinh động
_ Dỏn xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay.
Chuẩn bị giấy màu giấy nhỏp, cú kẻ ụ, bỳt chỡ, hồ.
_Bài mẫu về hỡnh con gà con
-Hỡnh 1 trang 194
-Hỡnh 2a trang 194
- Hỡnh 2b trang 194
-Hỡnh 3a trang 194
-Hỡnh 3b trang 194
-Hỡnh 4b trang 187
-Hỡnh4a trang 195
-Hỡnh 4b
-Hỡnh 4
- Hỡnh 5 trang 195
- Cỏc bước thực hiện xộ hỡnh con gà con
Bài 7 : ễN TẬP CHỦ ĐỀ “Xẫ DÁN GIẤY”
I.MỤC TIấU:
_ HS nắm được kĩ thuật xộ, dỏn giấy
_ Chọn được giấy màu phự hợp, xộ, dỏn được cỏc hỡnh và biết cỏch ghộp, dỏn, trỡnh bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh
II.NỘI DUNG ễN TẬP:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
30’
1.GV chộp đề lờn bảng:
Em hóy chọn màu giấy xộ, dỏn một trong cỏc nội dung của chương
Yờu cầu:
2.Một số lưu ý:
_ Trước khi HS làm bài, GV cho HS xem lại hỡnh mẫu cỏc bài và nhắc cho HS chọn màu cho phự hợp với nội dung.
_ Nhắc HS
3. Đỏnh giỏ sản phẩm:
a) Hoàn thành:
_ Chọn màu phự hợp với nội dung bài
_ Đường xộ đều, hỡnh xộ cõn đối
_ Cỏch ghộp, dỏn và trỡnh bày cõn đối
_ Bài làm sạch sẽ, màu sắc đẹp
b) Chưa hoàn thành:
_ Đường xộ khụng đều, hỡnh xộ khụng cõn dối
_ Ghộp, dỏn hỡnh khụng cõn đối
1. HS chọn và thực hiện:
_ Xộ, dỏn hỡnh ngụi nhà
_ Xộ, dỏn hỡnh một con vật mà em thớch
_ Xộ, dỏn hỡnh quả cam
_ Xộ, dỏn hỡnh cõy đơn giản
2. Xộ xong em hóy sắp xếp, dỏn lờn tờ giấy nền và trỡnh bày sao cho cõn đối, đẹp.
_ HS đọc lại đề bài trờn bảng và chọn nội dung thớch hợp với mỡnh.
_ Giữ trật tự khi làm bài, khi dỏn thận trọng, bụi hồ vừa phải, trỏnh dõy hồ ra bài, sỏch vở, quần ỏo
_ Thu dọn giấy thừa và rửa tay sạch khi hoàn thành bài
Chương II: KĨ THUẬT GẤP HèNH
Bài 8: CÁC QUI ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HèNH
I.MỤC TIấU:
_ HS hiểu cỏc kớ hiệu, qui ước về gấp giấy
_ Gấp hỡnh theo kớ hiệu qui ước
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
Mẫu vẽ những kớ hiệu quy ước về gấp hỡnh (mẫu vẽ được phúng to)
2.Học sinh:
_ Giấy nhỏp trắng
_ Bỳt chỡ
_ Vở thủ cụng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
25’
6’
6’
6’
7’
5’
1. Giới thiệu một số kớ hiệu về gấp giấy
a) Kớ hiệu đường giữa hỡnh:
_ Đường dấu giữa hỡnh là đường cú nột gạch, chấm (_._._._._.). Cho HS xem hỡnh 1
_ GV hướng dẫn vẽ:
b) Kớ hiệu đường dấu gấp:
_ Đường dấu gấp là đường cú nột đứt.
(_ _ _ _ _ _) (h2). Cho HS xem hỡnh 2
_ GV hướng dẫn vẽ:
c) Kớ hiệu đường dấu gấp vào:
_ Trờn đường dấu gấp cú mũi tờn chỉ hướng gấp vào. Cho HS xem H3
_ GV hướng dẫn HS vẽ:
d) Kớ hiệu dấu gấp ngược ra phớa sau:
_ Kớ hiệu dấu gấp ngược ra phớa sau là mũi tờn cong. (h4)
_ GV hướng dẫn:
2.Nhận xột – dặn dũ:
_ Nhận xột:
+ Thỏi độ học tập và sự chuẩn bị của HS
+ Mức độ hiểu biết về cỏc kớ hiệu qui ước
+ Đỏnh giỏ kết quảhọc tập của HS
_ Dặn dũ: Học bài: “Gấp cỏc đoạn thẳng cỏch đều”
_ Quan sỏt
_ Vẽ kớ hiệu trờn đường kẻ ngang và kẻ dọc của vở thủ cụng
_ Quan sỏt
_ HS vẽ đường dấu gấp
_ Quan sỏt
_ Vẽ đường dấu gấp và mũi tờn chỉ hướng gấp vào.
_ Quan sỏt
_ Vẽ đường dấu gấp và dấu gấp ngược ra phớa sau
Lưu ý: HS vẽ vào giấy nhỏp rồi mới vẽ vào vở
_Chuẩn bị: giấy cú kẻ ụ, giấy màu.
-Hỡnh 1 trang 209
-Hỡnh 2 trang 210
-Hỡnh 3 trang 210
-Hỡnh 4 trang 210
Bài 9: GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
I.MỤC TIấU:
_ HS biết cỏch gấp
_ Gấp được cỏc đoạn thẳng cỏch đều
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Mẫu gấp cỏc nếp cỏch đều cú kớch thước lớn
_ Quy trỡnh cỏc nếp gấp (hỡnh phúng to)
2.Học sinh:
_ Giấy màu cú kẻ ụ và tờ giấy vở học sinh
_ Vở thủ cụng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
2’
2’
1’
1’
22’
2’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Cho HS xem mẫu, hỏi:
+ Cỏc nếp gấp như thế nào?
_ Nhận xột: Chỳng cỏch đều nhau, cú thể chồng khớt lờn nhau khi xếp chỳng lại.
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu cỏch gấp:
a) Gấp nếp thứ nhất:
_ GV ghim tờ giấy màu lờn bảng, mặt màu ỏp sỏt vào mặt bảng
_ Gấp mộp giấy vào 1 ụ theo đường dấu (chỳ ý khoảng cỏch ụ đủ lớn để HS dễ quan sỏt)
b) Gấp nếp thứ hai:
_ GV ghim lại tờ giấy, mặt ngoài ở phớa ngoài để gấp nếp thứ hai. Cỏch gấp giống như nếp gấp thứ nhất. (h3)
c) Gấp nếp thứ ba:
_ GV lật tờ giấy và ghim lại mẫugấp lờn bảng, gấp vào 1 ụ như 2 nếp gấp trước. (h4)
d) Gấp cỏc nếp gấp tiếp theo:
_Thực hiện như gấp cỏc nếp gấp trước.Nhấn mạnh: Mỗi lần gấp đều lật mặt giấyvà gấp vào 1 ụ theo giấy kẻ ụ (h5)
3. Học sinh thực hành:
_ GV nhắc lại cỏch gấp theo qui trỡnh mẫu
_ GV đến từng bàn để quan sỏt và giỳp đỡ những em cũn lỳng tỳng
4.Nhận xột- dặn dũ:
_ Nhận xột tiết học:
+ Sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ học tập
+ Thỏi độ học tập
_ Đỏnh giỏ sản phẩm:
+ Kĩ năng gấp
+ Đỏnh giỏ sản phẩm của HS: Chọn 1 vài bài đẹp tuyờn dương.
_ Dặn dũ: Làm bài “Gấp cỏi quạt”
_ Quan sỏt mẫu + trả lời
_ Quan sỏt h2 + thao tỏc mẫu của GV
_ Quan sỏt
_Quan sỏt
_ HS thực hiện gấp từng nếp-cỏc nếp gấp cú khoảng cỏch 2 ụ để dễ gấp
_Gấp trờn giấy nhỏp trước rồi sau đú mới gấp trờn giấy màu.
_ Dỏn vào vở
_ Chuẩn bị giấy vở HS cú kẻ ụ, giấy màu và hồ dỏn, 1 sợi chỉ hoặc sợi len.
_Bài mẫu về gấp cỏc đoạn thẳng cỏch đều
-Hỡnh 2 trang 212
-Hỡnh 3 trang 212
- Hỡnh 4 trang 213
-Hỡnh 5
Bài 10: GẤP CÁI QUẠT
I.MỤC TIấU:
_ Biết cỏch gấp cỏi quạt
_ Gấp được cỏi quạt bằng giấy
II.CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn:
_ Quạt giấy mẫu
_ 1 tờ giấy màu hỡnh chữ nhật
_ 1 sợi chỉ len màu
_ Bỳt chỡ, thước kẻ, hồ dỏn
2.Học sinh:
_ 1 tờ giấy màu hỡnh chữ nhật và 1 tờ giấy vở học sinh cú kẻ ụ
_ 1 sợi chỉ hoặc len màu
_ Bỳt chỡ, hồ dỏn
_ Vở thủ cụng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động học sinh
ĐDDH
3’
25’
2’
25’
3’
1. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột:
_ Giới thiệu quạt mẫu:
Giới thiệu: ứng dụng nếp gấp cỏch đều để gấp cỏi quạt (h1)
_ Giữa quạt mẫu cú dỏn hồ: nếu khụng dỏn hồ ở giữa thỡ 2 nửa quạt nghiờng về 2 phớa.(h2)
2. Giỏo viờn hướng dẫn mẫu:
_ Bước 1: GV đặt giấy màu lờn mặt bàn và gấp cỏc nếp gấp cỏch đều (h3)
_ Bước 2: Gấp đụi hỡnh 3 để lấy dấu giữa, sau đú dựng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dỏn lờn nếp gấp ngoài cựng (h4)
_ Bước 3: Gấp đụi (h4), dựng tay ộp chặt để 2 phần đó phết hồ dớnh sỏt vào nhau (h5). Khi
File đính kèm:
- giao an lop 1 tron bo.doc