Bài 1:
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA
VÀ DỤNG CỤ HỌC TẬP
I. Mục Tiêu :
- KT: HS biết 1 số loại giấy, bìa, dụng cụ học tập.
- KN: HS nắm được tên và công dụng của từng loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
- Thái độ : HS yêu thích lao động.
II. Chuẩn bị :
- GV: các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công như : kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì
- HS: Dụng cụ học thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học (35’)
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 1 - Trường tiểu học Lai Hịa 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 1:
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA
VÀ DỤNG CỤ HỌC TẬP
I. Mục Tiêu :
- KT: HS biết 1 số loại giấy, bìa, dụng cụ học tập.
- KN: HS nắm được tên và công dụng của từng loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
- Thái độ : HS yêu thích lao động.
II. Chuẩn bị :
- GV: các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công như : kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì …
- HS: Dụng cụ học thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học (35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
1. Ổn định (1’)
2. Bài cũ (3’)
- Đây là bài đầu tiên GV chỉ kiểm tra DCHT của hs.
- GV nhắc nhở, nhận xét.
3. Bài mới (25’)
a. Giới thiệu (1’) “ Hôm nay sẽ học bài : Giới thiệu 1 số loại giấy bìa và dụng cụ học tập.
- GV ghi tựa lên bảng.
b. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : Giới thiệu giấy, bìa :
- Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như : Tre, nứa, bồ đề, bạch đàn … Vừa nói GV vừa minh họa bằng quyển sách (vở) : Giấy là phần bên trong, mỏng, bìa được đóng phía ngoài dầy hơn.
- GV cho HS xem các tờ giấy màu (xanh, đỏ, tím, vàng … ) là loại giấy để học thủ công, mặt trước có màu, mặt sau có kẻ ô vuông.
-GV đưa ra từng tờ giấy màu và hỏi:
(?) Tờ giấy màu gì ?
(?)Hãy chỉ mặt trước và sau tờ giấy?
(?) Mặt sau của giấy ntn ?
* HĐ2:Giới thiệu DCHT thủ công:
- GV có thể hỏi HS thay vì giới thiệu trực tiếp về thước kẻ.
(?) Thước kẻ làm bằng gì ?
(?) Thước kẻ dùng để làm gì ?
(?) Mặt thước kẻ ntn ?
- Bút chì dùng để kẻ đường thẳng thường dùng loại bút chì cứng.
(?) Kéo dùng để làm gì ?
- GV nhắc nhở cần sử dụng kéo cẩn thận tránh gây đứt tay.
- Hồ dán dùng để dán giấy, dán thành phẩm hoặc sản phẩm. Hồ dán được chế biến từ bột sắn (bột mì) có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa.
4. Củng cố (5’)
- GV yc hs đã có các DCHT thủ công để lên bàn.
- GV hỏi lại các loại dụng cụ đã giới thiệu.
- GV nhận xét, tuyên dương.
5. Tổng Kết (1’)
- Nhận xét lớp.
- Chuẩn bị giấy để học : Xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- HS hát.
-HS để DCHT lên bàn.
- 5 HS nhắc lại – HSĐT.
- HS quan sát, theo dõi.
- HS quan sát theo nd của GV.
- 5 – 7 HS trả lời.
* HS nghỉ giải lao.
- HS lấy thước kẻ ra để quan sát và TLCH.
- 2 HS: làm bằng gỗ hoặc nhựa.
- 2 HS: dùng để đo, gạch …
- 2 HS: có vạch chia và đánh số.
- HS quan sát bút chì.
- 2 HS: Kéo dùng để cắt giấy.
- HS quan sát hồ dán.
- HS để DCHT thủ công lên bàn.
- Vài HS nhắc lại.
TUẦN 2 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 2
XÉ, DÁN
HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TAM GIÁC
I. Mục Tiêu :
- KT: HS biết cách xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- KN: HS xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hd.
- Thái độ : HS yêu thích lao động, quý sản phẩm mình làm ra.
II. Chuẩn bị :
GV:
+Bài mẫu xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
+Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng), giấy trắng làm nền.
+Hồ dán, khăn lau tay.
- HS: DCHT thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học (35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
1. Ổn định (1’)
2. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
3. Bài mới (25’)
a. Giới thiệu (1’) : Hôm nay sẽ học : Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- GV ghi tựa lên bảng.
b. Giảng bài (24’)
* HĐ1 :HD quan sát, nhận xét.
- Các em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình chữ nhật, hình tam giác ?
- GV nhấn mạnh : xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình chữ nhật, hình tam giác, em hãy ghi nhớ những đặc điểm của những hình đó để tập xé, dán cho đúng hình.
* HĐ2 : GV hướng dẫn mẫu.
+ Vẽ, xé dán hình chữ nhật.
- Lấy 1 tờ giấy thủ công (màu sẫm) lật mặt sau đếm ô đánh dấu vẽ hình chữ nhật dài 12 ô, ngắn 6 ô. GV làm thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật : Tay trái giữ chặt tờ giấy, tay phải dùng ngón cái và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh.
- Sau khi xé xong, lật mặt màu để HS quan sát.
- Cho HS tập đếm ô, vẽ, xé hình chữ nhật trên giấy nháp.
+ Vẽ, xé hình tam giác :
- Lấy 1 tờ giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ hình chữ nhật dài 8 ô, ngắn 6 ô.
- Đếm từ trái sang phải 4 ô đánh dấu để làm đỉnh hình tam giác.
- Từ điểm đánh dấu ta dùng bút chì vẽ nối 2 điểm dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác.
- Xé từ điểm 1 –> 2 –> 3 –> 1 ta được hình tam giác, xé xong lật mặt màu cho HS quan sát.
- Cho HS thực hành trên giấy nháp.
- GV có thể hướng dẫn lại các thao tác cho HS quan sát.
* HĐ3 : HD HS thực hành.
- GV treo tờ giấy kẻ ô trong đó có đánh dấu và vẽ 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
- Nhắc HS đếm ô, đánh dấu và vẽ chính xác số ô, không vẽ vội vàng, tránh nhầm lẫn.
- Làm lại thao tác xé 1 cạnh hình chữ nhật cho HS xé theo, nhắc HS xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều còn nhiều vết răng cưa.
- Sau khi xé xong, HS kiểm tra lại và sửa chữa cho hoàn chỉnh.
- HD HS dán hình vào vở.
+ Lấy 1 ít hồ dán bôi vào mặt sau (các góc hình và đi dọc theo các góc cạnh) rồi dán vào giấy nền (vở).
* Lưu ý : Muốn dán hình cho phẳng, đẹp thì sau khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt lên trên và miết tay cho phẳng. Đặt vào vị trí cho cân đối trước khi dán.
4. Củng cố (5’)
- GV cho HS thu dọn giấy màu.
- Đánh giá sản phẩm, căn cứ tiêu chuẩn
+ Các đường xé tương đối thẳng, đều ít răng cưa.
+ Hình xé cân đối, dán phẳng.
- Chọn một vài bài xé, dán đẹp tuyên dương.
5. Tổng Kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : Xé, dán hình vuông, hình tròn.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- 5 HS nhắc lại – HSĐT.
- Vài HS trả lời.
HCN: mặt bàn, bảng …
HTG: ngôi sao 5 cánh …
- HS chú ý, lắng nghe.
- HS quan sát GV làm mẫu.
- HS quan sát hình GV đã xé mẫu.
- HS thực hành xé trên giấy nháp.
1
3 2
- HS quan sát hình GV đã xé mẫu.
- HS thực hành trên giấy tập.
* HS nghỉ giải lao.
- HS lấy giấy màu lật mặt sau để lên bàn.
- HS quan sát mẫu để thực hành đếm ô, đánh dấu vẽ hình chữ nhật, hình tam giác.
- HS thực hành xé hình chữ nhật, hình tam giác.
- HS dán vào vở thủ công.
-HS thu dọn giấy màu.
TUẦN 3+4 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 3 :
XÉ, DÁN
HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN
(2 tiết)
I. Mục Tiêu :
- KT: HS làm quen KT xé, dán giấy để tạo hình.
- KN: HS xé, dán được hình vuông, hình tròn theo hd.
- Thái độ : HS yêu lao động, yêu quý sản phẩm làm được.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bài mẫu xé, dán hình vuông, hình tròn.
2 tờ giấy màu khác nhau.
Hồ dán, giấy trắng làm nền.
- HS: DCHT môn thủ công.
III. Các hoạt động dạy – học (35’)
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
1. Ổn định (1’)
2. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
3. Bài mới (25’)
a. Giới thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ hd các em: Xé, dán hình vuông, hình tròn.
- GV ghi tựa lên bảng.
b. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : HD HS quan sát, nhận xét.
- Cho HS xem bài mẫu : Các em hãy quan sát và phát hiện 1 số đồ vật xung quanh có dạng hình vuông, hình tròn ?
- GV nhấn mạnh : Xung quanh ta có nhiều đồ vật hình vuông, hình tròn. Em hãy ghi nhớ đặc điểm các vật đó để tập xé, dán cho đúng hình.
* HĐ2 : GV hd mẫu.
+ Vẽ và xé hình vuông.
- Lấy 1 tờ giấy màu sẫm, đánh dấu, đếm ô vẽ hình vuông có cạnh 8 ô (mặt sau tờ giấy).
- Làm thao tác xé từng cạnh như HCN. Xé xong lật mặt màu cho HS quan sát.
- Cho HS tập xé hình vuông trên nháp.
. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm.
+ Các đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa.
+ Hình xé gần giống mẫu, đều, không nhăn.
- Chọn 1 vài bài xé, đẹp, tuyên dương.
5. Tổng kết (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị :
Tiết 2
1. Ổn định (1’)
2. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
3. Bài mới (25’)
a. Giới thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ hd các em: Xé, dán hình vuông, hình tròn (TT).
- GV ghi tựa lên bảng.
b. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : HD HS quan sát, nhận xét.
- Cho HS xem bài mẫu : Các em hãy quan sát và phát hiện 1 số đồ vật xung quanh có dạng hình vuông, hình tròn ?
+ Vẽ và xé hình tròn.
- GV thao tác mẫu để đánh dấu, đếm ô và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô.
- Xé hình vuông rời khỏi tờ giấy màu.
- Lần lượt xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ, sau đó xé dần, chỉnh sửa thành hình tròn.
* Chú ý : Thao tác xé để tạo hình tròn là 1 thao tác khó. Cần nhắc HS tập đánh dấu, vẽ và xé hình tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô.
- Cho HS tập xé hình tròn trên giấy nháp.
+ HD dán hình :
- Xếp hình cân đối trước khi dán.
- Phải dán hình bằng 1 lớp hồ mỏng, đều.
* HĐ3 : HS thực hành.
- YC HS lấy tờ giấy màu (lật mặt sau) ra trước mặt, đêm sô, đánh dấu và vẽ hình vuông cạnh 8 ô. Nhắc HS đếm và đánh dấu chính xác; không vội vàng dễ nhầm lẫn.
- GV nhắc HS xé 2 hình vuông vì hình tròn được xé từ hình vuông.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- Sau khi xé xong, HS tiến hành dán hình vào vở.
4. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm.
+ Các đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa.
+ Hình xé gần giống mẫu, dán đều, không nhăn.
- Chọn 1 vài bài xé, dán đẹp, tuyên dương.
5. Tổng kết (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Xé, dán hình quả cam.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- 5 HS nhắc lại – HSĐT
- HS quan sát, nhận xét.
- Vài HS trả lời “
H.tròn : mặt trăng …
H.vuông : gạch lót nền nhà …
- HS chú ý lắng nghe.
-HS quan sát GV làm mẫu
- HS tập xé hình vuông trên nháp.
- HS quan sát.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- 5 HS nhắc lại – HSĐT
- HS tập xé hình tròn trên nháp.
- HS làm theo gợi ý của GV.
- HS lấy giấy màu và thực hành.
-HS xé hình vuông và hình tròn.
- HS dán hình vào vở thủ công.
TUẦN 5 Ngày soạn : Ngày dạy :
Thủ công
Xé, dán hình vuông, hình tròn ( Tiết3)
I. Mục tiêu :
- Học sinh nắm được cách xé, dán hình vuông, hình tròn.
- Xé đẹp và dán thẳng.
II. Đồ dùng : Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Học sinh X
1. Ổn định tổ chức
1. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài. Hôm nay cô sẽ hd các em: Xé, dán hình vuông, hình tròn (TT).
b. Nội dung.
- Hướng dẫn lại cách xé, dán hình vuông và hình tròn.
* Hình vuông.
+ Hướng dẫn lại cách vẽ.
+ Lấy điểm theo ô.
+ Nối điểm tạo hình.
+ Gấp theo cạnh hình vuông tạo nếp.
+ Xé theo các nếp.
* Hình tròn
- Hướng dẫn xé hình tròn từ hình vuông.
3. Thực hành.
- Đi từng bàn quan sát, uốn nắn.
- Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về làm lại cho đẹp.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
Vẽ hình vuông cạnh 5 ô.
Thực hiện mặt sau.
Học sinh thực hành.
TUẦN 6+7 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 4 : XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM
A. Mục Tiêu :
- KT: HS biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
- KN: Xé được hình quả cam có cuống, lá, và dán đẹp.
- Thái độ : HS yêu thích lao động, quý sản phẩm làm ra.
B. Chuẩn bị :
- GV: Bài mẫu xé, dán hình quả cam, giấy màu, hồ dán …
- HS: DCHT, vở thủ công.
C. Các hoạt động dạy – học (35’)
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới thiệu (1’) : Hôm nay sẽ học bài : Xé, dán hình quả cam. GV ghi tựa (b).
2. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : HD quan sát, nhận xét :
- Cho HS xem bài mẫu và gợi ý cho HS trả lời về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của quả cam ?
(?) Quả cam có dạng hình gì ?
(?)Phía trên quả cam còn có gì ?
(?) Khi chín quả cam có màu gì ?
(?) Em còn biết quả nào có dạng giống hình quả cam không ?
* HĐ2 : GV HD mẫu.
a. Xé hình quả cam :
- GV lấy tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô (H1).
- Xé rời để lấy hình vuông ra.
- Xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ (H2).
* Chú ý : 2 góc phía trên xé nhiều hơn.
- Xé chỉnh, sửa cho giống hình quả cam.
- Lật mặt màu để HS quan sát (H3).
H1 H2
H3
b. Xé hình lá :
- Lấy mảnh giấy màu xanh lá cây, vẽ 1 hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô (H4).
- Xé HCN rời khỏi tờ giấy màu.
- Xé 4 góc của HCN theo đường vẽ (H5a).
- Chỉnh sửa cho giống hình chiếc lá. Lật mặt màu cho HS quan sát (H5b).
a b
H4 H5
c. Xé hình cuống lá :
- Lấy 1 mảnh giấy màu xanh, vẽ và xé 1 HCN cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô. (H6a)
- Xé đôi HCN, lấy 1 nửa để làm cuống. (H6b).
* Chú ý : Có thể xé cuống một đầu to, một đầu nhỏ.
a b
H6
IV. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm.
+ Xé được đường cong, đều, ít răng cưa.
+ Hình xé gần giống mẫu, dán cân đối.
- Chọn 1 vài bài xé đẹp tuyên dương.
V. Tổng Kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : Hồ, giấy ….
Tiết 2
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới thiệu (1’) : Hôm nay sẽ học bài : Xé, dán hình quả cam. GV ghi tựa
d. Dán hình :
- Sau khi xé xong hình quả, lá, cuống của quả cam. GV làm thao tác bôi hồ, dán quả, cuống và lá lên giấy nền.
- Dán quả, cuống va øcuối cùng là lá.
* HS thực hành :
- YC HS lấy giấy màu (mặt kẻ ô) đặt lên bàn, đánh dấu và vẽ hình vuông cạnh 8 ô, sau đó xé rời hình vuông khỏi tờ giấy màu.
- Xé 4 góc và sửa cho giống hình quả cam.
- Xé lá, cuống theo HD.
- GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành.
- Sau khi xé xong từng bộ phận của hình quả cam, hd hs sắp xếp hình vào vở cho cân đối. Cuối cùng lần lượt bôi hồ dán theo HD.
IV. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm.
+ Xé được đường cong, đều, ít răng cưa.
+ Hình xé gần giống mẫu, dán cân đối.
- Chọn 1 vài bài xé, dán đẹp tuyên dương.
V. Tổng Kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : Xé, dán hình cây đơn giản.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- HS nhắc lại – HSĐT.
- HS quan sát, nhận xét và TLCH.
- 1 HS: dạng hình tròn.
- 1 HS: có cuống, lá.
- 1 Hs: màu vàng đỏ …
- 1 HS: quả táo, quả quýt …
- HS quan sát theo HD của GV.
- HS quan sát GV làm mẫu.
- HS thực hành xé trên giấy nháp.
- HS thực hành xé trên giấy thủ công.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- HS nhắc lại – HSĐT.
- HS quan sát
- HS sắp xếp hình cho cân đối đúng thứ tự.
- HS dán vào vở thủ công.
- HS nộp sản phẩm.
TUẦN 8 + 9 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 5:
XÉ, DÁN
HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN
A. Mục Tiêu :
- KT: Biết xé, dán hình cây đơn giản.
- KN: Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối, phẳng.
- Thái độ : HS yêu thích lao động, yêu quý sản phẩm làm ra.
B.Đồ dùng dạy – học :
- GV: Bài mẫu : xé, dán hình cây đơn giản, ĐDDH thủ công.
- HS: DCHT: giấy màu, kéo, hồ dán …
C. Các hoạt động dạy – học (35’)
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới Thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ hd : Xé, dán hình cây đơn giản. GV ghi (b).
2. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : HD quan sát và nhận xét.
- GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây.
(?) Hình dáng của các cây giống nhau không?
(?) Cây có các bộ phận nào ?
(?) Thân cây màu gì ?
(?) Lá cây màu gì ?
- GV có thể hd hs biết tán cây và lá có màu sắc khác nhau. Vì vậy khi xé, dán cần chọn màu mà mình biết và thích.
* HĐ2 : GV HD mẫu.
a. Xé hình tán lá cây (tròn).
- GV lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, đánh dấu vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 6 ô (H1) ra khỏi tờ giấy màu.
- Từ hình vuông, xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau) (H2a).
- Xé, chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây. (H2b).
H1 H2a
H2b
b. Xé tán lá cây (dài).
- GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (hoặc vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 HCN cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô (H3).
- Từ HCN đó, xé 4 góc không cần xé đều nhau. (H4a).
- Tiếp tục xé, chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây dài (H4b).
H3 H4a
H4b
c. Xé hình thân cây:
- GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé HCN cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 HCN khác dài 4 ô, ngắn 1 ô (H5).
H5a H5b
IV. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm
+ Xé được 2 hình tán lá cây và 2 hình thân cây.
+ Dán được 2 hình cây cân đối, phẳng.
- Chọn 1 vài bài xé, dán đẹp, tuyên dương.
V. Tổng kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : tiết sau dán
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới Thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ hd : Xé, dán hình cây đơn giản. GV ghi bảng
d. HD dán hình:
- Sau khi xé xong, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá.
+ Dán phần thân ngắn với tán lá tròn (H6a).
+ Dán phần thân dài với tán lá dài (H6b).
* HS thực hành :
- YC HS lấy 1 tờ giấy màu xanh lá cây, 1 tờ giấy màu xanh đậm (hoặc vàng) đặt mặt kẻ ô lên bàn, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông cạnh 6 ô. Xé 4 góc để tạo thành tán cây tròn.
- Tiếp tục đếm ô, đánh dấu và xé 1 HCN cạnh dài 8 ô, ngắn 5 ô trên tờ giấy còn lại. Xé 4 góc để tạo hình tán lá cây dài.
- Xé 2 hình thân cây như hd (màu của thân cây phải là màu nâu).
- GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành.
- Trước khi dán, cần sắp xếp vị trí 2 cây cho cân đối. Chú ý bôi hồ đều, dán cho phẳng vào vở thủ công.
IV. Củng cố (5’)
- Cho HS thu dọn giấy vụn.
- Đánh giá sản phẩm
+ Xé được 2 hình tán lá cây và 2 hình thân cây.
+ Dán được 2 hình cây cân đối, phẳng.
- Chọn 1 vài bài xé, dán đẹp, tuyên dương.
V. Tổng kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : Xé, dán hình ngôi nhà.
- HS hát
- HS để DCHT lên bàn
- HS nhắc lại – HSĐT
- HS q.sát mẫu & TLCH
- Không : Cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp…
- Thân cây, tán lá cây
- Màu nâu.
- Màu xanh lá cây.
- HS lắng nghe.
- HS q.sát từng thao tác của GV.
- HS hát
- HS để DCHT lên bàn.
- HS nhắc lại – HSĐT
- HS thực hành xé trên giấy nháp.
- HS thực hành trên giấy thủ công.
- HS sắp xếp hình.
- HS dán vào vở.
- HS nộp sản phẩm.
Tuần 10 + 11 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài XÉ, DÁN
HÌNH CON GÀ (T1)
A. Mục Tiêu :
- KT: HS biết cách xé, dán hình con gà đơn giản.
- KN: + HS xé được hình con gà con.
+ Dán cân đối, phẳng.
- Thái độ : HS yêu thích lao động, yêu quý sản phẩm làm ra.
B.Đồ dùng dạy – học :
- GV: Bài mẫu : Xé, dán hình con gà con, ĐDDH thủ công.
- HS: DCHT thủ công : Giấy màu, hồ dán.
C. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ HD các em : Xé, dán hình con gà con (T1).
- GV ghi (b).
2. Giảng bài (24’)
* HĐ1 : quan sát và nhận xét.
- GV cho HS xem bài mẫu và nêu câu hỏi gợi ý cho HS trả lời về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà.
(?) Con gà có các bộ phận nào ?
(?) Toàn thân gà có màu gì ?
(?) Em nào biết con gà con có gì khác so với gà lớn (gà trống, gà mái) về đầu, thân, cánh, đuôi và màu lông ?
- Khi xé, dán hình con gà con, các em có thể chọn giấy màu theo ý thích.
* HĐ2 : GV HD mẫu.
- GV dùng tờ giấy màu vàng (hoặc màu đỏ) lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ HCN cạnh dài 10 ô, ngắn 8 ô (H1).
- Xé HCN rời khỏi tờ giấy màu.
- Xé 4 góc HCN (H2a).
- Sau đó tiếp tục xé, chỉnh sửa cho giống hình thân gà.
- Lật mặt màu cho HS quan sát.
b. Xé hình đầu gà :
- Đếm ô, đánh dấu vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 5 ô. (Giấy cùng màu với thân gà như hình 3a.
H1 H2a
H2b
- Vẽ, xé 4 góc của hình vuông.
- Xé, chỉnh sửa cho gần tròn giống hình đầu gà. Lật mặt màu cho HS quan sát như H3b.
H3a H3b
c. Xé hình đuôi gà :
- Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 4 ô (H4a). (Giấy cùng màu đầu gà).
- Vẽ HTG (H4b).
- Xé thành HTG (H4c).
H4a H4b H4c
d. Xé hình mỏ gà, chân và mắt gà
- Dùng giấy khác màu để xé hình mỏ, mắt, chân gà (các hình này chỉ xé ước lượng không xé theo ô) như hình 5. Vì mắt gà rất nhỏ nên có thể dùng bút màu để tô mắt gà.
H5
Chân gà mỏ gà mắt gà
e. Dán hình :
- Sau khi xé đủ các bộ phận của hình con gà con. GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán theo thứ tự : thân, đầu, mỏ, mắt và chân gà lên giấy nền.
- Trước khi dán cần sắp xếp hình cân đối. Sau đó cho HS quan sát hình con gà hoàn chỉnh (H6).
H6
IV. Củng cố (5’)
- Hỏi lại cách xé thân, đầu, đuôi, mỏ, chân và mắt gà.
- GV nhận xét, tuyên dương.
V. Tổng Kết (1’)
- Nhận xét lớp.
- Chuẩn bị : DCHT để tiết sau thực hành.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- HS nhắc lại – HSĐT.
- HS quan sát mẫu và TLCH.
- HS: thân, đầu hơi tròn, mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi.
- HS: Toàn thân có màu vàng.
- HS liên hệ gà thật để TLCH.
- HS quan sát từng thao tác của GV.
- HS tập xé trên giấy nháp.
- HS xé trên giấy nháp.
- HS thực hành xé trên giấy nháp.
* HS nghỉ giải lao.
- HS quan sát.
- Vài HS nhắc lại.
Tuần 11 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON (T2)
A. Mục Tiêu :
- KT: HS biết cách xé, dán hình con gà đơn giản.
- KN: Xé được hình con gà, dán cân đối, phẳng.
- Thái độ : HS yêu thích lao động, yêu quý sản phẩm làm ra.
B. Đồ dùng dạy – học :
- GV: Bài mẫu xé, dán hình con gà con, ĐDDH thủ công.
- HS: DCHT thủ công.
C. Các hoạt động dạy – học (35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Học sinh X
I. Ổn định (1’)
II. Bài cũ (3’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét, nhắc nhở.
III. Bài mới (25’)
1. Giới thiệu (1’) : Hôm nay cô sẽ HD các em xé, dán hình con gà (T2).
- GV ghi tựa lên (b).
2. Giảng bài (24’)
- Trước khi học tiết thực hành, GV cho HS xem lại bài mẫu và nêu câu hỏi cho HSTL về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà.
- GV nhắc lại các bước xé hình con gà ở t1.
* HS thực hành :
- GV YC HS lấy giấy màu (chọn màu theo ý thích), đặt mặt kẻ ô lên.
- Lần lượt đếm ô, đánh dấu và vẽ HCN cạnh dài 10 ô, ngắn 8 ô; hình vuông cạnh 5 ô; HTG trên hình vuông cạnh 4 ô.
- Xé rời các hình khỏi giấy màu.
- Lần lượt xé thân, đầu gà, đuôi gà như đã hướng dẫn. GV luôn nhắc nhở HS trong khi thực hành xé, không được xé vội mà nên xé từ từ, vừa xé vừa sửa cho giống hình mẫu.
- Sau khi xé được hình đầu, thân và đuôi gà mới xé tiếp hình mỏ, mắt và chân. Riêng mắt gà nhỏ nên có thể cho HS dùng bút màu để tô mắt.
Đây là chi tiết nhỏ, khó xé, GVHD trực tiếp tại chỗ cho HS.
- HDHS dán hình vào vở thủ công. GV nhắc nhở HS dán theo thứ tự đã HD : dán thân gà, đầu gà, mỏ gà, mắt và chân gà.
- Cần chú ý dán cho cân đối, dán cho phẳng, đều.
- GV khuyến khích HS khá, giỏi dùng bút màu để trang trí cảnh vật cho sinh động.
- GV nhắc nhở HS dán xong thu dọn giấy thừa và lau tay sạch.
IV. Củng cố (5’)
- Hỏi lại tựa bài ?
- Đánh giá sản phẩm.
+ Xé được các bộ phận của hình con gà con và dán được hình cân đối, phẳng.
- Chọn 1 vài bài xé, dán đẹp tuyên dương.
V. Tổng kết (1’)
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị : xé, dán hình con mèo.
- HS hát.
- HS để DCHT lên bàn.
- HS nhắc lại – HSĐT.
- HS chọn giấy màu để lên bàn theo yc của GV.
- HS thực hành đếm ô, đánh dấu vẽ HCN, HV, HTG.
- HS xé các hình khỏi giấy màu.
- HS thực hành.
- HS thực hiện các thao tác như GV HD.
- HS quan sát, theo dõi.
* HS nghỉ giải lao.
- HS dán vào vở thủ công.
-HS khá, giỏi dùng bút màu trang trí cảnh vật.
- 2 HS nhắc lại.
Tuần 12 Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài 8: KIỂM TRA CHƯƠNG I
KĨ THUẬT XÉ, DÁN GIẤY
A. Mục Tiêu :
- KT: HS nắm được kĩ thuật xé, dán giấy.
- KN: Chọn được giấy màu phù hợp. Xé, dán được các hình và biết cách ghép, dán, trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh.
- G
File đính kèm:
- thcong1.doc