Giáo án Thủ công 2 kì 1 - Trường Tiểu học Viên Bình 1

Tuần: 1+2

CHƯƠNG I

KĨ THUẬT GẤP HÌNH

GẤP TÊN LỬA

I. Mục tiêu

- Biết cách gấp tên lửa.

- Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .

- HS hứng thú và yêu thích gấp hình.

* Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Tên lửa sử dụng được.

II. Tài liệu và phương tiện

-GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. Mẫu quy trình giấy tên lửa.

-HS: Giấy thủ công

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 2 kì 1 - Trường Tiểu học Viên Bình 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần: 1+2 CHƯƠNG I KĨ THUẬT GẤP HÌNH *********** GẤP TÊN LỬA I. Mục tiêu - Biết cách gấp tên lửa. - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . - HS hứng thú và yêu thích gấp hình. * Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Tên lửa sử dụng được. II. Tài liệu và phương tiện -GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. Mẫu quy trình giấy tên lửa. -HS: Giấy thủ công III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp a/. Khởi động - GV cho cả lớp hát vui: (Cả lớp hát vui) - GV kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập môn thủ công của HS: (Các nhóm trưởng báo cáo). +Trong tiết thủ công hôm nay thầy hướng dẫn các em cách gấp tên lửa +GV ghi tựa bài lên bảng +HS nhắc lại và ghi vào vở. Hoạt động 1: b/. Hướng dẫn các hoạt động Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu mẫu gấp tên lửa - HS quan sát và thảo luận câu hỏi - Hình dáng của tên lửa?. HS trả lời. - Màu sắc của mẫu tên lửa? - Tên lửa có mấy phần? - Để gấp được tên lửa cần tờ giấy có hình gì? - GV mở dần mẫu giấy tên lửa. Kết luận: Tên lửa được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. Tên lửa có hai phần. Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp * Hướng dẫn quy trình kỹ thuật gấp. - Theo quy trình gấp gồm 2 bước: + Gấp tạo mũi và thân tên lửa (H1 đến H4) + Tạo tên lửa và sử dụng (H5 và H6). - HS quan sát và theo dõi từng bước gấp của GV - Gợi ý qua hình vẽ để HS nêu cách gấp từng hình. - Gấp phần mũi trước, phần thân sau. - HS quan sát hình vẽ từ H1 đến H6 - GV thao tác mẫu từng bước Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - GV thực hiện các bước gấp từ H1 đến H4. - Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H.1). - Mở tờ giấy ra, gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa (H.2). Hình 1 Hình 2 - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 2 vào sát đường dấu giữa được hình 3. - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 vào sát đường dấu giữa được hình 4. Lưu ý: Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. Hình 3 Hình 4 - Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng - GV thực hiệc các bước gấp từ H5 đến H6 - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa (H.5) - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra (H.6) và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không tung. Hình 5 Hình 6 B . Hoạt động thực hành Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - GV treo quy trình gấp tên lửa - Muốn gấp được tên lửa các em thực hiện mấy bước? (có 2 bước). Bước 1: Gấp tạo mũi tên và thân tên lửa. Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng. - GV nhắc lại quy trình gấp tên lửa -HS lắng nghe và nhắc lại Hoạt động 4: Hoạt động nhóm Hướng dẫn – thực hành gấp tên lửa - Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa .Theo dõi nhắc nhở . - HS thực hành gấp theo tổ gấp tên lửa và trình bày trên giấy A4. - HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. - Đánh giá sản phẩm của HS: Vài sản phẩm, chọn vài HS lên trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì?: (Thực hành gấp tên lửa) Vậy gấp tên lửa để các em có nhiều đồ chơi trong cuộc sống - Nhận xét tiết học. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị bài sau : Gấp máy bay phản lực. IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém. Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần: 3+4 GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC I. Mục tiêu -Biết cách gấp máy bay phản lực -Gấp được máy bay. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . -Học sinh hứng thú gấp hình. *Với HS khéo tay: Gấp được máy bay , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Máy bay sử dụng được. II. Tài liệu và phương tiện -GV : Quy trình gấp máy bay phản lực, mẫu gấp. -HS : Vở bài tập. Giấy thủ công. III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Tiết trước lớp chúng ta học bài gì? - Gọi HS nhắc lại quy trình gấp tên lửa -Trong tiết thủ công hôm nay thầy hướng dẫn các em cách gấp máy bay phản lực +GV ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: b/. Hướng dẫn các hoạt động Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu mẫu gấp máy bay phản lực - HS quan sát và thảo luận câu hỏi - Máy bay phản lực có hình dáng như thế nào? - Gồm có mấy phần ? - Gợi ý: Để gấp được máy bay phản lực cần tờ giấy có hình gì? - Gọi HS mở dần mẫu giấy tên lửa. Kết luận: Máy bay phản lực được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp * Hướng dẫn quy trình kỹ thuật gấp. - Theo quy trình gấp gồm 2 bước: + Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực. (H1 đến H6) - Gấp giống như cách gấp tên lửa để có được (hình 1 và hình 2).Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa, được hình 3 Hình 1 Hình 2 Hình 3 - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt hai nếp gấp bên, được (hình 5). - Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho hai đỉnh phía trên và hai mép bên sát vào đường dấu giữa như (hình 6). Hình 4 Hình 5 Hình 6 Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng. - HS quan sát hình vẽ từ H1 đến H8 - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được máy bay phản lực (hình 7) - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch lên phía trên để phóng như phóng tên lửa ( hình 8) Hình 7 Hình 8 - GV thao tác mẫu từng bước B. Hoạt động thực hành Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân - GV treo quy trình gấp máy bay phản lực - Muốn gấp được máy bay phản lựccác em thực hiện mấy bước? (có 2 bước). Bước 1: Gấp tạo mũi tên và thân máy bay phản lực. Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng. - GV nhắc lại quy trình gấp máy bay phản lực -HS lắng nghe và nhắc lại Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Hướng dẫn – thực hành gấp máy bay phản lực - Tổ chức cho HS thực hành gấp máy bay phản lực.Theo dõi nhắc nhở . - HS thực hành gấp theo tổ gấp máy bay phản lực và trình bày trên giấy A4. - HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. - Đánh giá sản phẩm của HS: Vài sản phẩm, chọn vài HS lên trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì?: (Gấp máy bay phản lực) Về nhà các em gấp máy bay phản lực để các em có nhiều đồ chơi trong cuộc sống - Nhận xét tiết học. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị bài sau : Gấp máy bay đuôi rời. IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém. Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần 5 + 6 GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI I. Yêu cầu cần đạt -Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp -Làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng. -HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra. * Với HS khéo: Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp thẳng, phẳng.Sản phẩm sử dụng được. II. Tài liệu và phương tiện -GV: Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công. Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh họa cho từng bước gấp. -HS: Giấy thủ công , nháp (khổ A4), kéo, bút thước. III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Tiết trước lớp chúng ta học bài gì? - Gọi HS nhắc lại quy trình gấp máy bay phản lực -Trong tiết thủ công hôm nay thầy hướng dẫn các em cách gấp máy bay đuôi rời +GV ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: b/. Hướng dẫn các hoạt động Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời - HS quan sát và thảo luận câu hỏi - Máy bay đuôi rời được làm bằng gì ? - Máy bay đuôi rời gồm các bộ phận nào ? - Đầu, cánh, thân, đuôi. Kết luận: Máy bay đuôi rời gồm có đầu, cánh, thân, đuôi. Phần đầu và cánh không dính liền phần thân và đuôi. - Mở dần mẫu gấp phần đầu và cánh về dạng tờ giấy ban đầu, hỏi: Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ? - Hình chữ nhật. Kết luận: Máy bay đuôi rời được gấp từ tờ giấy có hình chữ nhật. Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp * Hướng dẫn quy trình kỹ thuật gấp. -GV Treo quy trình gấp máy bay đuôi rời - Theo quy trình gấp gồm 4 bước: - GV thao tác mẫu từng bước - HS quan sát. - Làm mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình gấp. Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật. -HS quan sát thao tác mẫu của GV cùng tham gia nói cách gấp theo quy trình . - Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp ở (H1a) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được (H1b). - Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở (H1b). Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình vuông và một hình chữ nhật (H.2). Hình 1a,b Hình 2 Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay. - Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác (H.3a). - Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được hình 3b. Hình 3 - Gấp theo đường gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H.4). - Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (H.5). - Lồng hai ngón tay cái vào tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang hai bên được hình 6. Hình 4 Hình 5 Hình 6 - Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu giữa được hình 7. - Gấp theo các đường dấu gấp (nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b. Hình 7 Hình 8 - Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp (H9a) được mũi máy bay như hình 9b Hình 9 - Gấp theo đường dấu ở H9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như hình 10 Hình 10 Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay. - Dùng phần giấy hình chữ nhật làm thân và đuôi máy bay. - Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài. Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấy như H11a được hình thân máy bay. - Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy hình chữ nhật theo chiều rộng. Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng 1/4 chiều dài để làm đuôi máy bay. Gạch chéo các phần thừa (H.11b). Hình 11 - Dùng kéo cắt bó phần gạch chéo được hình 12. Hình 12 Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần đầu và cánh máy bay ra như hình 9b, cho thân máy bay vào trong (H.13); gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh (H.14). Hình 13 Hình 14 - Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được hình 15a. Bẻ đuôi máy bay ngang sang hai bên, sau cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay như hình 15b và phóng chếch lên không trung. Hình 15 B. Hoạt động thực hành Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân - GV treo quy trình gấp máy bay phản lực - Muốn gấp được máy bay đuôi rời các em thực hiện mấy bước? (có 4 bước). Bước 1: Cắt một hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - GV nhắc lại quy trình gấp máy bay đuôi rời -HS lắng nghe và nhắc lại Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Hướng dẫn – thực hành gấp máy bay đuôi rời - Tổ chức cho HS thực hành gấp máy bay đuôi rời.Theo dõi nhắc nhở . - HS thực hành gấp gấp máy bay đuôi rờivà trình bày trên giấy A4. - HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. - Đánh giá sản phẩm của HS: Vài sản phẩm, chọn vài HS lên trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì?: (Gấp máy bay đuôi rời) Vậy gấp máy bay đuôi rời các em có nhiều đồ chơi trong cuộc sống - Nhận xét tiết học. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị bài sau : Gấp thuyền phẳng đáy không mui. IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém. Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần: 7+8 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI I. Mục tiêu - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. -Gấp thuyền phẳng đáy không có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi, biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) . * Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được. II. Tài liệu và phương tiện -GV: Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3. Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. -HS: Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4. III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Tiết trước lớp chúng ta học bài gì? (Gấp máy bay đuôi rời) +Yêu cầu học sinh nêu lại quy trình gấp máy bay đuôi rời +GV nhận xét - Trong tiết thủ công hôm nay thầy hướng dẫn các em gấp thuyền phẳng đáy không mui +GV ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui Hình 1 - HS quan sát và thảo luận câu hỏi +Chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ? +Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ? +Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc sống ? -Giúp ta vận chuyển người và hàng hóa trên đường sông, đường biển. +Thân thuyền dài hay ngắn ? +Hai mũi thuyền như thế nào ? +Đáy thuyền như thế nào ? +Thuyền này có mui không ? -Mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. -Muốn gấp được thuyền phẳng đáy không mui ta sử dụng giấy hình gì? -GV nhận xét và kết luận Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp * Hướng dẫn quy trình kỹ thuật gấp. -GV Treo quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui - Theo quy trình gấp gồm 3 bước: + Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều + Bước 2: Tạo thân và mũi thuyền + Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui - GV thao tác mẫu từng bước - Làm mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình gấp. + Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều Hình 2 Hình 3 -Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở (H.3) được (H.4). -Lật (H.4) ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được (H.5). Hình 4 Hình 5 Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền. -Tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở (H.5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H.6). Tương tự, gấp theo đường dấu gấp (H.6) được (H.7). -Lật (H.7) ra mặt sau, gấp 2 lần giống như hình 5 và 6 được (H.8). Hình 8 -Gấp theo dấu gấp (H.8) được (H.9). Lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được (H.10) Hình 9 Hình 10 + Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui -Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn vào nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền (H.11), Miết dọc theo hai cạnh thuyền cho phẳng sẽ được TPĐKM. Hình 11 Hình 12 - GV nhắc lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui - HS lắng nghe và nhắc lại Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Hướng dẫn – thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui - Tổ chức cho HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui.Theo dõi nhắc nhở . - HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui và trình bày trên giấy A4. - HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. - Đánh giá sản phẩm của HS: Vài sản phẩm, chọn vài HS lên trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì?: (Gấp thuyền phẳng đáy không mui) Vậy gấp thuyền phẳng đáy không mui các em có nhiều đồ chơi trong cuộc sống - Nhận xét tiết học. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị bài sau : Gấp thuyền phẳng đáy có mui. IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần 9 + 10 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI I. Mục tiêu -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui -Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . -Khi di chuyển thuyền ta có thể dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) . * Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui .Hai mui đều cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng II. Tài liệu và phương tiện -GV : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, mẫu gấp. -HS : Giấy thủ công, vở thủ công. III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Tiết trước lớp chúng ta học bài gì? ( Gấp thuyền phẳng đáy có mui) +Các em hãy nhắc lại qui trình gấp thuyền phẳng đáy có mui. +GV nhận xét -Tiết học hôm nay thầy hướng dẫn các em gấp thuyền phẳng đáy có mui +GV ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu mẫu gấp thuyền phẳng đáy có mui - HS quan sát và thảo luận câu hỏi +Chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ? +Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ? +Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc sống ? -Giúp ta vận chuyển người và hàng hóa trên đường sông, đường biển. +Thân thuyền dài hay ngắn ? +Hai mũi thuyền như thế nào ? +Đáy thuyền như thế nào ? +Thuyền này có mui không ? -Mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. -Muốn gấp được thuyền phẳng đáy có mui ta sử dụng giấy hình gì? -GV nhận xét và kết luận: Cách gấp hai loại thuyền tương tự nhau, chỉ khác ở bước tạo mui thuyền. Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp * Hướng dẫn quy trình kỹ thuật gấp. -GV Treo quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui - Theo quy trình gấp gồm 4 bước: + Bước 1: Gấp tạo mui thuyền + Bước 2: Gấp cách nếp gấp cách đều + Bước 3: Tạo thân và mũi thuyền + Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui - GV thao tác mẫu từng bước - Làm mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình gấp. Bước 1: Gấp tạo mui thuyền. -Đặt ngang tờ giấy màu hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên. Gấp hai đầu tờ giấy vào khoảng 2 – 3 ô như H1 sẽ được H2, miết dọc theo 2 đường mới gấp cho phẳng Hình 1 Hình 2 Bước 2 : Gấp các nếp gấp cách đều. -Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu gấp H2 được H3 -Gấp đôi mặt trước của H3 được H4. -Lật H4 ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được H5. Hình 4 Hình 5 Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền. -Gấp theo đường dấu gấp của H5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H6. Tương tự, gấp theo đường dấu gấp H6 được H7. Hình 6 Hình 7 -Lật H7 ra mặt sau, gấp hai lần giống như H5, H6 được H8. -Gấp theo đường dấu gấp của H8 được H9. Hình 8 Hình 9 Lật H9 ra mặt sau, gấp giống như mặt trước được H10. Hình 10 Bước 4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui. -Lách hai ngón tay cái vào trong hai mép giấy, các ngón còn lại cầm ở hai bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyền giống như H11. -Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở hai đầu thuyền lên các em sẽ được thuyền phẳng đáy có mui Hình 11 - GV nhắc lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui - HS lắng nghe và nhắc lại Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Hướng dẫn – thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui - Tổ chức cho HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui.Theo dõi nhắc nhở . - HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui và trình bày trên giấy A4. - HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. - Đánh giá sản phẩm của HS: Vài sản phẩm, chọn vài HS lên trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì?: (Gấp thuyền phẳng đáy có mui) Vậy gấp thuyền phẳng đáy có mui các em có nhiều đồ chơi trong cuộc sống - Nhận xét tiết học. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị bài sau : Kiểm tra chương I - Kĩ thuật gấp hình IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần 11+12 KIỂM TRA CHƯƠNG I - KĨ THUẬT GẤP HÌNH I. Mục tiêu -Củng cố được kiến thức . kĩ năng gấp hình. -Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. -Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi. * Với HS khéo tay : Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối. II. Tài liệu và phương tiện -Các mẫu gấp hình của bài 1, 2, 3, 4, 5. - Giấy thủ công III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay các em học ôn tập chương I - Gấp tên lửa, gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, Gấp thuyền phẳng đáy không mui và Gấp thuyền phẳng đáy có mui +GV ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: Hoạt động nhóm Thực hành Tiết 1 Giáo viên nêu đề kiểm tra : “Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I” - Đối với tiết ôn tập này GV đưa ra phương án cho HS chọn gấp tên lửa, gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, Gấp thuyền phẳng đáy không mui và Gấp thuyền phẳng đáy có mui GV làm phiếu cho HS bốc thăm chọn bài và làm. -Các nhóm bốc thăm - Khi HS đã chọn bài GV tổ chức lớp thành 5 nhóm để cho HS làm theo nhóm. - HS tự thành lập nhóm theo phiếu - GV gọi HS nhắc lại quy trình cách gấp và các thao tác gấp hình đã được bốc thăm. - Nhắc lại quy trình gấp - GV cho HS quan sát lại các quy trình mẫu gấp tên lửa, gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, Gấp thuyền phẳng đáy không mui và Gấp thuyền phẳng đáy có mui -HS quan sát - Sau khi HS hiểu GV tổ chức cho HS thực hành; GV theo dõi và nhắc nhở những em còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. - HS thực hành làm việc cá nhân - GV thu sản phẩm của HS đem lên nhận xét đánh giá theo hai mức độ A+ (hoàn thành tốt); A (hoàn thành). B. Hoạt động thực hành Tiết 2 Hoạt động cá nhân - Trước khi thực hành GV gọi HS nhắc lại quy trình gấp hình -Vài HS nhắc lại quy trình - GV cho HS quan sát mẫu các hình đã học. - Cả lớp quan sát hình mẫu. - Sau đó HS nêu rõ từng mẫu theo yêu cầu, GV tổ chức cho HS thực hành gấp hình - Cả lớp tự làm sản phẩm riêng của mình. - Trong quá trình HS thực hành GV theo dõi quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm - HS làm xong trình bày sản phẩm cho GV. Đánh giá sản phẩm - GV thu bài của HS lên để đánh giá và nhận xét một cách trung thực, khách quan - GV thu sản phẩm của HS đem lên nhận xét đánh giá theo hai mức độ A+ (hoàn thành tốt); A (hoàn thành). C. Hoạt động ứng dụng -Hướng dẫn HS cách chơi những sản phẩm tự làm, an toàn IV, Đánh giá Các em tích cực học tập, có hợp tác với nhóm. Thực hiện đúng theo các bước học tập, nhất là các nhóm trưởng làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuyên dương học sinh khá giỏi, khích lệ HS yếu kém Ngày soạn: ..................... Ngày dạy: ....................... Tuần 13+14 CHƯƠNG II PHỐI HỢP GẤP, CẮT DÁN HÌNH *********** GẤP, CẮT, DÁN HÌNH TRÒN I. Mục tiêu Biết cách gấp, cắt, dán hình tròn. -Gấp ,cắt ,dán được hình tròn Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to ,nhỏ tùy thích .Đường cắt có thể mấp mô. -Học sinh có hứng thú với giờ học thủ công. * Với HS khéo tay : -Gấp, cắt, dán được hình tròn .Hình tương đối tròn. Đường cắt mấp mô. Hình dán phẳng. -Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác. II. Tài liệu và phương tiện -GV: Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông. -HS: Giấy thủ công, vở. III. Tiến trình A. Hoạt động cơ bản Hoạt động cả lớp Khởi động + Cả lớp hát vui +Tiết trước lớp chúng ta học bài gì? +Giới thiệu bài: thực tế xung quanh ta có rất nhiều đồ vật có dạng hình tròn như: Mặt bàn, cái thúng, bánh xe đạp .... Hôm nay thầy hướng dẫn các em gấp, cắt, dán hình tròn +Gv ghi tựa bài lên bảng +Cho HS nhắc lại và ghi tựa bài vào vở. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV treo hình tròn mẫu lên bảng lớp - HS quan sát -Thao tác trên vật mẫu Nối điểm O với các điểm M, N, P nằm trên đường tròn và hỏi : -So sánh độ dài OM, ON, OP ? - Độ dài OM, ON, OP bằng nhau -Do đặc điểm này mà để vẽ đường tròn ta sử dụng dụng cụ. Khi không dùng dụng cụ ta tạo hình tròn bằng cách gấp, cắt giấy. -HS lắng nghe -So sánh MN với cạnh hình vuông ? -MN bằng với cạnh hình

File đính kèm:

  • docthu cong 2 k1 Vnen.doc