Giáo án Thủ công 2 kì 2 - Trường Tiểu học Viên Bình 1

Tuần: 19

11. CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG

I. Yêu cầu cần đạt

- Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.

- Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tuỳ chọn. Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản.

Với HS khéo tay:

Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp.

II. Đồ dùng dạy học

 - Một số mẫu thiếp chúc mừng.

- Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.- Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu.

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 2 kì 2 - Trường Tiểu học Viên Bình 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần: 19 11. CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG I. Yêu cầu cần đạt - Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. - Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tuỳ chọn. Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản. Với HS khéo tay: Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp. II. Đồ dùng dạy học - Một số mẫu thiếp chúc mừng. - Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.- Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài - Tiết thủ công đầu học kì 2 này thầy hướng dẫn các em làm thiếp chúc mừng. -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi -Thiệp chúc mừng có hình gì ? +Hình chữ nhật gấp đôi. -Mặt thiếp được trang trí và ghi nội dung gì? +Trang trí bông hoa và ghi “Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11” -Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết ? +Thiếp chúc mừng năm mới, thiếp mừng tân gia, sinh nhật, Giáng sinh, -Đưa mẫu một số thiếp. +Quan sát. -Thiếp chúc mừng đưa tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì. -HS lắng nghe. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng. -Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công hình chữ nhật kích thước 20 x 15 ô. -Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô.( H1) Hình 1 Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng. - Tùy thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau.VD: thiếp chúc mừng năm mới thường trang tri cành đào hoặc cành mai, chúc mừng thầy cô, sinh nhật,... thường trang trí bằng bông hoa,... - Trang trí cành hoa, hoặc cắt dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ tuỳ ý mình. Hình 2 Hoạt động 3: Thực hành -Cho HS thực hành theo nhóm. -HS thực hành theo nhóm. -Đánh giá sản phẩm của HS. -Các nhóm trình bày sản phẩm . Hoàn thành và dán trên bìa theo nhóm. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng - Quy trình làm thiếp chúc mừng gồm mấy bước -Gồm 2 bước: +Cắt, gấp thiếp chúc mừng. +Trang trí thiếp chúc mừng -Về nhà các em tập cắt, gấp và trang trí thiêp chúc mừng 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài: Thực hành làm thiếp chúc mừng Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần: 20 Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? - Muốn làm thiếp chúc mừng chúng ta cần tờ giấy hình gì? - Quy trình làm thiếp chúc mừng gồm mấy bước -Gồm 2 bước: +Cắt, gấp thiếp chúc mừng. +Trang trí thiếp chúc mừng -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài - Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em thực hành làm thiếp chúc mừng -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Thực hành Hoạt động 1: Thực hành cắt, gấp, trang trí -GV cho HS xem mẫu tiếp chúc mừng - HS Quan sát. -Gọi 3 HS nêu lại quy trình gấp thiếp chúc mừng -HS nêu lại các bước. +Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng. +Bước 2 : Trang trí thiếp chúc mừng. -1 HS lên thực hiện. -Nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành. -Chia lớp thành 4 nhóm -HS thực hành làm theo nhóm. -Theo dõi giúp HS hoàn thành sản phẩm. -Gợi ý cho các nhóm biết trình bày sản phẩm của nhóm trên bìa. -Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm -Trưng bày sản phẩm. -Chọn những sản phẩm đẹp tuyên dương. -Thiếp chúc mừng năm mới, thiếp mừng tân gia, sinh nhật, Giáng sinh,… Đánh giá sản phẩm của học sinh. 4/. Củng cố -HS lắng nghe -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -Thực hành làm thiếp chúc mừng -Gọi 3 HS nêu lại quy trình gấp thiếp chúc mừng - 3 HS nêu quy trình 5/. Nhận xét – Dặn dò. - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài:Gấp, cắt, dán phong bì Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 21 12. GẤP, CẮT, DÁN PHONG BÌ I. Yêu cầu cần đạt - Biết cách gấp, cắt, dán phong bì. - Gấp, cắt, dán được phong bì. Nếp gấp, đường cắt, đường dán tương đối thẳng, phẳng. Phong bì có thể chưa cân đối. Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được phong bì. Nếp gấp, đường cắt, đường dán thẳng, phẳng. Phong bì cân đối. II. Đồ dùng dạy học -Phong bì mẫu. Mẫu thiệp chúc mừng. -Quy trình gấp, cắt, dán phong bì. -Giấy trắng hoặc giấy màu. Kéo, bút màu. -Giấy thủ công, vở. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? -Thực hành làm thiếp chúc mừng -Gọi 3 HS nêu lại quy trình gấp thiếp chúc mừng - 3 HS nêu quy trình -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới -Giới thiệu bài - Hôm này thầy hướng dẫn các em cách gấp, cắt, dán phong bì -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài -Bài mới Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi -HS quan sát +Phong bì có hình gì ? -Hình chữ nhật. +Mặt trước mặt sau của phong bì như thế nào ? -Mặt trước ghi “người gửi”, “người nhận”; Mặt sau dán theo 2 cạnh để đựng thư, thiệp chúc mừng. Sau khi cho thư vào phong bì, người ta dán nốt cạnh còn lại. -Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp phong bì. - Lấy tờ giấy gấp thành hai phần theo chiều rộng như H1 sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên khoảng 2 ô, được H2. - Gấp hai bên H2, mỗi bên vào khoảng 1 ô rưởi để lấy đường dấu gấp. - Mở hai đường mới gấp ra, gấp chéo bốn góc như H3 để lấy đường dấu gấp. Bước 2: Cắt phong bì. -Mở tờ giấy ra, cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo ở H4 được H5. Bước 3 : Dán thành phong bì. -Gấp lại theo các bước gấp ở hình 5, dán hai mép bên và gấp mép trên theo đường dấu gấp (H6) ta được chiếc phong bì. Hoạt động 3: Tổ chức thực hành theo nhóm Theo dõi giúp đỡ học sinh hoàn thành sản phẩm. Thực hành. HS thực hành theo nhóm. Chọn những sản phẩm đẹp tuyên dương. Đánh giá sản phẩm của học sinh. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -Gấp, cắt, dán phong bì -Quy trình cắt dán phong bì gồm mấy bước - Gồm 3 bước: + Gấp phong bì +Cắt phong bì + Dán thành phong bì 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết họcvề tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. -HS lắng nghe. - Chuẩn bị bài: Thực hành Gấp, cắt, dán phong bì Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 22 Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? -Gấp, cắt, dán phong bì -Quy trình cắt dán phong bì gồm mấy bước - Gồm 3 bước: + Gấp phong bì +Cắt phong bì + Dán thành phong bì -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài - Hôm nay thầy hướng dẫn các em thực hành gấp, cắt, dán phong bì -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Thực hành Hoạt động 1: Ôn thực hành cắt, gấp, dán phong bì -GV cho HS xem mẫu phong bì - HS Quan sát. -Gọi 3 HS nêu lại quy trình gấp phong bì -Gồm 2 bước: +Cắt, gấp thiếp chúc mừng. +Trang trí thiếp chúc mừng -Tổ chức cho HS thực hành Theo dõi giúp đỡ học sinh hoàn thành sản phẩm. -HS thực hành theo nhóm. Đánh giá sản phẩm của học sinh. Các nhóm trình bày sản phẩm Hoàn thành và dán vở. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Thực hành gấp, cắt, dán phong bì -Quy trình cắt dán phong bì gồm mấy bước - Gồm 3 bước: + Gấp phong bì + Cắt phong bì + Dán thành phong bì 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài: Ôn tập kiểm tra chương “Phối hợp gấp, cắt, dán hình Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 23 12. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp các hình đã học. - Phối hợp gấp, cắt, dán được ít nhất một sản phẩm đã học. Với HS khéo tay: - Phối hợp gấp, cắt, dán được ít nhất hai sản phẩm đã học. - Có thể gấp, cắt, dán được sản phẩm mới có tính sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học -Các hình mẫu của các bài: 7, 8, 9, 10, 11, 12 để HS xem lại. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? - Thực hành gấp, cắt, dán phong bì -Quy trình cắt dán phong bì gồm mấy bước - Gồm 3 bước: + Gấp phong bì +Cắt phong bì + Dán thành phong bì -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới -Giới thiệu bài -Hôm nay các em sẽ thực hành: "Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 7, 8, 9” -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài - Thực hành -Em nào cho biết trong chương II: Phối hợp gấp, cắt, dán hình lớp chúng ta đã học ở bài 7, 8, 9 những bài nào? - Bài 7: Gấp cắt dán hình tròn - Bài 8: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. -Bài 9: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi -GV cho HS xem mẫu hình các bài 7, 8, 9 -HS quan sát -Yêu cầu HS nêu lại quy trình: Gấp cắt dán hình tròn. Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Vài HS nhắc lại quy trình +Gấp cắt dán hình tròn. Bước 1 :Gấp hình. Bước 2 : Cắt hình tròn. -GV nhận xét +Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều Bước1: Gấp cắt biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều Bước2: Dán biển báo -GV nhận xét +Gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều. Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm xe đi ngược chiều Bước 2 : Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều -GV nhận xét -HS lắng nghe. -GV ghi bảng đề kiểm tra - Đề kiểm tra: “Em hãy gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 7, 8, 9” - Vài HS đọc đề kiểm tra - Yêu cầu HS thực hành gấp -Học sinh tự chọn 1 trong những nội dung đã học để làm bài kiểm tra. - GV thu sản phẩm của HS đem lên nhận xét đánh giá theo hai mức độ A+ (hoàn thành tốt); A (hoàn thành). 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Thực hành: "Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 7, 8, 9” -Yêu cầu HS nêu lại quy trình: Gấp cắt dán hình tròn. Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. - Vài HS nhắc lại quy trình 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài: - Thực hành: Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 10, 11, 12 Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 24 Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? "Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 7, 8, 9” -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới -Giới thiệu bài -Hôm nay các em sẽ thực hành: "Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 10, 11, 12” -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài - Thực hành -Em nào cho biết trong chương II: Phối hợp gấp, cắt, dán hình lớp chúng ta đã học ở bài 10, 11, 12 những bài nào? - Bài 10: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. - Bài 11: Gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng -Bài 12: Gấp, cắt, dán phong bì -GV cho HS xem mẫu hình các bài 10, 11, 12 -HS quan sát -Yêu cầu HS nêu lại quy trình: - Vài HS nhắc lại quy trình - Bài 10: Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe. -GV nhận xét - Bài 11: Gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng. Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng -Bài 12: Gấp, cắt, dán phong bì Bước 1: Gấp phong bì Bước 2: Cắt phong bì Bước 3: Dán thành phong bì -GV nhận xét -HS lắng nghe. -GV ghi bảng đề kiểm tra - Đề kiểm tra: “Em hãy gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 10, 11, 12” - Vài HS đọc đề kiểm tra - Yêu cầu HS thực hành gấp -Học sinh tự chọn 1 trong những nội dung đã học để làm bài kiểm tra. - GV thu sản phẩm của HS đem lên nhận xét đánh giá theo hai mức độ A+ (hoàn thành tốt); A (hoàn thành). 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Thực hành: Cắt gấp dán 1 trong những sản phẩm đã học từ hình 10, 11, 12” 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài: Làm dây xúc xích trang trí Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 25 14. LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ I. Yêu cầu cần đạt - Biết cách làm dây xúc xích trang trí. - Cắt, dán được dây xúc xích trang trí. Đường cắt tương đối thẳng. Có thể chỉ cắt, dán được ít nhất ba vòng tròn. Kích thước các vòng tròn của dây xúc xích tương đối đều nhau. Với HS khéo tay: Cắt, dán được dây xúc xích trang trí. Kích thước các vòng dây xúc xích đều nhau. Màu sắc đẹp. II. Đồ dùng dạy học - Dây xúc xích mẫu bằng giấy thủ công. - Quy trình làm dây xúc xích trang trí có hình vẽ minh hoạ. - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ -GV kiểm tra đồ dùng học tập -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài Hôm nay thầy hướng dẫn các em làm dây xúc xích trang trí -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi -HS quan sát -Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì ? -Các nan giấy màu. -Các nan có hình dáng màu sắc, kích thước như thế nào ? -Màu sắc nhiều đan xen nhau. - Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào? -Ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau, sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau. Học sinh theo dõi. Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. - Lấy 3, 4 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1 ô, dài 12 ô (H1a).Mỗi tờ giấy cắt lấy 4-6 nan. Hình 1a Hình 1b -Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích. -Bôi hồ vào một đầu nan và dán nan thứ nhất thành vòng tròn.(H2) *Chú ý: - Dán chồng khít hai đầu nan vào khoảng 1 ô, mặt màu quay ra ngoài (H2). - Luồn nan thứ hai khác màu vào vòng nan thứ nhất (H3). Sau đó bôi hồ vào một đầu nan và dán tiếp thành vòng tròn thứ hai. - Luồn tiếp nan thứ ba khác màu vào vòng nan thứ hai, bôi hồ vào đầu nan và dán thành vòng tròn thứ ba.(H4) - Làm giống như vậy đối với các nan thứ tư, thứ năm,… cho đến khi được dây xúc xích dài theo ý muốn.(H5) Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hoạt động 3 : Thực hành. Thực hành cắt dán theo nhóm -Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm -Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -Làm dây xúc xích trang trí -Làm dây xúc xích trang trí gồm mấy bước? -Làm dây xúc xích trang trí có 2 bước? -Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. -Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài thực hành Làm dây xúc xích trang trí Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 26 Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? -Làm dây xúc xích trang trí -Làm dây xúc xích trang trí gồm mấy bước? -Làm dây xúc xích trang trí có 2 bước -Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. -Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài -Hôm nay thầy hướng dẫn các em thực hành làm dây xúc xích trang trí -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Thực hành: Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV cho HS xem hình mẫu và đặt câu hỏi: -HS quan sát -Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì ? -Các nan giấy màu. -Có hình dáng màu sắc, kích thước như thế nào? -Màu sắc nhiều đan xen nhau. -Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ? -Ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau, sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau. Hướng dẫn học sinh các bước. Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích -HS nhắc lại cách làm dây xúc xích : Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích. Hoạt động 2 : Thực hành. -Tổ chức cho HS thực hành Quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng. Động viên HS làm dây xúc xích dài với nhiều vòng, nhiều màu sắc khác nhau -Thực hành cắt dán. -Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh. -Trưng bày sản phẩm. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Thực hành Làm dây xúc xích trang trí -Làm dây xúc xích trang trí gồm mấy bước? -Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. -Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài: Làm đồng hồ đeo tay Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 27 15. LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY I. Yêu cầu cần đạt - Biết cách làm đồng hồ đeo tay. - Làm được đồng hồ đeo tay. Với HS khéo tay: -Làm được đồng hồ đeo tay. Đồng hồ cân đối. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy. -Quy trình làm đồng hồ đeo tay bằng giấy, có hình minh họa. - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? - Thực hành Làm dây xúc xích trang trí -Làm dây xúc xích trang trí gồm mấy bước? -Làm dây xúc xích trang trí có 2 bước? -Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. -Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích -GV nhận xét -HS lắng nghe Bài mới Giới thiệu bài - Bài học hôm nay thầy hướng dẫn các em làm Đồng hồ đeo tay -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV cho HS xem hình mẫu và đặt câu hỏi: -HS quan sát Đồng hồ đeo tay có những bộ phận nào? - Mặt đồng hồ, dây đeo, đai cài dây đồng hồ. -Vật liệu làm đồng hồ ? -Làm bằng giấy, hoặc lá chuối, lá dừa Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu. Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. - Ta phải cắt một nan giấy màu nhạt dài 24 ô, rộng 3 ô để làm mặt đồng hồ. - Cắt và dán nối thành một nan giấy khác dài 35 ô, rộng 3 ô để làm dây đồng hồ. Cắt một nan dài 8 ô rộng 1 ô để làm đai cài dây đồng hồ. -Quan sát, theo dõi. Bước 2: Làm mặt đồng hồ - Gấp 1 đầu nan giấy làm mặt đồng hồ vào mấy ô? (3 ô như hình 1) Hình 1 - Tiếp theo ta làm sao? (gấp cuốn tiếp như hình 2 cho đến hết nan giấy được hình 3). Hình 2 Hình 3 Hình 4 Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ. - Gài 1 đầu nan giấy làm dây đeo vào khe giữa của các nếp gấp mặt đồng hồ.(H4) Gấp nan này đè lên nếp gấp cuối của mặt đồng hồ rồi luồn đầu nan qua một khe khác vừa gài. Kéo đầu nan cho nếp gấp khít chặt để giữ mặt đồng hồ và dây đeo.(H5) - Dán nối hai đầu của nan giấy dài 8 ô, rộng 1 ô làm đai để giữ dây đồng hồ.(mép dán chồng lên nhau 1 ô rưỡi) Hình 5 Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. - Hướng dẫn lấy dấu bốn điểm chính để ghi số: 12, 3, 6 ,9 và chấm các điểm chỉ giờ khác(H6a) Vẽ kim ngắn chỉ giờ ,kim dài chỉ phút …Luồn đai vào dây đeo đồng hồ (H6b) Gài dây đeo vào mặt đồng hồ ,gài đầu dây thừa qua đai, ta được chiếc đồng hồ đeo tay hoàn chỉnh. (H7) Hình 6a Hình 6b Hình 7 Hoạt động 3: Thực hành. - Tổ chức HS thực hành theo nhóm -Thực hành làm đồng hồ đeo tay. - Quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng. -Cho HS trình bày sản phẩm -HS trình bày sản phẩm -GV nhận xét đánh giá 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Làm Đồng hồ đeo tay -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có mấy bước? -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có 4 bước: Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2: Làm mặt đồng hồ Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ. Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. 5/. Nhận xét - dặn dò -HS lắng nghe - Nhận xét tiết học về thái độ học tập của HS - Chuẩn bị bài Thực hành đồng hồ đeo tay Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 28 Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? - Đồng hồ đeo tay -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có mấy bước? -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có 4 bước: Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2: Làm mặt đồng hồ Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ. Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài: - Tiết thủ công hôm nay các em thực hành làm đồng hồ đeo tay -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Tìm hiểu bài: Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV cho HS xem hình mẫu và đặt câu hỏi: -HS quan sát Hoạt động 2 : Thực hành làm đồng hồ đeo tay. -Cho HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ đeo tay. - HS nhắc lại cách làm Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2 : Làm mặt đồng hồ. Bước 3 : Làm dây đeo đồng hồ. Bước 4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. Hoạt động 2: : HS thực hành làm đồng hồ đeo tay - GV chia nhóm Chia nhóm : HS thực hành làm đồng hồ theo các bước. -Theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng. Nhắc nhở : Nếp gấp phải sát. Khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây đeo cho dễ. Chia nhóm : HS thực hành làm đồng hồ theo các bước - Theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng. Nhắc nhở : Nếp gấp phải sát. Khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây đeo cho dễ. Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm của HS. - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm -Các nhóm trình bày sản phẩm -GV nhận xét - Hoàn thành và dán vở. 4/. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? - Thực hành làm đồng hồ đeo tay -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có mấy bước? -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có 4 bước: Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2: Làm mặt đồng hồ Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ. Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. 5/. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét tiết học về thái độ học tập của HS -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài Làm vòng đeo tay Ngày soạn: ... / ... / 2013 Ngày dạy: ... / ... / 2013 Tuần 29 16. LÀM VÒNG ĐEO TAY I. Yêu cầu cần đạt - Biết cách làm vòng đeo tay. - Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng Với HS khéo tay: Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu vòng đeo tay bằng giấy. - Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy, có hình minh họa. - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/. Ổn định - GV cho cả lớp hát vui - Cả lớp hát vui 2/. Kiểm tra bài cũ - Tiết thủ công tuần trước các em học bài gì? - Thực hành làm đồng hồ đeo tay -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có mấy bước? -Quy trình làm đồng hồ đeo tay gồm có 4 bước: Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2: Làm mặt đồng hồ Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ. Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. -GV nhận xét -HS lắng nghe 3/. Bài mới Giới thiệu bài -Tiết học hôm nay hầy hướng dẫn các em làm một đồ chơi mới , đó là vòng đeo tay -HS lắng nghe -GV ghi bảng tựa bài - HS nhắc lại tựa bài Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. -GV cho HS xem hình mẫu và đặt câu hỏi: -HS quan sát -Vòng đeo tay được làm bằng gì ? - Làm bằng giấy. -Có mấy màu ? - Nhiều màu. - Muốn có đủ độ dài để làm vòng đeo tay vừa ta phải dán nối các nan giấy. -HS lắng nghe Hoạt động 2: Hướng dẫn các bước trên qui trình. Bước 1 : Cắt thành các nan giấy: Lấy 2 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan rộng 1 ô. Bước 2 : Dán nối các nan giấy. - Dán nối các nan giấy cùng màu thành 1 nan gấy dài 50 đến 60 ô, rộng 1 ô (làm 2 nan như vậy). Bước 3 : Gấp các nan giấy. Dán đầu của 2 nan như H1. Gấp nan dọc đè lên nan ngang sao cho nếp gấp sát mép nan (H2),sau đ

File đính kèm:

  • docThu cong lop 2 hk2 lanh.doc