Giáo án Thủ công 2 tuần 23 đến 28

Tuần 23

Thủ công

Ôn tập chương II - Phối hợp gấp, cắt, dán hình

I Mục tiêu

 - Cho HS ôn lại kĩ năng qua sản phẩm là một trong những sản phẩm gấp, cắt, dán đã học

 - GD cho HS thích gấp, cắt, dán các hình đã học

II Đồ dùng

 GV : Các hình mẫu của các bài 7, 8, 9, 10, 11, 12 để HS xem lại

 HS : Giấy mầu

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công 2 tuần 23 đến 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Thủ công Ôn tập chương II - Phối hợp gấp, cắt, dán hình I Mục tiêu - Cho HS ôn lại kĩ năng qua sản phẩm là một trong những sản phẩm gấp, cắt, dán đã học - GD cho HS thích gấp, cắt, dán các hình đã học II Đồ dùng GV : Các hình mẫu của các bài 7, 8, 9, 10, 11, 12 để HS xem lại HS : Giấy mầu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới + GV cho HS quan sát từng mẫu gấp - GV giao nhiệm vụ cho các tổ gấp * Tổ 1 : gấp cắt dán hình tròn. Gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều * Tổ 2 : Gấp cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. Cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng * Tổ 3 : Gấp, cắt, dán phong bì - GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS còn lúng túng + GV nhận xét sản phẩm của HS - Giấy màu + HS quan sát - Từng HS gấp, cắt, dán sản phẩm của mình IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục tập gấp, cắt, dán các hình đã học Thủ công ( tăng ) Ôn tập chương II : Phối hợp gấp, cắt, dán hình I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố kiến thức, kĩ năng của HS qua chương II gấp cắt, dán hình - Rèn luyện đôi tay khéo léo II Đồ dùng GV : Các hình mẫu của các bài 7, 8, 9, 10 HS : kéo, giấy thủ công, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HS thực hành + Tiếp tục cho HS thực hành gấp, cắt, dán các hình đã học - Gấp, cắt, dán hình tròn - Gấp, cắt, dán các biển báo giao thông + GV theo dõ, nhắc nhở, giúp đỡ HS b. Trưng bày sản phẩm - GV cho HS trưng bày sản phẩm trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương những sản phẩm đẹp, đường nét, thẳng, phẳng, cân đối - kéo, giấy thủ công, hồ dán + HS thực hành hoàn thành sản phẩm + HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét sản phẩm IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà thực hành tiếp Tuần 24 Thứ tư ngày 22 tháng 2 năm 2006 Thủ công Ôn tập chương II : Phối hợp gấp, cắt, dán hình I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố cho HS kĩ năng cắt, gấp, dán hình đã học - Yêu cầu làm được sản phẩm đẹp - Rèn luyện đôi tay khéo léo II Đồ dùng GV : Các hình mẫu như tuần 23 HS : kéo, giấy thủ công, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bi của HS 2. Bài mới - GV yêu cầu HS gấp, cắt, dán một trong những sản phẩm đã học - GV cho HS quan sát các mẫu gấp, cắt, dán đã học - GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ HS còn lúng túng hoàn thành sản phẩm + Yêu cầu sản phẩm khi hoàn thành phải thực hiện đúng quy trình, dán cân đối, phẳng, nếp gấp, đường cắt thẳng - kéo, giấy thủ công, hồ dán + HS tự chọn một trong những nội dung đã học để gấp, cắt, dán - HS thực hành + HS trưng bày sản phẩm IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các bài đã học Thủ công ( tăng ) Ôn tập chương II : Phối hợp gấp, cắt, dán hình I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố cho HS kĩ năng cắt, gấp, dán hình đã học - Yêu cầu làm được sản phẩm đẹp - Rèn luyện đôi tay khéo léo II Đồ dùng GV : Các hình mẫu như tuần 23 HS : kéo, giấy thủ công, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HS thực hành + Tiếp tục cho HS thực hành cắt, gấp, dán các hình đã học: - Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng - Cắt, gấp dán phong bì + GV theo dõi nhận xét, giúp đỡ HS b. Trưng bày sản phẩm - GV cho HS trưng bày sản phẩm trước lớp - Nhận xét, tuyên dương sản phẩm đẹp, đường gấp thẳng - kéo, giấy thủ công, hồ dán + HS thực hành - Hoàn thành sản phẩm + Trưng bày sản phẩm - Nhận xét IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học - Về nhà thực hành tiếp Tuần 25 Thứ tư ngày 1 tháng 3 năm 2006 Thủ công Làm dây xúc xích trang trí I Mục tiêu - HS biết làm dây xúc xích bằng giấy thủ công - Làm được dây xúc xích để trang trí - Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình II Đồ dùng GV : Dây xúc xích mẫu, Quy trình làm dây xúc xích, giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a HĐ1 : GV HD HS QS và nhận xét - GV giới thiệu dây xúc xích mẫu - Các vòng dây xúc xích được làm bằng gì - Hình dáng, kích thước, màu sắc như thế nào ? - Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ? b. HĐ2 : GV HD mẫu + Bước 1 : Lấy 3, 4 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1 ô, dài 12 ô + Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích : bôi hồ vào một đầu nan và dán nan thứ nhất thành vòng tròn - Luồn nan thứ hai khác màu vào vòng nan thứ nhất, bôi hồ vào một đầu nan dán tiếp thành vòng tròn thứ hai, tiếp tục dán nan thứ 3, 4, 5, ... - Chú ý thao tác cắt giấy để được nan giấy thẳng theo đường kẻ - Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán + HS quan sát - HS trả lời - Cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau, dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau + HS quan sát - Yêu cầu 1,2 HS nhắc lại cách làm dây xúc xích và thực hiện các thao tác cắt, dán - HS tập cắt các nan giấy IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập cắt giờ sau học tiếp Thủ công ( tăng ) Thực hành : Làm dây xúc xích trang trí I Mục tiêu - HS biết làm dây xúc xích bằng giấy thủ công - Làm được dây xúc xích để trang trí - Giáo dục HS biết làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình II Đồ dùng GV : Dây xúc xích mẫu, quy trình và hình vẽ minh hoạ cho từng bước HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HD làm dây xúc xích trang trí - GV lần lượt đưa ra hình vẽ minh hoạ cho từng bước + Bước 1 : Cắt thành các nan giấy + Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích ( GV nhắc lại cách làm ) b. HĐ2 : HS thực hành - GV theo dõi, giúp đỡ những em còn chậm - Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán - HS QS nêu lại quy trình từng bước + Thực hành trên giấy thủ công IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà thực hành tiếp Tuần 26 Thứ tư ngày 8 tháng 3 năm 2006 Thủ công Làm dây xúc xích trang trí I Mục tiêu - HS biết làm dây xúc xích bằng giấy thủ công - Làm được dây xúc xích để trang trí - Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình II Đồ dùng GV : Dây xúc xích mẫu, Quy trình làm dây xúc xích, giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm ta sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HS thực hành làm dây xúc xích trang trí - GV quan sát những em còn lúng túng - Động viên các em làm dây xúc xích dài b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - GV đánh giá sản phẩm của HS - Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán + HS nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thủ công - Bước 1 : cắt thành các nan giấy - Bước 2 Dán nan giấy thành dây xúc xích + HS thực hành làm dây xúc xích bằng giấy thủ công + HS trưng bày sản phẩm củ mình IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS giờ sau mang giấu thủ công, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài : Làm đồng hồ đeo tay Thủ công ( tăng ) Thực hành : Làm dây xúc xích trang trí I Mục tiêu - Tiếp tục cho HS thực hành làm dây xúc xích trang trí - yêu cầu làm được sản phẩm đẹp - GD HS thích làm đồ chơi để sử dụng II Đồ dùng GV : Dây xúc xích mẫu, Quy trình làm dây xúc xích, giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HS thực hành - Tiếp tục cho HS thực hành làm dây xúc xích tang trí theo 2 bước đã học + Bước 1 : Cắt thành cac nan giấy + Bước 2 Dán nan giấy thành dây xúc xích - GV theo dõi giúp đỡ HS ( Yêu cầu 2 nan giáy liền nhau không cúng màu ) b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - GV tuyên dương những sản phẩm đẹp - Giấy thủ công, giấy trắng, kéo, hồ dán - 1 HS nêu lại cách thực hiện - cả lớp thực hành - Trưng bày ản phẩm trước lớp IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà thực hành tiếp Tuần 27 Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006 Thủ công Làm đồng hồ đeo tay I Mục tiêu - HS biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy. - Làm được đồng hồ đeo tay. - Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm của mình. II Đồ dùng GV : Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy, quy trình làm đồng hồ, giấy thủ công. HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : GV HD HS quan sát và nhận xét - Đồng hồ được làm bằng gì ? - Mặt đồng hồ, dây đeo, đai cài dây đồng hồ được làm bằng gì ? - Ngoài giấy thủ công ta còn có thể sử dụng vật liệu gì làm đồng hồ đeo tay ? - Liên hệ về hình dáng và màu sắc, vật liệu làm mặt và dây đồng hồ đeo tay b. HĐ2 : GV HD mẫu + Bước 1 : Cắt thành các nan giấy - Cắt 1 nan giấy dài 24 ô, rộng 3 ô làm mặt - Cắt 1 nan khác dài khoảng 30 - 35 ô, rộng gần 3 ô, cắt vát hai bên của hai đầu làm dây đồng hồ - Cắt 1 nan dài 8 ô, rộng 1 ô làm đai cài dây đồng hồ + Bước 2 : làm mặt đồng hồ - Gấp 1 đầu nan giấy làm mặt đồng hồ vào 3 ô ( H1 ). Gấp tiếp như H2 được H3 + Bước 3 : Gài dây đeo đồng hồ - gài 1 đầu vào khe giữa của các nếp gấp mặt đồng hồ. Gấp nan này đè lên nếp gấp cuối rồi luồn đầu nan qua 1 khe khác, kéo đầu nan cho nếp gấp khít chặt để giữ mặt đồng hồ và dây đeo. Dán nối hai đầu của nan giấy làm đai để giữ dây đồng hồ. + Bước 4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. - HD lấy 4 điểm chính để ghi số 12, 3, 6, 9, chấm các điểm chỉ giờ khác. Vẽ kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút. Gài dây đeo vào mặt đồng hồ, gài đầu dây thừa qua đai, ta được chiếc đồng hồ đeo tay hoàn chỉnh - Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ + HS quan sát đồng hồ mẫu - Bằng giấy thủ công - Bằng giấy - Lá chuối, lá dừa, .... - HS liên hệ + HS quan sát + HS tập làm đồng hồ đeo tay bằng giấy IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập làm đồng hồ đeo tay. Thủ công ( tăng ) Thực hành : Làm đồng hồ đeo tay I Mục tiêu - Củng cố cho HS về cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy - Yêu cầu làm được đồng hồ đeo tay. - Tạo cho HS hứng thú thích làm đồ chơi. II Đồ dùng GV : Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy, quy trình làm đồng hồ đeo tay HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : HD HS làm đồng hồ đeo tay - GV lần lượt đưa ra hình vẽ minh hoạ cho từng bước - B1 : Cắt thành các nan giấy - B2 : Làm mặt đồng hồ - B3 : Gài dây đeo đồng hồ - B4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ b. HĐ2 : HS thực hành - Cho HS thực hành trên giấy thủ công - GV theo dõi, giúp đỡ những em còn chậm - Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ + HS nêu cách thực hiện từng bước và thực hành làm trên giấy + HS thực hành IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại cách làm đồng hồ đeo tay. Tuần 28 Thứ tư ngày 29 tháng 3 năm 2006 Thủ công Làm đồng hồ đeo tay I Mục tiêu - HS biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy. - Làm được đồng hồ đeo tay. - Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm của mình. II Đồ dùng GV : Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy, quy trình làm đồng hồ, giấy thủ công. HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1: HS thực hành làm đồng hồ đeo tay - HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ đeo tay qua 4 bước - GV nhắc HS : nếp gấp phải sát, miết kĩ. Khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây đeo cho dễ - GV QS giúp đỡ những em còn lúng túng b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS - Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ + B1 : Cắt thành các nan giấy + B2 : Làm mặt đồng hồ + B3 : Gài dây đeo đồng hồ + B4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ - HS thực hành làm đồng hồ đeo tay + HS trưng bày sản phẩm của mình IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại cách làm đồng hồ đeo tay Thủ công ( tăng ) Thực hành : Làm đồng hồ đeo tay I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố cho HS cách làm đồng hồ đeo tay - Yêu cầu làm được đồng hồ đeo tay đẹp, đúng kĩ thuật - GD HS yêu thích sản phẩm lao động của mình II Đồ dùng GV : GV : Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy, quy trình làm đồng hồ, giấy thủ công. HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : Thực hành làm đồng hồ đeo tay - Tiếp tục cho HS tực hành làm đồng hồ đeo tay dựa trên các bước đã học - GV theo dõi, uốn nắn HS cách làm + Chú ý : Nếp gấp phải sát, miết kĩ. Khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ. Số trên mặt đồng hồ khoảng cách phải đều nhau. Vẽ 1 kim ngắn, 1 kim dài b. HĐ2 : Trưng bày sản phẩm - Cho HS trưng bày sản phẩm trước lớp - GV tuyên dương những sản phẩm đẹp - Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ + HS thực hành làm theo đúng quy trình + HS trưng bày sản phẩm IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập gấp lại cho thành thạo

File đính kèm:

  • docTHU CONG 23-28.doc