Giáo án Thủ Công khối 3

I. MỤC TIÊU:

 - HS biết gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình

 - Yêu thích môn gấp hình

II. CHUẨN BỊ:

 - GV: + Mẫu tàu thuỷ đã gấp, tranh qui trình gấp

 - HS: + Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút màu

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

 - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS

2. Bài mới:

 

doc46 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ Công khối 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kì I ngày dạy: /08/2010 Tuần 1 gấp tàu thuỷ hai ống khói ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình - Yêu thích môn gấp hình II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu tàu thuỷ đã gấp, tranh qui trình gấp - HS: + Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút màu III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs tg 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của bài - GV ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn gấp tàu thuỷ * Quan sát mẫu: - GV đưa mẫu tàu thuỷ đã gấp, yêu cầu HS quan sát và TLCH: + Đây là đồ chơi gì? + Nêu đặc điểm hình dáng? + Nguyên liệu làm tàu thủy đồ chơi? - Đây là mẫu đồ thuỷ là đồ chơi được gấp gần giống tàu thuỷ. Thực tế tàu thuỷ làm bằng sắt thép có cấu tạo rất phức tạp, dùng chở hành khách, hàng hoá,.... - GV cho HS lên mở mẫu xem tàu thuỷ làm bằng gì? hình gì? * Hướng dẫn mẫu: + B1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông - GV yêu cầu HS lên bảng gấp, cắt ( Vì HS đã học) + B2: Gấp lấy điểm giữa, 2 đường dấu gấp giữa của hình vuông - Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau, lấy điểm O và 2 đường dấu gấp mở ra ta được hình 2 + B3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói - Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn( mặt kẻ ô lên trên), gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông và chồng khít lên điểm O ta được hình 3 - Lật hình 3 ra mặt sau và tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O ta được hình 4, 5, 6 - Trên hình 6 có 4 ô vuông, mỗi ô vuông có 2 tam giác, Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của 1 ô vuông đối diện được 2 ống khói của tàu thuỷ - Lồng ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại để kéo sang 2 bên. Dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thuỷ 2 ống khói - Gọi HS nhắc lại các bước c) Hướng dẫn HS thực hành - Yêu cầu HS thực hành trên nháp - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau: Giấy, kéo,.... - HS theo dõi - HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi: -> Tàu thuỷ 2 ống khói -> Hai bên thành tàu có 2 hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng, có 2 ống khói giống nhau ở mũi tàu -> Giấy thủ công - Nghe giới thiệu - HS lên giữ mẫu và nêu: Tờ giấy gấp tàu thuỷ là tờ giấy hình vuông - HS lên bảng gấp, cắt hình vuông - HS quan sát GV làm - Quan sát hình 2 - HS quan sát các hình - HS nêu lại qui trình: B1: Gấp cắt hình vuông B2: Lấy điểm giữa hình vuông B3: Gấp tàu thuỷ - HS lấy giấy nháp ra thực hành 2 30 3 ngày dạy: 25/08/2010 Tuần 2 gấp tàu thuỷ hai ống khói ( Tiết 2) I/ Mục tiêu: - Gấp được tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình - Biết trình bày sản phẩm - Yêu thích môn học II/ Chuẩn bị: - GV: + Tàu thuỷ đã được trình bày + Tranh qui trình - HS: Giấy thủ công, kéo, thước, chì,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói? - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: - Treo qui trình lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại - Gợi ý: Sau khi gấp được tàu thuỷ hai ống khói, chúng ta có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí xung quanh tàu cho đẹp - Tổ chức cho HS thi thực hành - GV giúp đỡ HS còn yếu - Tổ chức cho HS thi trình bày sản phẩm - GV cùng HS nhận xét sản phẩm được trưng bày - GV đánh giá kết quả của HS 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS - Nhận xét kết quả thi thực hành - Chuẩn bị giấy thủ công, kéo,... để học bài “ Gấp con ếch”. - 2 HS nhắc lại qui trình gấp + B1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông + B2: Lấy điểm giữa hình vuông và đường.... + B3: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói - HS quan sát qui trình gấp - 2 HS nhắc lại - Nghe giảng - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm theo cá nhân 2 30 3 ngày dạy: 01/09/2010 Tuần 3 gấp con ếch ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: + Gấp con ếch đúng qui trình kĩ thuật + Hứng thú với giờ học gấp hình II/ Chuẩn bị: - GV: + Mẫu con ếch đã gấp đủ lớn để HS quan sát + Tranh qui trình gấp con ếch + Giấy màu, kéo thủ công + Bút dạ sẫm màu - HS : Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,... III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của bài - ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn gấp con ếch * Hoạt động 1: Quan sát mẫu: - GV đưa mẫu con ếch đã gấp sẵn yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi + Con ếch gồm mấy phần? + Đặc điểm phần đầu ra sao? + Phần thân, đuôi như thế nào? - Giới thiệu: Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch - GV cho HS liên hệ hình dạng và ích lợi của con ếch trong đời sống - Yêu cầu HS lên mở hình con ếch để HS nhận biết sự giống nhau với bài gấp máy bay đuôi rời đã học ở lớp 2. Từ đó HS biết gấp con ếch. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS gấp B1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông - Gọi HS lên bảng gấp, cắt B2: Gấp tạo 2 chân trước - Hướng dẫn như gấp đầu, cánh máy bay đuôi rời, yêu cầu HS lên gấp - GV nhận xét - Đặt 3 đỉnh của tam giác là A, B, C. Đỉnh A ở trên + Gấp 2 nửa đáy về phía trước và phía sau đường dấu giữa gấp sao cho đỉnh B, C trùng lên đỉnh A, ta được hình 4 - Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo sang 2 bên được H5 + Gấp 2 đỉnh của hình 6 vào theo đường dấu gấp.... ta được 2 chân trước của con ếch B3: Tạo 2 chân sau và thân ếch - GV thao tác - Cách làm cho con ếch nhảy + GV làm nhanh các thao tác lần 2 cho HS quan sát - Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch c) HS thực hành - Gọi HS lên bảng thực hành thao tác gấp con ếch - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét các thao tác kĩ thuật - Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị bài sau - HS nêu bài học - HS quan sát mẫu và nhận xét: -> Con ếch gồm 3 phần: Đầu, thân, đuôi,.... -> Phần đầu có 2 mắt, nhọn dần về phía sau, chân phình rộng về phía sau, hai chân trước, 2 chân sau ở dưới thân - Nghe GV giới thiệu - HS liên hệ: ếch sống ở hồ ao, hồ, .... là thức ăn ngon,.... - HS mở hình con ếch nêu nhận xét: Giống bài gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2 - HS lên bảng thực hành( vì đã học) gấp, cắt hình vuông - HS lên gấp, HS nhận xét: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo( H2) được hình tam giác( H3), gấp đôi hình 3 để lấy đường chéo giữa và mở ra H2 - HS quan sát: A H3 B C - HS quan sát H4 H6 ……………………………………. HS quan sát GV làm mẫu - HS nêu:B1:Gấp, cắt tờ giấy h.vuông B2: Gấp tạo 2 chân trước B3: Tạo 2 chân sau, thân - HS lên bảng, lớp làm nháp 1 2 30 2 ngày dạy: 13/09/2010 Tuần 4 gấp con ếch ( Tiết 2) i. Mục tiêu: - Sau bài học, HS gấp được con ếch đúng qui trinh kĩ thuật. Biết trình bày sản phẩm của mình hợp lí - Yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu con ếch gấp sẵn và được trình bày + Giấy màu, kéo thủ công + Bút dạ sẫm màu - HS : Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,... III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại qui trình gấp con ếch. - Nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: - Theo qui trình trên bảng, yêu cầu HS nhắc lại các bước - Tổ chức cho HS nhắc lại bước 2 - GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm - Giúp đỡ những HS còn lúng túng - GV tổ chức cho HS trong nhóm xem ếch của ai nhảy xa hơn - GV nhận xét, động viên, khen ngợi - Chọn sản phẩm đẹp cho HS quan sát - Hướng dẫn HS trình bày sản phẩm - nhận xét, động viên - đánh giá sản phẩm theo qui định 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập - Chuẩn bị giấy thủ công, bút chì, thước để học bài: gấp, dán ngôi sao - 2 HS nhắc lại qui trình B1: gấp, cắt từ giấy hình vuông B2: Gấp tạo 2 chân trước B3: Tạo 2 chân sau và thân - HS nêu lại các bước làm con ếch theo qui trình - HS nêu lại bước 2: Gấp tạo 2 chân trước - HS thực hành gấp con ếch theo nhóm - HS thi trong nhóm, nhận xét - HS quan sát, nhận xét - HS trình bày sản phẩm theo cá nhân - Theo dõi. - Ghi nhớ 1 2 30 2 ngày dạy: 20/09/2010 Tuần 5: gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh - Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo đúng qui trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công + Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán, bút chì,... + Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu lá cờ đỏ sao vàng, yêu cầu HS nhận xét: + Nêu cấu tạo của lá cờ đỏ sao vàng? + Nhận xét ngôi sao vàng? + Vị trí ngôi sao như thế nào? + Nhận xét độ dài, chiều dài, chiều rộng, kích thước ngôi sao? + Nêu ý nghĩa lá cờ đỏ sao vàng? + Vật liệu làm cờ thật bằng gì? - Giới thiệu: Trong thực tế, cờ đỏ sao vàng được làm theo nhiều kích thước khác nhau. Tuỳ theo mục đích, yêu cầu sử dụng có thể làm lá cờ bằng vật liệu, kích cỡ phù hợp b) Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu B1: Gấp giấy để dán ngôi sao * Chọn giấy thủ công màu gì để cắt ngôi sao - Lây tờ giấy màu vàng, cắt hình vuông có cạnh 8 ô, gấp làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O ở giữa, được hình 1 - Gấp đôi hình vuông theo cạnh bằng 2 phần bằng nhau. Đánh dấu điểm D cách C 1 ô - Gấp cạnh OA theo đường dấu gấp sao cho OA trùng OD - Gấp đôi H4 được H5 B2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh - Đánh dấu 2 điểm I, K vào hình 6 - Kẻ nối 2 điểm, cắt theo đường kẻ, mở ra được ngôi sao 5 cánh B3: Dán ngôi sao vào tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật để được lá cờ - Cắt tờ giấy thủ công màu đỏ chiều dài 21 ô, rộng 14 ô để làm cờ. Gấp tờ giấy hình chữ nhật làm 4 phần bằng nhau lấy điểm giữa - Đặt điểm giữa của ngôi sao vàng vào điểm giữa của hình chữ nhật, 1 cánh ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên - Bôi hồ dán, dán - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước c) Tổ chức cho HS thực hành nháp - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sản phẩm nháp, tiết học thái độ học - HS quan sát mẫu, nhận xét và TLCH: -> Lá cờ đỏ sao vàng có hình chức nhật, nền màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh -> Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau -> Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật, màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật -> Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, đoạn thẳng nối 2 đỉnh của 2 cánh ngôi sao đối diện nhau có độ dài bằng 1/2 chiều rộng hoặc 1/3 chiều dài của lá cờ -> Là lá quốc kì của nước Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng, thường treo vào ngày 2/9.... -> Làm bằng vải hoặc giấy màu - Nghe giới thiệu - HS theo dõi, quan sát - Màu vàng - HS quan sát GV thao tác - HS nêu 3 bước của gấp, cắt, dán lá cờ - HS thực hành 1 2 30 2 ngày dạy: 29/09/2010 Tiết 6 gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( Tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và làm được lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình - Yêu thích lá cờ tổ quốc II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công + Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán, bút chì,... + Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: - Gọi HS nêu các bước cắt ngôi sao 5 cánh - Kiểm tra đồ dùng chuẩn bị của HS, nhận xét 3. Bài mới: - GV treo tranh qui trình lên bảng, gọi HS nêu lại các bước gấp - Tổ chức cho HS thực hành gấp - GV giúp đỡ những HS còn yếu - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm - GV hướng dẫn, HS nhận xét - GV đánh giá sản phẩm của HS , nhận xét . 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS - Chuẩn bị cho bài sau: “ Gấp, cắt, dán bông hoa”. 2 HS nêu: + B1: Gấp giấy để cắt ngôi sao + B2: Cắt ngôi sao + B3: Dán ngôi sao.... - 2 HS nhìn lại vào qui trình và nêu các bước gấp, cắt, dán - HS thực hành - HS trình bày sản phẩm - HS nhận xét: + Đúng kĩ thuật + Cân đối + Trình bày đẹp 3 30 2 ngày dạy: 06/10/2010 Tuần 7 gấp, cắt, dán bông hoa ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS biết ứng dụng cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh để biết cách gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh - Gấp được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh theo đúng qui trình - Trang trí được bông hoa theo đúng ý thích - Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình II/ Chuẩn bị: - GV: + Mẫu các bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh đã cắt + Qui trinh gấp, cắt + Giấy thủ công, giấy trắng làm nền, kéo, hồ dán, bút màu,... - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng,.... + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách gấp, cắt ngôi sao vàng? - nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: a) Quan sát và nhận xét mẫu - Đưa mẫu cho HS quan sát, yêu cầu nhận xét ngôi sao 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh + Các bông hoa có màu sắc như thế nào? + Số cánh của mỗi bông hoa ra sao? - Nêu câu hỏi để nhớ và vận dụng - Liên hệ vào cuộc sống b) Hướng dẫn mẫu: * Gấp cắt bông hoa 5 cánh - Gọi 3 HS lên bảng thực hành thao tác gấp ngôi sao 5 cánh - Hướng dẫn HS gấp theo các bước: + Gấp, cắt hình vuông cạnh 6 ô + Gấp như ngôi sao 5 cánh + Vẽ đường cong tạo cánh hoa + Dùng kéo thực hiện đường cong cắt được cánh hoa * Gấp cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh - Hướng dẫn theo các bước: Gấp cắt hình vuông to nhỏ khác nhau - Gấp làm 4 phần bằng nhau( H5a) - Tiếp tục thành 8 phần bằng nhau( H5b) - Vẽ đường cong - Dùng kéo cắt theo đường cong để tạo bông hoa 4 cánh - GV hướng dẫn cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh + Gấp đôi hình 5b ta được 16 phần bằng nhau(6a) cắt lượn theo đường cong ta được bông hoa 8 cánh c) Dán bông hoa - GV hướng dẫn dán bông hoa trên giấy trắng - GV cho HS thực hành giấy nháp - Nhận xét kĩ thuật gấp, cắt 4.. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị tiết sau - 2 HS nêu - HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi của GV -> Các bông hoa có nhiều màu rất đẹp -> Số cánh khác nhau, nhưng cánh giống nhau -> Trong cuộc sống có rất nhiều loại hoa, số cánh hoa, maù sắc, hình dạng cánh hoa của các loài hoa rất đa dạng - 3 HS lên bảng thực hiện thao tác gấp ngôi sao, bạn nhận xét - HS quan sát - Yêu cầu HS quan sát - 2 HS lên bảng thực hành thao tác gấp, cắt - HS lớp gấp, cắt. - Theo dõi. - Ghi nhớ 1 2 30 2 ngày dạy: 13/10/2010 Tuần 8: gấp, cắt, dán bông hoa ( Tiết 2) I/ Mục tiêu: - HS biết ứng dụng cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh để biết cách gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh - Gấp được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh theo đúng qui trình - Trang trí được bông hoa theo đúng ý thích - Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình II/ Chuẩn bị: - GV: + Mẫu các bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh đã cắt + Qui trinh gấp, cắt + Giấy thủ công, giấy trắng làm nền, kéo, hồ dán, bút màu,... - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng,.... + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: + Nêu các bước cắt bông hoa? - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: * GV treo qui trình lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh - GV nhận xét * HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa - GV nhắc nhở HS cắt các bông hoa có các kích thước khác nhau để trang trí cho đẹp * Thực hành trang trí: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét kết quả thực hành - GV đánh giá kết quả thực hành của HS 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thân thái độ học tập của HS - Về nhà ôn lại bài đã học để kiểm tra cuối chương - HS nêu - 1 vài HS lên bảng vừa thao tác, vừa nói - HS quan sát tranh qui trình vẽ - HS thực hành: + Gấp, cắt bông hoa 5 cánh + Gấp, cắt bông hoa 4 cánh + Gấp, cắt bông hoa 8 cánh - HS thực hành chưa đúng và lúng túng thì hỏi bạn hoặc GV - HS trình bày sản phẩm của mình vào một tờ giấy trắng - Theo dõi - ghi nhớ 1 2 30 2 Ngày dạy: 20/10/2010 Tuần 9 ôn tập chương i phối hợp gấp, cắt, dán hình Tiết 1 I/ Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học II/ Chuẩn bị: - Các mẫu của bài: Con ếch, tàu thuỷ, lá cờ sao 5 cánh, bông hoa,... III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới - GV đọc đề: + Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt dán một trong những hình đã học ở chương 1 - GV nêu mục đích và yêu cầu bài kiểm tra - Trước khi kiểm tra, GV nêu yêu cầu, HS nêu tên các bài đã học ở chương I - Cho HS quan sát 5 mẫu bài đã học - Hướng dẫn HS lựa chọn mẫu mà mình định làm - Yêu cầu HS làm bài kiểm tra - GV giúp đỡ những HS còn lúng túng * Đánh giá - Yêu cầu HS nộp sản phẩm: + Hoàn thành A+: Hoàn thành nếp gấp phẳng, đường cắt đều, đúng kĩ thuật, có sáng tạo, đẹp + Hoàn thành A: Như trên nhưng không có sáng tạo + Chưa hoàn thành (B): Chưa đúng kĩ thuật hoặc chưa hoàn thành * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết kiểm tra - Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau: Cắt, dán, chữ - HS nghe HS theo dõi và nắm được yêu cầu + Biết cách làm và làm theo qui trình + Các nếp gấp thẳng, phẳng + Cân đối - HS nêu các bài đã học: + Gấp con ếch + Gấp tàu thủy 2 ống khói + Gấp, cắt, dán ngôi sao + Gấp, cắt, dán bông hoa - HS quan sát bài đã học - HS chọn bài nào mình thấy làm đẹp nhất và theo qui trình nhớ nhất - HS làm bài kiểm tra HS theo dõi - Theo dõi - ghi nhớ 1 30 2 Ngày dạy: 27/10/2010 Tuần 10 ôn tập chương i phối hợp gấp, cắt, dán hình Tiết 2 I/ Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học II/ Chuẩn bị: - Các mẫu của bài: Con ếch, tàu thuỷ, lá cờ sao 5 cánh, bông hoa,... III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn đinh lớp 2. Bài mới - GV đọc đề: + Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt dán một trong những hình đã học ở chương 1 - GV nêu mục đích và yêu cầu bài kiểm tra - Trước khi kiểm tra, GV nêu yêu cầu, HS nêu tên các bài đã học ở chương I - Cho HS quan sát 5 mẫu bài đã học - Hướng dẫn HS lựa chọn mẫu mà mình định làm - Yêu cầu HS làm bài kiểm tra - GV giúp đỡ những HS còn lúng túng * Đánh giá - Yêu cầu HS nộp sản phẩm: + Hoàn thành A+: Hoàn thành nếp gấp phẳng, đường cắt đều, đúng kĩ thuật, có sáng tạo, đẹp + Hoàn thành A: Như trên nhưng không có sáng tạo + Chưa hoàn thành (B): Chưa đúng kĩ thuật hoặc chưa hoàn thành IV/ Nhận xét, dặn dò - Nhận xét tiết kiểm tra - Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau: Cắt, dán, chữ - HS nghe - HS theo dõi và nắm được yêu cầu + Biết cách làm và làm theo qui trình + Các nếp gấp thẳng, phẳng + Cân đối - HS nêu các bài đã học: + Gấp con ếch + Gấp tàu thủy 2 ống khói + Gấp, cắt, dán ngôi sao + Gấp, cắt, dán bông hoa - HS quan sát bài đã học - HS chọn bài nào mình thấy làm đẹp nhất và theo qui trình nhớ nhất - HS làm bài kiểm tra - HS theo dõi 1 32 2 Ngày dạy: 01/11/2010 Tuần 11 cắt, dán chữ i - t ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS biết cách cắt, dán chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật - HS yêu thích môn cắt, dán II/ Chuẩn bị: - Mẫu chữ I, T đã dán, I, T rời - Giấy màu, giấy trắng để rời đủ lớn để cho HS quan sát - Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của bài - Ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn cắt, dán * Quan sát mẫu: - GV cho HS quan sát mẫu chữ I – T đã dán - Nhận xét về cấu tạo chữ I – T? ( s, độ cao,....) - GV gấp đôi mẫu chữ I – T ( mẫu rời) cho HS quan sát và nêu nhận xét - KL: Muốn cắt chữ I – T, ta chỉ cần kẻ rồi gấp lại theo chiều dọc và cắt theo nét vẽ * HD mẫu( GV làm từng thao tác) * B1: Kẻ chữ I – T - Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ 2 hình chữ nhật + H1: Rộng 1 ô, dài 5 ô + H2: Rộng 3 ô, dài 5 ô + Chấm các điểm đánh dấu * B2: Cắt chữ I – T - Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ theo đường dấu giữa, cắt bỏ phần gạch chéo * B3: Dán chữ I – T - Kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn - Bôi hồ dán đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí đã định * Hướng dẫn HS thực hành - Quan sát HS làm, giúp đỡ HS còn yếu 3. Củng cố, dặn dò: - Về nhà tập vẽ, cắt chữ I – T - Nghe giới thiệu - HS quan sát mẫu, nêu nhận xét: + Nét chữ rộng 1 ô, chữ I – T đều có 2 nửa giống nhau + Nếu gấp 2 chữ đó lại thì 2 nửa trùng khít lên nhau - HS nhắc lại qui trình viết, vẽ, cắt, lớp theo dõi - HS thực hành làm 1 2 30 2 Ngày dạy: 11/11/2009 Tiết 12: cắt, dán chữ i - t ( Tiết 2) I/ Mục tiêu: - HS biết cách cắt, dán chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật - HS yêu thích môn cắt, dán II/ Chuẩn bị: - Mẫu chữ I, T đã dán, I, T rời - Giấy màu, giấy trắng để rời đủ lớn để cho HS quan sát - Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi HS nêu các bước cắt, dán chữ I – T? - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn HS thực hành * GV treo tranh qui trình kĩ thuật - GV nhận xét và nhắc lại các bước theo qui trình - Yêu cầu HS thực hành - GV uốn nắn, giúp đỡ HS còn yếu - HS trình bày sản phẩm - GV nhận xét và khen ngợi các em làm đúng, đẹp động viên các em còn chậm - Đánh giá sản phẩm của từng nhóm 3. Nhận xét, dặn dò: - Về nhà chuẩn bị bài sau - 2 HS nêu: + B1: Kẻ chữ I – T + B2: Cắt chữ I – T + B3: Dán chữ I – T - HS quan sát tranh qui trình kĩ thuật và nhắc lại các thao tác qui trình: + B1: Kẻ chữ I – T + B2: Cắt chữ I – T + B3: Dán chữ I – T - HS thực hành kẻ, cắt, dán I – T - HS thực hành theo từng bước: Kẻ, cắt chữ - Các nhóm tự mình trưng bày sản phẩm, sau đó chọn bên thi giữa các nhóm - Lớp nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp 1 2 30 2 Ngày dạy: 16/11/2011 Tuần 13 cắt, dán chữ h - u ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS biết cách cắt, dán chữ H - U đúng qui trình kĩ thuật - HS yêu thích môn cắt, dán II/ Chuẩn bị: - Mẫu chữ I, T đã dán, I, T rời - Giấy màu, giấy trắng để rời đủ lớn để cho HS quan sát - Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo,.... III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra chuẩn bị dụng cụ cho môn học cho HS 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng b) Nội dung * Quan sát mẫu, nhận xét - GV treo mẫu - nhận xét chữ mẫu trên bảng - Như vậy, gấp đôi chữ H – U lại thì được 2 nửa sẽ trùng khít lên nhau * Hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ chữ H – U - Kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều cao 5 ô, rộng 3 ô - Chấm các điểm đánh dấu chữ H – U vào 2 hình chữ nhật, sau đó kẻ chữ H – U Bước 2: Cắt chữ H – U - Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ H – U theo đường dấu giữa, cắt theo đường kẻ H – U, bỏ phần gạch chéo Bước 3: Dá

File đính kèm:

  • docgiao an thu cong 3 ca nam 3cot dep.doc