Giáo án Thủ công Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015 - Trần Phương Dung

I. Kiểm tra bài cũ:

II. Bài mới:

1. QS mẫu và NX:

2. HD cách xé dán:

a. Vẽ xé dán HCN

* Vẽ

* Xé

Nghỉ

* HD dán

3. Thực hành

III. Củng cố - Dặn dò - HD kiểm tra đồ dùng

Nhận xét - Chuẩn bị

- Chiếu hình mẫu xé dán hình CN

+ Mẫu xé dán hình gì ?

- Nhận xét đường xé và dán ntn?

- GV làm mẫu

- Lật mặt trái vẽ HCN: đánh dấu kích thước hình 12 ô - 6 ô. Nối các điểm đánh dấu

- HD thao tác xé: Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ,cầm giấy xé đều tay

- Theo dõi - hướng dẫn

- Kiểm tra HD

- HD: Đặt ướm hình

Bôi hồ vừa phải

Dán xong lấy 1 tờ giấy đặt lên miết cho phẳng

- Nhắc lại cách vẽ, xé, dán

Trước khi xé miết kỹ các đường vẽ để xé cho dễ

- GV theo dõi – giúp đỡ học sinh còn lúng túng

- Chấm bài

- Cho học sinh xem bài xé dán đẹp

Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau

 

doc38 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015 - Trần Phương Dung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên:Trần Phương Dung - Lớp 1 A3 Tuần 1 Kế hoạch bài học Thứ năm ngày.... tháng....năm 20.... Môn : Thủ công Tiết: 1 Tên bài: giới thiệu một số loại giấy,bìa và dụng cụ học thủ công I. Mục tiêu: - HS làm quen với các loại giấy, bìa và các dụng cụ làm thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Các dụng cụ môn Thủ công - Mẫu sản phẩm thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 4’ 7’ 7’ 9’ 3’ I. Bài mới: 1. Giới thiệu môn học 2. Giới thiệu giấy, bìa Nghỉ giữa giờ 3. Giới thiệu dụng cụ học thủ công 4. KT sự chuẩn bị của HS II. Củng cố- Dặn dò: - Cho HS xem 1 sản phẩm thủ công - GV đưa ra mẫu giấy, bìa -Giúp HS hiểu: Bìa làm từ bột của 1 số loại cây tre, nứa=> bìa dày, cứng -Giấy cũng làm từ nguyên liệu trên trên nhưng mỏng, dai hơn - Giới thiệu các dụng cụ, tác dụng, an toàn khi sử dụng - GV nêu các loại đồ dùng - NX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - Quan sát - Quan sát bìa sách, vở - Quan sát giấy thủ công, giấy viết - HS kiểm tra chéo -HS báo cáo kết quả kiểm tra Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 2 Kế hoạch bài học Thứ năm ngày 18tháng.9 năm 2014 Môn: Thủ công Tiết: 2 Bài : xé dán hình chữ nhật I. Mục tiêu:- Học sinh biết xé dán hình chữ nhật - Rèn kĩ năng xé dán - Giáo dục lòng yêu thích môn thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán. Giấy mầu, giấy nền, hồ dán, vở thủ công III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 3’ 10’ 10’ 4’ I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. QS mẫu và NX: 2. HD cách xé dán: a. Vẽ xé dán HCN * Vẽ * Xé Nghỉ * HD dán 3. Thực hành III. Củng cố - Dặn dò - HD kiểm tra đồ dùng Nhận xét - Chuẩn bị - Chiếu hình mẫu xé dán hình CN + Mẫu xé dán hình gì ? - Nhận xét đường xé và dán ntn? - GV làm mẫu - Lật mặt trái vẽ HCN: đánh dấu kích thước hình 12 ô - 6 ô. Nối các điểm đánh dấu - HD thao tác xé: Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ,cầm giấy xé đều tay - Theo dõi - hướng dẫn - Kiểm tra HD - HD: Đặt ướm hình Bôi hồ vừa phải Dán xong lấy 1 tờ giấy đặt lên miết cho phẳng - Nhắc lại cách vẽ, xé, dán Trước khi xé miết kỹ các đường vẽ để xé cho dễ - GV theo dõi – giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Chấm bài - Cho học sinh xem bài xé dán đẹp Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau - HS cùng bàn KT - báo cáo - hình chữ nhật - hình răng cưa, dán phẳng - QS - Dùng nháp vẽ, xé - Quan sát - Thực hành Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 3 Kế hoạch bài học Thứ năm, ngày 25/9/2014 Môn: Thủ công Tiết: 3 Bài : Xé, dán hình tam giác I. Mục tiêu:- Học sinh tiếp tục làm quen với kĩ thuật xé, dán để tạo hình - Học sinh xé, dán được hình tam giác theo hướng dẫn và biết cách dán sao cho cân đối II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình tam giác - Máy chiếu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 2’ 6’ 15’ 3’ I. Kiểm tra bài cũ: KT hoàn thành xé, dán hình chữ nhật II. Bài mới: 1. QS và NX: MT: Hs nắm được yêu cầu xé dán, hình cần xé 2. HD và làm mẫu: MT: Hs nắm được các bước xé, dán Nghỉ 5’ 3. Thực hành MT: Hs biết xé, dán hình tam giác III. Củng cố - Dặn dò - Kiểm tra bài của học sinh - Chấm bài - Nhận xét GV đưa mẫu xé, dán + Mẫu xé, dán hình gì ? + Tìm đồ vật có dạng hình tam giác ? + Nêu các bước vẽ hình chữ nhật ? - GV hướng dẫn vẽ hình chữ nhật (như T1). Đánh dấu cạnh trên (điểm giữa) → nối 2 đầu cạnh dưới với điểm giữa cạnh trên → hình tam giác - HD xé: Gấp nếp theo cạnh hình tam giác → xé đều tay - HD dán: HD ướm hình sao cho cân đối rồi mới dán - GV nhắc lại cách vẽ, xé, dán + Vẽ đúng kích cỡ + Xé đều tay + Dán cân đối → GV theo dõi - hướng dẫn học sinh - Đánh giá - nhận xét - Tuyên dương học sinh làm tốt nhắc nhở học sinh làm chưa đẹp D.dò: Chuẩn bị bài xé, dán h. vuông - 5 học sinh nộp vở - Quan sát trả lời - Hình tam giác - ê ke, nửa viên gạch, cờ thi đua - nêu như tiết 1 - quan sát + HSG nhắc lại các bước vẽ, xé hình tam giác - Theo dõi nhắc lại - Học sinh thực hành - Xem mẫu xé dán đẹp Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 4 Kế hoạch bài học Thứ ba, ngày 30 / 9 / 2014 Môn: Thủ công Tiết: 4 . Bài : Xé, dán hình vuông I. Mục tiêu:- Học sinh biết xé dán hình vuông trên cơ sở biết xé dán hình chữ nhật - Rèn kĩ năng xé dán - Giáo dục lòng yêu thích môn thủ công II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán hình vuông III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 3’ 10’ 15’ 2’ I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. QS mẫu - NX: MT: Hs nhận biết hình cần xé 2. HD cách vẽ, xé, dán: MT: HS nắm được các bước cần làm - Vẽ - Xé - Dán Nghỉ 3. Thực hành MT: Hs thực hiện được các bước mà giáo viên đã hướng dẫn III. Củng cố - Dặn dò HD kiểm tra đồ dùng - Đưa hình mẫu cho học sinh nhận xét Hỏi: Mẫu xé, dán hình gì ? + Con có nhận xét gì về cạnh của hình vuông? - GV làm mẫu - Vẽ: HD vẽ tương tự như vẽ HCN (4 cạnh = nhau 8 ô) - HD thao tác xé: gấp nếp xé đều tay theo cạnh hình vuông - Phết hồ, dán cân đối phẳng - Nhắc lại cách vẽ: Lưu ý đếm đủ ô - Xé đều tay, ở góc xé quá tay xuống 1 chút - Dán: Bôi đều hồ, vuốt phẳng - Theo dõi - giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Đánh giá: Yêu cầu thành phẩm đúng kích cỡ, đường xé đều không răng cưa, dán cân đối phẳng - Cho học sinh xem bài đẹp Chuẩn bị tiết sau xé dán hình tròn HS tự kiểm tra nhau và báo cáo - Quan sát - nhận xét - hình vuông - 4 cạnh = nhau - Theo dõi - Nhắc lại cách xé - HS nhắc lại những điều cần lưu ý - Thực hành + HSG trình bày về sản phẩm của mình (nói về cách vẽ, xé, dán) Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 5 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 5 Bài : xé, dán hình tròn I. Mục tiêu:- Học sinh biết xé dán hình tròn theo hướng dẫn - Rèn kĩ năng xé dán - Giáo dục ý thức lao động, thói quen giữ vệ sinh lao động II. Đồ dùng dạy học:- Mẫu xé dán hình tròn - Giấy mầu, hồ dán III. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 3’ 10’ 15’ 2’ I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. QS mẫu - NX: MT: Hs nhận biết hình cần xé 2. HD cách vẽ, xé: MT: Hs nắm được cách vẽ, xé hình tròn Nghỉ 3. Thực hành MT: Hs biết thao tác vẽ, xé, dán hình tròn III. Củng cố - Dặn dò - HD kiểm tra ĐD TC → Nhận xét - Đưa mẫu cho học sinh quan sát + Mẫu xé dán hình gì ? + Tìm vật có dạng hình tròn + Làm như thế nào để vẽ được hình tròn - GV làm mẫu Vẽ hình vuông có cạnh 8 ô Đếm vào 2 ô kẻ 4 góc, kẻ tiếp các góc (như hình vẽ) → sửa → hình tròn - Xé: Xé quanh hình tròn - Dán: Dán cân đối vào phần trình bày sản phẩm - Nhắc lại cách vẽ - HD xé đều tay - Dán: Bôi hồ vừa phải dán cân đối, phẳng - Theo dõi - giúp đỡ học sinh Yêu cầu thành phẩm: hình vẽ đúng kích cỡ, xé đều đẹp, dán phẳng cân - Cho học sinh xem sản phẩm đẹp - Chuẩn bị cho bài xé dán hình cây - Học sinh kiểm tra chéo và báo cáo trong tổ - Quan sát - nhận xét - hình tròn - cánh quạt, bông hoa... - có thể không cần vẽ hình vuông mà sử dụng vật Theo dõi Thực hành Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 6 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 6 Bài : Xé, dán hình quả cam I. Mục tiêu: - Học sinh biết xé dán hình quả cam đơn giản - Học sinh xé được hình quả với màu sắc hợp lí - Dán, trình bày sản phẩm cân đối, thẳng phẳng II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán quả cam - Giấy mầu, hồ dán giấy nền III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 3’ 3’ 10’ 12’ 2’ I. Kiểm tra bài cũ: Xé dán hình tròn II. Bài mới: 1. QS mẫu - NX: MT: Hs nhận biết hình cần xé 2. HD cách vẽ, xé: MT: hs biết các bước xé dán hình quả cam đơn giản Nghỉ 3. Thực hành MT: - Học sinh xé được hình quả đơn giản với màu sắc hợp lí III. Củng cố - Dặn dò - HD học sinh kiểm tra ĐD → Nhận xét - Đưa mẫu cho HSQS + Mẫu xé dán hình gì ? + Quả cam có dạng hình gì ? + Kể xem ngoài quả ra còn có gì ? + Màu sắc quả, cành, lá như thế nào ? - GV làm mẫu - Vẽ hình vuông có cạnh 8 ô ... (như hình vẽ) - Xé: Xé quanh hình quả cam, sửa góc cho tròn đều - Dán: Bôi hồ mặt trái, dán cân đối - HD xé nháp - HD vẽ, xé bằng giấy màu - GV theo dõi - giúp đỡ học sinh - Nhận xét - đánh giá - Dặn dò: Bài sau: xé cuống, lá và dán - HS tự kiểm tra nhau Báo cáo Quan sát - nhận xét - Quả cam - Hình tròn - Cành, lá Theo dõi - Vẽ, xé nháp - HS thực hành Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 7 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Tiết: ................ Bài : Xé, dán hình quả cam (t2) I. Mục tiêu:- Học sinh hoàn thành xé, dán hình quả cam - Rèn kĩ năng xé dán hình. Giáo dục lòng yêu thích môn học - ý thức giữ vệ sinh sau giờ học II. Đồ dùng dạy học:- Bài mẫu - Hồ dán giấy màu III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 3’ 2’ 10’ 10’ 5’ I. Kiểm tra bài cũ: Tiết 1 II. Bài mới: 1. Quan sát mẫu: MT: hs nhận biết hình cần xé 2. GV làm mẫu và hướng dẫn: MT: Hs nắm được các bước xé, dán Nghỉ 3. Thực hành MT: hs hoàn thành sản phẩm của mình III. Củng cố - Dặn dò - HD học sinh kiểm tra đồ dùng học tập - Đưa mẫu xé dán quả cam + Giờ trước các con đã làm được gì rồi ? + Còn bộ phận nào của quả cam chúng ta cần hoàn thành ? - HD học sinh vẽ (như hình bên) - HD xé theo cạnh của lá và cuống, xé đều tay - HD dán: quả, cuống, lá - Nhắc lại các bước vẽ, xé, dán Theo dõi - uốn nắn - Đánh giá sản phẩm Tuyên dương sản phẩm đẹp Dặn dò: Chuẩn bị bài xé dán cây - HS tự kiểm tra nhau Tổ trưởng báo cáo - HSQS - Xé hình quả - Cuống lá Theo dõi -Thực hành ra nháp Thực hành vẽ, xé lá cành Dán vào phần trình bày sản phẩm Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 8 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 8 Bài : Xé, dán hình cây đơn giản ( t1) I. Mục tiêu:- Học sinh biết xé, dán hình cây đơn giản - Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối, phẳng II. Đồ dùng dạy học:- Mẫu xé dán - HS: Giấy màu, giấy nền, hồ dán III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2 3 4 5’ 5’ 5’ 15’ 3’ I. Kiểm tra bài cũ: Xé dán quả cam II. Bài mới: 1. Quan sát mẫu và NX: MT : hs nhận diện hình cần xé 2. HD xé dán cây tán tròn MT: hs nắm được các bước a. Vẽ, xé tán b. Vẽ, xé thân c. HD dán 3. HS thực hành MT: Hs biết xé, dán theo hướng dẫn được hình cây tán tròn 4. Nhận xét- Dặn dò - Kiểm tra xem học sinh đã hoàn thành bài cũ - GV đưa mẫu và hỏi + Đây là mẫu xé dán gì ? + Nhận xét về hình dáng của cây ? + Các bộ phận của cây ? + Thân cây, tán lá có màu sắc như thế nào ? - GV làm mẫu - Chọn màu: xanh đậm (nhạt). Vẽ hình vuông có cạnh 6 ô - Xé: chỉnh sửa cho giống tán lá - Chọn màu: xanh sẫm (nâu) - Vẽ hình chữ nhật cạnh 1 ô - 6 ô - Xé theo hình vẽ - Dán thân → tán sâu xuống phân thân 1 chút - Yêu cầu học sinh lấy giấy vẽ hình (đếm ô chính xác). Xé → dán - Đánh giá sản phẩm - Nhận xét tiết học - Kiểm tra ĐD học tập của bạn → báo cáo - Quan sát - trả lời - Hình cây - Theo dõi Thực hành Vẽ - xé - dán Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 9 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 9 Bài : Xé, dán hình cây đơn giản ( t2) I.Mục tiêu: Học sinh xé dán cây tán dài Nắm được bước và xé dán hình cây đẹp - Rèn tính tỉ mỉ, khéo léo II.Đồ dùng dạy học: - Mẫu xé dán - Giấy màu, hồ dán. III.Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 5’ 7’ 5’ 12’ 3’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1, Quan sát mẫu MT: hs nhận biết hình cần xé 2, Hướng dẫn mẫu MT: hs biết các bước cần làm a, Xé tán cây b, Xé thân cây Nghỉ giữa tiết 3, Thực hành MT: Hs biết xé, dán thành hình cây tán dài III, Củng cố - dặn dò - Kiểm tra, nhận xét phần xé dán hình cây tán tròn. - Giáo viên treo bài mẫu - Hướng dẫn học sinh quan sát, nx + Tán cây màu gì? + Tán cây hình gì? + Thân cây màu gì? + Thân cây hình gì? - Lật giấy màu xanh lá cây, vẽ HCN kích thước 8 ô-5ô - Xé HCN, xé 4 góc không đều - Xé, nắn, sửa cho giống tán cây - Giấy màu nâu vẽ HCN kích thước 4ô-1ô, xé theo đường vẽ - Dán thân cây, tán vào phần TB sản phẩm - Hướng dẫn học sinh tự xé dán vào phần trình bày sản phẩm - GV gợi ý h/s trang trí thêm hoa quả - Nhận xét - Biểu dương bài đẹp - Dặn dò: chuẩn bị cho bài xé dán hình ngôi nhà. - Một số h/s thu vở - Quan sát - Nhận xét - Quan sát - Học sinh thực hành xé dán - Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 10 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 10 Bài : Xé, dán hình con gà con I. Mục tiêu: - Học sinh nắm được bước xé dán hình con gà đơn giản - Xé dược hình con gà, trình bày cân đối II. Đồ dùng dạy học: GV: Bài mẫu xé dán HS: giấy thủ công, hồ dán III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1’ 2’ 5’ 5’ 14’ 2’ I. Bài cũ: KT II. Bài mới: 1, Quan sát - nhận xét Mt: hs nhận biết hình cần xé 2, Hướng dẫn mẫu MT: Hs nắm được các bước xé a, Thân b, Đầu *Nghỉ 3,Thực hành MT: Hs biết tự xé, dán III.Củng cố- dặn dò - Giáo viên kiêm tra việc hoàn thành bài cũ ,chuẩn bị đồ dùng + Cho xem bài mẫu + Hướng dẫn quan sát và nhận xét: hình dáng, màu sắc, các bộ phận - GV vừa làm vừa hướng dẫn + Vẽ hình chữ nhật (10ô_8ô),xé chỉnh sửa cho giống thân gà + Hướng đãn tương tự , chú ý vẽ hình vuông cạnh 5 ô - Hướng dẫn học sinh thực hành xé từng bộ phận. + thân con gà + Đầu con gà - Chú ý giảng thêm cho những học sinh còn lúng túng. - Giáo viên nhận xét một số sản phẩm - Dặn dò :Hướng dẫn chuẩn bị tiết sau - Các tổ kiểm tra ,báo cáo - Quan sát - Trả lời - Theo dõi - Học sinh thực hành vẽ, xé và dán các bộ phận: + Thân con gà + Đầu con gà Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 11 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 11 Bài: Xé, dán hình con gà con I. Mục tiêu: - Hướng dẫn học sinh xé mỏ, đuôi, chân và dán hoàn thiện hình con gà - Rèn luyện kĩ năng xé dán, tính tỉ mỉ chăm chỉ II . Đồ dùng dạy học: Bài mẫu. Giấy màu, hồ dán. III. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 2’ 7’ 5’ 11’ 5’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1, Quan sát mẫu: Mt: Hs biết hình cần xé 2, Hướng dẫn mẫu MT: hs biết các bước làm a, Đuôi b, Mỏ, chân *Nghỉ giữa tiết 3, Thực hành MT: Hs biết thực hành III, Củng cố - dặn dò - Kiểm tra, xé dán phần thân đầu . - Kiểm tra đồ dùng - Giới thiệu :GV giới thiệu ngắn gọn - Treo bài mẫu - Hướng dẫn quan sát, nhận xét: + Các bộ phận của con gà con? + Nhận xét hình dáng của đuôi, mỏ chân ? - Giáo viên vừa thao tác vừa hướng dẫn + Hướng dẫn vẽ hình vuông kích thuớc 4 ô, vẽ 2 đường chéo tạo hình tam giác, xé theo đường vẽ - Hướng dẫn tương tự - Hướng dẫn học sinh tự vẽ và xé - Hướng dẫn dán và trang trí .Lưu ý phải đặt hình cho cân đối - Tổ chức trình bày sản phẩm - Dặn dò : Chuẩn bị bài sau - Cả lớp trình bày phần thân, đầu để các tổ kiểm tra - Quan sát - Nêu nhận xét - Quan sát - Học sinh thực hành vẽ, xé theo hướng dẫn - Tự trình bày vào vở - Một số học sinh đã hoàn thành lên giới thiệu trước lớp Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dungư – Lớp 1A3 Tuần 12 Kế hoạch bài học Thứ ...................... Môn: Thủ công Tiết: 12. Tên bài dạy: ôn tập Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố kĩ thuật xé, dán giấy - Rèn kĩ năng xé dán - Hoàn thành sản phẩm xé dán tự chọn Đồ dùng dạy học: - Bài mẫu-Giấy màu, hồ dán. Hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 5’ 5’ 5’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1,Ôn tập chương 1: MT: hs nhớ lại các hình đã xé *Nghỉ giữa tiết 2, Thực hành MT: hs xé được một số hình mà các em thích III, Củng cố - dặn dò - Kiểm tra đồ dùng - Nhận xét - Giới thiệu bài - Hướng dẫn ôn + Hãy kể tên các bài xé, dán đã học + Để hoàn thành bài xé, dán con phải thực hiện những bước nào ? - GV nêu yêu cầu :Dựa vào các bài đã học, con hãy xé hình mà con thích: con vật, đồ vật, cây cối, hoa quả ... - Đưa một số bài mẫu - Hướng dẫn chọn đề tài - Theo dõi nhắc nhở - Kiểm tra sản phẩm - Nhận xét , đánh giá - Tuyên dương bài tốt - Dặn dò : + Chuẩn bị cho bài ở chương gấp giấy - Cả lớp trình bày phần thân, đầu để các tổ kiểm tra - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời :Vẽ, xé, dán - Học sinh xé sản phẩm tự chọn Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 13 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 13 Bài : Các quy ước cơ bản về gấp giấy I . Mục tiêu: Giúp học sinh:Nhận biết các kí hiệu và quy ước về gấp giấy - Biết gấp hình theo các kí hiệu và quy ước II . Đồ dùng dạy học: - Mẫu vẽ các kí hiệu Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 5’ 5’ 12’ 2’ I. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng II. Bài mới: 1, Giới thiệu bài 2, Các kí hiệu MT: hs nhận biết được các quy ước cơ bản a,Đường dấu giữa b, Gấp vào c, Gấp ngược ra sau *Nghỉ giữa tiết 3, Thực hành MT: hs biết gấp theo quy ước III, Củng cố - dặn dò - Giáo viên kiểm tra - Nhận xét - Để gấp hình người ta quy ước 1 số kí hiệu : - Giáo viên treo bài mẫu, giới thiệu các kí hiệu quy ước về gấp giấy - Chỉ rõ cho học sinh thấy chiều mũi tên - Hướng dẫn học sinh thực hành gấp theo quy ước đã học - Theo dõi giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị giấy màu - Các tổ báo cáo - Quan sát - Nhận xét - Thực hành gấp giấy theo hướng dẫn Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 14 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn:Thủ công Tiết: 14 Bài : Gấp các đoạn thẳng cách đều I . Mục tiêu:Giúp học sinh: - Biết cách gấp các đoạn thẳng các đều - Rèn kĩ năng gấp đều, đẹp II . Đồ dùng dạy học: - Bài mẫu .Giấy màu , hồ Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1’ 6’ 5’ 15’ 5’ I. Bài cũ: KT đồ dùng II. Bài mới: 1,Giới thiêu 2, Quan sát mẫu MT: hs nhận biết hình cần gấp 2,Hướng dẫn gấp MT: hs biết quy trình gấp + Nếp gấp 1 + Nếp gấp 2 + Nếp gấp 3, 4... *Nghỉ 3, Thực hành MT: hs tự gấp được nếp gấp song song trái chiều III, Củng cố - dặn dò Thi gấp đẹp - Giáo viên nêu yêu cầu kiểm tra - Nhận xét việc chuẩn bị - Trực tiếp - Giáo viên đưa bài mẫu - Hướng dẫn nhận xét + Vật liệu dùng để gấp ? + Các nếp gấp như thế nào ? - Giáo viên vừa thao tác vừa hướng dẫn :Mặt phải áp vào bàn, gấp vào 1 ô, dùng ngón tay miết phẳng + Lật mặt gấp tiếp nếp 2 + Hướng dẫn tương tự - Giáo viên nhắc lại cách gấp - Giáo viên kiểm tra hướng dẫn thêm những em còn lúng túng - Hướng dẫn trình bày sản phẩm - Giáo viên tổ chức 2, 3 học sinh thi - Các tổ báo cáo - Học sinh quan sát - Nhận xét :Gấp bằng giấy thủ công + Các nếp gấp cách đều nhau, chồng khít khi xếp lại - Quan sát - Lắng nghe - Học sinh thực hành gấp các đoạn thẳng các đều Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 15 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: 15 Bài : Gấp cái quạt I . Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết gập cái quạt bằng bìa - Gấp được quạt theo mẫu nếp gấp đều đẹp II . Đồ dùng dạy học: - Mẫu gấp quạt - Giấy màu, hồ , sợi chỉ (len) III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 5’ 5’ 5’ 12’ 5’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1,Hướng dẫn quan sát, nhận xét Mt: hs nhận diện hình cần gấp 2,Hướng dẫn mẫu MT: hs biết quy trình gấp *Nghỉ 3, Thực hành Mt: hs biết gấp quạt III,Củng cố - dặn dò - Kiểm tra chuẩn bị đồ dùng. - Giáo viên nhận xét *Giáo viên đưa mẫu gấp cái quạt - Câu hỏi gợi ý + Cái quạt sử dụng nguyên liệu gì ? + Gồm những bộ phận nào ? + Gấp từ nếp gấp nào ? + Nhận xét các nếp gấp . - Hướng dẫn theo ba bước + B1 :Gấp nếp song song cách đều + B2 :Gấp đôi dùng len buộc chặt + B3 :Phết hồ , dán giữa - Giáo viên vừa thao tác vừa hướng dẫn . Chú ý : + Gấp theo chiều dài hình chữ nhật + Các nếp gấp đều + Phết hồ vừa phải - Hướng dẫn học sinh gấp quạt - Giáo viên kiểm tra hướng dẫn thêm những em còn lúng túng - Nhận xét tiết học -Dặn dò: Hướng dẫn chuẩn bị tiết sau - Các tổ báo cáo - Học sinh quan sát - Nêu nhận xét - Quan sát - Học sinh tự gấp giấy quạt Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 16 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: TNXH Tiết: ........... Bài : gấp cái quạt (t2) I . Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được cách gấp và gấp được quạt đúng, nếp gấp đều - Biết trình bày sản phẩm II . Đồ dùng dạy học: mẫu gấp Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 3’ 14’ 12’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1,Nhắc lại quy trình gấp quạt MT: củng cố các bước gấp cái quạt cho hs 2, Thực hành MT: hs tự thao tác, gấp được sản phẩm là cái quạt 3, Trình bày sản phẩm - Kiểm tra chuẩn bị đồ dùng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Giáo viên treo bài mẫu - Nhắc lại các bước gấp + Gấp các nếp cách đều + Gấp đôi hình lấy dấu giữa + Dùng sợi len buộc, phết hồ + Dùng tay ép chặt à hồ khô, mở ra được cái quạt - Hướng dẫn học sinh thực hành gấp quạt - Giáo viên kiểm tra hướng dẫn thêm những em còn lúng túng - Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm, các tổ nhận xét, bình chọn sản phẩm đẹp - Tổ chức thi gấp quạt + Giáo viên chọn 3 , 4 học sinh thi gấp + Chọn bạn khéo tay nhất - Học sinh cùng bàn kiểm tra báo cáo kết quả - Quan sát - Lắng nghe - Học sinh tự gấp quạt - Học sinh thi đua gấp Trường th vũ xuân thiều Năm học 2014 – 2015 Giáo viên: Trần Phương Dung - Lớp 1A3 Tuần 17 Kế hoạch bài học Thứ ngày tháng năm 20 Môn: Thủ công Tiết: ........... Bài : Gấp cái ví I . Mục tiêu:Giúp học sinh: - Biết gấp cái ví bằng giấy - Rèn kĩ năng gấp đồ chơi II . Đồ dùng dạy học: mẫu gấp Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 3’ 14’ 12’ 3’ I. Bài cũ: II. Bài mới: 1,Giới thiệu: 2, Quan sát và nhận xét MT: hs nhận biết hình cần gấp 3, Hướng dẫn gấp Mt: hs biết các bước gấp cái ví *Nghỉ 4, Thực hành MT: hs biết gấp cái ví III. Củng cố - Dặn dò - Thi gấp đẹp - Kiểm tra chuẩn bị đồ dùng. - Giáo viên nhận xét việc chuẩn bị - Đưa học sinh quan sát cái ví thật + Ví dùng để làm gì? + Ví có mấy ngăn ? + Được làm bằng vật liệu gì ? - Đưa mẫu + Ví được làm bằng gì ? + Gồm có mấy ngăn ? + Có hình gì ? - Giáo viên làm mẫu và hướng dẫn : + Lấy dấu giữa + Gấp mép ví ( hơn 1 ô) + Gấp ví theo hình 5à12( vở T

File đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2014_2015.doc