I.Mục tiêu:
-Biết cách gấp tên lửa.
-Gấp được tên lửa .Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
-HS hứng thú gấp hình .
-Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được .
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu tên lửa trên giấy A4. Tranh quy trình gấp tên lửa
-Giấy thủ công
47 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2824 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công lớp 2 năm học 2009-2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN THỦ CÔNG
Năm học: 2009-2010
Tuần
Ngày dạy
Tên bài dạy
1
27/8/2009
Gấp tên lửa
2
3/9/2009
Gấp tên lửa ( tiết 2 )
3
10/9/2009
Gấp máy bay phản lực
4
17/9/2009
Gấp máy bay phản lực ( tiết 2 )
5
24/9/2009
Gấp máy bay đuôi rời
6
1/10/2009
Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 2 )
7
8/10/2009
Gấùp thuyền phẳng đáy không mui
8
15/10/2009
Gấùp thuyền phẳng đáy không mui ( tiết 2 )
9
22/10/2009
Gấùp thuyền phẳng đáy có mui
10
29/10/2009
Gấùp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 2 )
11
5/11/2009
Oân tập chương I : Kĩ thuật gấp hình.
12
12/11/2009
Oân tập chương I : Kĩ thuật gấp hình.
13
19/11/2009
Gấp , cắt , dán hình tròn
14
26/11/2009
Gấp , cắt , dán hình tròn ( tiết 2 )
15
3/12/2009
Gấp, cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi ngược chiều
16
10/12/2009
Gấp, cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi ngược chiều ( tiết 2 )
17
17/12/2009
Gấp, cắt , dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
18
24/12/2009
Gấp, cắt , dán biển báo giao thông cấm đỗ xe(tiết 2)
HỌC KÌ II
19
7/1/2010
Gấp, cắt , dán trang trí thiếp chúc mừng
20
14/1/2010
Gấp, cắt , dán trang trí thiếp chúc mừng (tiết 2)
21
21/1/2010
Gấp, cắt , dán phong bì
22
28/1/2010
Gấp, cắt , dán phong bì (tiết 2)
23
4/2/2010
Oân tập chương II : Phối hợp gấp , cắt , dán hình
24
11/2/2010
Làm dây xúc xích trang trí
25
23/2/2010
Làm đồng hồ đeo tay
26
4/3/2010
Làm đồng hồ đeo tay (tiết 2)
27
11/3/2010
Làm vòng đeo tay
28
18/3/2010
Làm vòng đeo tay (tiết 2)
29
25/3/2010
Làm vòng đeo tay (tiết 3)
30
1/4/2010
Làm con bướm
31
8/4/2010
Làm con bướm (tiết 2)
32
15/4/2010
Làm con bướm (tiết 3)
33
22/4/2010
Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích
34
29/4/2010
Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích
35
6/5/2010
Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích
Tuần 1
Ngày soạn : 24/8/2009
Ngày dạy: 27/8/2009 THỦ CÔNG
Gấp tên lửa
I.Mục tiêu:
-Biết cách gấp tên lửa.ø
-Gấp được tên lửa .Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
-HS hứng thú gấp hình .
-Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được .
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu tên lửa trên giấy A4. Tranh quy trình gấp tên lửa
-Giấy thủ công
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu chương trình thủ công lớp 2.
2.Kiểm tra dụng cụ học tập .
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút )
-Cho HS quan sát mẫu .
-GV mở dần tên lửa và đặt câu hỏi sau đó gấp lần lượt lại từ bước 1 đến khi được tên lửa và nêu các câu hỏi về cách gấp tên lửa.
Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút )
-Bước 1 : Gấp tạo mũi và thân tên lửa
-GVthực hiện trên bảng lớp(hình 1,2,3, 4)
-Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng.
-GV thực hiện trên bảng lớp( hình 5, hình 6)
- HS nhắc lại các bước thực hiện.
-Cho HS thực hiện trên giấy nháp .
-GV theo dõi , giúp đỡ .
3.Củng cố , dặn dò:
-GV gọi 1 HS lên vừa gấp vừa nêu lại các bước gấp.
-Dặn HS chuẩn bị tiết học sau thực hành gấp tên lửa.
-Nhận xét tiết học.
-Cả lớp quan sát và trả lời các câu hỏi.
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy dấu giữa . Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp sao cho 2 mép giấy mới nằm sát đường dấu giữa.
-Gấp tiếp tục 2 lần sao cho 2 mép bên sát vào đường dấu giữa .
-Bỏ nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đưởng dấu giữa được tên lửa theo hướng chếch lên không trung.
-HS làm theo nhóm
-HS khá giỏi làm được tên lửa, các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được .
Tuần 2
Ngày soạn : 31/8/2009
Ngày dạy: 3/9/2009 THỦ CÔNG
Gấp tên lửa ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 3 : HS thực hành gấp tên lửa ( 30 phút )
-GV treo tranh quy trình
-GV ghi bảng lớp các bước thực hiện
-Tổ chức cho HS thực hành .
-GV theo dõi , giúp đỡ HS
-Gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích các em.
-Đánh giá sản phẩm
-Cuối giờ GV cho HS thi phóng tên lửa ,nhắc học sinh giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi phóng tên lửa.
-Cho HS phóng thử tên lửa.
3. Nhận xét, dặn dò :
-GV nhận xét tinh thần , thái độ , kết quả học tập của HS.
-Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học bài : “ Gấp máy bay phản lực”
-HS nhắc lại các bước thực hiện
* Bước 1 : Gấp tạo mũi và thân tên lửa .
*Bước 2 :Tạo tên lửa và sử dụng
-HS thực hành theo nhóm .
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-HS phóng tên lửa.
Tuần 3
Ngày soạn : 7/9/2009
Ngày dạy: 10/9/2009 THỦ CÔNG
Gấp máy bay phản lực
I.Mục tiêu:
-HS biết cách gấp máy bay phản lực .
- Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
-HS hứng thú gấp hình .
-Với HS khéo tay: Gấp được máy bay phản lực .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Máy bay sử dụng được .
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu máy bay phản lực trên giấy A4. Tranh quy trình gấp máy bay phản lực
- Giấy thủ công .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập .
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài
Hoạt động1 :GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút )
-Cho HS quan sát mẫu .
-GV mở dần máy bay.
-Hỏi về cách gấp máy bay.
Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút )
Bước1:Gấp tạo mũi ,thân cánh máy bay phản lực .
-GV thực hiện bảng lớp( hình 1, 2, 3, 4, 5,6)
-Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng
-GV thực hiện trên bảng lớp ( hình 7, hình 8)
- HS nhắc lại các bước thực hiện.
-Cho HS thực hiện trên giấy nháp .
-GV theo dõi , giúp đỡ .
3.Củng cố , dặn dò:
-Gọi HS lên thao tác lại các bước gấp .
-Dặn HS chuẩn bị tiết học sau thực hành
-Nhận xét tiết học .
-Cả lớp quan sát .
-HS quan sát :
.Gần giống như gấp tên lửa .
.Nhận xét về hình dáng , màu sắc .
.Các bộ phận của máy bay phản lực.
-HS quan sát .
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài .
, mở ra lấy dường dauá giữa . Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống đường dấu gấp ờ hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa.
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho đỉnh tiếp nhau ở đường dấu giữa , điểm tiếp nhau cách mép gấp phía trên khoảng 1/3 chiều cao như hình 4.
-Gấp theo đường dấu gấp saocho đỉnh A ngược lên trên.
Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 phìa trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa.
-Bẻ nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực.
-HS làm theo nhóm .
Tuần 4
Ngày soạn : 14/9/2009
Ngày dạy: 17/9/2009 THỦ CÔNG
Gấp máy bay phản lực ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành gấp máy bay phản lực ( 30 phút )
-GV treo tranh quy trình
-GV ghi bảng lớp các bước thực hiện
-Tổ chức cho HS thực hành .
-GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu .
-GV chọn ra một số máy bay gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát .
*Đánh giá kết quả học tập của HS.
-Cho HS phóng thử máy bay
4. Nhận xét, dặn dò : ( 5 phút )
-GV nhận xét kết quả học tập của và tinh thần , thái độ của HS trong giờ học.
-Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu , thước kẻ , kéo để học bài : “ Gấp máy bay đuôi rời”
-Bước 1: Gấp ạo mũi , thân ,cánh máy bay phản lực .
-Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng .
-Thực hành theo nhóm
-Chú ý trang trí máy bay phản lực
- Tổ chức cho các em phóng thử máy bay , nhắc nhở các em giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi phóng máy bay.
Tuần 5
Ngày soạn : 21/9/2009
Ngày dạy: 24/9/2009 THỦ CÔNG
Gấp máy bay đuôi rời
I.Mục tiêu:
-HS biết cách gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp.Các nếp gấp tương đối thẳèng, phẳng.
-HS hứng thú gấp hình .
-Với HS khéo tay: Gấp được máy bay đuôi rời . Các nếp gấp thẳng , phẳng . Sản phẩm sử dụng được .
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công. Tranh quy trình gấp máy bay đưôi rời có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Dụng cụ học thủ công .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập .
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài
Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút )
-Cho HS quan sát mẫu .
-Yêu cầu HS mở dần máy bay.
+Hỏi về cách gấp máy bay.
Hoạt động 2:GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút )
Bước 1 : cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 tờ giấy hình vuông và 1 tờ giấy hình chữ nhật.
-GV thực hiện bảng lớp (hình 1, hình 2)
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay-GV hướng dẫn bảng lớp ( hình 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11)
Bước 3 :Làm thân và đuôi máy bay .
-GV thực hiện trên bảng lớp .(hình12)
Bước 4 :Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
-GV thực hiện trên bảng lớp(hình 13, 14, 15)
Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện.
Cho HS thực hiện trên giấy nháp .
GV theo dõi , giúp đỡ .
3.Củng cố , dặn dò:
-Gọi HS nói lại các bước gấp.
-Dặn dò HS chuẩn bị tiết học sau.
Nhận xét tiết học.
-Cả lớp quan sát .
-Tờ giấy hình chữ nhật.
-HS quan sát .
-Để gấp máy bay đuôi rời phải chuẩn bị tờ giấy hình chữ nhật . Sau đó cắt , gấp thành 2 phần . Phần hình vuông để gấp đầu , phần còn lại để làm thân và đuôi mày bay.
-HS quan sát .
-5 HS
-HS làm theo nhóm
-Thực hành theo nhóm
Tuần 6
Ngày soạn : 28/9/2009
Ngày dạy: 1/10/2009 THỦ CÔNG
Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 3: HS thực hành gấp máy bay đuôi rời ( 30 phút )
-GV hệ thống lại các bước gấp , đồng thời làm mẫu.
-GV gọi 1,2 HS thao tác gấp đầu , cánh máy bay đuôi rời
-GV hệ thống lại cách gấp đầu vào cánh máy bay
-Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
-GV và cả lớp nhận xét đánh giá , chọn sản phẩm nhóm đẹp nhất.
-Tổ chức cho HS phóng máy bay mới gấp để gây hứng thú học tập cho HS
4.Củng cố , dặn dò:
-GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và sản phẩm của HS. Tuyên dương những cá nhân gấp đúng yêu cầu kỉ thuật , trang trí trình bày máy bay đẹp.
-Nhận xét tiết học.
Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật .
- Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
-Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
-Bước 4 : Lấp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
-GV cho HS thực hành gấp cá nhân
-HS vừa làm vừa nêu lại cách gấp
- HS khác nhận xét thao tác của bạn .
-HS nêu cách làm thân và đuôi máy bay.
-HS thực hành theo nhóm.
-HS trang trí trưng bày sản phẩm .
-HS phóng máy bay cá nhân, nhóm.
Tuần 7
Ngày soạn : 5/10/2009
Ngày dạy: 8/10/2009 THỦ CÔNG
Gấp thuyền phẳng đáy không mui
I.Mục tiêu:
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
-Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng , thẳng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thuyền phẳng đáy không mui được gấp bằng giấy thủ công.
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có vẽ hình minh họa cho từng bước gấp.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
2.Bài mới
-Giới thiệu bài
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 10 phút )
-GV đưa thuyền mẫu
-Đặt câu hỏi về hình dáng màu sắc và các phần của thuyền ( 2 bên mạn thuyền , đáy thuyền , mũi )
-Nói về tác dụng của thuyền , hình dáng , màu sắc , vật liệu làm thuyền trong thực tế.
-GV mở dần thuyền mẫu cho đến khi trở lại là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu . Sau đó gấp lại theo các nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu và đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu cách gấp thuyền . Từ đó giúp HS sơ bộ hình dung được các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui,.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút )
-Bước1: Gấp các nếp gấp cách đều:
.Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài miết theo đường mới gấp cho phẳng.
.Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp , lật mặt sau gấp đôi tờ giấy theo chiều dài như mặt trước .
-Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền .
.Gấp theo đường dấu gấp của hình 5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài ,tương tự gấp theo đường dấu gấp được hình 7.
.Lật ra mặt sau gấp 2 lần giống như trước.
.Gấp theo dấu gấp của hình 8 được hình 9, lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được hình 10.
-Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui .
.Lộn các vừa gấp vào trong lòng thuyền , Miết dọc theo 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui.
-Gọi HS lên bảng thao tác lại cho cả lớp quan sát
-Tổ chức cho HS tập gấp thuyền theo các bước đã hướng dẫn bằng giấy nháp.
3.Củng cố dặn dò ( 5 phút )
-Gọi 1 HS lên bảng gấp thuyền phẳng đáy không mui.
-Nhận xét tiết học.
-HS quan sát và trả lời các câu hỏi.
-Dùng để chuyên chở hàng hóa , đánh bắt cá…thường được làm bằng gỗ,ngày nay còn có thuyền được làm bằng nhựa.
-HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp .
-HS lên bảng thực hiện lại , GV nhắc nhở thêm nếu HS còn lúng túng.
-Gấp thuyền theo nhóm.
Tuần 8
Ngày soạn : 12/10/2009
Ngày dạy: 15/10/2009 THỦ CÔNG
Gấp thuyền phẳng đáy không mui ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 3: HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui ( 20 phút )
-GV yêu cầu HS lên bảng lớp thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã học.
-GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp thuyền.
-Tổ chức cho HS thực hành.
-Tổ chức cho HS trang trí , trưng bày sản phẩm.
-Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
4.Củng cố , dặn dò:
-GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
-Dặn HS giờ học sau mang giấy nháp , giấy thủ công để học bài gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-1, 2 HS lên bảng lớp .
-Cả lớp nhận xét.
-Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều.
-Bước 2: Gấp thân và mũi thuyền .
-Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui.
Tuần 9
Ngày soạn : 19/10/2009
Ngày dạy: 22/10/2009 THỦ CÔNG
Gấp thuyền phẳng đáy có không mui
I.Mục tiêu:
-Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Gấp thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
-Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối . Các nếp gấp phẳng , thẳng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu thuyền phẳng đáy có mui được gấp bằng giấy thủ công.
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có vẽ hình minh họa cho từng bước gấp.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
2.Bài mới
-Giới thiệu bài : Gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 10 phút )
-GV đưa thuyền mẫu
-HS so sánh để rút ra được nhận xét về sự giống nhau , khác nhau giữa 2 loại thuyền .
-Kết luận :
-GV mở dần thuyền mẫu sau đó gấp lại theo nếp gấp để được thuyền mẫu .
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút )
-Bước1: Gấp tạo mui thuyền.
.Đặt ngang tờ giấy màu hình chữ nhật lên bàn mặt kẻ ô ở trên .Gấp 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2, 3 ô miết dọc theo hai đường mới gấp cho phẳng .Các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui là các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều
-Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền .
-Bước4 :Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
-Gọi HS lên bảng thao tác lại cho cả lớp quan sát
-Tổ chức cho HS tập gấp thuyền theo các bước đã hướng dẫn bằng giấy nháp.
3.Củng cố dặn dò ( 5 phút )
-Gọi 1 HS lên bảng gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Nhận xét tiết học.
-Cách gấp giống nhau nhưng chỉ khác nhau ở bước tạo mui thuyền .
-HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp .
-HS lên bảng thực hiện lại , GV nhắc nhở thêm nếu HS còn lúng túng.
-Gấp thuyền theo nhóm.
Tuần 10
Ngày soạn : 26/10/2009
Ngày dạy: 29/10/2009 THỦ CÔNG
Gấp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 3: HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui ( 20 phút )
-Gọi 1, 2 HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui .
-GV yêu cầu HS lên bảng lớp thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui đã học.
-GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp thuyền.
-Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm .GV quan sát uốn nắn cho HS .Nhắc HS miết kĩ các đường mới gấp cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận , từ từ để thuyền không bị rách .-Tổ chức cho HS trang trí , trưng bày sản phẩm.Đánh gia kết qua học tập của học sinh.
4.Củng cố , dặn dò:
-GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
-Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị ôn tập .
-1, 2 HS lên bảng lớp .
-Cả lớp nhận xét.
-Bước 1: Gấp tạo mui thuyền .
-Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều
-Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền .
-Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
Tuần 11
Ngày soạn : 2/11/2009
Ngày dạy: 5/11/2009 THỦ CÔNG
Oân tập chủ đề Gấp hình ( tiết 1 )
I.Mục tiêu:
-Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
-Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
-Với HS khéo tay: Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi . Hình gấp cân đối.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu tên lửa , máy bay phản lực , máy bay đuôi rời , thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui.
-Quy trình gấp các bài trên.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
2.Bài mới
-Giới thiệu bài : Oân tập chủ đề gấp hình .
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 7 phút )
-GV lần lượt đưa từng mẫu gấp cho HS nêu lại các bước gấp .
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành ( 23 phút )
-Sau khi HS nêu lại các bước gấp , GV lần lượt làm lại các bước gấp .
-HS thực hành .
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm .Cả lớp và GV nhận xét chọn sản phẩm đẹp .
3.Củng cố dặn dò ( 5 phút )
-Gọi HS nêu lại các bước gấp từng sản phẩm.
-Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp .
-Tên lửa.
-Máy bay phản lực .
-Máy bay đuôi rời .
-Thuyền phẳng đáy không mui.
- Thuyền phẳng đáy có mui.
Tuần 12
Ngày soạn : 9/11/2009
Ngày dạy: 12/11/2009 THỦ CÔNG
Oân tập chủ đề Gấp hình ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra ( 30 phút )
-GV lần lượt đưa từng mẫu gấp cho HS nêu lại các bước gấp .
-GV nêu đềà kiểm tra : Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học .
-GV nêu mục đích yêu cầu .
-Tổ chức cho HS làm bài .
-Đánh giá :
-Khi đánh giá kiểm tra :
.HS tự đánh giá trước .
.Động viên những em có nhiều cố gắng .
.Tạo điều kiện để tất cả HS trong lớp hoàn thành sản phẩm .
Hoạt động 2: Nhận xét , dặn dò ( 5 phút )
-GV nhận xét ý thức chuẩn bị bài và tinh thần thái độ làm bài kiểm tra của HS .
-Dặn dò chuẩn bị : Gấp, cắt , dán hình tròn .
-Nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại tên các hình đã học và cho HS quan sát vật mẫu .
-Tên lửa.
-Máy bay phản lực .
-Máy bay đuôi rời .
-Thuyền phẳng đáy không mui.
- Thuyền phẳng đáy có mui.
-Hoàn thành : Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thực hành .
.Gấp hình đúng quy trình .
.Hình gấp cân đồi , nếp gấp phẳng
thẳng .
-Chưa hoàn thành :Gấp chưa đúng quy định .
.Nếp gấp không phẳng , hình gấp không đúng hoặc không làm ra sản phẩm .
Tuần 13
Ngày soạn : 16/10/2009
Ngày dạy: 19/11/2009 THỦ CÔNG
Gấp , cắt , dán hình tròn
I.Mục tiêu:
-Biết cách gấp , cắt , dán hình tròn .
-Gấp , cắt , dán được hình tròn . Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tùy thích . Đường cắt có thể mấp mô.
-Với HS khéo tay: Gấp , cắt , dán được hình tròn . Hình tương đối tròn . Đường cắt ít mấp mô . Hình dán phẳng .
-Có thể gấp, cắt ,dán được thêm hình tròn có kích thước khác .
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông.
-Quy trình gấp , cắt , dán hình tròn có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Giấy thủ công , kéo , hồ dán , bút chì , thước kẻ .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
2.Bài mới
-Giới thiệu bài : Gấp , cắt , dán hình tròn.
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 5 phút )
-GV giới thiệu hình tròn mẫu dán trên nền một hình vuông.
-GV nối điểm 0 ( điểm giữa của hình tròn ) vơi các điểm nằm trên đường tròn sau đó cho HS so sánh về độ dài các đoạn thẳng .
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 25 phút )
-Bước1: Gấp hình
-Bước 2: Cắt hình tròn .
-Bước 3 :Dán hình tròn .
-GV hướng dẫn HS tập gấp , cắt hình tròn bằng giấy nháp .
3.Củng cố dặn dò ( 5 phút )
-Gọi HS nêu lại cách gấp hình , vừa nói vừa gấp . Sau đó nêu lại cách cắt , dán hình tròn .
-Nhận xét tiết học.
-Độ dài các đoạn thẳng bằng nhau.
-Cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuông ta được hình tròn .
-Cắt một hình vuông có cạnh 6 ô.
-Gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2a , gấp đôi hình 2a để lấy dấu giữa được hình 2b.
-Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát đường dấu giữa được hình 3.
-Lật mặt sao được hình 4 , cắt theo dấu CD và mở ra được hình 5a.
-Từ 5a , cắt sửa theo đường cong và mở ra được hình 6 .
-Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác làm nền .
Tuần 14
Ngày soạn : 23/11/2009
Ngày dạy: 26/11/2009 THỦ CÔNG
Gấp , cắt , dán hình tròn ( tiết 2 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Thực hành gấp , cắt , dán hình tròn ( 30 phút )
-Nhắc lại quy trình gấp , cắt , dán hình tròn
-GV chia nhóm và tổ chức cho HS thực hành trình bày sản phẩm theo nhóm .
-GV gợi ý cho HS một số cách trình bày sản phẩm như làm bông hoa chùm bóng bay.
-GV lưu ý những HS còn lúng túng , giúp đỡ những em chưa hoàn thành sản phẩm .
-Đánh giá sản phẩm của HS.
Hoạt động 2: Nhận xét , d
File đính kèm:
- THU CONG LOP 2.doc