Giáo án Thủ công lớp 2 năm học 2009-2010

I.Mục tiêu:

-Biết cách gấp tên lửa.

-Gấp được tên lửa .Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.

-HS hứng thú gấp hình .

-Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được .

II.Đồ dùng dạy học:

-Mẫu tên lửa trên giấy A4. Tranh quy trình gấp tên lửa

-Giấy thủ công

 

doc47 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2832 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công lớp 2 năm học 2009-2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN THỦ CÔNG Năm học: 2009-2010 Tuần Ngày dạy Tên bài dạy 1 27/8/2009 Gấp tên lửa 2 3/9/2009 Gấp tên lửa ( tiết 2 ) 3 10/9/2009 Gấp máy bay phản lực 4 17/9/2009 Gấp máy bay phản lực ( tiết 2 ) 5 24/9/2009 Gấp máy bay đuôi rời 6 1/10/2009 Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 2 ) 7 8/10/2009 Gấùp thuyền phẳng đáy không mui 8 15/10/2009 Gấùp thuyền phẳng đáy không mui ( tiết 2 ) 9 22/10/2009 Gấùp thuyền phẳng đáy có mui 10 29/10/2009 Gấùp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 2 ) 11 5/11/2009 Oân tập chương I : Kĩ thuật gấp hình. 12 12/11/2009 Oân tập chương I : Kĩ thuật gấp hình. 13 19/11/2009 Gấp , cắt , dán hình tròn 14 26/11/2009 Gấp , cắt , dán hình tròn ( tiết 2 ) 15 3/12/2009 Gấp, cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi ngược chiều 16 10/12/2009 Gấp, cắt , dán biển báo giao thông chỉ lối đi ngược chiều ( tiết 2 ) 17 17/12/2009 Gấp, cắt , dán biển báo giao thông cấm đỗ xe 18 24/12/2009 Gấp, cắt , dán biển báo giao thông cấm đỗ xe(tiết 2) HỌC KÌ II 19 7/1/2010 Gấp, cắt , dán trang trí thiếp chúc mừng 20 14/1/2010 Gấp, cắt , dán trang trí thiếp chúc mừng (tiết 2) 21 21/1/2010 Gấp, cắt , dán phong bì 22 28/1/2010 Gấp, cắt , dán phong bì (tiết 2) 23 4/2/2010 Oân tập chương II : Phối hợp gấp , cắt , dán hình 24 11/2/2010 Làm dây xúc xích trang trí 25 23/2/2010 Làm đồng hồ đeo tay 26 4/3/2010 Làm đồng hồ đeo tay (tiết 2) 27 11/3/2010 Làm vòng đeo tay 28 18/3/2010 Làm vòng đeo tay (tiết 2) 29 25/3/2010 Làm vòng đeo tay (tiết 3) 30 1/4/2010 Làm con bướm 31 8/4/2010 Làm con bướm (tiết 2) 32 15/4/2010 Làm con bướm (tiết 3) 33 22/4/2010 Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích 34 29/4/2010 Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích 35 6/5/2010 Oân tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích Tuần 1 Ngày soạn : 24/8/2009 Ngày dạy: 27/8/2009 THỦ CÔNG Gấp tên lửa I.Mục tiêu: -Biết cách gấp tên lửa.ø -Gấp được tên lửa .Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -HS hứng thú gấp hình . -Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được . II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu tên lửa trên giấy A4. Tranh quy trình gấp tên lửa -Giấy thủ công III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Giới thiệu chương trình thủ công lớp 2. 2.Kiểm tra dụng cụ học tập . Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút ) -Cho HS quan sát mẫu . -GV mở dần tên lửa và đặt câu hỏi sau đó gấp lần lượt lại từ bước 1 đến khi được tên lửa và nêu các câu hỏi về cách gấp tên lửa. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút ) -Bước 1 : Gấp tạo mũi và thân tên lửa -GVthực hiện trên bảng lớp(hình 1,2,3, 4) -Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng. -GV thực hiện trên bảng lớp( hình 5, hình 6) - HS nhắc lại các bước thực hiện. -Cho HS thực hiện trên giấy nháp . -GV theo dõi , giúp đỡ . 3.Củng cố , dặn dò: -GV gọi 1 HS lên vừa gấp vừa nêu lại các bước gấp. -Dặn HS chuẩn bị tiết học sau thực hành gấp tên lửa. -Nhận xét tiết học. -Cả lớp quan sát và trả lời các câu hỏi. -Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy dấu giữa . Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp sao cho 2 mép giấy mới nằm sát đường dấu giữa. -Gấp tiếp tục 2 lần sao cho 2 mép bên sát vào đường dấu giữa . -Bỏ nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đưởng dấu giữa được tên lửa theo hướng chếch lên không trung. -HS làm theo nhóm -HS khá giỏi làm được tên lửa, các nếp gấp phẳng , thẳng . Tên lửa sử dụng được . Tuần 2 Ngày soạn : 31/8/2009 Ngày dạy: 3/9/2009 THỦ CÔNG Gấp tên lửa ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3 : HS thực hành gấp tên lửa ( 30 phút ) -GV treo tranh quy trình -GV ghi bảng lớp các bước thực hiện -Tổ chức cho HS thực hành . -GV theo dõi , giúp đỡ HS -Gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích các em. -Đánh giá sản phẩm -Cuối giờ GV cho HS thi phóng tên lửa ,nhắc học sinh giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi phóng tên lửa. -Cho HS phóng thử tên lửa. 3. Nhận xét, dặn dò : -GV nhận xét tinh thần , thái độ , kết quả học tập của HS. -Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học bài : “ Gấp máy bay phản lực” -HS nhắc lại các bước thực hiện * Bước 1 : Gấp tạo mũi và thân tên lửa . *Bước 2 :Tạo tên lửa và sử dụng -HS thực hành theo nhóm . -HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. -HS phóng tên lửa. Tuần 3 Ngày soạn : 7/9/2009 Ngày dạy: 10/9/2009 THỦ CÔNG Gấp máy bay phản lực I.Mục tiêu: -HS biết cách gấp máy bay phản lực . - Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -HS hứng thú gấp hình . -Với HS khéo tay: Gấp được máy bay phản lực .Các nếp gấp phẳng , thẳng . Máy bay sử dụng được . II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu máy bay phản lực trên giấy A4. Tranh quy trình gấp máy bay phản lực - Giấy thủ công . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập . 2.Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động1 :GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút ) -Cho HS quan sát mẫu . -GV mở dần máy bay. -Hỏi về cách gấp máy bay. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút ) Bước1:Gấp tạo mũi ,thân cánh máy bay phản lực . -GV thực hiện bảng lớp( hình 1, 2, 3, 4, 5,6) -Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng -GV thực hiện trên bảng lớp ( hình 7, hình 8) - HS nhắc lại các bước thực hiện. -Cho HS thực hiện trên giấy nháp . -GV theo dõi , giúp đỡ . 3.Củng cố , dặn dò: -Gọi HS lên thao tác lại các bước gấp . -Dặn HS chuẩn bị tiết học sau thực hành -Nhận xét tiết học . -Cả lớp quan sát . -HS quan sát : .Gần giống như gấp tên lửa . .Nhận xét về hình dáng , màu sắc . .Các bộ phận của máy bay phản lực. -HS quan sát . -Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài . , mở ra lấy dường dauá giữa . Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống đường dấu gấp ờ hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa. -Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho đỉnh tiếp nhau ở đường dấu giữa , điểm tiếp nhau cách mép gấp phía trên khoảng 1/3 chiều cao như hình 4. -Gấp theo đường dấu gấp saocho đỉnh A ngược lên trên. Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 phìa trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa. -Bẻ nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực. -HS làm theo nhóm . Tuần 4 Ngày soạn : 14/9/2009 Ngày dạy: 17/9/2009 THỦ CÔNG Gấp máy bay phản lực ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3 : Học sinh thực hành gấp máy bay phản lực ( 30 phút ) -GV treo tranh quy trình -GV ghi bảng lớp các bước thực hiện -Tổ chức cho HS thực hành . -GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu . -GV chọn ra một số máy bay gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát . *Đánh giá kết quả học tập của HS. -Cho HS phóng thử máy bay 4. Nhận xét, dặn dò : ( 5 phút ) -GV nhận xét kết quả học tập của và tinh thần , thái độ của HS trong giờ học. -Dặn HS giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu , thước kẻ , kéo để học bài : “ Gấp máy bay đuôi rời” -Bước 1: Gấp ạo mũi , thân ,cánh máy bay phản lực . -Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng . -Thực hành theo nhóm -Chú ý trang trí máy bay phản lực - Tổ chức cho các em phóng thử máy bay , nhắc nhở các em giữ trật tự , vệ sinh an toàn khi phóng máy bay. Tuần 5 Ngày soạn : 21/9/2009 Ngày dạy: 24/9/2009 THỦ CÔNG Gấp máy bay đuôi rời I.Mục tiêu: -HS biết cách gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp.Các nếp gấp tương đối thẳèng, phẳng. -HS hứng thú gấp hình . -Với HS khéo tay: Gấp được máy bay đuôi rời . Các nếp gấp thẳng , phẳng . Sản phẩm sử dụng được . II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công. Tranh quy trình gấp máy bay đưôi rời có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. -Dụng cụ học thủ công . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập . 2.Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10 phút ) -Cho HS quan sát mẫu . -Yêu cầu HS mở dần máy bay. +Hỏi về cách gấp máy bay. Hoạt động 2:GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút ) Bước 1 : cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 tờ giấy hình vuông và 1 tờ giấy hình chữ nhật. -GV thực hiện bảng lớp (hình 1, hình 2) Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay-GV hướng dẫn bảng lớp ( hình 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11) Bước 3 :Làm thân và đuôi máy bay . -GV thực hiện trên bảng lớp .(hình12) Bước 4 :Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. -GV thực hiện trên bảng lớp(hình 13, 14, 15) Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện. Cho HS thực hiện trên giấy nháp . GV theo dõi , giúp đỡ . 3.Củng cố , dặn dò: -Gọi HS nói lại các bước gấp. -Dặn dò HS chuẩn bị tiết học sau. Nhận xét tiết học. -Cả lớp quan sát . -Tờ giấy hình chữ nhật. -HS quan sát . -Để gấp máy bay đuôi rời phải chuẩn bị tờ giấy hình chữ nhật . Sau đó cắt , gấp thành 2 phần . Phần hình vuông để gấp đầu , phần còn lại để làm thân và đuôi mày bay. -HS quan sát . -5 HS -HS làm theo nhóm -Thực hành theo nhóm Tuần 6 Ngày soạn : 28/9/2009 Ngày dạy: 1/10/2009 THỦ CÔNG Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3: HS thực hành gấp máy bay đuôi rời ( 30 phút ) -GV hệ thống lại các bước gấp , đồng thời làm mẫu. -GV gọi 1,2 HS thao tác gấp đầu , cánh máy bay đuôi rời -GV hệ thống lại cách gấp đầu vào cánh máy bay -Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. -GV và cả lớp nhận xét đánh giá , chọn sản phẩm nhóm đẹp nhất. -Tổ chức cho HS phóng máy bay mới gấp để gây hứng thú học tập cho HS 4.Củng cố , dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và sản phẩm của HS. Tuyên dương những cá nhân gấp đúng yêu cầu kỉ thuật , trang trí trình bày máy bay đẹp. -Nhận xét tiết học. Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật . - Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay. -Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay. -Bước 4 : Lấp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. -GV cho HS thực hành gấp cá nhân -HS vừa làm vừa nêu lại cách gấp - HS khác nhận xét thao tác của bạn . -HS nêu cách làm thân và đuôi máy bay. -HS thực hành theo nhóm. -HS trang trí trưng bày sản phẩm . -HS phóng máy bay cá nhân, nhóm. Tuần 7 Ngày soạn : 5/10/2009 Ngày dạy: 8/10/2009 THỦ CÔNG Gấp thuyền phẳng đáy không mui I.Mục tiêu: -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng , thẳng. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu thuyền phẳng đáy không mui được gấp bằng giấy thủ công. -Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có vẽ hình minh họa cho từng bước gấp. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 2.Bài mới -Giới thiệu bài Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 10 phút ) -GV đưa thuyền mẫu -Đặt câu hỏi về hình dáng màu sắc và các phần của thuyền ( 2 bên mạn thuyền , đáy thuyền , mũi ) -Nói về tác dụng của thuyền , hình dáng , màu sắc , vật liệu làm thuyền trong thực tế. -GV mở dần thuyền mẫu cho đến khi trở lại là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu . Sau đó gấp lại theo các nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu và đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu cách gấp thuyền . Từ đó giúp HS sơ bộ hình dung được các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui,. Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút ) -Bước1: Gấp các nếp gấp cách đều: .Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài miết theo đường mới gấp cho phẳng. .Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp , lật mặt sau gấp đôi tờ giấy theo chiều dài như mặt trước . -Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền . .Gấp theo đường dấu gấp của hình 5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài ,tương tự gấp theo đường dấu gấp được hình 7. .Lật ra mặt sau gấp 2 lần giống như trước. .Gấp theo dấu gấp của hình 8 được hình 9, lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được hình 10. -Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui . .Lộn các vừa gấp vào trong lòng thuyền , Miết dọc theo 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui. -Gọi HS lên bảng thao tác lại cho cả lớp quan sát -Tổ chức cho HS tập gấp thuyền theo các bước đã hướng dẫn bằng giấy nháp. 3.Củng cố dặn dò ( 5 phút ) -Gọi 1 HS lên bảng gấp thuyền phẳng đáy không mui. -Nhận xét tiết học. -HS quan sát và trả lời các câu hỏi. -Dùng để chuyên chở hàng hóa , đánh bắt cá…thường được làm bằng gỗ,ngày nay còn có thuyền được làm bằng nhựa. -HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp . -HS lên bảng thực hiện lại , GV nhắc nhở thêm nếu HS còn lúng túng. -Gấp thuyền theo nhóm. Tuần 8 Ngày soạn : 12/10/2009 Ngày dạy: 15/10/2009 THỦ CÔNG Gấp thuyền phẳng đáy không mui ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3: HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui ( 20 phút ) -GV yêu cầu HS lên bảng lớp thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã học. -GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp thuyền. -Tổ chức cho HS thực hành. -Tổ chức cho HS trang trí , trưng bày sản phẩm. -Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. 4.Củng cố , dặn dò: -GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. -Dặn HS giờ học sau mang giấy nháp , giấy thủ công để học bài gấp thuyền phẳng đáy có mui. -1, 2 HS lên bảng lớp . -Cả lớp nhận xét. -Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. -Bước 2: Gấp thân và mũi thuyền . -Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui. Tuần 9 Ngày soạn : 19/10/2009 Ngày dạy: 22/10/2009 THỦ CÔNG Gấp thuyền phẳng đáy có không mui I.Mục tiêu: -Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui. - Gấp thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. -Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối . Các nếp gấp phẳng , thẳng. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu thuyền phẳng đáy có mui được gấp bằng giấy thủ công. -Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có vẽ hình minh họa cho từng bước gấp. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 2.Bài mới -Giới thiệu bài : Gấp thuyền phẳng đáy có mui. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 10 phút ) -GV đưa thuyền mẫu -HS so sánh để rút ra được nhận xét về sự giống nhau , khác nhau giữa 2 loại thuyền . -Kết luận : -GV mở dần thuyền mẫu sau đó gấp lại theo nếp gấp để được thuyền mẫu . Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 20 phút ) -Bước1: Gấp tạo mui thuyền. .Đặt ngang tờ giấy màu hình chữ nhật lên bàn mặt kẻ ô ở trên .Gấp 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2, 3 ô miết dọc theo hai đường mới gấp cho phẳng .Các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui là các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều -Bước 3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền . -Bước4 :Tạo thuyền phẳng đáy có mui. -Gọi HS lên bảng thao tác lại cho cả lớp quan sát -Tổ chức cho HS tập gấp thuyền theo các bước đã hướng dẫn bằng giấy nháp. 3.Củng cố dặn dò ( 5 phút ) -Gọi 1 HS lên bảng gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Nhận xét tiết học. -Cách gấp giống nhau nhưng chỉ khác nhau ở bước tạo mui thuyền . -HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp . -HS lên bảng thực hiện lại , GV nhắc nhở thêm nếu HS còn lúng túng. -Gấp thuyền theo nhóm. Tuần 10 Ngày soạn : 26/10/2009 Ngày dạy: 29/10/2009 THỦ CÔNG Gấp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3: HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui ( 20 phút ) -Gọi 1, 2 HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui . -GV yêu cầu HS lên bảng lớp thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui đã học. -GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp thuyền. -Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm .GV quan sát uốn nắn cho HS .Nhắc HS miết kĩ các đường mới gấp cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận , từ từ để thuyền không bị rách .-Tổ chức cho HS trang trí , trưng bày sản phẩm.Đánh gia kết qua học tập của học sinh. 4.Củng cố , dặn dò: -GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. -Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị ôn tập . -1, 2 HS lên bảng lớp . -Cả lớp nhận xét. -Bước 1: Gấp tạo mui thuyền . -Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều -Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền . -Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui. Tuần 11 Ngày soạn : 2/11/2009 Ngày dạy: 5/11/2009 THỦ CÔNG Oân tập chủ đề Gấp hình ( tiết 1 ) I.Mục tiêu: -Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học. -Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. -Với HS khéo tay: Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi . Hình gấp cân đối. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu tên lửa , máy bay phản lực , máy bay đuôi rời , thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui. -Quy trình gấp các bài trên. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 2.Bài mới -Giới thiệu bài : Oân tập chủ đề gấp hình . Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 7 phút ) -GV lần lượt đưa từng mẫu gấp cho HS nêu lại các bước gấp . Hoạt động 2: Tổ chức cho HS thực hành ( 23 phút ) -Sau khi HS nêu lại các bước gấp , GV lần lượt làm lại các bước gấp . -HS thực hành . -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm .Cả lớp và GV nhận xét chọn sản phẩm đẹp . 3.Củng cố dặn dò ( 5 phút ) -Gọi HS nêu lại các bước gấp từng sản phẩm. -Nhận xét tiết học. -HS theo dõi và nêu lại từng bước gấp . -Tên lửa. -Máy bay phản lực . -Máy bay đuôi rời . -Thuyền phẳng đáy không mui. - Thuyền phẳng đáy có mui. Tuần 12 Ngày soạn : 9/11/2009 Ngày dạy: 12/11/2009 THỦ CÔNG Oân tập chủ đề Gấp hình ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra ( 30 phút ) -GV lần lượt đưa từng mẫu gấp cho HS nêu lại các bước gấp . -GV nêu đềà kiểm tra : Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học . -GV nêu mục đích yêu cầu . -Tổ chức cho HS làm bài . -Đánh giá : -Khi đánh giá kiểm tra : .HS tự đánh giá trước . .Động viên những em có nhiều cố gắng . .Tạo điều kiện để tất cả HS trong lớp hoàn thành sản phẩm . Hoạt động 2: Nhận xét , dặn dò ( 5 phút ) -GV nhận xét ý thức chuẩn bị bài và tinh thần thái độ làm bài kiểm tra của HS . -Dặn dò chuẩn bị : Gấp, cắt , dán hình tròn . -Nhận xét tiết học. -HS nhắc lại tên các hình đã học và cho HS quan sát vật mẫu . -Tên lửa. -Máy bay phản lực . -Máy bay đuôi rời . -Thuyền phẳng đáy không mui. - Thuyền phẳng đáy có mui. -Hoàn thành : Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thực hành . .Gấp hình đúng quy trình . .Hình gấp cân đồi , nếp gấp phẳng thẳng . -Chưa hoàn thành :Gấp chưa đúng quy định . .Nếp gấp không phẳng , hình gấp không đúng hoặc không làm ra sản phẩm . Tuần 13 Ngày soạn : 16/10/2009 Ngày dạy: 19/11/2009 THỦ CÔNG Gấp , cắt , dán hình tròn I.Mục tiêu: -Biết cách gấp , cắt , dán hình tròn . -Gấp , cắt , dán được hình tròn . Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tùy thích . Đường cắt có thể mấp mô. -Với HS khéo tay: Gấp , cắt , dán được hình tròn . Hình tương đối tròn . Đường cắt ít mấp mô . Hình dán phẳng . -Có thể gấp, cắt ,dán được thêm hình tròn có kích thước khác . II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông. -Quy trình gấp , cắt , dán hình tròn có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. -Giấy thủ công , kéo , hồ dán , bút chì , thước kẻ . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 2.Bài mới -Giới thiệu bài : Gấp , cắt , dán hình tròn. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét ( 5 phút ) -GV giới thiệu hình tròn mẫu dán trên nền một hình vuông. -GV nối điểm 0 ( điểm giữa của hình tròn ) vơi các điểm nằm trên đường tròn sau đó cho HS so sánh về độ dài các đoạn thẳng . Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu ( 25 phút ) -Bước1: Gấp hình -Bước 2: Cắt hình tròn . -Bước 3 :Dán hình tròn . -GV hướng dẫn HS tập gấp , cắt hình tròn bằng giấy nháp . 3.Củng cố dặn dò ( 5 phút ) -Gọi HS nêu lại cách gấp hình , vừa nói vừa gấp . Sau đó nêu lại cách cắt , dán hình tròn . -Nhận xét tiết học. -Độ dài các đoạn thẳng bằng nhau. -Cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuông ta được hình tròn . -Cắt một hình vuông có cạnh 6 ô. -Gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2a , gấp đôi hình 2a để lấy dấu giữa được hình 2b. -Gấp hình 2b theo đường dấu gấp sao cho 2 cạnh bên sát đường dấu giữa được hình 3. -Lật mặt sao được hình 4 , cắt theo dấu CD và mở ra được hình 5a. -Từ 5a , cắt sửa theo đường cong và mở ra được hình 6 . -Dán hình tròn vào vở hoặc tờ giấy khác làm nền . Tuần 14 Ngày soạn : 23/11/2009 Ngày dạy: 26/11/2009 THỦ CÔNG Gấp , cắt , dán hình tròn ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Thực hành gấp , cắt , dán hình tròn ( 30 phút ) -Nhắc lại quy trình gấp , cắt , dán hình tròn -GV chia nhóm và tổ chức cho HS thực hành trình bày sản phẩm theo nhóm . -GV gợi ý cho HS một số cách trình bày sản phẩm như làm bông hoa chùm bóng bay. -GV lưu ý những HS còn lúng túng , giúp đỡ những em chưa hoàn thành sản phẩm . -Đánh giá sản phẩm của HS. Hoạt động 2: Nhận xét , d

File đính kèm:

  • docTHU CONG LOP 2.doc