Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2019-2020

KT đồ dùng học tập của hs

GV nhận xét

- Giới thiệu chương gấp hình

- Giới thiệu + ghi tên bài

- Cho hs quan sát mẫu gấp tên lửa và TLCH

+ Tên lửa gồm các bộ phận nào?

+ Tên lửa có đặc điểm ntn? màu sắc ra sao?

- GV gấp lần lượt từng bước và nêu câu hỏi về cách gấp tên lửa

MT: nắm vững các bước gấp tên lửa và thựa hành gấp tên lửa đúng kỹ thuật .

GV gấp mẫu như hình vẽ và hướng dẫn cách gấp

Lưu ý: Sau mỗi lần gấp miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng

GVKT và uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu.

- HD: Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa.

+ Cầm vào nếp gấp giữa, cho 2 cánh tên lửa ngang ra và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung.

- Gọi HS thao tác các bước gấp tên lửa cho cả lớp quan sát. GVNX, uốn nắn các thao tác gấp.

 

docx10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ tư , ngày 7 tháng 9 năm 2019. Môn : Thủ công Tuần : 1 Tiết số : 1 Bài: Gấp tên lửa I.Mục tiêu: 1- Kiến thức: Giúp HS nắm vững các bước gấp tên lửa. 2 - Kĩ năng: Thực hành gấp tên lửa đúng kỹ thuật, các đường gấp sắc nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú 3 - Thái độ: yêu thích gấp hình. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu tên lửa, hình vẽ minh hoạ cho các bước gấp, bài của HS năm trước. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giấy màu, bút màu TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ I. Mở đầu KT đồ dùng học tập của hs HS trình bày II. Bài mới GV nhận xét 2’ 1. GTB - Giới thiệu chương gấp hình Hs lắng nghe - Giới thiệu + ghi tên bài 7’ 2.HD quan sát và nhận xét - Cho hs quan sát mẫu gấp tên lửa và TLCH MT: Bước đầu biết các + Tên lửa gồm các bộ phận nào? - Phần mũi tên lửa và phần thân bước gấp tên lửa + Tên lửa có đặc điểm ntn? màu sắc ra sao? HS quan sát và TL - GV gấp lần lượt từng bước và nêu câu hỏi về cách gấp tên lửa HS nêu nhận xét 20’ 3. HD cách gấp tên lửa MT: nắm vững các bước gấp tên lửa và thựa hành gấp tên lửa đúng kỹ thuật ... B1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa GV gấp mẫu như hình vẽ và hướng dẫn cách gấp HS quan sát và thực hành gấp trên giấy nháp Lưu ý: Sau mỗi lần gấp miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng GVKT và uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu. B2: Tạo tên lửa và sử dụng - HD: Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa, được tên lửa. + Cầm vào nếp gấp giữa, cho 2 cánh tên lửa ngang ra và phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung. - Gọi HS thao tác các bước gấp tên lửa cho cả lớp quan sát. GVNX, uốn nắn các thao tác gấp. 1 -> 2 HS lên bảng thao tác gấp tên lửa cho cả lớp quan sát - Cả lớp tập gấp bằng giấy nháp 3’ III. Củng cố, dặn dò + Hôm nay chúng ta học bài gì? Gấp tên lửa + Nêu các bước gấp tên lửa? GV nhận xét giờ học 2 học sinh nêu Nhắc HS chuẩn bị bài sau Gấp tên lửa (T2) IV. Bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ tư , ngày 14 tháng 9 năm 2016 . Môn : Thủ công Tuần : 2 Tiết số : 2 Bài: Gấp tên lửa I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Giúp học sinh nhớ lại được các bước gấp tên lửa và thực hành gấp tên lửa. 2. Kĩ năng: Gấp được tên lửa bằng giấy. Sản phẩm gấp đúng kĩ thuật, các đường gấp sắc nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp 3. Thái độ: HS hứng thú và yêu thúch gấp hình. II. Đồ dùng dạy học: Bài mẫu trang trí đẹp, một số bài của HS III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ I. Ôn bài cũ Nêu lại các bước gấp tên lửa HS nêu - Nhận xét Nhận xét II. Bài mới 2’ 1. GTB GV giới thiệu, ghi tên bài 18’ 2. Thực hành gấp tên lửa - Cho HS nhắc lại các thao tác gấp tên lửa đã học ở tiết 1 2 HS nêu MT: nhớ lại được các bước gấp tên lửa và ĐD: Trang qui trình + B1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. thực hành gấp tên lửa. +B2: Tạo tên lửa và sử dụng - GV tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa - HS thực hành gấp - HS làm xong B2 giơ lên cho GV kiểm tra. - Trang trí sản phẩm MT: Sản phẩm gấp đúng kĩ thuật, các đường gấp sắc nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. - Gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương - HS trang trí sản phẩm 3’ 3. Đánh giá sản - GV đánh giá sản phẩm HS lắng nghe phẩm Nhận xét ưu, nhược điểm một số sản phẩm 4’ 4. Tổ chức TC: “Thi phóng tên lửa” - GV tổ chức cho HS chơi thi phóng tên lửa - Từng nhóm 4 HS lên chơi GV nhắc HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi phóng tên lửa 5’ III. Củng cố - dặn dò - Nêu những chú ý khi gấp tên lửa? HS trả lời GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập. BS gấp máy bay phản lực IV. Bổ sung: .......... KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : Thủ công Tuần : 3 Tiết số : 1 Bài: Gấp máy bay phản lực I.Mục tiêu: Học sinh biết cách gấp máy bay phản lực. Gấp được máy bay phản lực, sản phẩm đúng kỹ thuật, các đường gấp sắc nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. GD tính tỉ mỉ, óc quan sát ,và óc thẩm mĩ, tạo hứng thú gấp hình. *KNS: Luôn giữ môi trường lớp học sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy học: Bài mẫu, hình vẽ minh hoạ các bước gấp, giấy màu, kéo, hồ dán . III. Các hoạt dộng dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ I.Ôn bài cũ Gấp tên lửa Gọi 2 HS lên viết chữ nêu các bước gấp tên lửa 2 HS -nhân xét GVNX II. Bài mới 1’ 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu ghi tên bài 5’ 2. Hướng dẫn HS q/s và NX - Cho HS q/s mẫu gấp máy bay phản lực. MT: Biết cách gấp máy bay phản lựcđúng kỹ + So sánh mẫu gấp máy bay phản lực và tên lửa Mũi tên lửa nhọn, mũi máy bay phản lực phẳng hơn thuật + Máy bay phản lực gồm có mấy phần 3 phần: Mũi, thân, cánh 20’ 3. Hướng dẫn mẫu: B1. Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực - GV hướng dẫn, làm mẫu gấp giống gấp tên lửa (H1 + H2) HS quan sát giáo viên làm mẫu - Gấp toàn bộ phần trên xuống theo đường dấu gấp ở H2 - Gấp theo đường dấu gấp ở H3 được H4 - Gấp theo đường dấu ở H4 được H5 - Gấp theo đường dấu ở H5 được H6 B2: Tạo máy bay phản lực và tập sử dụng - Bẻ các nếp gấp sang 2 bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực - HS tập gấp máy bay phản lực bằng giấy nháp - Cầm vào nếp gấp giữa, cho 2 cánh máy bay sang 2 bên, hướng máy bay chích lên phía trên để phóng như tên lửa - GV gọi 1 HS lên thao tác các bước gấp, giáo viên nhận xét và kết luận 5’ III. Củng cố - dặn dò - Nêu các bước gấp máy bay phản lực? HS trả lời - Gấp máy bay phản lực giống gấp tên lửa ở điểm nào GVNX tiết học - Dặn bài sau: Hoàn thành bài “gấp máy bay phản lực” IV. Bổ sung: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : Thủ công Tuần : 4 Tiết số : 4 Bài: Gấp máy bay phản lực (T2) I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhớ và biết cách gấp máy bay phản lực - Thực hành gấp và trang trí máy bay phản lực và sử dụng cho trò chơi “Phóng máy bay”. - Giáo dục tính cẩn thận, óc quan sát và óc thẩm mỹ II. Đồ dùng dạy học: Bài mẫu trang trí đẹp, một số bài của học sinh cũ III.Các hoạt động chủ yếu: TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ I. KTBC GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng GVNX HS mở đồ dùng để giáo viên kiểm tra II. Bài mới 1’ 1. GTB - GV giới thiệu bài + ghi tên bài HS lắng nghe 18’ 2. Thực hành gấp máy bay phản lực - Yêu cầu HS nhắc lại thao tác gấp máy bay phản lực - 2 HS nhắc lại MT: nhớ và biết cách gấp máy bay phản - Yêu cầu HS thực hiện các thao tác gấp máy bay phản lực HS thực hành theo từng bước lực Lưu ý: Miết các đường gấp cho phẳng - Gợi ý cho HS trang trí máy bay dựa vào một số bài mẫu HS quan sát mẫu và thực hành trang trí - GV chấm một số bài và nhận xét 8’ 3. Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -GV chọn 3 chiếc máy bay xấu nhất cho HS nhận xét (Tại sao xấu) HS quan sát và rút ra nhận xét Bước nào đã gập sai? - Cho HS xem những bài làm đúng kỹ thuật, gấp và trang trí đẹp HS quan sát và học tập Gọi học sinh lên phóng may bay thi 3 HS lên chơi - Nhắc học sinh giữ trật tự vệ sinh, an toàn khi phóng máy bay 3’ III. Củng cố - dặn dò - Nhận xét kết quả học tập và tinh thần thái độ của học sinh - Bài sau: gấp máy bay đuôi rời IV. Bổ sung: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : Thủ công Tuần : 5 Tiết số : 5 Bài: Gấp máybay đuôi rời (T.1) I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được cách gấp máy bay đuôi rời đúng kĩ thuật. - Biết cách gấp máy bay đuôi rời, gấp đúng kĩ thuật. - Yêu thích môn học và giữ gìn lớp học sạch sẽ. II. Đồ dùng dạy học: Bài mẫu, minh hoạ các buoc gấp Một số bài của HS năm trước, giấy màu, kéo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3’ I. Kiểm tra bài cũ MT: Gấp máy bay phản - Nhận xét bài làm sản phẩm của học sinh lực Nêu bước gấp máy bay phản lực? HS nêu II. Bài mới 1’ 1. Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu + ghi tên bài: HS lắng nghe 7’ 2. HD học sinh quan sát và nhận xét - Đưa bài mẫu - Cho HS quan sát bài mẫu của giáo viên và nhận xét + Máy bay đuôi rời có những bộ phận nào? Đầu, cánh, thân và đuôi máy bay + Nhận xét về đặc điểm hình dáng của máy bay đuôi rời? HS nêu nhận xét 10’ 3. HD mẫu: - GVHD + B1: Cắt tờ giấy hcn thành 1 hình vuông và 1 hình chữ nhật + B2: Gấp đầu và cánh máy bay: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác. Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở giữa. Tạo mũi máy bay = cánh dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở hai bên ép vào theo nếp gấp. + B3: Làm thân và đuôi máy bay (dùng phần giấy HCN còn lại) HS quan sát Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo được thân và đuôi máy bay B4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng 10’ 4. Thực hành - GV gọi HS thao tác lại bé gấp đầu và cánh máy bay đuôi rời HS tập gấp - Cho HS tập gấp bằng giấy nháp 3’ III. Củng cố dặn dò Nêu các bước gấp máy bay đuôi rời - GVNX giờ học - Dặn VN tập gấp. IV. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_thu_cong_lop_2_tiet_1_den_5_nam_hoc_2019_2020.docx