Giáo án thử nghiệm phân môn làm văn: đặc điểm của văn bản nói và văn bản viết

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Nắm được đặc điểm của VB nói và VB viết. Phân biệt VB nói và VB viết.

- Vận dụng vào các loại VB cụ thể.

- Chuyển đổi dạng viết sang nói và ngược lại.

II/ PHƯƠNG PHÁP:

- Đọc - giảng.

- Thực hành theo nhóm.

III/ NỘI DUNG:

· Kiểm tra bài cũ: (2 hs lên bảng trả bài)

- Đọc thuộc lòng bài Cảnh ngày hè. Cảnh ngày hè được Nguyễn Trãi miêu tả qua những hình ảnh nào? Phân tích mối quan hệ giữa cảnh và tình trong bài thơ này.

· Bài dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thử nghiệm phân môn làm văn: đặc điểm của văn bản nói và văn bản viết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thử nghiệm phân môn Làm văn: ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN NÓI VÀ VĂN BẢN VIẾT (1 tiết) Người soạn: Thái Đình Hướng Dạy lớp 10V - Ban KHXH &NV(HKI) (Ngữ văn Nâng cao lớp 10 – tập I - NXB GD 2006 - trang 167) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Nắm được đặc điểm của VB nói và VB viết. Phân biệt VB nói và VB viết. Vận dụng vào các loại VB cụ thể. Chuyển đổi dạng viết sang nói và ngược lại. II/ PHƯƠNG PHÁP: Đọc - giảng. Thực hành theo nhóm. III/ NỘI DUNG: Kiểm tra bài cũ: (2 hs lên bảng trả bài) - Đọc thuộc lòng bài Cảnh ngày hè. Cảnh ngày hè được Nguyễn Trãi miêu tả qua những hình ảnh nào? Phân tích mối quan hệ giữa cảnh và tình trong bài thơ này. Bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò NỘI DUNG CẦN ĐẠT Đọc và trả lời khái niện các VB. Hãy đọc và nêu vắn tắt đđVB nói? (Các nhóm thảo luận và cử 1 người trình bày, các nhóm khác bổ sung) Gv giải thích. Hãy đọc và trả lời vắn tắt đđ của VB viết? (Các nhóm thảo luận và cử 1 người trình bày, các nhóm khác bổ sung) Gv giải thích, nêu dẫn chứng. Hs đọc. Hs đọc. Văn bản nói: thể hiện trong giao tiếp tự nhiên. Văn bản viết: ghi lại bằng văn tự. Đặc điểm của văn bản nói: Có 3 đđ sau: Có mặt người nói, người nghe, sống động, tự nhiên. Sử dụng âm thanh, ngữ điệu. Có thể kéo dài hoặc tỉnh lược. Đặc điểm của văn bản viết: Có 4 đđ sau: Thực hiện bằng văn tự. Sử dụng các dấu câu và ký hiệu quy ước. Có những từ ngữ đặc thù. Có các kiểu câu khác nhau. BÀI TẬP THỰC HÀNH: (Các nhóm thảo luận và cử 1 người trình bày, các nhóm khác bổ sung) Bài tập 1: Làm theo mẫu: Văn bản nói Văn bản viết Về điều kiện sử dụng Trực tiếp Gián tiếp Về phương tiện vật chất Aâm thanh Chữ viết Về đặc điểm ngôn ngữ Tự nhiên Trau chuốt Bài tập 4 & 5: Gọi hs lên bảng trình bày. IV/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Soạn bài “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm.

File đính kèm:

  • docdd VB noi va VB viet.doc