Giáo án Tiếng việt 1: iêu - yêu

Tiếng việt : Tên bài: iêu - yêu

 (Tiết : 99 -100 )

I.Mục tiêu:Yêu cầu cần đạt:

- Đọc được :iêu, yêu, diều sáo, yêu quý ; từ và câu ứng dụng

- Viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý.

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bé tự giới thiệu.

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: diều sáo, yêu quý. Tranh câu ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bé tự giới thiệu.

-HS: -SGK, vở tập viết, bảng con,

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

 1.Ổn định:(1’)

 2.Kiểm tra bài cũ : (5’)

 -Đọc và viết: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)

 -Đọc câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả.( 2em)

 -Nhận xét bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1: iêu - yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 10 Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013 Tiếng việt : Tên bài: iêu - yêu (Tiết : 99 -100 ) I.Mục tiêu:Yêu cầu cần đạt: - Đọc được :iêu, yêu, diều sáo, yêu quý ; từ và câu ứng dụng - Viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bé tự giới thiệu. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: diều sáo, yêu quý. Tranh câu ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu… -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bé tự giới thiệu. -HS: -SGK, vở tập viết, bảng con,… III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Ổn định:(1’) 2.Kiểm tra bài cũ : (5’) -Đọc và viết: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả.( 2em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài: (1’) Hoạt động 1 : (13-15’)Dạy vần iêu ,yêu a. Dạy vần iêu: -Nhận diện vần : Vần iêu được tạo bởi: i,ê và u - GV đọc mẫu Hỏi: So sánh iêu và êu? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : diều, diều sáo -Đọc lại sơ đồ: iêu diều diều sáo b.Dạy vần yêu: ( Qui trình tương tự) yêu yêu yêu quý - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng GV quan sát giúp HSKKVH *Giải lao (2’) Hoạt động 2 : (5-6’) Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: buổi chiều yêu cầu hiểu bài già yếu -Đọc lại bài ở trên bảng GV quan sát giúp HSKKVH - Cho Lớp ĐT Hoạt động 3 :(5-6) Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên bảng ô li ( Hướng dẫn qui trình viết ,lưu ý nét nối) GV quan sát giúp HSKKVH 4. củng cố-dặn dị : (3-5’) - Hơm nay em học được những gì ? - Vần iêu và vần yêu giống nhau , khác nhau chỗ nào ? - Cho HS đọc lại cả bài - Nhận xét , ghi điểm - Trị chơi : Tìm tiếng cĩ vần mới học - Phổ biến luật chơi : - Gọi 2 HS tham gia trị chơi tìm đúng tiếng cĩ vần vừa học gạch chân. Em nào tìm được nhiều tiếng và đúng là thắng cuộc. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học - Các em nghỉ giải lao 5’rồi vào học tiết 2 TIẾT 2 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2.Kiểm tra bài cũ :(4-5’) - Gọi 3 – 4 HS đọc lại bài tiết 1( Gv chỉ bất kì cho HS đọc) -Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1((7-8): Viết vào vở -Hướng dẫn qui trình viết - Viết mẫu - Uốn nắn HSKK .Chấm 1 số vở - Nhận xét Giải lao (2’) Hoạt động 2(18-20’): .Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 -GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS -Đọc câu ứng dụng: +Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? -GV ghi bảng câu ứng dụng: “Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về” +Tìm tiếng có vần mới học ? -Gọi HS đọc câu ứng dụng - GV uốn nắn HS KKVH đọc đúng ,to ,rõ ràng -Đọc bài ở SGK - GV theo dõi uốn nắn HSKK đọc đúng ,to, rõ ràng Hoạt động 3 :( 3-5)Luyện nói: Hỏi:-Bạn nào trong tranh đang tự giới thiệu? -Em năm nay lên mấy? -Em đang học lớp mấy? Cô giáo nào đang dạy em? -Nhà em ở đâu? Nhà em có mấy anh chị em? -Em thích học môn nào nhất? -Em biết hát và vẽ không? Em có thể hát cho cả lớp nghe? GV quan sát giúp HSKKVH 4.Củng cố- dặn dò(3-5’ ‘) -Hệ thống nội dung bài -Cho HS đọc lại bài - Nhận xét - Dặn HSVN đọc thuộc bài và chuẩn bị bài sau ưu, ươu + HSK,G rèn đọc và tìm tiếng từ cĩ vần mới học +HSKK đánh vần đọc bài nhiều lần -Nhận xét lớp học Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: iêu Giống: kết thúc bằng êu Khác : iêu có thêm i ở phần đầu Đánh vần ( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: diều Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) -Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) -Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) -HS đọc( cá nhân - đồng thanh) -Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) -HSKK đánh vần đọc -Lớp ĐT Theo dõi qui trình Viết b. con: iêu,yêu ,diều sáo, yêu quý - 1HS đọc – Cả lớp theo dõi bài -HSTL - 2 HS lên thi đua - Lớp theo dõi cỗ vũ - Nhận xét - 3-4 HS đọc -Viết vở tập viết -HS đọc (cá nhân – ĐT) -HSG,K đọc trơn -HSKK đánh vần, đọc -Quan sát tranh và trả lời -HS theo dõi -HS tìm tiếng cĩ vần mới học,phân tích: -HS đọc trơn cá nhân -HSKK đánh vần ,đoc -Lớp ĐT -HS mở SGK -HS luyện đọc bài ở SGK ,đọc theo kiểu nối tiếp -Lớp ĐT -Quan sát tranh và trả lời -1 HS đọc bài IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docBai 41 Hoc van ieu yeu Tiet 99 100 .doc