Tiếng việt : Tên bài: iêu - yêu
(Tiết : 99 -100 )
I.Mục tiêu:Yêu cầu cần đạt:
- Đọc được :iêu, yêu, diều sáo, yêu quý ; từ và câu ứng dụng
- Viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bé tự giới thiệu.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: diều sáo, yêu quý. Tranh câu ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu
-Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bé tự giới thiệu.
-HS: -SGK, vở tập viết, bảng con,
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Ổn định:(1’)
2.Kiểm tra bài cũ : (5’)
-Đọc và viết: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả.( 2em)
-Nhận xét bài cũ
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1: iêu - yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 10 Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013
Tiếng việt : Tên bài: iêu - yêu
(Tiết : 99 -100 )
I.Mục tiêu:Yêu cầu cần đạt:
- Đọc được :iêu, yêu, diều sáo, yêu quý ; từ và câu ứng dụng
- Viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bé tự giới thiệu.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: diều sáo, yêu quý. Tranh câu ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu…
-Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bé tự giới thiệu.
-HS: -SGK, vở tập viết, bảng con,…
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Ổn định:(1’)
2.Kiểm tra bài cũ : (5’)
-Đọc và viết: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả.( 2em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1 : (13-15’)Dạy vần iêu ,yêu
a. Dạy vần iêu:
-Nhận diện vần : Vần iêu được tạo bởi: i,ê và u
- GV đọc mẫu
Hỏi: So sánh iêu và êu?
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá : diều, diều sáo
-Đọc lại sơ đồ:
iêu
diều
diều sáo
b.Dạy vần yêu: ( Qui trình tương tự)
yêu
yêu
yêu quý
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
GV quan sát giúp HSKKVH
*Giải lao (2’)
Hoạt động 2 : (5-6’) Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
buổi chiều yêu cầu
hiểu bài già yếu
-Đọc lại bài ở trên bảng
GV quan sát giúp HSKKVH
- Cho Lớp ĐT
Hoạt động 3 :(5-6) Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên bảng ô li ( Hướng dẫn qui trình viết ,lưu ý nét nối)
GV quan sát giúp HSKKVH
4. củng cố-dặn dị : (3-5’)
- Hơm nay em học được những gì ?
- Vần iêu và vần yêu giống nhau , khác nhau chỗ nào ?
- Cho HS đọc lại cả bài - Nhận xét , ghi điểm
- Trị chơi : Tìm tiếng cĩ vần mới học
- Phổ biến luật chơi :
- Gọi 2 HS tham gia trị chơi tìm đúng tiếng cĩ vần vừa học gạch chân. Em nào tìm được nhiều tiếng và đúng là thắng cuộc.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học
- Các em nghỉ giải lao 5’rồi vào học tiết 2
TIẾT 2
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2.Kiểm tra bài cũ :(4-5’)
- Gọi 3 – 4 HS đọc lại bài tiết 1( Gv chỉ bất kì cho
HS đọc)
-Nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động 1((7-8): Viết vào vở
-Hướng dẫn qui trình viết
- Viết mẫu
- Uốn nắn HSKK .Chấm 1 số vở - Nhận xét
Giải lao (2’)
Hoạt động 2(18-20’): .Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
-Đọc câu ứng dụng:
+Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
-GV ghi bảng câu ứng dụng:
“Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về”
+Tìm tiếng có vần mới học ?
-Gọi HS đọc câu ứng dụng
- GV uốn nắn HS KKVH đọc đúng ,to ,rõ ràng
-Đọc bài ở SGK
- GV theo dõi uốn nắn HSKK đọc đúng ,to, rõ ràng
Hoạt động 3 :( 3-5)Luyện nói:
Hỏi:-Bạn nào trong tranh đang tự giới thiệu?
-Em năm nay lên mấy?
-Em đang học lớp mấy? Cô giáo nào đang dạy em?
-Nhà em ở đâu? Nhà em có mấy anh chị em?
-Em thích học môn nào nhất?
-Em biết hát và vẽ không? Em có thể hát cho cả lớp nghe?
GV quan sát giúp HSKKVH
4.Củng cố- dặn dò(3-5’ ‘)
-Hệ thống nội dung bài
-Cho HS đọc lại bài - Nhận xét
- Dặn HSVN đọc thuộc bài và chuẩn bị bài sau ưu, ươu
+ HSK,G rèn đọc và tìm tiếng từ cĩ vần mới học
+HSKK đánh vần đọc bài nhiều lần
-Nhận xét lớp học
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: iêu
Giống: kết thúc bằng êu
Khác : iêu có thêm i ở phần đầu
Đánh vần ( cá nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: diều
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
-Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
-Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
-HS đọc( cá nhân - đồng thanh)
-Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
-HSKK đánh vần đọc
-Lớp ĐT
Theo dõi qui trình
Viết b. con: iêu,yêu ,diều sáo,
yêu quý
- 1HS đọc – Cả lớp theo dõi bài
-HSTL
- 2 HS lên thi đua - Lớp theo dõi cỗ vũ - Nhận xét
- 3-4 HS đọc
-Viết vở tập viết
-HS đọc (cá nhân – ĐT)
-HSG,K đọc trơn
-HSKK đánh vần, đọc
-Quan sát tranh và trả lời
-HS theo dõi
-HS tìm tiếng cĩ vần mới học,phân tích:
-HS đọc trơn cá nhân
-HSKK đánh vần ,đoc
-Lớp ĐT
-HS mở SGK
-HS luyện đọc bài ở SGK ,đọc theo kiểu nối tiếp
-Lớp ĐT
-Quan sát tranh và trả lời
-1 HS đọc bài
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy:
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Bai 41 Hoc van ieu yeu Tiet 99 100 .doc