BÀI : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
I. Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ)
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ), ôn luyện về dấu chấm
II. Đồ dùng dạy học: phiếu ghi các bài tập đọc, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Tiếng Việt Tiết: 1 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I. Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ)
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào (bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ), ôn luyện về dấu chấm
II. Đồ dùng dạy học: phiếu ghi các bài tập đọc, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
-Nêu ý nghĩa của câu chuyện?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 7, 8 em)
- HS lên bốc thăm, chuẩn bị bài trong 2 phút và đọc bài
- GV đặt 1 câu hỏi, HS trả lời. GV cho điểm
3. Thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi bằng những cụm từ tác dụng (bao giờ, lúc nào, mấy giờ?)
- Bao giờ bạn đi đón em?
- Tháng mấy các bạn được đón Tết Trung thu?
- Lúc nào bạn về quê thăm ông bà nội?
4. Ngắt đoạn văn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả
Bố em đi vắng. ở nhà chỉ có Lan và em Huệ. Lan bày đồ chơi ra dỗ em. Em buồn ngủ. Lan đặt em nằm xuống giường rồi hát cho em ngủ.
5. Củng cố, dặn dò
Dặn dò HS chuẩn bị bài sau
- 2-3 HS kể lại ba đoạn “Bóp nát quả cam”
- Ghi đề bài
- NX về mặt nội dung, cách diễn đạt
- HS làm việc theo nhóm
Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 2 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu, dùng từ chỉ màu sắc
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào, ôn luyện các từ chỉ màu sắc, đặt câu với các từ đó
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ, bảng phụ , bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30
A. Kiểm tra bài cũ :
2-3 HS làm bài tập 3 tiết 1, tr 141
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 7, 8 em)
- HS lên bốc thăm, chuẩn bị bài trong 2 phút và đọc bài
- GV đặt 1 câu hỏi, HS trả lời. GV cho điểm
3. Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ
Đáp án: xanh, xanh mát, xanh ngắt, đỏ, đỏ tươi, đỏ thắm
4. Đặt câu với mỗi từ tìm đựơc.
- Trong các màu, em thích nhất màu xanh.
- Chiếc khăn quàng trên vai em màu đỏ tươi.
5. Đặt câu hỏi có cum từ "khi nào?"
- Khi nào trời rét cóng tay?
- Cô giáo cho cả lớp đi thăm vườn thú khi nào?
- Khi nào các bạn về thăm ông bà ngoại?
- Luỹ tre đẹp như tranh vẽ khi nào?
6. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học.
- Dặn dò HS ôn lại các bài đã học
- Ghi đề bài
- HS đọc yêu cầu đề bài
- HS làm bài theo nhóm:
Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc
-HS trình bày trước lớp
- HS đọc yêu cầu và 4 câu văn.
- HS làm việc cá nhân.
* Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 3 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, đọc - hiểu, cách đặt và TLCH có cụm từ ở đâu, cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu, ôn luyện cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 4 trang 141
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 7, 8 em)
- HS lên bốc thăm, chuẩn bị bài trong 2 phút và đọc bài
- GV đặt 1 câu hỏi, HS trả lời. GV cho điểm
3. Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu?
- Đàn trâu thung thăng gặm cỏ ở đâu?
- Chú mèo mướp vẫn nằm lỳ ở đâu?
- Tàu Phương Đông neo ở đâu?
4. Điền dấu chấm hỏi hay dấu phẩy vào ô trống:
Đạt lên 5 tuổi. Cậu nói với bạn:"Chiến này, mẹ cậu là cô giáo, sao cậu chẳng biết viết 1 chữ nào?". Chiến đáp: " Thế bố cậu là bác sỹ răng, sao em bé của cạu lại chắng có chiếc răng nào?"
5. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học. Dặn dò HS ôn lại các bài đã học
- Ghi đề bài
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS chữa bảng phụ
* Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 4 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, đọc - hiểu, cách đặt và TLCH có cụm từ như thế nào, cách đáp lời chúc mừng
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt và TLCH có cụm từ như thế nào, cách đáp lời chúc mừng
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 2 trang 142, tiết 3
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 7, 8 em)
Tiến hành như tiết 1
3. Nói lời đáp của em:
a, Cháu cảm ơn bà.
b, Con cảm ơn bố mẹ. Con sẽ cố gắng hơn nữa.
c, Cậu quá khen mình rồi. Cũng chắng có gì đâu.
4. Đặt câu hỏi có cụm từ như thế naò cho các câu sau:
- Câu a, từ nào trả lời cho câu hỏi như thế nào? (lặc lè)
-> Gấu đi như thế nào?
-b, Sư tử giao việc cho bề tôi như thế nào?
c, Vẹt bắt chước tiếng người như thế nào?
5. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học.Dặn dò HS ôn lại các bài đã học
- Ghi đề bài
- HS nêu các tình huống, đóng vai TH 1
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- HS đọc yêu cầu, làm việc cá nhân.
- 1 HS chữa bảng phụ
* Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 5 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, cách đặt và TLCH có cụm từ vì sao, cách đáp lời khen ngợi
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc - hiểu, cách đặt câu hỏi có cụm từ vì sao, cách đáp lời khen ngợi
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 4 trang 141
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 7, 8 em)
- HS lên bốc thăm, chuẩn bị bài trong 2 phút và đọc bài
- GV đặt 1 câu hỏi, HS trả lời. GV cho điểm
3. Nói lời đáp của em
a, Cháu cảm ơn bà.
b, Cháu cảm ơn dì. Cháu sẽ cố gắng hơn nữa.
c, Cậu quá khen mình rồi. May mà mình đứng cạnh đây thôi.
4. Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao?
- Vì sao Sư Tử điều binh khiển tướng rất tài?
- Người thuỷ thủ thoát nạn vì sao?
- Vì sao Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh?
5. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học. Dặn dò HS ôn lại các bài đã học
- Ghi đề bài
- HS nêu các tình huống, đóng vai TH 1
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- 1 HS chữa bảng phụ
* Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 6 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, cách đặt và TLCH có cụm từ để làm gì, cách đáp lời từ chối, cách sử dụng dấu chấm than, dấu phẩy.
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, cách đặt câu hỏi có cụm từ để làm gì, cách đáp lời từ chối, cách sử dụng dấu chấm than, dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 2 trang 142, tiêta 5
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 10, 12 em)
- HS lên bốc thăm, đọc bài HTL. GV cho điểm
3. Nói lời đáp của em:
a, Thôi vậy, để lần sau anh cho em đi nhé.
b, Hay quá! Thế thì chúng mình cùng đi chơi.
c, Chú đừng lo. Cháu sẽ trèo rất cẩn thận mà.
4.Tìm bộ phận TLCH "để làm gì?
- Để người khác qua suối không bị ngã nữa, anh chiến sỹ kê lại hòn đá bị kênh.
- Bông cúc toả hương thơm ngào ngạt để an ủi sơn ca.
- Hoa dạ hương xin trời cho nó đựơc đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lào tốt bụng.
5. Điền dấu chấm than hay dấu phẩy vào ô trống:
Một hôm ở trường, thầy giáo nói với Dũng:" ồ! Dạo này em chóng lớn quá!" Dũng trả lời:"Thưa thầy, đó là vì ngày nào bố em cũng tưới cho em đấy ạ."
6. Củng cố, dặn dò
- Ghi đề bài
- HS nêu các tình huống, đóng vai TH 1
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS chữa bảng phụ
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS chữa bảng phụ
Môn Tiếng Việt Tiết: 7 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, cách đáp lời an ủi, tổ chức câu thành bài
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, cách đáp lời an ủi, tổ chức câu thành bài
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 3 trang 143
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 10, 12 em)
- HS lên bốc thăm, đọc thuộc lòng. GV cho điểm
3. Nói lời đáp của em:
a, Cảm ơn bạn.Mình cũng không đau lắm.
b, Cháu cảm ơn ông. Lần sau cháu sẽ cẩn thận hơn.
c, Mẹ ơi, con đã biết quét nhà rồi.
4. Kể chuyện theo tranh, đặt tên cho câu chuyện
VD: Giúp đỡ em nhỏ/ Hai anh em/ Giúp đỡ em bé
Có 1 bạn trai đi trên đường. Phía trước em là 1 bé gái đang tung tăng đi. Bỗng em bé vấp phải hòn đá bị ngã. Bạn trai đó bèn chạy tới đỡ em dậy. Hai anh em nắm tay nhau đi trên đường.
5. Củng cố, dặn dò
- NX tiết học.
- Dặn dò HS ôn lại các bài đã học
- Ghi đề bài
- HS làm việc nhóm đôi: 1 em hỏi; 1 em trả lời, sau đó đổi vị trí cho nhau
- HS quan sát tranh, nói nội dung mỗi tranh; nối các câu thành bài văn, đặt tên cho bài văn đó
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS chữa bảng phụ
* Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................
Môn Tiếng Việt Tiết: 8 Tuần 35
Bài : Ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ ii
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra kỹ năng đọc, từ trái nghĩa, dấu chấm, dấu phẩy, tổ chức câu thành bài
2.Kiến thức: Kiểm tra về đọc, đọc, từ trái nghĩa, dấu chấm, dấu phẩy, tổ chức câu thành bài
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5’
30’
A. Kiểm tra bài cũ :
HS làm BT 3 trang 144 tiết 7
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra đọc (khoảng 10, 12 em)
- HS lên bốc thăm, đọc thuộc lòng. GV cho điểm
3. Xếp các từ thành từng cặp từ trái nghĩa:
đen - trắng; phải - trái; sáng - tối; xấu - tốt; hiền - dữ; ít - nhiều; gầy - béo
4. Em chọn dấu câu nào để điền vào chỗ trống:
Bé Sơn rất xinh. Da bé trắng hồng, má phinh phính, môi đỏ, tóc hoe vàng. Khi bé cười, cái miệng không răng toét rộng, trông yêu ơi là yêu.
5. Viết từ 3 đến 5 câu nói về em bé của em( hoặc em bé nhà hàng xóm)
GV: Mỗi em phải chọn viết về 1 em bé có thật là em của em hay con cô bác, người hàng xóm của em, kể tả sơ lược 3, 5 câu, cố gắng viết chân thật, câu văn rõ ràng
VD: Bé Tôm nhà em hơn 1 tuổi.Tôm mập mạp, da ngăm đen, đôi mắt tròn xoe.Tôm rất háu ăn và thích xem quảng cáo. Cứ mỗi lần ăn bột, mẹ lại phải mở ti vi cho em xem. Em rất yêu quý Tôm. Hàng ngày đi học về, em thường chơi với em Tôm.
5. Củng cố, dặn dò
- Ghi đề bài
- HS đọc thầm yêu cầu, làm bài. 1 HS chữa bài
- HS đọc thầm yêu cầu, làm bài. 1 HS chữa bài bảng phụ
- HS làm việc cá nhân, nói em bé chọn kể, tả là ai.
- HS viết bài
- 1 vài em đọc trứơc lớp
- NX bài của bạn
Môn Tiếng Việt Tiết: 9 Tuần 35
Bài : kiểm tra định kỳ cuối học kỳ ii (Đọc)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra các kỹ năng đã học
2.Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học
II. Đồ dùng dạy học phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
HS làm bài theo đề nhà trường phát
Môn Tiếng Việt Tiết: 10 Tuần 35
Bài : kiểm tra định kỳ cuối học kỳ ii (viết)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kĩ năng: Kiểm tra các kỹ năng đã học
2.Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học
II. Đồ dùng dạy học Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học
HS làm bài theo đề nhà trường phát
File đính kèm:
- Tieng Viet 2 tuan 35.doc