TUẦN 19:
TIẾT : Tập đọc NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1
I. MỤC TIÊU :
1. Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể :
- Đọc phân biệt lời các nhân vật, tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2. Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch : Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Ảnh chụp bến Nhà Rồng (nếu có).
- Bảng phụ.
186 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiếng việt 5 kì 2 - Trường Tiểu Học Vĩnh Thái, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19:
TIẾT : Tập đọc NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
1. Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể :
- Đọc phân biệt lời các nhân vật, tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2. Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch : Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Ảnh chụp bến Nhà Rồng (nếu có).
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu 1’
- GV giới thiệu bài.
HS lắng nghe.
2
Luyện đọc
12’-13’
Ä Hoạt động 1 : HS đọc nối tiếp
- Gọi 2 HS khá đọc.
- Hướng dẫn HS luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai.
Ä Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS đọc cả bài
- Gọi HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
- Cho HS đọc bài.
HS đọc nối tiếp.
HS đọc từ ngữ khó.
HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
HS đọc theo cặp.2 HS đọc cả bài.
3
Tìm
hiểu
bài
11’-12’
Đoạn 1 :
- Anh Lê giúp anh Thành việc gì ? Anh có giúp được không ?
Đoạn 2 :
- Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn nghĩ tới dân, tới nước ?
- Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau. Hãy tìm những chi TIẾT thể hiện điều đó và giải thích vì sao như vậy ?
- GV kết luận.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS trả lời.
4
Đọc
diễn cảm
6’-7’
- Cho HS đọc phân vai.
- GV đưa bảng phụ chép đoạn 1 để HS luyện đọc.
- GV đọc mẫu.
- Cho HS thi đọc.
- Nhận xét.
HS đọc phân vai.
HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
HS đọc theo nhóm 3.
3 nhóm lên thi đọc.
Lớp nhận xét.
5
Củng cố, dặn dò
3’
- GV nhận xét TIẾT học.
- Nhắc HS về nhà đọc lại bài, đọc trước màn 2 của vở kịch.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 19 :
TIẾT : Chính tả (Nghe-viết) NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
1. Nghe – viết đúng chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực.
2. Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi hoặc âm chính o/ô dễ viết lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BT Tiếng Việt 5, tập hai.
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu 2’
- GV giới thiệu bài.
HS lắng nghe.
2
Hướng dẫn HS
nghe-viết
12’-13’
Ä Hoạt động 1 : Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài chính tả.
- Bài chính tả cho em biết điều gì ?
- GV nhắc HS viết hoa những tên riêng có trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ ngữ dễ viết sai.
Ä Hoạt động 2 : GV cho HS viết
- GV đọc từng câu hoặc từng cụm từ cho HS viết.
Ä Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài
- GV đọc lại bài chính tả một lượt.
- GV chấm 5 – 7 bài.
- Nhận xét chung.
HS theo dõi trong SGK.
HS đọc thầm lại bài 1 lần.
HS trả lời.
HS luyện viết.
HS viết bài.
HS tự soát lỗi.
Đổi vở cho nhau soát lỗi.
3
Làm
bài tập
Chính tả
12’-14’
Ä Hoạt động 1 : Làm bài tập 2 (7’-8’)
- Cho HS đọc yêu cầu BT và bài thơ.
- GV giao việc và cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Ä Hoạt động 2 : Làm bài 3 (BT lựa chọn)
- GV chọn câu a hoặc câu b cho HS làm.
- Cho HS đọc yêu cầu và nội dung BT.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
1 HS đọc to, cả lớp đọc theo.
HS làm bài theo cặp.
HS trình bày.
Lớp nhận xét.
HS thực hiện.
HS làm bài cá nhân.
HS trình bày.
Lớp nhận xét.
HS ghi kết quả đúng vào vở.
4
Củng cố, dặn dò
2’
- GV nhận xét TIẾT học.
- Nhắc HS về nhà học bài.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 19 :
TIẾT : Luyện từ và câu CÂU GHÉP
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
1. Nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.
2. Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được vế câu trong câu ghép; đặt được câu ghép.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BT.
- Bảng phụ.
- Bút dạ.
- Vài tờ giấy khổ to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu 1’
- GV giới thiệu bài.
HS lắng nghe.
2
Nhận xét
15’-16’
Ä Hoạt động 1 : Làm câu 1
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- GV giao việc cho HS.
- Cho HS làm việc.
- Cho HS trình bày kết quả làm bài.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Ä Hoạt động 2 : Làm câu 2
- Cho HS đọc yêu cầu của câu 2.
- GV giao việc cho HS và yêu cầu HS làm việc.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Ä Hoạt động 3 : Làm câu 3
- Cho HS đọc yêu cầu của câu 3.
- GV giao việc cho HS và yêu cầu HS làm việc.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GVnhận xét và chốt lại kết quả đúng.
HS đọc, cả lớp đọc thầm theo.
HS làm việc cá nhân.
HS đọc thầm đoạn văn.
Dùng bút chì đánh số thứ tự câu trong SGK (hoặc VBT).
Xác định CN-VN trong từng câu.
Một số HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp lắng nghe.
HS làm việc cá nhân.
Một số HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp lắng nghe.
HS làm việc cá nhân.
Một số HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét.
3
Ghi nhớ
3’
- Cho HS đọc Ghi nhớ trong SGK.
- Cho HS xung phong nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
3 HS đọc.
HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ mà không nhìn SGK.
4
Luyện tập
17’-18’
Ä Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 (8’)
- Cho HS đọc yêu cầu BT1 và đọc đoạn văn.
- GV giao việc và cho HS làm việc (GV phát 3 tờ phiếu cho 3 HS làm bài).
- Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Ä Hoạt động 2 : Làm bài tập 2 (3’)
- Cho HS đọc yêu cầu của BT2.
- GV giao việc và cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Ä Hoạt động 3 : Làm bài tập 3 (7’)
Câu 3a :
- Cho HS đọc yêu cầu của câu 3a.
- GV giao việc.
- Cho HS làm bài (GV phát phiếu cho 3 HS hoặc có thể ghi sẵn lên bảng phụ để 3 HS lên làm trên bảng phụ).
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
Câu 3b :
- Cho HS đọc yêu cầu của câu 3b.
- GV giao việc.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp. 3 HS làm bài vào phiếu.
3 HS làm bài vào phiếu lên dán bảng lớp.
Lớp nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
HS làm bài cá nhân.
Một vài HS phát biểu ý kiến.
Lớp nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
Lắng nghe.
HS làm bài vào nháp (hoặc trên bảng phụ).
HS trình bày.
Lớp nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
Lắng nghe.
HS làm bài cá nhân.
HS trình bày.
Lớp nhận xét.
4
Củng cố, dặn dò
2’
- Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
- GV nhận xét TIẾT học.
- Nhắc HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ.
3 HS nhắc lại.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 19 :
TIẾT : Kể chuyện CHIẾC ĐỒNG HỒ
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
1. Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe :
- Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ câu chuyện.
- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu 1’
- GV giới thiệu bài.
HS lắng nghe.
2
GV kể chuyện
6’-7’
Ä Hoạt động 1 : GV kể lần 1 (không sử dụng tranh).
- GV kể to, rõ, chậm.
Ä Hoạt động 2 : GV kể lần 2 (kết hợp chỉ tranh).
- GV vừa chỉ tranh vừa kể.
HS lắng nghe.
HS quan sát và nghe kể.
3
Hướng dẫn HS
kể chuyện
25’-26’
Ä Hoạt động 1 : Cho HS kể theo cặp
- GV giao việc.
Ä Hoạt động 2 : Cho HS thi kể trước lớp
- GV giao việc và cho HS lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét cùng bầu chọn nhóm kể hay, biết kết hợp lời kể với chỉ tranh.
- GV chốt lại ý nghĩa của câu chuyện.
Từng cặp HS kể cho nhau nghe và tìm ý nghĩa của câu chuyện.
4 cặp HS lên thi kể chuyện.
Lớp nhận xét.
Lắng nghe.
4
Củng cố, dặn dò
3’
- GV nhận xét TIẾT học.
- Nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe; chuẩn bị trước bài theo yêu cầu.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Tuaàn 19:
Tieát : Tập đọc
NGÖôøI COÂNG DAÂN SOÁ 1
Ngày dạy:
(Tiếp theo)
MỤC tiêu:
Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:
Đọc phân biệt lời các nhân vật, tác gia.
Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
Hiểu nội dung của phần 2: Người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân.
Hiểu ý nghĩa của toàn bộ trích đoạn kịch: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết sẵn các cụm từ: La-tút-sơ, Tơ-rê-vin, A-lê-hấp; đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc.
CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ 4 – 5’
Yêu cầu HS đọc phân vai và trả lời câu hỏi
Nhận xét và cho điểm
Đọc phân vai và trả lời
Lắng nghe
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
Hoạt động 1: GV đọc môt lượt
Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp
GV chia 2 đoạn
Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm
Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài + đọc chú giải + giải nghĩa từ
HS lắng nghe
HS đọc nối tiếp
HS dùng bút chì đánh dấu
HS đọc nối tiếp
HS đọc từ ngữ khó
Đọc đoạn nối tiếp hết bài
Đọc chú giải + giải nghĩa từ
3
Tìm hiểu bài
Đoạn 1: Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm
Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm
+ Anh Lê, anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau?
+ Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào?
Đoạn 2:
+ Người công dân số 1 trong đoạn kịch là ai?
1 HS đọc to + lớp đọc thầm
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
Cho HS đọc phân vai
Đưa bảng phụ chép 1 đoạn để HS luyện đọc
Đọc mẫu
Cho HS thi đọc
Nhận xét
Đọc phân vai
Đọc theo hướng dẫn
Đọc theo nhóm
2 nhóm thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc lại cả 2 trích đoạn
Lắng nghe
Thực hiện
rút kinh NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 19:
TIẾT: Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜi
Ngày dạy:
(Dựng đoạn mở bài)
MỤC tiêu:
Củng cố kiến thức về đoạn mở bài.
Viết được đoạn mở bài cho bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp.
ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng phụ viết sẵn 2 kiểu mở bài.
Bút dạ + 3 tờ giấy khổ to để HS làm bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
2
Luyện tập
33’ – 34’
Hoạt động 1: Cho HS làm BT1 (6’ – 7’)
Cho HS đoc yêu cầu của BT1 + đoạn a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Cho HS làm BT2 (26’ – 27’)
Cho HS đọc yêu cầu và 4 đề a, b, c, d
GV giao việc
Cho HS làm bài: phát giấy cho 3 HS
Cho HS trình bày
Nhận xét, khen những HS mở bài tốt
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm việc cá nhân
HS phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
3’
Yêu cầu HS nhắc lại 2 kiểu mở bài
Nhận xét TIẾT học, khen những HS viết hay
Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại
Dặn HS về nhà xem trước bài trong SGK TIẾT tiếp theo
HS nhắc lại
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 19:
TIẾT : Luyện từ và câu
CÁCH NỐi CÁC CẦU VỀ CÂU GHÉP
Ngày dạy:
MỤC TIỂU:
Nắm được 2 cách nối các vế câu trong câu ghép, nối bằng từ có tác dụng nối (các quan hệ từ), nối trực tiếp (không dùng từ nối).
Phân tích được cấu tạo của câu ghép (các vế câu trong câu ghép, cách nối các vế câ ghép).
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Bút dạ + giấy khổ to + bảng phụ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
8’ – 10’
Cho HS đoc làm BT1 + BT2
Cho HS đọc yêu cầu của đề + 3 câu a, b, c
GV giao việc
Cho HS làm bài, dán lên bảng 4 băng giấy viết 4 câu ghép
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe
4 HS lên bảng làm bài
HS khác gạch trong SGK
4 HS trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
3 HS đọc
3 HS nhắc lại
4
Luyện tập
18’ – 19’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1
Cho HS đoc yêu cầu của BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
GV giao việc
Cho HS làm bài: phát giấy cho 3 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét, khen những HS làm tốt
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
HS chép lời giải đúng vào vở
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại
3 HS nhắc lại
rút kinh NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT : Tập đọc
tHÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
Ngày dạy:
MỤC tiêu:
Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện.
Hiểu ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
5’
Kiểm tra 2 nhóm đọc phân vai, đặt câu hỏi
Nhận xét, cho điểm
HS đọc phân vai, trả lời câu hỏi
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
10’ – 11’
Hoạt động 1: GV đọc diễn cảm
Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp
GV chia 2 đoạn
Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm
Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài
Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ
Cho HS thi đọc
Nhận xét + khen HS đọc tốt
HS lắng nghe
HS dùng bút chì đánh dấu
HS đọc nối tiếp
HS luyện đọc từ ngữ khó
HS đọc theo nhóm
HS đọc
Đọc chú giải + giải nghĩa
HS đọc phân vai
Lớp nhận xét
3
Tìm hiểu bài
9’ – 10’
Đoạn 1: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 1
+ Khi có người muốn xin chưc câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì?
+ Theo em, cách xử sự này của ông có ý gì?
Đoạn 2: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 2
+ Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lý ra sao?
GV chốt lại ý đúng
Đoạn 3: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 3
+ Khi biết có viên quan tâu với vua rằng mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ nói gì?
Đọc lại cả bài một lượt:
+ Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người như thế nào?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS lắng nghe
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
6’ – 7’
Hoạt động 1: GV hướng dẫn
Đưa bảng phụ ghi đoạn 3 và hướng dẫn đọc
Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét, khen nhóm đọc hay
HS đọc phân vai
2 ® 3 nhóm lên thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về kể chuyện cho người thân nghe
Lắng nghe
Thực hiện
rút kinh NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT : Chính tả (Nghe - viết)
cánh CAM LẠC MẸ
Ngày dạy:
MỤC tiêu:
Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Cánh cam lạc mẹ.
Viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi, âm chính o/ô.
ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai (nếu có).
Bút dạ + 5 tờ phiếu đã phô tô bài tập cần làm.
CáC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
3’
Kiểm tra 3 HS. Đọc 3 từ có âm r/d/gi (hoăc o/ô
Nhận xét, cho điểm
HS viết các từ GV đọc
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Viết chính tả
20’ – 22’
Hoạt động 1: Hướng dẫn chính tả
GV đọc một lượt
Đặt câu hỏi
Hoạt động 2: GV đọc – HS viết
Đọc từng dòng thơ (mỗi dòng đọc 2 lần)
Hoạt động 3: Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
HS lắng nghe
HS trả lời
HS viết chính tả
HS tự rà soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
3
Làm BT chính tả
9’ – 10’
Câu a:
Cho HS đọc yêu cầu của câu a
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát phiếu bài tập
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Câu b: (Cách làm tương tự câu a)
HS làm bài vào phiếu
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà học bài
HS lắng nghe
HS thực hiện
rút kinh NGHIỆM TIẾT DẠY
…
…
…
…
TUẦN 20:
TIẾT : Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: công dân
Ngày dạy :
MỤC tiêu:
Mở rộng, hệ thống vốn từ gắn với chủ điểm Công dân.
Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Phô tô một vài trang từ điển liên quan đến nội dung bài học.
Bút dạ + giấy kẻ bảng phân loại.
Bảng phụ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 7’
Cho HS đoc yêu cầu của BT1, 3 câu a, b, c
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lạikết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2 : 10’
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
GV giao việc
Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạ cho 3 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3 : 6’
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm BT4 : 7’
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài
HS phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài+trình bày kết quả
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Khen những HS làm bài tốt
Dặn HS vệ nhà học bài
HS lắng nghe
rút kinh NGHIỆM TIẾT DẠY
…
…
…
…
TUẦN 20:
TIẾT : Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Ngày dạy:
MỤC tiêu:
Rèn kỹ năng nói:
HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về 1 tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gương sống, làm việc theo pháp luật.
Bảng lớp viết đề bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
5’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Kể chuyện
29’ – 30’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
Viết bài lên bảng lớp.
Gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong bài
Cho 3 HS đọc gợi ý trong SGK.
Lưu ý học sinh: kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc ngoài chương trình để tạo sự hứng thú, tò mò cho các bạn.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nha.
Cho HS nói trước lớp về câu chuyện sẽ kể
Hoạt động 2: HS kể chuyện
Cho HS đọc lại gợi ý 2
Cho HS kể chuyện theo nhóm
Cho HS thi kể
Nhận xét + khen những HS kể hay
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
3 HS đọc gợi ý trong SGK
Lớp đọc thầm gợi ý 1
HS nói tên câu chuyện sẽ kể
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS kể chuyện thoe nhóm
HS thi kể
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà luyện kể thêm
Dặn HS đọc trước TIẾT Tập làm văn TUẦN 21
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TI ẾT: Tập đọc
NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG
Ngày dạy:
M ỤC tiêu:
Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kính trọng nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
Hiểu các từ ngữ trong bài.
Nắm được nội dung chính của bài văn: Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kì cách mạng khó khăn về tài chính.
Đ Ồ D ÙNG D ẠY-H ỌC:
Anh chân dung nhà từ thiện Đỗ Minh Thiện + Bảng phụ.
C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY - H ỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
5’
Kiểm tra 3 HS
HS đọc + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
Hoạt động 1: GV hoặc 1, 2 HS khá giỏi đọc cả bài
Hoạt động 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp
GV chia 5 đoạn
Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm
Hoạt động 4: Cho HS đọc cả bài
Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ
HS lắng nghe
HS dùng bút chì đánh dấu
HS đọc nối tiếp
HS luyện đọc từ ngữ khó
HS đọc theo nhóm 5
1 ® 2 HS đọc cả bài
Đọc chú giải + giải nghĩa của từ
3
Tìm hiểu bài
Đoạn 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm
Đặt câu hỏi
Đoạn 3: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 3
Đặt câu hỏi
Đoạn 4: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 4
Đặt câu hỏi
Đoạn 5: Cho HS đọc to + đọc thầm đoạn 5
Đặt câu hỏi
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc lại toàn bài
Đưa bảng phụ ghi sẵn và hướng dẫn đọc
Phân nhóm 4 cho HS luyện đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét, khen HS đọc hay
1 ® 2 HS đọc
HS đọc đoạn
3 HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Cho HS nhắc lại ý nghĩa của bài
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà luyện đọc
HS nhắc lại
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT: Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT
Ngày dạy:
(Tả người)
MỤC TIÊU:
HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng; đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Giấy kiểm tra hoặc vở.
Một số tranh ảnh minh họa nội dung đề văn.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS làm bài
5’
Cho HS đoc 3 đề bài trong SGK
Cho HS chọn đề bài
GV gợi ý
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS chọn một trong 3 đề
HS lắng nghe
3
HS làm bài
30‘ – 31’
Nhắc HS cách trình bày 1 bài tập làm văn
Thu bài khi HS làm xong
HS làm bài
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc trước TIẾT tập làm văn Lập chương trình hoạt động
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 20:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép; biết cách dúng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Một số giấy khổ to đã phô tô các bài tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu của BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
GV giao việc
Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc yêu cầu + đoạn trích
Làm bài + phát biểu ý kiến
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài trên bảng
Lớp nhận xét bài trên bảng
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK
Cho HS nhắc lại mà không nhìn SGK
HS đọc
HS nhắc lại
4
Luyện tập
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu của BT1 + đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + ch
File đính kèm:
- nguyen tran bich ngoc.doc