Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng( 2 tiết)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( Bác Hồ, các cháu học sinh, một em bé, Tộ )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào. bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý, kính trọng Bác Hồ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 2 tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ hai ngày tháng 4 năm 2007
Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng( 2 tiết)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( Bác Hồ, các cháu học sinh, một em bé, Tộ )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào. bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý, kính trọng Bác Hồ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Cây đa quê hương
- Qua câu chuyện này em hiểu điều gì ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
b. Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS giọng đọc
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý từ ngữ : quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, ......
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HD HS đọc đúng các câu
- Các cháu chơi có vui không ? / Các cháu ăn có no không ? / Các cô có mắng phạt các cháu không ? / Các cháu có thích kẹo không ? / Các cháu có đồng ý không ?
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
- 2 HS đọc bài
- HS trả lời
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc từ
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét bạn
Tiết 2
c. HD tìm hiểu bài
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ?
- Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
- Những câu hỏi của bác cho thấy điều gì
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ?
- Tại sao bạn Tộ không giám nhận kẹo Bác chia ?
- Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ?
d. Luyện đọc lại
Hướng dẫn đọc diễn cảm
Gọi học sinh đọc diễn cảm
Thi đọc diễn cảm
Đọc theo vai bài này cần mấy người?
Hướng dẫn đọc theo vai
Chia nhóm 4, luyện đọc trong nhóm
Gọi học sinh đọc theo vai
Tổ chức thi đọc theo vai
Nhận xét
- Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa, ...
- Các cháu có vui không ? Các cháu ăn no không ? Các cô có mắng phạt các cháu không ? Các cháu có thích kẹo không ?
- Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn mang theo kẹo để phân phát cho các em.
- Các bạn đề nghị Bác chia kẹo cho người ngoan. Chỉ ai ngoan mới được ăn kẹo.
- Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô.
- Bác khen Tộ ngoan vì Tộ biết nhận lỗi
Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tự chọn
3 em đọc diễn cảm theo 3 đoạn
3 em thi đọc 1 đoạn tự chọn.
Cần 4 người ( người dẫn truyện, Bác Hồ, Các học sinh, bạn Tộ).
2 bàn tạo thành 1 nhóm 4, luyện đọc theo vai trong nhóm.
2 nhóm thực hiện đọc theo vai
+ 3 nhóm HS tự phân vai thi đọc truyện
Lớp bình chọn nhóm đọc tốt nhất.
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà đọc bài
Tiếng việt ( tăng )( Bỏ gạch ngang ở giữa bài)
Luyện đọc bài : Ai ngoan sẽ được thưởng
I Mục tiêu
- HS tiếp tục luyện đọc bài : Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Rèn kĩ năng đọc cho HS
- GD HS có ý thức tự giác
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Hướng dẫn luyện đọc
a.Luyện đọc thành tiếng
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS giọng đọc
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HD HS đọc đúng các câu hỏi trong bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
Hát
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc từ
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét bạn
b. Luyện đọc diễn cảm
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ?
- Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
- Những câu hỏi của bác cho thấy điều gì
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ?
- Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo ? Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ?
d. Luyện đọc lại
Hướng dẫn đọc diễn cảm
Thi đọc diễn cảm
Hướng dẫn đọc theo vai
Chia nhóm 4, luyện đọc trong nhóm
Tổ chức thi đọc theo vai
Nhận xét
- Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa, ...
- Các cháu có vui không ? ..........Các cháu có thích kẹo không ?
- Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi.
- Các bạn đề nghị Bác chia kẹo cho người ngoan. Chỉ ai ngoan mới được ăn kẹo.
- Vì bạn tự thấy mình chưa ngoan
- Bác khen Tộ ngoan vì Tộ biết nhận lỗi
Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tự chọn
3 em thi đọc 1 đoạn tự chọn.
2 bàn tạo thành 1 nhóm 4, luyện đọc theo vai trong nhóm.2 nhóm thực hiện đọc theo vai.3 nhóm thi đọc truyện
Lớp bình chọn nhóm đọc tốt nhất.
IV Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Dặn HS tiếp tục luyện đọc.
Kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng
I Mục tiêu
+Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn chuyện
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện
- Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ
+ Rèn kĩ năng nghe : chăm chú nghe bạn kể để nhận xét được lời kể của bạn hoặc kể tiếp bằng lời của bạn
+ Giáo dục học sinh thật thà, biết nhận lỗi và sửa lỗi.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ chuyện kể
HS : Đọc kĩ truyện
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại chuyện : Những quả đào
- Em thích nhân vật nào trong chuyện ? Vì sao ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD HS kể chuyện
* Kể từng đoạn theo tranh
- GV nhận xét, cho điểm
* Kể lại toàn bộ câu chuyện
- GV nhận xét
* Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của Tộ
- 2 HS nối nhau kể lại chuyện
- HS trả lời
+ HS quan sát tranh
- Nói nhanh nội dung từng tranh
Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng.
Tranh 2: Bác Hồ đang trò chuyện với HS.
Tranh 3: Bác xoa đầu Tộ , khen bạn ngoan vì đã biết nhận lỗi.
- Kể lại từng đoạn trong nhóm
- 3 đại diện của 3 nhóm tiếp nối nhau thi kể 3 đoạn của chuyện
- Nhận xét bạn
Lớp tập kể cả chuyện
+ 2, 3 HS đại diện cho tập kể lại toàn bộ câu chuyện
+ 1 HS kể mẫu
- HS tiếp nối nhau kể trước lớp
IV Củng cố, dặn dò: Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ? (đức tính thật thà, dám dũng cảm nhận lỗi của bạn Tộ )
.Giáo viện nhận xét tiết học, dặn HS kể cho người thân nghe.
Chính tả ( nghe - viết )
Ai ngoan sẽ được thưởng
I Mục tiêu
+ Nghe - viết chính xác, trình bày đúng nội dung một đoạn văn trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng
+ Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn tr / ch, êt / êch.
+ Giáo dục HS ý thức luyện viết chữ đẹp.
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao, xô đẩy, ....
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết hoc
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Nêu nội dung của bài chính tả ?
- Viết : Bác Hồ, Bác, ùa tới, quây quanh
* GV đọc bài
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm bài tập
* Bài tập 2 ( 102 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp viết bảng con
+ HS theo dõi SGK
- 2, 3 HS đọc lại
- Đoạn văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở
+ Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- HS làm bài vào VBT
- 2 HS lên bảng làm
Cây trúc, chúc mừng
Trở lại, che chở
- Nhận xét bài bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Tiếp tục ôn bài
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ : từ ngữ về Bác Hồ.
- Củng cố kĩ năng đặt câu.
- Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ.
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT1
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết các từ tả bộ phận của thân cây ?
- Viết các từ tả bộ phận lá cây ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
- HS lên bảng viết
+ Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, ......
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm VBT
TN tình cảm của Bác với thiếu nhi
yêu, thương, quý, quan tâm, chăm sóc
TN tình cảm của thiếu nhi với Bác
kính yêu, biết ơn, thương yêu....
+ Đặt câu với mỗi từ tìm được ở bài 1
- HS nối tiếp nhau đặt câu
Bác Hồ rất quan tâm đến thiếu nhi.
Thiếu nhi kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
- Nhận xét bạn
+ Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng một câu
- HS quan sát lần lượt từng tranh
- Làm vào VBT
Các bạn thiếu nhi đi viếng lăng Bác.
Các bạn dăng hoa trước tượng đài Bác Hồ.
Các bạn còn trồng cây nhớ ơn Bác.
- Đổi vở nhận xét bài bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Xem lại bài, ghi nhớ những từ vừa cung cấp trong tiết học
Tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ( Chưa chỉnh vì dài quá)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát bài thơ. Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.
- Biết thể hiện tình cảm thương nhớ Bác Hồ qua giọng đọc
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài : cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ, ....
- Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiến mong nhớ Bác Hồ. Đêm đêm, bạn giở ảnh bác vẫn cất giấu thầm, ngắm bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền nam, thiếu nhi cả nước đối với bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc
- Học thuộc lòng bài thơ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Xem truyền hình
- Em thích những chương trình gì trên ti vi ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS giọng đọc
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ GV HD HS ngắt đúng cụm từ ở một số dòng thơ
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài
- Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ?
- Vì sao bạn phải " cất thầm " ảnh Bác
- Hình ảnh Bác hiện ra như thế nào trong 8 dòng thơ đầu ?
- Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ?
d. HD học thuộc lòng bài thơ
- GV HD HS đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ
- 2 HS đọc bài
- HS trả lời
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- HS luyện đọc
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét bạn
- Quê ở ven sông Ô Lâu
- ở trong vùng địch tạm chiến, giắc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác
- Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ
- HS đọc thầm toàn bài, trao đổi, trả lời câu hỏi
+ HS thi đọc từng đoạn, cả bài thơ
IV Củng cố, dặn dò
- Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ ( Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiến nhưng luôn, mong nhớ Bác )
- GV nhận xét tiết học
- Tiếp tục HTL bài thơ
Tập viết
Chữ hoa M ( kiểu 2 )( Chỉnh gọn vào 1 trang)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ hoa M hoa kiêu 2 theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
- Giáo dục học sinh ý thức viết chữ đúng, đẹp.
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ hoa M, bảng phụ viết Mắt ( 1 dòng ), Mắt sáng như sao ( dòng 2)
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : chữ A hoa
- Nhắc lại cụm từ viết giờ trước
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết chữ hoa
* HD quan sát và nhận xét
- Chữ hoa M kiểu 2 cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
+ GV HD quy trình viết chữ hoa M kiểu 2
+ GV vừa viết vừa nói lại quy trình
* HD HS viết trên bảng con
- GV theo dõi sửa sai cho HS
c. HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- GV giải thích nghĩa cụm từ : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng
* HD HS quan sát và nhận xét
- Nhận xét độ cao của các con chữ ?
- Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng ?
- Nhận xét vị trí dấu thanh ?
* HD HS viết chữ Mắt vào bảng con
- GV quan sát, giúp đỡ HS
d. HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của bài viết
- GV theo dõi, giúp đỡ những em chậm
e. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết bảng con, 2 em lên bảng viết
- Ao liền ruộng cả
+ HS quan sát chữ hoa M kiểu 2
- Chữ hoa M cao 5 li
- Được viết bằng 3 nét
- HS theo dõi, quan sát
+ HS viết trên bảng con
+ Mắt sáng như sao
- M, g, h : cao 2,5 li. t : cao 1,25 li. Các con chữ còn lại cao 1 li
- Các tiếng cách nhau 1 thân chữ
- Trong tiếng Mắt dấu sắc nằm trên con chữ ă của vần ăt, trong tiếng sáng dấu sắc nằm trên con chữ a của vần ang
+ HS viết chữ Mắt vào bảng con
+ HS viết vào vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Viết tiếp phần luyện viết ở nhà.
Tiếng việt ( tăng )( chưa có củng cố)
Luyện : Từ ngữ về Bác Hồ
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn một số từ ngữ về Bác Hồ.
- Tiếp tục củng cố kĩ năng đặt câu.
- GD HS có ý thức học tập
II Đồ dùng
GV : Phiếu học tập
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Viết các từ tả bộ phận của thân cây ?
- Viết các từ tả bộ phận lá cây ?
3. Hướng dẫn luyện
* Bài tập 1 ( Miệng )
- Đọc yêu cầu bài tập
* Bài tập 2 ( Miệng )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( Viết )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
- HS lên bảng viết
+ Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, ......
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm VBT
TN tình cảm của Bác với thiếu nhi
yêu, thương, quý, quan tâm, chăm sóc
TN tình cảm của thiếu nhi với Bác
kính yêu, biết ơn, thương yêu....
+ Đặt câu với mỗi từ tìm được ở bài 1
- HS nối tiếp nhau đặt câu
Bác Hồ rất quan tâm đến thiếu nhi.
Thiếu nhi kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
- Nhận xét bạn
+ Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng một câu
- HS quan sát lần lượt từng tranh
- Làm vào VBT
Các bạn thiếu nhi đi viếng lăng Bác.
Các bạn dăng hoa trước tượng đài Bác Hồ.
Các bạn còn trồng cây nhớ ơn Bác.
- Đổi vở nhận xét bài bạn
Chính tả ( nghe - viết )
Cháu nhớ Bác Hồ
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr / ch, êt / êch.
- Giáo dục học sinh ý thức luyện viết chữ đẹp, đúng.
II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết 3 tiếng bắt đầu bằng ch ?
- Viết 3 tiếng bắt đầu bằng tr ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Nêu ND đoạn thơ ?
- Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả ?
- Viết : bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng, ...
* GV đọc cho HS viết bài vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm bài tập
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV HD 2 nhóm HS chơi trò chơi, mỗi nhóm 4 em
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
+ HS theo dõi SGK
- 2, 3 HS đọc lại
- Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm.
- Tiếng đầu câu, tên riêng
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở chính tả
+ Điền vào chỗ trống ch / tr
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm VBT
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Thi đặt câu nhanh
- HS chơi trò chơi
- Nhẫn xét nhóm bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Tiếp tục ôn bài
Tập làm văn
Nghe - Trả lời câu hỏi
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe - hiểu :
- Nghe kể mẩu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
+ Rèn kĩ năng viết : trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện.
+ Giáo dục học sinh học tập đạo đức của Bác Hồ.
II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ chuyện trong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại chuyện : Sự tích hoa dạ lan hương
- GV nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. HD làm các bài tập
* Bài tập 1 ( Miệng )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kể chuyện 3 lần
- GV nêu từng câu hỏi
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét
- GV chấm 1 vài bài
- 2 HS kể lại chuyện
+ Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
- HS đọc 4 câu hỏi
- HS quan sát tranh minh hoạ
- HS trả lời
- 3, 4 cặp HS hỏi đáp trước lớp
Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi công tác.
Một chiến sĩ xẩy chân ngã vì hòn đá kênh
Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá để người đi sau khỏi ngã.
- 1, 2 HS khá giỏi kể lại toàn câu chuyện
+ Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong BT1
- 1 HS đọc lại câu hỏi d
- Cả lớp làm bài vào VBT
Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác hỏi han anh chiến sĩ ngã có đau không. Bác cho kê lại hòn đá cho bằng phẳng để người đi sau khỏi ngã.
IV Củng cố, dặn dò
- Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình ? ( Biết sống vì người khác, biết quan tâm đến mọi người... )- GV nhận xét tiết học
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện: Nghe trả lời câu hỏi
I Mục tiêu
+ Tiếp tục rèn cho học sinh kĩ năng nghe - hiểu :
- Nghe kể mẩu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
+ Luyện cho học sinh kĩ năng viết : trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện.
+ Giáo dục học sinh học tập đạo đức của Bác Hồ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ chuyện trong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại chuyện : Sự tích hoa dạ lan hương
- GV nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. HD làm các bài tập
* Bài tập 1 ( Miệng )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kể chuyện 3 lần
- GV nêu từng câu hỏi
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét
- GV chấm 1 vài bài
- 2 HS kể lại chuyện
+ Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
- HS đọc 4 câu hỏi
- HS quan sát tranh minh hoạ
- HS trả lời
- 3, 4 cặp HS hỏi đáp trước lớp
Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi công tác.
Một chiến sĩ xẩy chân ngã vì hòn đá kênh
Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá để người đi sau khỏi ngã.
- 1, 2 HS khá giỏi kể lại toàn câu chuyện
+ Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong BT1
- 1 HS đọc lại câu hỏi d
- Cả lớp làm bài vào VBT
Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác hỏi han anh chiến sĩ ngã có đau không. Bác cho kê lại hòn đá cho bằng phẳng để người đi sau khỏi ngã.
IV Củng cố, dặn dò
- Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình ? ( Biết sống vì người khác, biết quan tâm đến mọi người... )- GV nhận xét tiết học
Tiếng Việt ( tăng)
Luyện viết: Ai ngoan sẽ được thưởng
I Mục tiêu
+ Nghe - viết chính xác, trình bày đúng nội dung đoạn 3 trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng
+ Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp âm, vần dễ lẫn tr / ch, êt / êch.
+ Giáo dục HS ý thức luyện viết chữ đẹp.
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao, xô đẩy, ....
2. Hướng dẫn luyện viết
a. GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Nêu nội dung của bài chính tả ?
- Viết : Bác Hồ, Bác, ùa tới, quây quanh
* GV đọc bài
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm bài tập
* Bài tập 2 ( 102 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp viết bảng con
+ HS theo dõi SGK
- 2, 3 HS đọc lại
- Đoạn văn kể về việc Tộ tự giác nhận lỗi và được Bác khen.
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở
+ Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- HS làm bài vào VBT
- 2 HS lên bảng làm
Cây trúc, chúc mừng
Trở lại, che chở
- Nhận xét bài bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Tiếp tục ôn bài
File đính kèm:
- TV30.DOC