Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2015-2016

I. MỤC TIÊU

 - Nắm được một số từ ngữ( gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ hán việt thông dụng ) thuộc chủ điểm đã học( thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng,Trên đôi cánh ước mơ)

 - Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép .

 - Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .

 - HS Thang đọc được một đoạn văn ngắn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT3 ; một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc9 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 26/ 10 / 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy đinh giữa HKI( khoảng 75 tiếng /phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài, bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. - HS Thang đọc được một đoạn văn ngắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 9 tuần đầu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Họat động của HS 1. Khởi động: - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Điều ước của vua Mi-đát , trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . - GV nhận xét, đánh giá. - Giới thiệu bài. 2. Thực hành: * Bài tập 1: Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng . - Kiểm tra khoảng 1/3 lớp . - Cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD - 2 HS đọc và trả lời . - HS nhận xét . - HS lắng nghe. - Từng em lên bốc thăm chọn bài . - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . * Bài tập 2 - Nêu câu hỏi : + Những bài Tập đọc như thế nào là truyện kể ? + Hãy kể tên những bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm :Thương người như thể thương thân . - Phát phiếu riêng cho vài em . - Đọc yêu cầu BT . + Đó là những bài kể một chuỗi sự việc có đầu có cuối , liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên mọt điều có ý nghĩa . + Dế Mèn bênh vực kể yếu ; Người ăn xin . - Đọc thầm lại các truyện trên , suy nghĩ , làm bài cá nhân . - Những em làm bài trên phiếu dán nhanh kết quả bài làm ở bảng lớp , trình bày . - Lớp nhận xét theo các yêu cầu : + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ? + Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ? - Sửa bài theo lời giải đúng . * Bài tập 3 - Nhận xét , kết luận : + Đoạn văn có giọng đọc thiết tha , trìu mến là đoạn cuối truyện Người ăn xin . + Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết là đoạn Nhà Trò kể nỗi khổ của mình . + Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ , răn đe là đoạn Dế Mèn đe dọa bọn nhện , bênh vực Nhà Trò . 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Chia sẻ cho mọi người biết về bài học. - Đọc yêu cầu BT . - Tìm nhanh trong hai bài Tập đọc nêu trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc , phát biểu . - Thi đọc diễn cảm , thể hiện rõ sự khác biệt về giọng đọc ở mỗi đoạn . - Lắng nghe . *************************************** Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 28/ 10 / 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu kĩ năng đọc như ở tiết 1; nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch , thơ, bước đầu nắm được nhân vật chính và tính cacchs bài tập đọc là truyện kể đã học. - Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn . - HS Thang đọc được một khổ thơ trong bài: Mẹ ốm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc , HTL trong 9 tuần đầu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Nhận xét việc kiểm tra đọc của 2/3 lớp . - Giới thiệu bài. 2. Thực hành: Bài tập 1: Kiểm tra Tập đọc và HTL - Kiểm tra 1/3 lớp còn lại . - GV nhận xét, sửa chữa. - Lớp lắng nghe. - Lắng nghe - Từng em lên bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu . - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài - Nhắc HS những việc cần làm để thực hiện bài tập . - Ghi nhanh lên bảng . - Chia lớp thành các nhóm nhỏ , giao việc - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại . - Đọc yêu cầu BT . - Nói tên , số trang của 6 bài Tập đọc trong chủ điểm . - Các nhóm làm việc theo cách sau + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc lướt 2 bài Tập đọc , ghi ra nháp tên bài , thể loại , nội dung chính , giọng đọc . + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm . + Cả nhóm nhận xét , bổ sung . + Thư kí ghi kết quả vào phiếu . - Các nhóm dán sản phẩm ở bảng lớp . - Đại diễn mỗi nhóm trình bày kết quả làm bài của nhóm mình . - Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm thắng cuộc . - Vài em đọc lại bảng kết quả . - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . Bài tập 3: - Phát phiếu cho các nhóm trao đổi , làm bài . - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại . 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học . - Về nhà chia sẻ với mọi người bết về cách đọc diễn cảm một đoạn thơ, một đoạn văn. - Đọc yêu cầu BT . - Nêu tên các bài Tập đọc là truyện kể theo chủ điểm .( Đôi giày, Thưa chuyện., Điều ước..). Tiếp theo các nhóm ghi tên nhân vật và tính cách của các nhân vật đó vào phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét . - Vài em đọc lại bảng kết quả . - HS lắng nghe ***************************** Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 28/ 10 / 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( TIẾT 3) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc. - Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng. - Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt . - HS Thang viết được một đoạn văn ngắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 12 phiếu viết tên từng bài Tập đọc , 5 phiếu viết tên các bài HTL đã học trong 9 tuần đầu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Giới thiệu bài: GV nêu mục đích- yêu cầu tiết học. 2. Thực hành . Bài tập 1: Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng. - Kiểm tra 1/3 lớp . - GV nhận xét, sửa chữa. - Lắng nghe - Từng em lên bốc thăm chọn bài . - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc . Bài tập 2 - Gợi ý HS có thể tìm tên bài ở Mục lục . - Ghi tên bài ở bảng lớp . - Phát phiếu cho một số em . - Chốt lại lời giải đúng , dán phiếu đã ghi lời giải ở bảng , mời vài em đọc bảng kết quả . 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học . - Về nhà chia sẻ với người thân - Đọc yêu cầu BT . - Đọc tên bài . - Đọc thầm các truyện trên , suy nghĩ , trao đổi theo cặp , làm bài vào vào vở , một số em làm vào phiếu . - Những em làm bài trên phiếu cử đại diện trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua theo các tiêu chí : + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không ? + Lời trình bày có rõ ràng , mạch lạc không ? + Giọng đọc minh họa thế nào ? - Lắng nghe. Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 30/10 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (TIẾT 4) I – MỤC TIÊU : - Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng. - HS Thang đọc được một đoạn văn ngắn. II- CHUẨN BỊ : - Phiếu học tập. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Trải nghiệm: - Nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm: Măng mọc thẳng? - GV nhận xét, đánh giá. - Giới thiệu bài. 2. Thực hành: Bài tập 1: Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng ( 1/3 số HS trong lớp ) GV tổ chức cho HS lần lượt lên bốc thăm đọc các bài TĐ đã học. - GV đặt câu hỏi về đoạn, bài HS vừa đọc. - GV –HS nhận xét . - GV nhận xét, sửa sai Bài tập 2 - Nêu các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng - GV cho HS đọc thầm các truyện trên, suy nghĩ, trao đổi trong 6 nhóm để hoàn thành kết quả vào phiếu học tập. - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS lần lượt lên bốc thăm - HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - HS trả lời - HS khác nhận xét. -HS nêu nội dung bài tập -HS trả lời - Tuần 4: Một người chính trực/36 - Tuần 5:Những hạt thóc giống/46 - Tuần 6: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca/55 - Chị em tôi/59 - HS làm bài trên phiếu qua thảo luận theo 6 nhóm. Đại diện trình bày. TÊN BÀI NỘI DUNG CHÍNH NHÂN VẬT GIỌNG ĐỌC 1-Một người chính trực 2-Những hạt thóc giống 3- Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca 4-Chị em tôi - Ca ngợi lòng ngay thẳng ,chính trực, đặt việc nước lên trên tình riêng của Tô Hiến Thành -Nhờ dũng cảm, trung thực, cậu bé Chôm được vua tin yêu, truyền cho ngôi báu. -Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với bản thân -Một cô bé hay nói dối ba để đi chơi đã được em gái làm cho tỉnh ngộ. -Tô Hiến Thành -Đỗ Thái Hậu -Cậu béChôm - Nhà vua -An-đrây-ca -Mẹ An-đrây-ca -Cô chị -Cô em -Người cha -giọng đọc thong thả, rõ ràng. Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tính cách kiên định, khẳng khái của Tô Hiến Thành. -Giọng đọc khoan thai, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca. Lời Chôm ngây thơ, lo lắng. Lời nhà vua khi ôn tồn, khi dõng dạc. -Giọng đọc trầm, buồn, xúc động . -Giọng đọc nhẹ nhàng, hóm hỉnh thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật . GV mời một số HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn, minh hoạ giọng đọc phù hợp với nội dung của bài mà các em vừa tìm. GV nhận xét, sửa chữa. 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học . - Về nhà chia sẻ với mọi người về bài học. HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn, minh hoạ giọng đọc phù hợp với nội dung của bài -HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 29/ 10 / 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( TIẾT 5) I. MỤC TIÊU - Nắm được một số từ ngữ( gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ hán việt thông dụng ) thuộc chủ điểm đã học( thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng,Trên đôi cánh ước mơ) - Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép . - Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . - HS Thang đọc được một đoạn văn ngắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT3 ; một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Kiểm tra 2 em kể một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia , sau đó nói ý nghĩa truyện . - GV nhận xét, đánh giá. - Giới thiệu bài. 2. Thực hành Bài tập 1: - Viết tên bài , số trang của 5 tiết lên bảng để HS tìm nhanh trong SGK . - Phát phiếu cho các nhóm , quy định thời gian làm bài khoảng 10 phút . - Hướng dẫn cả lớp soát lại , sửa sai , tình điểm thi đua . - 2 HS kể - HS lắng nghe. - 1 em đọc yêu cầu BT1. - Cả lớp đọc thầm , thảo luận các việc cần làm để giải đúng BT . - Mở SGK , xem lướt lại 5 bài thuộc 3 chủ điểm trên . - Các nhóm làm việc theo cách sau + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc bài Mở rộng vốn từ thuọc 1 chủ điểm , ghi ra nháp các từ ngữ đã học theo chủ điểm . + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm . + Cả nhóm nhận xét , bổ sung . + Thư kí ghi kết quả vào phiếu . - Các nhóm dán sản phẩm của mình ở bảng lớp . - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn . Cách chấm : đọc từ ngữ thuộc từng chủ điểm , từ nào không thuộc chủ điểm thì gạch chéo bên cạnh rồi ghi tổng số từ đúng dưới từng cột Bài tập 2 - Dán tờ phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ , tục ngữ ở bảng . - Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT . - Tìm các thành ngữ , tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm , phát biểu . - Vài em nhìn bảng đọc lại các thành ngữ , tục ngữ - Tiếp nối nhau phát biểu . - Lớp nhận xét . Bài tập 3 - Phát phiếu riêng cho một số em , nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép cần viết ra ví dụ . 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học . - Về nhà chia sẻ với mọi người về các câu chuyện em được chứng kiến hoặc đã được tham gia. - Đọc yêu cầu BT , tìm trong Mục lục các bài Dấu hai chấm , Dấu ngoặc kép . Viết câu trả lời vào vở BT . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Lắng nghe. ***************************** Ngày soạn:24/ 10 / 2015 Ngày dạy: 30/ 10 / 2015 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( TIẾT 6) I. MỤC TIÊU - Xác định được tiếng chỉ có vần thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép , từ láy, danh từ( chỉ người, vật,khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn. - Có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt . - HS Thang viết được một đoạn văn ngắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Giới thiệu bài: Nêu mục đích- yêu cầu của tiết học. 2. Thực hành: Bài tập 1, 2 - Phát riêng phiếu cho vài em . - GV nhận xét, sửa chữa - HS lắng nghe. - Lắng nghe - 1 em đọc đoạn văn BT1 và yêu cầu của BT2 . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn , tìm tiếng ứng với mô hình đã cho ở BT2 . - Làm bài vào vở . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Bài 3 + Nhắc HS xem lướt các bài Từ đơn và từ phức , Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng yêu cầu của bài . + Phát phiếu cho từng căp trao đổi . GV nhận xét,chốt lại: + Từ đơn: dưới,tầm, cánh, chú, là, luỹ, tre, xanh, trong, bờ, ao, những, gió, rồi, cảnh, còn, tầng,.. + Từ láy: rì rào, rung rinh, thung thăng. + bây giờ, khoai nước, tuyệt đẹp, hiện ra,ngược xuôi, xanh trong, cao vút. Bài 4 + Nhắc HS xem lướt lại các bài Danh từ , Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài . + Phát phiếu cho từng cặp trao đổi . - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: + Danh từ: tầm, cánh, chú, chuồn chuồn, tre, gió, bờ, ao, khóm, khoai nước, cảnh, đất nước, cánh, đồng, đàn ,trâu, cỏ, dòng, sông, đồn, thuyền, tầng, đàn, cò,trời. + Động từ: rì rào, rung rinh, hiện ra, gặm, ngược xuôi, bay. 3. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học . - Về nhà chia sẻ với mọi người về bài học. Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Những em làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp , trình bày . - Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . - Đọc yêu cầu BT . - Những em làm bài xong trình bày kết quả . - Tổ trọng tài nhận xét , chốt lại lời giải đúng .. - Viết bài vào vở theo lời giải đúng . - Lắng nghe KÍ DUYỆT TUẦN 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_10_nam_hoc_2015_2016.doc