Giáo án Tiếng Việt lớp 5

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ

I. Mục đích yêu cầu:

-Vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm các quan hệ từ trong câu; hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu.

Biết sử dụng 1 số quan hệ từ thường gặp.

II .Đồ dùng học tập:

VBTTV

II .Hoạt động dạy và học

1.Kiểm tra bài cũ :

HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ tiết trước .Cho VD ? đặt câu?

 

doc200 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết LUYệN Từ Và CÂU Luyện tập về quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu: -Vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm các quan hệ từ trong câu; hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu. Biết sử dụng 1 số quan hệ từ thường gặp. II .Đồ dùng học tập: VBTTV II .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ tiết trước .Cho VD ? đặt câu? 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? Làm miệng Gọi HS ttrình bày Bài 2 - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 3 Tổ chức trò chơi “truyền điện ” GV thử thay bằng từ khác-HS giải thích vì sao lại không điền được từ đó? Bài 4 HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học, chỉ rõ ưu , khuyết điểm của lớp , cá nhân -Về nhà xem lại bài tập 3,4 Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +của:nối cái cày với người Hmông +bằng:bắp cày-gỗ tốt màu đen +như(1):vòng –hình cánh cung. +như(2):hùng dũng-một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận . +nhưng: biểu thị quan hệ tương phản. +mà : ……………… +nếu ..thì:biểu thị quan hệ đ/k, giả thiết-kết quả. Các từ cần điền :và, và, ở, của, thì, thì, và, nhưng. VD : Em dỗ mãi mà bé vẫn không nín. ………. Lớp NX,sửa sai Tiết Tập làm văn Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết ) I. Mục đích yêu cầu: -Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua 2 bài văn mẫu. -Hiểu :quan sát ,ghi chép những nét tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ ghi đặc điểm ngoại hình của bà, chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc. VBTTV III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Nhắc lại nội dung ghi nhớ trong tiết TLV trước KT dàn bài hoàn chỉnh ở tiết trước. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả (GVtreo dàn ý sau khi HS phát biểu) GV: t/g ngắm bà rất kĩ ..chọn nét tiêu biểu… ,bộc lộ t/y của mình. Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 (GV treo dàn ý sau khi HS phát biểu) GV:T/g quan sát rất kĩ hoạt động của người thợ rèn;miêu tả quá trình thỏi thép hồng qua bàn tay anh , biến thành lưỡi rựa vạm vỡ, duyên dáng…người thợ rèn như chinh phục con cá sống hấp dẫn, sinh động, mới lạ. *Lưu ý: cần chọn lọc chi tiết tiêu biểu làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác; bài viết sẽ hấp dẫn, không lan man, dài dòng. HĐ4 :củng cố ,dặn dò -Về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát một người em thường gặp(thầy ,cô giáo, chú công nhân , người hàng xóm…) -NX tiết học Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 Nhóm khác bổ sung +mái tóc:đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối; mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ một cách khó khăn. +đôi mắt: hai con ngươi…..khó tả; ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. +khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm ….vẫn tươi trẻ. +giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông đồng; khắc sâu vào trí nhớ cậu bé;dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống như những đoá hoa. Tiết LUYệN Từ Và CÂU Luyện tập về quan hệ từ I. Mục đích yêu cầu: -Nhận biết các cặp quan hệ từ trong câu và tác dụng của chúng. -Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ. II .Đồ dùng học tập: -Bảng phụ viết đoạn văn BT3b III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS làm BT3, tiết trước. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: Gợi ý:mỗi đoạn có 2 câu .HS chọn cặp quan hệ từ thích hợp để nối chúng. Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Bài 3: 2 HS đọc nối tiếp nhau nội dung bài 3 HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày GV nhấn mạnh tác dụng của sử dụng quan hệ từ và cặp quan hệ từ HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Ôn lại kiến thức về DT để chuẩn bị cho tiết ôn tập về từ loại. Lớp đọc thầm theo +..tìm cặp quan hệ từ.. Câu a: nhờ….mà.. Câu b: không những ….mà còn.. Nhóm khác bổ sung Nhiều HS nhắc lại ……. Đoạn a:..vì …nên… Đoạn b:..chẳng những..mà… +So với đoạn a, đoạn bcó thêm 1 số quan hệ từ ở các câu sau : -câu 6: vì vậy, Mai… -câu 7: cũng vì vậy,côbé… -câu 8: vì chẳng kịp..nên cô bé… +Đoạn a hay hơn đoạn b.Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề. Tiết Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I. Mục đích yêu cầu: -Củng cố kiến thức về đoạn văn. -HS viết được 1 đoạn văn tả ngoại hình của 1 người em thường gặp dựa vào dàn ý và KQquan sát đã có. II .Đồ dùng học tập: -Bảng phụ viết y/c BT1 -Dàn ý văn tả người III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS trình bày dàn ý bài văn tả 1 người mà em thường gặp. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài ? Gọi HS nối tiếp nhau đọc gợi ý SGK GV mở bảng phụ ghi gợi ý 4, nhắc lại cấu trúc của đoạn văn cần y/c những gì? *Lưu ý:có thể tả 1 số nét tiêu biểu ,cũng có thể tả riêng 1 nét ngoại hình đặc biệt. HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày nối tiếp nhau HĐ3 :củng cố ,dặn dò -Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn -Chuẩn bị cho tiết TLV Luyện tập làm biên bản cuộc họp . -NX tiết học. Lớp đọc thầm theo +..viết đoạn văn tả ngoại hình …. Lớp đọc thầm theo +Đoạn văn cần có câu mở đoạn. +Nêu được đủ ,đúng , sinh động những nét tiêu biểuvề ngoại hình của 1 người em chọn .Thể hiện t/c của em với người đó. +Cách sắp xếp các câu trong đoạn văn hợp lí. Nhóm khác bổ sung HS nhắc lại Lớp NX, bổ sung dựa theo y/c trên Bình bài hay nhất Tiết TậP ĐọC Ngu Công xã Trịnh Tường I . Mục Tiêu : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn. Hiểu :ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ Quả thảo quả III . Hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc lại bài Thầy cúng đi bệnh viện ,TLCH 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới (SGVtr 317 ) b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -GV chia 3 đoạn: đoạn 1:…đất hoang trồng lúa. đoạn 2:…như trước nữa. đoạn 3: còn lại -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: đoạn 1 Câu 1 SGK ? đoạn 2 Câu 2SGK ? đoạn 3 Câu 3SGK ? Câu 4SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc -Thi đọc đoạn 1 -Luyện đọc theo nhóm - Gọi HS đọc bài -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: ngoằn ngoèo, lúa nương, và các DT riêng. Giải nghĩa từ khó : Ngu Công , cao sản,.. HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +..ông lần mò cả tháng trong rừng tìm nguồn nước;cùng vợ con ….về thôn. +..về tập quán canh tác, đồng bào không làm nương như trước mà trồng lúa nước; không làm nương nên không còn phá rừng, ..cả thôn không còn hộ đói. +..ông hướng dẫn bà con trồng cây thảo quả. +Ông Lìn đã chiến thắng đói nghèo, lạc hậu nhờ quyết tâmvà tinh thần vượt khó… “Khách đến……………… ……trồng lúa” Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Tiết chính tả I.Mục đích yêu cầu: -Nghe -viết chính xác,trình bày đúng chính tảbài Người mẹ của 51 đứa con. -Làm đúng bài tập ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau . II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo vần BT2 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên bảng viết từ khó bài trước, làm lại BT2 Dạy bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2 : Hướng dẫn HS viết chính tả -GV đọc toàn bài - Em hãy nêu nội dung chính của bài ? -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? -GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm ,chữa bài GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp -Rút kinh nghiệm HĐ4 : Hướng dẫn HS làm bài tập -Gọi HS đọc bài 2 Tổ chức hoạt động nhóm đôi -Gọi đại diện các nhóm chữa bài Phần a Phần b (Trong lục bát, tiếng thứ 6 của dòng 6 bắt vần với tiếng thứ 6 của dòng 8 ) HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài -Về nhà luyện viết +Ca ngợi tấm lòng nhân ái của mẹ Nguyễn Thị Phú. +51, Lý Sơn, Quảng NgãI, 35 năm, bươn chải,… HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Đọc ,nêu yêu cầu của đề bài Các nhóm thảo luận đáp án:SGV tr320 HS làm vào VBT Nhóm khác nhận xét, bổ sung Tiếng xôi bắt vần với tiếng đôi Tiết LUYệN Từ Và CÂU Ôn tập về từ và cấu tạo từ I. Mục đích yêu cầu: -Củng cố kiến thức về cấu tạo từ (từ đôn, từ phức, các kiểu từ phức; từ đồng nghĩa, từ nhiều nghĩa, từ đồng âm). -Nhạn biết, tìm các từ đó. Bước đầu biết giải thích lí do lựa chọn từ trong văn bản. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ BT3,4 III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS làm lại BT1,3 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1 ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày Gọi lần lượt HS tìm thêm từ Bài 2 - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 3: Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả ý 1? ý 2? Bài 4: Làm miệng Gọi HS ttrình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Ôn lại kiến thức về câu. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +từ đơn: hai, bước, đi, trên, cát….. +từ ghép: cha con, mặt trời,chắc nịch. +từ láy: rực rỡ, lênh khênh. a)..từ nhiều nghĩa b)…từ đồng nghĩa c)…từ đồng âm Nhóm khác bổ sung Nhiều HS nhắc lại -tinh ranh:tinh khôn, ranh ma, khôn lỏi -dâng :tặng, hiến, nộp,… -êm đềm: êm ả, êm ái, êm ấm.. ..vì không thể hiện đúng ý, nghĩa mà t/g muốn nói VD:…… +a) ..mới..cũ. b) xấu..tốt… c) mạnh ….yếu.. Tiết Kể CHUYệN Kể chuyện đã nghe, đã đọc I .Mục đích yêu cầu: -Rèn kĩ năng nói. -HS biết tìm và kể được 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. -Biết trao đổi với bạn về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện -Nghe bạn kể , NX đúng lời kể của bạn II .Đồ dùng dạy –học: Một số sách, truyện có liên quan(GV và HS sưu tầmđược). Bảng lớp viết đề bài. III Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình. 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích, y/c của tiết học SGV tr 309 HĐ2:Hướng dẫn HS kể chuyện Gọi HS đọc y/c đề bài, XĐ nội dung y/c? HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý SGK -Hãy giới thiệu tên câu chuyện mà em định kể ? _Hãy gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện HĐ3:HS tập kể chuyện -Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm kể nối tiếp HS có thể hỏivề nội dung ,ý nghĩa câu chuyện: -ý nghĩa câu chuyện ? HĐ5: Liên hệ thực tế ,củng cố ,dặn dò -NX tiết học , khen HS kể chuyện hay. Kể câu chuyện đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Cả lớp đọc thầm theo VD : +……….. +…………. …….. HS làm VBT Kể chuyện trong nhóm Trao đổi với nhauvề nội dung ,ý nghĩa câu chuyện. Nhóm khác NX +nội dung câu chuyện +cách kể chuyện +khả năng hiểu chuyện của người kể . Bình chọn câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất. Tiết Tập đọc Ca dao về lao động sản xuất I.Mục đích yêu cầu: -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng tâm tình nhẹ nhàng. -Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao: Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. II .Đồ dùng học tập: Tranh minh hoạ bài trong SGK. TRanh, ảnh về cảnh cấy cày(nếu có). III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS đọc lại bài Ngu Công xã Trịnh Tường, trả lời câu hỏi về bài đọc. 2. Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới b. Bài mới : HĐ1 :Luyện đọc đúng -Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2vòng , đổi đoạn cho nhau ) -GV đọc mẫu cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài: Bài 1,2,3 Câu 1 SGK ? Bài 2 Câu 2SGK ? Bài 1,2,3 Câu 3SGK ? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm -Từ ý từng bài HS nêu cách đọc -Luyện đọc theo nhóm -Gọi HS đọc bài-kết hợp HTL -Em hãy nêu ý chính của bài ? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học - Về nhà HTL cả 3 bài ca dao Cả lớp đọc thầm theo Luyện đọc từ khó: công lênh, tấc đất, tấc vàng, … Giải nghĩa từ khó : công lênh, tấc đất,.. HS hoạt động theo nhóm Cả lớp đọc thầm theo +vất vả :cày đồng buổi trưa, mồ hôi như mưa ruộng cày. ..dẻo thơm 1 hạt đắng cay muôn phần. +sự lo lắng:..trông nhiều bề, ..trông cho chân cứng, đá mềm; trời yên bể lặng mới yên tấm lòng. +..công lênh … ..cơm vàng. +a)..Ai ơi,……… …….bấy nhiêu. b).. Trông cho ……. ………..tấm lòng. c)..Ai ơi…………… ……….muôn phần. Lớp NX sửa sai ý 2 mục I Tiết tập làm văn Ôn luyện về viết đơn I.Mục đích yêu cầu: Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn.Cụ thể: -Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn. -Biết viết một lá đơn theo yêu cầu. II .Đồ dùng học tập: VBTTV III .Hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra bài cũ : HS đọc lại biên bản về việc cụ Un trốn viện 2. Dạy bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. SGV tr327 HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2 ,xác định yêu cầu của bài ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Ghi nhớ các mẫu đơn để viết đơn đúng thể thức khi cần thiết. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +Hoàn thành đơn Nhóm khác NX, bổ sung: -điền đã đúng mục chưa -câu từ trong đơn có dễ hiểu không -đã nêu đúng, đủ y/c, nguyện vọng của mình chưa Nhiều HS nhắc lại +..viết đơn…học môn tự chọn …. Lớp NX,bổ sung như cách trên Bình bài hay nhất Tiết LUYệN Từ Và CÂU Ôn tập về câu I. Mục đích yêu cầu: -Củng cố kiến thứcvề câuu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến. -Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể ; XĐ đúng các thành phần CN, VN, TN trong từng câu. II .Đồ dùng học tập: Từ điển TV Bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ III .Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ : HS làm lại BT1 2.Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? -Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì? -Câu kể dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu kể bằng dấu hiệu gì? -Câu cầu khiến dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu cầu khiến bằng dấu hiệu gì? -Câu cảm dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu cảm bằng dấu hiệu gì? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: HS đọc nội dung bài 2 -Các em đã học những kiểu câu kể nào? (GV treo bảng phụ – HS đọc lại kiến thức cũ) HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +Câu hỏi dùng để hỏi. Nhận biết bằng dấu (?) +………. Lớp NX, bổ sung Nhiều HS nhắc lại +VD: Câu hỏi: Nhưng vì sao cô biết cháu cóp bài của bạn? Dấu hiệu : cuối câu có dấu (?) Nhóm khác bổ sung Nhiều HS nhắc lại +ai làm gì? +ai thế nào? +ai là gì? HS làm VBT VD: +ai làm gì? -Cách đây không lâu,/lãnh đạo hội đồng TN thành phố nót-tinh-ghêm ở nước Anh// CN đã quyết định phạt tiền các công chức VN nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. ……………. Lớp NX,sửa sai đáp án: SGV tr 332 Tiết Tập làm văn Trả bài văn tả người I. Mục đích yêu cầu: -Biết rút kinh nghiệm về các mặt bố cục, trình tự tả người, cách diễn đạt, cách trình bày, chính tả. -Phát hiện và sửa lỗi trong bài làm của mình, của bạn,; nhận biết ưu điểm của bài văn hay, viết lại cho hay hơn. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ ghi lỗi của HS III .Hoạt động dạy và học HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ 2: NX chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình Gọi HS đọc y/c bài 1,2 và thực hiện GV đưa lần lượt các lỗi sai theo trình tự trên: Lỗi về bố cục Lỗi chính tả Lỗi dùng từ Lỗi viết câu Lỗi về ý HS có thể lên bảng hoặc chữa miệng bằng nhiều cách khác nhau Biểu dương những bài văn hay-đọc trước cả lớp cùng nghe HĐ3 : Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài. HS tìm lỗi sai của mình rồi sửa lại. Trao đổi với bạn tìm cái hay ,cái đáng học của bài văn Gọi 3- 4 HS đọc lại bài đẫ sửa. Biểu dương những bài chữa tốt. HĐ4 :củng cố , dặn dò -Về nhà sửa tiếp bài văn cho hay. -Luyện đọc các bài HTL để tuần tới KT lấy điểm. Tiết Ôn tập cuối học kì 1 Tiết 1 I . Mục Tiêu : -KT lấy điểm TĐ-HTL kĩ năng đọc ,hiểu,TLCH. -Biết lập bảng thống kê các bài TĐ -Nhận biết về nhân vật trong bài. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho NX ấy. II .Đồ dùng học tập: Phiếu bốc thăm bài TĐ Bảng thống kê đã hoàn thành. III . Hoạt động dạy và học : Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu nội dung ôn tập tuần 18 Và kế hoạch KT GV giới thiệu mục đích, y/c tiết học b. Bài mới : HĐ1 :KT tập đọc –HTL Gọi HS lên bốc thăm bài đọc (chuẩn bị trong 2 phút - khoảng 1/5 lớp HĐ2: Bài 2 Gọi HS đọc đề bài, xác định yêu cầu. -Có mấy nội dung cần trình bày?cần mấy cột? (Có thể thêm cột thứ tự Có bao nhiêu bài TĐ thì có bấy nhiêu dòng ngang) Thảo luận nhóm Gọi HS đọc bảng kết quả HĐ3: Bài 3 HS làm việc cá nhân GV :cần nói về bạn như một người cùng lớp Gọi HS trình bày HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -HS ôn tiếp,tiết sau kiểm tra Cả lớp theo dõi, NX Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó Lập bảng thống kê… HS hoạt động theo nhóm Làm vào phiếu học tập. Cả lớp theo dõi, NX và bổ sung cho đầy đủ đáp án :SGV tr 336 VD:Bạn em có ba là một người gác rừng.Có lẽ vì sống trong rừng từ nhỏ nên bạn ấy rất yêu rừng…. Lớp NX,bổ sung Bình bài hay nhất Tiết 2 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL - Biết lập bảng thống kê các bài TĐ - Thể hiện cảm nhận về cái hay của những câu thơ đã học. II .Đồ dùng học tập: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL Bảng thống kê BT2 III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/5 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2: Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2 ,xác định yêu cầu của bài ? -Có mấy nội dung cần trình bày?cần mấy cột? (Có thể thêm cột thứ tự Có bao nhiêu bài TĐ thì có bấy nhiêu dòng ngang) Thảo luận nhóm Gọi HS đọc bảng kết quả HĐ3 : Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài ? HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày (GV khuyến khích HS TB-yếu phát biểu và tôn trọng ý kiến của các em) HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Tiếp tục ôn HTL để KT Cả lớp lắng nghe Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó , NX-cho điểm Lập bảng thống kê… HS hoạt động theo nhóm Làm vào phiếu học tập. Cả lớp theo dõi, NX và bổ sung cho đầy đủ đáp án :SGV tr 337 HS đọc thầm theo +thích câu nào nhất? +chỉ ra cái hay của câu thơ đó? VD: Bầy chim đi ăn về Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc. (Về ngôi nhà đang xây-Đồng Xuân Lan) Vì:……. Lớp NX,bổ sung Bình bài hay nhất Tiết 3 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL -Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường II .Đồ dùng học tập: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL -Bảng phụ hoàn thành thống kê BT2 III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/5 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2 :Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 : Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài Giải thích1 số từ khó:sinh quyển, thuỷ thủ, khí quyển, ….dưới nhiều hình thức như: -giải nghĩa từ -đặt câu với từ đó -….. Gọi HS trình bày HĐ3: Củng cố, dặn dò -NX tiết học -Về nhà hoàn thành tiếp BT2. Ôn HTL Cả lớp lắng nghe Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó , NX-cho điểm Lập bảng thống kê… HS hoạt động theo nhóm Làm vào phiếu học tập. Cả lớp theo dõi, NX và bổ sung cho đầy đủ đáp án :SGV tr 338 Tiết 4 I. Mục đích yêu cầu: -Tiếp tục KT lấy điểm tập đọc và HTL. -Nghe-viết đúng chính tả,trình bày đúng bài Chợ Ta-sken. II .Đồ dùng học tập: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL(như tiết 1). III.Hoạt động dạy và học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/5 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2: Nghe – viết chính tả *Giới thiệu bài viết Chợ Ta-sken -GV đọc toàn bài Giải nghĩa 1 số từ khó - Em hãy nêu nội dung chính của bài ? Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? -GV đọc từ khó -GV đọc bài -GV đọc bài – lưu ý từ khó HĐ3 : Chấm ,chữa bài GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp -Rút kinh nghiệm HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài -Về nhà luyện viết -Tiếp tục học thuộc các khổ thơ, bài thơ, đoạn văn theo y/c SGK Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm HS đọc thầm theo VD :Ta-sken, xúng xính +..tả cảnh mọi người trong chợ… VD: Ta-sken, nẹp thêu, xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy,… HS viết bảng con (giấy nháp ) HS viết vào vở HS soát lỗi HS đổi chéo bài soát lỗi Tiết 5 I . Mục Tiêu : Củng cố kĩ năng viết thư : biết viết 1 lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em. II .Đồ dùng học tập Giấy viết thư. III . Hoạt động dạy và học : a .Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. b.Ôn tập HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/5 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ1 : Gọi HS đọc đề bài XĐ yêu cầu đề bài. 1-2 HS đọc gợi ý SGK *Lưu ý: cần viết chân thực, kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong học kì I vừa qua, thể hiện tình cảm với người thân. HS làm việc cá nhân Gọi HS nối tiếp nhau đọc lá thư. (với những bài có ý sơ sài, GV cho cả lớp NX, sửa sai rồi bổ sung ) HĐ3 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học,khen cá nhân làm bài tốt -về nhà xem lại kiến thức về từ nhiều nghĩa +Hãy viết thư….kể lại kết quả học tập, rèn luyện …trong học kì I Cả lớp đọc thầm theo HS đọc kĩ lại cấu trúc 1 bức thư HS làm việc cá nhân vào VBTTV Lớp NX, sửa sai : +cấu trúc bức thư +nội dung : -hỏi thăm -quá trình rèn luyện -kết quả học tập +cách sử dụng từ ngữ, câu văn giàu hình ảnh và có cảm xúc. Bình bài hay nhất Tiết 6 I. Mục đích yêu cầu: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. -Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm. II .Đồ dùng học tập Một số tờ phiếu viết các câu hỏi a,b,c,d của BT2 III.Hoạt động dạy và học a .Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. b. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/5 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) HĐ2:Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2 ,xác định yêu cầu của bài ? Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Câu 1 SGK ? Câu 2SGK ? Câu 3SGK ? Câu 4 SGK? HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -Về nhà hoàn chỉnh và viết lại vào vở câu văn mưu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mâygợi ra. Cả lớp lắng nghe Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó, NX-cho điểm Cả lớp đọc thầm theo Giải nghĩa từ khó : sở, bậc thang,… HS hoạt động theo nhóm +…biên giới +…nghĩa chuyển +….em , ta +VD: Lúa lẫn trong mây, nhấp nhô uốn lượn như làn sang trên những thửa ruộng bậc thang. Tiết TậP ĐọC Người công dân số một (trích) I . Mục Tiêu : -Đọc đúng văn bản kịch: Phân biệt lời các nhân vật Đúng ngữ đ

File đính kèm:

  • doctieng viet.doc