-Thay các từ in đậm bằng các từ đồng nghĩa chính xác hơn:
+Y/c HS xác định từ in đậm ⭢ tìm từ đồng nghĩa ⭢ thay thế vào đoạn văn và giải thích xem đã hợp LÝ chưa.
+Tổ chức cho HS trình bày kết quả và thảo luận.
*Thế nào là từ đồng nghĩa?
*GV sửa và nhận xét chung
-Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm và điền vào chỗ chấm:
+Y/c HS xác định từ in đậm ⭢ tìm từ trái nghĩa.
Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
Thắng không kiêu , thua không nản.
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Tố gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.
-GV tổ chức cho HS tự giải thích các câu thành ngữ , tục ngữ vừa tìm được.
⭢ nhấn mạnh về việc sử dụng từ trái nghĩa.
2 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt Lớp 5 - Tuần 10: Ôn tập (Tiết 6) - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
LỚP: 5
Giáo viên:
Thứ ngày tháng năm 202
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tiếng Việt ; Tuần: 10 ;Tiết:
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP
TIẾT 6
I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: + HS tiếp tục ôn tập về nghĩa cảu từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
2.Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ.
3.Thái độ: HS có ý thức sử dụng từ đồng âm, nhiều nghĩa, từ trái nghĩa hợp LÝ, đúng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.GV: Máy chiếu
2.HS: Vở nháp, SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP – HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC TƯƠNG ỨNG
ĐỒ DÙNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2ph
1.HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài ôn tập
-GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học
10
2.Hoạt động 2:
BÀI TẬP 1:
-Thay các từ in đậm bằng các từ đồng nghĩa chính xác hơn:
+Y/c HS xác định từ in đậm ⭢ tìm từ đồng nghĩa ⭢ thay thế vào đoạn văn và giải thích xem đã hợp LÝ chưa.
+Tổ chức cho HS trình bày kết quả và thảo luận.
*Thế nào là từ đồng nghĩa?
*GV sửa và nhận xét chung
-HS làm việc theo nhóm 4
-Thảo luận và ghi bảng nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày và tranh luận với các nhóm khác.
Máy chiếu
20ph
Bài tập 2:
Bài 4:
-Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm và điền vào chỗ chấm:
+Y/c HS xác định từ in đậm ⭢ tìm từ trái nghĩa.
Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
Thắng không kiêu , thua không nản.
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Tố gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.
-GV tổ chức cho HS tự giải thích các câu thành ngữ , tục ngữ vừa tìm được.
⭢ nhấn mạnh về việc sử dụng từ trái nghĩa.
Đặt câu với mỗi nghĩa dưới đây của từ đánh:
-Tổ chức cho HS tự đặt câu và giao lưu với nhau.
*GV? từ đánh trong 3 câu đó là từ đồng nghĩa hay đồng âm? Vì sao?
-HS làm miệng từng câu thành ngữ tục ngữ.
-Giải thích nghĩa của từng câu sau khi hoàn thiện toàn bộ phần điền từ vào chỗ chấm.
-HS giải thích nghĩa của các thành ngữ tục ngữ.
-2HS đặt câu trên bảng ⭢ lớp làm vào vở ⭢ chữa và nhận xét.
-HS tự đặt câu và trình bày trên bảng.
Máy hắt
Máy hắt
3ph
3/ Củng cố-dặn dò:
GV kiểm tra vở của HS và nhận xét.
-GV nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm - bổ sung
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_5_tuan_10_on_tap_tiet_6_nam_hoc_2020.docx