Giáo án Tiết 35: Nhắc lại hổn số-Số thập phân- phần trăm-tìm giá trị phân số của một số cho trước

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm.

- HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.

2. Kĩ năng :

- Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng ký hiệu phần trăm.

- Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.

3.Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận cho HS

- Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn.

4. GDMT :

II. Chuẩn bị :

GV: Bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.

HS: Bảng nhóm, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.

III. Kiểm tra bài cũ : 5

HS1 : +Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở bậc tiểu học?

HS2 : +Hãy nêu cách viết phân số lớn hơn 1 dưới dạng hỗn số.

+Ngược lại, muốn viết một hỗn số dưới dạng một phân số em làm như thế nào?

HS3 : Nhọ̃n xét câu trả lời của bạn

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 35: Nhắc lại hổn số-Số thập phân- phần trăm-tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết ct : 35 Ngày soạn: Bài dạy : NHẮC LẠI Hễ̉N Sễ́-Sễ́ THẬP PHÂN- PHẦN TRĂM-TÌM GIÁ TRỊ PHÂN Sễ́ CỦA Mệ̃T Sễ́ CHO TRƯỚC I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - HS hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm. - HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2. Kĩ năng : - Có kỹ năng viết phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng ký hiệu phần trăm. - Có kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước. 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận cho HS - Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn. 4. GDMT : II. Chuẩn bị : GV: Bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi. HS: Bảng nhóm, bút viết bảng, máy tính bỏ túi. III. Kiểm tra bài cũ : 5’ HS1 : +Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở bậc tiểu học? HS2 : +Hãy nêu cách viết phân số lớn hơn 1 dưới dạng hỗn số. +Ngược lại, muốn viết một hỗn số dưới dạng một phân số em làm như thế nào? HS3 : Nhọ̃n xét cõu trả lời của bạn V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 20 Hoạt đụ̣ng 1 : Hỗn số, sụ́ thọ̃p phõn, phõ̀n trăm. - ĐVĐ: Các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được biết ở tiểu học. trong tiết này ta sẽ ôn tập lại về hỗn số, số thập phân, phần trăm và mở rộng cho các số âm. - Cho viết phân số 7/4 dưới dạng hỗn số. (SGK) - Hỏi: đâu là phần nguyên, đâu lf phần phân số? - Goi 2 HS lên bảng làm ?1 - Hỏi: Khi nào em viết được một phân số dưới dạng hỗn số? Ngược lại ta cũng có thể viết một hỗn số dưới dạng phân số. - Cho 2 HS làm ?2 SGK - Giới thiệu: –2 4 ; -4 3 ;.. 7 5 cũng là hỗn số. - Viết các phân số 3/10; --152/100; 73/1000 thành các phân số mà mẫu là luý thừa của 10? - Đó là các phân số thập phân. - Vậy thế nào là phân số thập phân? - Cho phát biểu lại định nghĩa. - Phân số thập phân lại có thể viết dưới dạng số thập phân. Nêu VD - Yeu cầunhân xét về các thành phần của số thập phân? Số chữ số thập phân? - Cho làm ?3; ?4. - HD như SGK. - cho làm ?5 - Cho cả lớp viết phân số 7/4 dưới dạng hỗn số. - Hai HS lên bảng cùng làm BT ?1 Cả lớp làm vào vở. - Đọc phần đổi ngược lại viết hỗn số thành phấn số. - 2 HS làm ?2 - Đọc chú ý SGK -Tự đọc nhận xét. - Phát biểu định nghĩa phân số thập phân. - Hai nhóm làm ?4 - HS so sánh hai kết quả. - Củng cố làm ?3. Viết dưới dạng số thập phân. - Làm ?4 - Đọc SGK -Làm ?5 I. Hụ̉n sụ́ : 1)Hỗn số: Viết phân số 7/4 dưới dạng hỗn số: 7 = 1 + 3 = 1 3 4 4 4 ?1: Viết dưới dạng hỗn số 17 = 4 + 1 = 4 1 4 4 4 21 = 4 + 1 = 4 1 5 5 5 ? 2: Viết dưới dạng phân số 2 4 = 2.7 + 4 = 18 7 7 7 4 3 = 4.5 + 3 = 23 5 5 5 Chú ý: SGK 2)Số thập phân: - Định nghĩa: SGK - VD: 3/10; -152/102; 73/103 Là các phân số thập phân. - viết dưới dạng số thập phân 0,3; -1,52; 0,073 - Số thập phân gồm: + Phần số nguyên + Phần thập phân. ?3: Viết dưới dạng số thập phân: 0,27; -0,013; 0,000261. ?4: Viết dưới dạng phan số thập phân: 121 ; 7 ; -2013 100 100 1000 3.Phần trăm: *) VD: ?5: Viết dưới dạng phần trăm 15 Hoạt đụ̣ng 2 : Tìm giá trị phõn sụ́ của mụ̣t sụ́ cho trước. - Kiờ̉m tra bài cũ : - Câu hỏi: Cho phép tính: - Hỏi: +Em có thể tính như thế nào? +Em nào có cách tính khác? - Cho HS làm ?2. a)Tìm 3/4 của 76cm. b)Tìm62,5% của 96 tấn. c)Tìm 0,25 của 1 giờ. - Theo dõi và sửa chữa sai sót cho HS. - Chú ý ghi đơn vị. - Cả lớp đọc ví dụ. -Trả lời:Biết tổng số HS, cần tìm số HS thích các môn đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền. Hai HS lên bảng cùng làm VD . Cả lớp làm vào vở. - Đọc và phát biểu qui tắc. Cho 3 HS lên bảng làm. - 3 HS lên bảng làm các HS khác nhận xét. II. Tìm giá trị phõn sụ́ của mụ̣t sụ́ cho trước. 1)Ví dụ: (SGK/50) Số HS thích chơi đá bóng của lớp 6A là: Số HS thích chơi đá cầu là: Số HS thích chơi bóng bàn là: Số HS thích chơi bóng chuyền là: ?1: 2)Qui tắc: SGK của b là: Ví dụ: Tìm của 14: Ta có : Vậy của 14 bằng 6 ? 2: Tìm a)3/4 của 76 cm là: b)62,5% của 96 tấn là: c) 0,25 của 1 giờ là: Hoạt đụ̣ng 3: V. Củng cố : 3’ + Yêu cầu làm bài94, 95, 97/46 SGK + Cho làm bài tập 115, 116, 120/51, 52. SGK VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ + Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, qui tắc chia phân số. - BT: 98,99/46,47 SGK. BT 111; 112; 113/ 21,22 SBT. +Học thuộc lý thuyết: Qui tắc tìm giá trị phõn sụ́ của mụ̣t sụ́ cho trước. -BT: 117, 118, 119, 120c,d /52 SGK. -Nghiên cứu các bài tập phần luyện tập. - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy

File đính kèm:

  • docGA YEU TOAN 6 TIET 35.doc
Giáo án liên quan