Giáo án Tiết 44: tiếng việt: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 Kiến thức: Giúp học sinh:

 + Củng cố và nâng cao kiến thức về hai phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.

 + Nhận diện đúng hai phép tu từ.

 + Khái niệm cơ bản về từng phép tu từ: ẩn dụ, hoán dụ.

 + Tác dụng của từng phép tu từ nói trên trong ngữ cảnh giao tiếp.

 Kĩ năng:

 + Có kỹ năng phân biệt, phân tích và sử dụng hai phép tu từ nói trên. Bồi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ qua bài thực hành ở lớp.

 + Phân tích được cách thức cấu tạo của hai phép tu từ (quan hệ tương đồng hoặc tương cận)

 + Cảm nhận và phân tích được giá trị của hai phép tu từ.

 + Bước đầu biết sử dụng hai phép tu từ trong những ngữ cảnh cần thiết.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo.

 Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo.

C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN:

 Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tính cụ thể, tính cảm xúc và tính cá thể của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt?

 3. Bài mới:

 

doc11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 44: tiếng việt: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 16 Tiết 44: Tiếng Việt: THỰC HÀNH PHÉP TU TỪ ẨN DỤ VÀ HOÁN DỤ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Giúp học sinh: + Củng cố và nâng cao kiến thức về hai phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ. + Nhận diện đúng hai phép tu từ. + Khái niệm cơ bản về từng phép tu từ: ẩn dụ, hoán dụ. + Tác dụng của từng phép tu từ nói trên trong ngữ cảnh giao tiếp. Kĩ năng: + Có kỹ năng phân biệt, phân tích và sử dụng hai phép tu từ nói trên. Bồi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ qua bài thực hành ở lớp. + Phân tích được cách thức cấu tạo của hai phép tu từ (quan hệ tương đồng hoặc tương cận) + Cảm nhận và phân tích được giá trị của hai phép tu từ. + Bước đầu biết sử dụng hai phép tu từ trong những ngữ cảnh cần thiết. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo. Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo. C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN: Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tính cụ thể, tính cảm xúc và tính cá thể của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS: Nhắc lại khái niệm ẩn dụ và hoán dụ. GV: Gợi ý để HS suy nghĩ về bài ca dao, tại sao tác giả không nói trực tiếp? HS: Trình bày cá nhân. HS: Đọc bài tập 1 trong sgk GV: Những từ: thuyền, bến, cây đa, con đò mang nội dung ý nghĩa gì khác? HS: Lên bảng làm bài tập này. GV: Sữa và cho điểm. Sau đó nhận xét chung. HS: Đọc bài tập 2, sgk trang 136. GV: Nêu nhận xét về cách dùng từ ngữ trong các bài trên? Đồng thừoi nhận diện các hình ảnh ẩn dụ: giọt, thác, thuyền, phù du, phù sa… HS: Thảo luận nhóm 4’. Lên bảng trình bày sản phẩm. GV: Nhận xét cách dùng từ ngữ của Nguyễn Du? “Đầu xanh”, “má hồng” mang ý nghĩa gì? Các cụm từ “áo nâu”, “áo xanh”, “thôn Đoài”, “thôn Đông” mang ý nghĩa gì? HS: Lên bảng làm bài tập này. GV: Sữa và cho điểm. Sau đó nhận xét chung. 1. Tìm hiểu kiến thức cơ bản: ¯ Phân biệt ẩn dụ và hoán dụ: Ẩn dụ - Dựa trên sự liên tưởng giống nhau (liên tưởng tương đồng) của hai đối tượng bằng so sánh ngầm. - Thường có sự chuyển trường nghĩa Hoán dụ - Dựa trên sự liên tưởng gần gũi (liên tưởng kế cận) của hai đối tượng mà không so sánh. - Không chuyển trường mà cùng một trường nghĩa 2. Luyện tập: a. Ẩn dụ: Bài tập 1: - Thuyền là ẩn dụ chỉ người con trai trong xã hội cũ, như chiếc thuyền đi đây đi đó rất nhiều. - Bến là ẩn dụ chỉ người con gái với tấm lòng thuỷ chung, son sắt. - Cây đa, bến cũ chỉ những người có quan hệ gắn bó nhưng phải xa nhau. ¯ Khác nhau: Thuyền và con đò về bản chất đều là dụng cụ để chuyên chở trên sông, bến và bến cũ đều là những địa điểm cố định, nhưng về nội dung của hai bài ca dao thì khác nhau. Ở bài 1 thì thể hiện sự thuỷ chung, ở bài 2 là sự thay đổi mặc dù không mong muốn. Bài tập 2: ¯ Lửa lựu: chỉ hoa lựu đỏ chói như lửa. à Tác dụng: làm cảnh sắc mùa hè thêm sinh động. ¯ Thứ văn nghệ ngòn ngọt: Chỉ văn chưong phù phiếm, không có ích cho cuộc sống. - Sự phè phỡn thoả thê: Nội dung tiêu cực của văn chương. - Tình cảm gầy gò: Chỉ tình cảm uỷ mị. ¯ Giọt (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác): từ việc cảm nhận bằng thính giác (nghe) sang thị giác (thấy) và xúc giác (tay). ¯ Thác: Chỉ những khó khăn gian khổ. ¯ Phù du: Kiếp sống trôi nổi - Phù sa: cuộc sống tốt đẹp b. Hoán dụ: Bài tập 1: - Đầu xanh, má hồng: chỉ tuổi trẻ của Thuý Kiều. - Áo nâu: chỉ ngưuời nông dân. - Áo xanh: chỉ người công nhân. ð Hoán dụ lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật. Bài tập 2: - Thôn Đoài, thôn Đông: hoán dụ chỉ hai người trong cuộc tình, lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng. - Cau thôn Đoài, giầu không thôn nào: ẩn dụ ngầm chỉ những người đang yêu, có nét tương đồng với quan hệ trầu cau. 3. Hướng dẫn tự học: - Tìm thêm ẩn dụ và hoán dụ trong các văn bản đã học. - Tìm hiểu thêm mối quan hệ giữa các phép tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ. 4. CỦNG CỐ: HS viết một đoạn văn có sử dụng hai biện pháp ẩn dụ và hoán dụ 5. DẶN DÒ: Học bài + Làm các bài tập còn lại trong sgk trang 137. E. RÚT KINH NGHIỆM: Tieát 45: Laøm vaên: TRAÛ BAØI VIẾT SOÁ 3 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Giúp học sinh: + Hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng biểu lộ ý nghĩ và cảm xúc về lập dàn ý, về diễn đạt… + Ôn lại những kiến thức đã học Kĩ năng: Tự đánh giá những ưu khuyết điểm của mình trong bài làm, đồng thời có được những định hướng cần thiết để làm tốt hơn ở những bài viết sau. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo. - Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo. C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN: Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV - HS NOÄI DUNG CAÀN ÑAÏT GV: Ghi lại đề lên bảng. GV: Em hãy nhắc lại những yêu cầu của bài viết này? GV: Gợi dẫn để hs trả lời các yêu cầu. HS: Đứng tại chỗ trả lời GV: Diễn giảng thêm và chốt lại vấn đề. GV: Yêu cầu một hs lên bảng lập lại dàn ý đối với đề bài này. HS: Đứng lên tự nhận xét, đánh giá bài làm của mình về nội dung, kiểu văn bản. GV: Nhận xét, sữa lỗi cho hs. Rút kinh nghiệm ở những bài viết sau. Đọc bài khá cho cả lớp nghe. GV : Sữa lỗi chính tả cho học sinh. Đề bài: Cảm nhận của anh (chị) về bài ca dao “Khăn thương nhớ ai”. I. Yêu cầu của bài viết: a. Nội dung: - Đảm bảo đủ ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài. - Phải thể hiện được nỗi niềm thương nhớ người yêu da diết, triền miên của cô gái. - Cảm nhận, phát hiện nghệ thuật nhân hoá, hoán dụ, thể thơ của bài ca dao, từ đó nêu lên nét đẹp trong tâm hồn cô gái Việt. b. Hình thức: Trình bày sạch đẹp. Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả. ¯ Lập dàn ý : 1. Mở bài : Giới thiệu bài ca dao. 2. Thân bài : - Phân tích được hình ảnh: chiếc khăn, ngọn đèn, đôi mắt. Thông qua thủ pháp nghệ thuật nhân hóa và hoán dụ đã thể hiện được nỗi nhớ thương của cô gái. - Hai câu ca dao cuối bất ngờ chuyển sang thể lục bát, trào dâng một niềm lo âu mênh mông. 3. Kết bài : Bài ca dao là tiếng hát đầy yêu thương, không hề bi luỵ mà vẫn chan chứa tình người như một nét đẹp trong tâm hồn cô gái Việt. II. NHAÄN XEÙT, ÑAÙNH GIAÙ BAØI VIEÁT : 1. HS tự nhận xét, đánh giá: - HS đọc bài viết của mình, sau đó tự rút ra nhận xét, đánh giá bài làm của mình. - Về nội dung: Đúng yêu cầu của đề hay chưa? Hay chỉ đúng một phần hoặc sai hoàn toàn. - Về kiểu văn bản đã đáp ứng đúng một bài văn nghị luận xã hội chưa? - Về hình thức đạt yêu cầu chưa? 2. GV nhận xét, đánh giá: a. Ưu điểm: - Đa số nắm được yêu cầu của đề. - Một số em viết khá sáng tạo, diễn đạt tương đối. b. Khuyết điểm: - Nhiều em diễn đạt lan man, lời văn lủng củng sai chính tả quá nhiều. - Có em cả bài không có bất cứ dấu câu nào. - Một số em xa đề, lạc đề. - Một vài em trình bày chưa cẩn thận, còn bôi xoá nhiều. III. PHÖÔNG HÖÔÙNG REØN LUYEÄN: - Caàn thöôøng xuyeân ñoïc saùch nhieàu hôn ñeå khaéc phuïc nhöõng loãi veà dieãn ñaït, veà chính taû. - Caàn ñoïc kyõ ñeà baøi hôn tröôùc khi laøm baøi. 4. CUÛNG COÁ: GV ñoïc baøi khaù cho caû lôùp nghe 5. DAËN DOØ: Soaïn baøi Caûm xuùc muøa thu cuûa Ñoã Phuû E. RÚT KINH NGHIỆM: Tieát 46: ÔN TẬP THI HỌC KÌ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Giúp học sinh: + Củng cố lại những kiến thức đã học từ đầu năm. + Ôn lại những kiến thức cơ bản, trọng tâm đã học. Kĩ năng: Nắm vững phương pháp làm văn. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo. Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo. C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN: Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT GV: Nhắc lại kiến thức cơ bản. HS: Kể lại câu chuyện. GV: Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích. HS: Kể lại châu chuyện Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy GV: Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của câu chuyện. HS: Đọc thuộc lòng cả ba bài thơ. GV: Nhắc lại kiến thức trọng tâm. HS: làm bài tập tiếng Việt GV: Sữa chữa và bổ sung. GV: Hướng dẫn HS làm. I. Văn học dân gian: 1. Chiến thắng Mtao – Mxây (trích Đăm Săn – sử thi Tây nguyên) - Cuộc chiến của hai tù trưởng. - Hình tượng của Đăm săn trong buổi tiệc ăn mừng chiến thắng. 2. Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy: - Qúa trình xây thành và chế nỏ - Cảnh nước mất nhà tan. 3. Uy – lít – xơ; Ra – ma : Nắm vững nội dung chính và nghệ thuật. 4. Truyện Tấm Cám: - Tính cách của nhân vật Tấm. - Ý nghĩa những lần hóa thân của nhân vật Tấm. 5. Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa. II. Văn học viết: 1. Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: - Thời Trần trong hào khí ba quân. - Tâm sự và hoài bão của Phạm Ngũ Lão 2. Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm: - Vẻ đẹp cuộc sống ở Bạch Vân Am. - Vẻ đẹp nhân cách. - Cuộc sống đạm bạc mà thanh cao. - Vẻ đẹp trí tuệ. 3. Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi: - Bức tranh thiên nhiên ngày hè. - Niềm mong ước của tác giả. III. Tiếng Việt: Nắm vững lý thuyết và vận dụng làm các bài tập trong sgk IV. Làm văn: Nắm vững phương pháp làm văn nghị luận. 4. CỦNG CỐ: HS đọc lại các bài thơ. 5. DẶN DÒ: Học bài cho thật tốt, đọc kĩ đề bài trước khi làm. E. RÚT KINH NGHIỆM: Tổ trưởng ký duyệt Ngày …..tháng …..năm 2011 TT : Đỗ Thanh Hồng Tieát 47: Ñoïc vaên: CAÛM XUÙC MUØA THU (Ñoã Phuû) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giuùp hoïc sinh: - Caûm thoâng vôùi taám loøng Ñoã Phuû. Qua Caûm xuùc muøa thu ôû Ba Thuïc, Ñoã Phuû ñaõ theå hieän noãi lo aâu cho ñaát nöôùc, noãi buoàn nhôù queâ höông vaø noãi ngaäm nguøi cho thaân phaän mình. - Baøi thô tieâu bieåu cho ñaëc ñieåm ngheä thuaät cuûa thô Ñöôøng: taû caûnh theo loái chaám phaù, keát hôïp nhuaàn nhuyeãn giöõa taû caûnh vaø taû tình (giöõa “thu” vaø “höùng”), ngoân ngöõ haøm suùc B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo. - Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo. C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN: Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Ñoïc thuoäc loøng baøi thô Taïi laàu Hoaøng Haïc tieãn Maïnh Haïo Nhieân ñi Quaûng Laêng - Phaân tích baøi thô 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV - HS NOÄI DUNG CAÀN ÑAÏT HS: Ñoïc phaàn tieåu daãn, skg GV: Neâu vaøi neùt veà taùc giaû Ñoã Phuû? GV giaûng theâm oâng teân töï laø Töû Mó, hieäu laø Thieáu Laêng GV: Neâu vaøi neùt veà söï nghieäp saùng taùc cuûa Ñoã Phuû? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình GV: Neâu vò trí, hoaøn caûnh ra ñôøi cuûa baøi thô? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình HS ñoïc dieãn caûm baøi thô GV: Böùc tranh thu ñöôïc theå hieän nhö theá naøo qua boán caâu thô ñaàu? ( ñieâu thöông, Vu sôn, Vu giaùp, maây ñuøn cöûa aûi, löng trôøi soùng gôïn) HS: Thaûo luaän nhoùm (3’). Ñaïi dieän 1 nhoùm leân baûng trình baøy saûn phaåm GV: Söõa chöõa, boå sung cho hoaøn chænh GV: Nhaän xeùt veà khoâng gian trong boán caâu cuoái? Nhöõng töø nhö tuøng, cuùc, coâ chu, löôõng khai, nhaát heä noùi leân ñieàu gì? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình GV: Söõa chöõa, boå sung cho hoaøn chænh GV: Vieäc söûa soaïn may giaëc aùo reùt gôïi leân ñieàu gì? tieáng chaøy ñaäp aùo vang leân ôû cuoái baøi noùi leân ñieàu gì? GV: Söõa chöõa, boå sung cho hoaøn chænh ¯ Chuû ñeà: Baøi thô mieâu taû böùc tranh thu huøng vó hiu haét, soâi ñoäng nhaït nhoøa trong söông khoùi. Hieän dieän cuûa moät taâm traïng buoàn, ñoàng thôøi dieãn taû noãi nieàm thöông nhôù queâ nhaø cuûa taùc giaû. I. Giôùi thieäu chung: 1. Taùc giaû: - Ñoã Phuû (712 -770), queâ ôû huyeän Cuûng, tænh Haø Nam, Trung Quoác. - Xuaát thaân trong moät gia ñình coù truyeàn thoáng Nho hoïc vaø thô ca laâu ñôøi. - Cuoäc ñôøi oâng laø caû moät chuoãi daøi nhöõng bieán coá thaêng traàm cuûa thôøi buoåi tao loaïn ñôøi Ñöôøng. Ñöôïc meänh danh laø “Thi thaùnh” 2. Taùc phaåm: - Hieän coøn 1500 baøi - Noäi dung thô laø böùc tranh hieän thöïc sinh ñoäng vaø chaân xaùc ñeán möùc ñöôïc goïi laø “thi söû” 3. Baøi thô Caûm xuùc muøa thu: a. Vò trí: Laø baøi thô môû ñaàu cho chuøm thô “Thu höùng” goàm 8 baøi b. Boá cuïc: - 4 caâu ñaàu: Caûnh thu - 4 caâu sau: Noãi loøng nhaø thô II. Ñoïc hieåu: 1. Boán caâu ñaàu: Caûnh thu “Ngoïc loä…………………………………………tieáp ñòa aâm” - Ñieâu thöông: röøng phong ñieâu taøn vì gioù söông vuøi daäp - Vu sôn, Vu giaùp laø caûnh ñaëc tröng cuûa Ba Thuïc. Caûnh bò truøm trong hôi thu hiu haét (tieâu saâm) - Soùng voït leân taän löng trôøi à caûnh ñaëc tröng cuûa muøa thu treân soâng Tröôøng Giang. - Maây ñuøn cöûa aûi: noãi lo veà bieân gôùi ñaát nöôùc à caûnh thu doàn neùn, theå hieän caùi vaàn vuõ, chao ñaûo cuûa xaõ hoäi tao loaïn ð Caûnh thu aån chöùa trong tình thu, laø taâm traïng ñau buoàn cuûa taùc giaû tröôùc caûnh ñaát nöôùc coù nhieàu bieán loaïn. 2. Boán caâu sau: Noãi loøng nhaø thô “ Tuøng cuùc………………………………………..vieân taâm” - Töø khoâng gian xa ruùt veà khoâng gian caän keà (khoùm cuùc, con thuyeàn) roài laën vaøo tình (leä, taâm) - Cuùc laø hoa thu - Con thuyeàn: thöôøng xuaát hieän trong thô Ñoã Phuû cuoái ñôøi (muøa thu cuûa cuoäc ñôøi) à chôû taâm tình, mong ñöôïc veà queâ höông - Khai: nôû ra nöôùc maét ñoäng töø nhaõn töï, keát hôïp ñaëc - Heä: buoäc vaøo traùi tim bieät giöõa taân ngöõ vaø vò ngöõ - Löôõng laø hai (soá nhieàu) à leä cuûa hoa hay leä cuûa ngöôøi, caû hai hoaø chung nöôùc maét - Nhaát laø moät à con thuyeàn coâ quaïnh buoäc maõi vaøo traùi tim thöông nhôù vöôøn xöa (coá vieân) “Haøn y ……………………………………… moä chaâm” - Vieäc söûa soaïn may, giaët aùo reùt gôïi caûnh ñoaøn tuï, ñaàm aám. - Tieáng chaøy ñaäp aùo doàn daäp laøm lung lay caû boùng chieàu thu, nhö thuùc giuïc khieán nhaø thô ngoài ñöùng khoâng yeân. IV. Toång keát: Ghi nhôù SGK 4. CUÛNG COÁ: HS ñoïc laïi baøi thô 5. DAËN DOØ: Hoïc baøi + Soaïn ba baøi ñoïc theâm: Laàu Hoaøng Haïc, Noãi oaùn cuûa ngöôøi phoøng khueâ, Khe chim keâu. Tieát 48: Ñoïc theâm: - LAÀU HOAØNG HAÏC (Thoâi Hieäu) - NOÃI OAÙN CUÛA NGÖÔØI PHOØNG KHUEÂ (Vöông Xöông Linh) - KHE CHIM KEÂU (Vöông Duy) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giuùp hoïc sinh: - Hieåu ñöôïc chuû ñeà, caûm höùng chuû ñaïo vaø neùt ñaëc saéc ngheä thuaät tieâu bieåu trong töøng baøi thô vaø hieåu theâm giaù trò cuûa thô Ñöôøng. - Reøn kyõ naêng töï hoïc, töï tìm hieåu giaù trò cuûa taùc phaåm thô tröõ tình. B. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, sgv, thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo. - Học sinh: Sgk, các tài liệu tham khảo. C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN: Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách thức trao đổi, thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Ñoïc thuoäc loøng baøi thô Caûm xuùc muøa thu cuûa Ñoã Phuû, vaø neâu chuû ñeà cuûa baøi thô - Phaân tích noäi dung baøi thô. 3. Bài mới: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV - HS NOÄI DUNG CAÀN ÑAÏT HS: Ñoïc baøi thô GV: Neâu noäi dung chính cuûa baøi thô? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình GV: Söõa chöõa, boå sung cho hoaøn chænh GV: Tìm ngheä thuaät ñaëc saéc trong baøi thô? HS: Thaûo luaän nhoùm (2’). 1 em ñaïi dieän nhoùm ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình. Caùc nhoùm khaùc boå sung, söõa chöõa cho hoaøn chænh HS: Ñoïc baøi thô GV: Neâu noäi dung chính vaø ngheä thuaät cuûa baøi thô? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình GV: Söõa chöõa, boå sung cho hoaøn chænh HS: Ñoïc baøi thô GV: Neâu phong caùch thô cuûa Vöông Duy? Töø ñoù noùi leân noäi cô baûn cuûa baøi thô? HS: Ñöùng taïi choã trình baøy yù kieán cuûa mình I. LAÀU HOAØNG HAÏC (Thoâi Hieäu): 1. Tieåu daãn: sgk 2. Tìm hieåu chung: a. Noäi dung: - Thoâi Hieäu ñöùng tröôùc laàu Hoaøng Haïc maø döïng neân moät “Hoaøng Haïc laâu” trong taâm töôûng; ñeå roài caùi “Hoaøng Haïc laâu” aáy gôïi leân moät söï ngôõ ngaøng, moät noãi baâng khuaâng, moät noãi nhôù… moät noãi buoàn trong treûo moâng lung vaø saâu khoâng thaáy ñaùy. - Laàu Hoaøng Haïc laø moät minh chöùng raèng: caùi ñeïp coù khaû naêng thanh loïc taâm hoàn. b. Ngheä thuaät: - Laàu Hoaøng Haïc laø “luaät thi ñeä nhaát” nhöng boán caâu ñaàu caâu naøo cuõng khoâng ñuùng luaät - Ñeà thô treân laàu, nhöng yù khoâng ôû laàu maø ôû “tích nhaân”, “Hoaøng Haïc”, “höông quan”… laø nhöõng thöù khoâng nhìn thaáy ñöôïc. II. NOÃI OAÙN CUÛA NGÖÔØI PHOØNG KHUEÂ (Vöông Xöông Linh) 1. Tieåu daãn: sgk 2. Tìm hieåu chung: a. Noäi dung: - Noãi “hoái” vaø “oaùn” cuûa ngöôøi khueâ phuï laø noùi leân söï oaùn gheùt chieán tranh phi nghóa cuûa con ngöôøi thôøi Ñöôøng. - Laø tieáng noùi chung cuûa nhaân loaïi yeâu hoaø bình. b. Ngheä thuaät: Vôùi boán caâu 28 chöõ, Vöông Xöông Linh ñaõ theå hieän ñöôïc qua trình chuyeån bieán taâm traïng töø “baát tri saàu” sang “hoái” cuûa ngöôøi khueâ phuï. III. KHE CHIM KEÂU: (Vöông Duy) 1. Tieåu dẫn: sgk 2. Tìm hieåu chung: a. Noäi dung: Baøi thô laø tieâu bieåu cuûa phaùi thô sôn thuyû Thònh Ñöôøng. Noù theå hieän söï bình yeân cuûa taâm hoàn trong khung caûnh thieân nhieân tónh laëng b. Ngheä thuaät: - Taû caûnh nguï tình. - Caùi dieäu cuûa “Ñieåu minh giaûn” laø ôû choã: khoâng coù maøu saéc vaø ñöôøng neùt, Vöông Duy veõ caûnh ñeâm baèng aâm thanh. CUÛNG COÁ: HS ñoïc laïi ba baøi thô DAËN DOØ: Hoïc baøi + Soaïn ñeà cöông vaø hoïc ñeà cöông chuaån bò thi hoïc kyø I Toå tröôûng kyù duyeät: Ngaøy 05/12/ 2008 TT: Ñoã Thanh Hoàng

File đính kèm:

  • docTUAN 16,HKI.doc