Giáo án Tiết 72 Làm văn- Trả bài viết số 4

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức: Hiểu đúng những yêu cầu về nội dung và hình thức của bài viết số 4. Kiểm tra kiến thức văn học, khả năng cảm nhận văn học.

2. Kỹ năng: Làm bài văn nghị luận.

3. Thái độ, tình cảm: Yêu mến , trân trọng những giá trị của văn học truyền thống. Cẩn trọng trong việc trình bày ý kiến.

II. Phương tiện dạy học.

1.GV : Chấm bài, tổng hợp điểm, nhận xét, sửa lỗi.

2. HS: Ôn tập văn học Việt Nam và kiểu bài nghị luận văn học.

III. Cách thức tiến hành: Giáo viên nhận xét đánh giá, trao đổi thảo luận cùng học sinh.

B. Tiến trình dạy học.

I. ổn định tổ chức

II. Kiểm tra bài cũ: Không.

III. Bài mới.

 1. Giới thiệu bài mới: * Lời vào bài (1) Để giúp các em tự nhận ra những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình và làm tốt bài viết số 5, Ta sẽ cùng nhìn lại bài viết số 4.

 2. Nội dung.

A. Trả bài số 4

A. Phần trắc nghiệm: theo đáp án.

B. Phần tự luận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 72 Làm văn- Trả bài viết số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 20/1/2008 Giảng ngày 22 /1/2008 Tiết:72 Môn : Làm văn. Trả bài viết số 4 A. Phần chuẩn bị. I. Mục tiêu bài học: Giúp HS: 1.Kiến thức: Hiểu đúng những yêu cầu về nội dung và hình thức của bài viết số 4. Kiểm tra kiến thức văn học, khả năng cảm nhận văn học. 2. Kỹ năng: Làm bài văn nghị luận. 3. Thái độ, tình cảm: Yêu mến , trân trọng những giá trị của văn học truyền thống. Cẩn trọng trong việc trình bày ý kiến. II. Phương tiện dạy học. 1.GV : Chấm bài, tổng hợp điểm, nhận xét, sửa lỗi. 2. HS: Ôn tập văn học Việt Nam và kiểu bài nghị luận văn học. III. Cách thức tiến hành: Giáo viên nhận xét đánh giá, trao đổi thảo luận cùng học sinh. B. Tiến trình dạy học. I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: Không. III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài mới: * Lời vào bài (1’) Để giúp các em tự nhận ra những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình và làm tốt bài viết số 5, Ta sẽ cùng nhìn lại bài viết số 4. 2. Nội dung. A. Trả bài số 4 A. Phần trắc nghiệm: theo đáp án. B. Phần tự luận. I. Tìm hiểu đề (15’) 1. Yêu cầu Sau khi vào đề, giưới thiệu tác giả tác phẩm, bài viết cần triển khai các ý: a. Cuộc đời Tiểu Thanh. b. Sự tương đồng của Nguyễn Du với Tiểu Thanh. c. Sự tri âm, tình cảm thương người thương mình của ND đuợc thể hiện trong tác phẩm. c. Cảm nhận của bản thân. II. Trả bài, kết quả (2’) 1. Trả bài 2. Kết quả Lóp sĩ số Vắng Đ9,10 Đ8 Đ7 Đ6 Đ5 Đ4 Đ3 Đ2 Đ1 Đ0 10C 46 0 0 5 12 15 8 6 0 0 0 0 III. Nhận xét (10’) ? Em hãy tự nhận xét về ưu, nhược điểm trong bài viết của mình? * Ưu điểm: Phần lớn. - Xác định đúng yêu cầu đề bài - Bài viết có bố cục, đúng kiểu bài. * Nhược điểm - Còn sai nhiều lỗi chính tả - Nhiều em cảm nhận văn học chưa tốt. - Một số bài viết nặng về phân tích mà chưa có được những cảm nhận của cá nhân. * Đọc bài văn mẫu. Đông. IV. Chữa lỗi (15’) ? Em hãy đọc lỗi trong bài viết của mình, đa ra cách chữa lỗi đó? a. Lỗi ngữ âm – chính tả + Sâu xắc => sâu sắc. + Nói diêng => Nói riêng. + Dất nhiều => Rất nhiều. + Ca da => Ca dao. + Nói lêm => Nói lên. b. Lỗi dùng từ. - Bài thơ => bài ca dao. - Khắc liệt => khắc nghiệt. - Tôn trọng ca dao... => Trân trọng ca dao... d. Lỗi hành văn - Trong đó những bài ca ngợi...=> Trong số đó có những bài ca ngợi .... - Trong vốn ca dao rất đa dạng và phong phú của dân tộc VN ta, nó phản ánh...Trong kho tàng văn học VN, ca dao rất phong phú và đa dạng, nó phản ánh... 3. Củng cố, luyện tập: 1’ GV nhắc lại yêu cầu trình bày một bài làm văn . C. Hướng dẫn học bài : 1’ 1. Bài mới: - Đọc kĩ lại bài viết của mình, soát và sửa lỗi. - Những bài điểm yếu yêu cầu viết lại, cần hoàn thành. - Đọc các bài văn mẫu và học tập kinh nghiệm. 2. Bài mới: - Ôn lại kiểu bài nghị luận văn học.

File đính kèm:

  • doctiet 72.doc