Giáo án Tin học 10 - Tiết 17 - Bài 5: Ngôn ngữ lập trình

I- MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU.

- Biết các loại ngôn ngữ lập trình

- Phương pháp : Diễn giảng, giải thích

- Đồ dùng: GAĐT

II- NỘI DUNG.

1. Ổn định tổ chức lớp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 - Tiết 17 - Bài 5: Ngôn ngữ lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài 5: Ngôn ngữ lập trình (Tiết 17) Ngày soạn: 29/10/07 I- Mục đích và yêu cầu. - Biết các loại ngôn ngữ lập trình - Phương pháp : Diễn giảng, giải thích - Đồ dùng: GAĐT II- Nội dung. 1. ổn định tổ chức lớp. Lớp Sĩ số Vắng Ghi chú 10A5 42 10A6 48 10A7 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Nêu thuật toán tìm kiếm nhị phân, diễn tả bằng 2 cách? 3. Bài mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS 1. Ngôn ngữ máy. - Là ngôn ngữ duy nhất để viết chương trình mà máy tính trực tiếp hiểu và thực hiện được. - Chương trình viết bằng ngôn ngữ khác muốn thực hiện trên máy tính đều phải được dịch ra ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch. * Ưu điểm: Khai thác triệt để các đặc điểm phần cứng của máy * Nhược điểm: Không thuận lợi để viết hoặc hiểu chương trình. ( phải nhớ một cách máy móc các dòng số không gợi ý nghĩa của lệnh, phải dùng nhiều câu lệnh để diễn tả chi tiết các thao tác của thuật toán.) 2. Hợp ngữ. Sử dụng một số từ (thường là viết tắt các từ tiếng Anh) để thể hiện các lệnh trên các thanh ghi. ADD AX, BX Máy muốn hiểu được ngôn ngữ này nó phải được dịch ra ngôn ngữ máy nhờ chương trình hợp dịch trước khi có thể thực hiện được trên máy tính. * Ưu điểm: Là ngôn ngữ mạnh, có sử dụng lệnh là các từ trong tiếng Anh. * Nhược điểm: Cần ghi nhớ máy móc địa chỉ của các thanh ghi. 3. Ngôn ngữ bậc cao. Những ngôn ngữ lập trình bậc cao, là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên hơn, có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào các loại máy cụ thể. Ngôn ngữ lập trình bậc cao cần có một chương trình dịch để dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ máy. VD: FORTRAN, PASCAL, C, C++, Java,... với các phiên bản khác nhau. * Ưu điểm: Gần với ngôn ngữ tự nhiên( ngôn ngữ sử dụng hàng ngày), có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào các loại máy cụ thể. * Nhược điểm: * Chương trình dịch: - Là chương trình dịch từ các ngôn ngữ khác nhau ra ngôn ngữ máy. GV: Với cách diễn tả thuật toán bằng cách liệt kê hoặc sơ đồ khối như trên, máy tính chưa có khả năng trực tiếp thực hiện thuật toán được. GV: Ta cần diễn tả thuật toán bằng một ngôn ngữ sao cho máy tính có thể thực hiện được. GV: Kết quả diễn tả thuật toán như vậy cho ta một chương trình, ngôn ngữ để viết chương trình được gọi là ngôn ngữ lập trình. GV: Để khắc phục nhược điểm trên của ngôn ngữ máy, một số ngôn ngữ lập trình khác đã được phát triển. Ví dụ: Để cộng giá trị chứa trong hai thanh ghi có tên là AX và BX, có thể dùng một lệnh của hợp ngữ như sau: GV: Là ngôn ngữ thông dụng nhất. 4. củng cố: Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch dùng để làm gì? Vì sao phải phát triển các ngôn ngữ bậc cao. 5. Bài tập về nhà: Bài tập: 1, 2, 3 (44) III. Rút kinh nhgiệm giờ dạy.

File đính kèm:

  • docT17 lop 10.doc
Giáo án liên quan