1. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Làm quen với mẫu hỏi kết xuất thông tin từ một bảng;
- Tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
2- Kỹ năng:
- Làm quen với mẫu hỏi có sử dụng gọp nhóm; biết sử dụng các hàm gộp nhóm ở mức độ đơn giản; rèn luyện tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
3- Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt, hứng thú với môn học.
II- Chuẩn bị đồ dùng phương tiện dạy – học:
1- Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, máy chiếu (phòng máy cài chương trình Netshool), bảng, phấn, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn và một số chương trình quản lí khác).
2- Học sinh: Sách GK tin 12.
III. Phương pháp:
- Hỏi đáp, thảo luận nhóm, đặt vấn đề, thực hành.
IV- Các bước lên lớp:
1- Ổn định lớp:
- Kiểm tra sỉ số lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
Nêu cách tạo mẫu hỏi.
3- Bài mới:
a. Đặt vấn đề nêu mục tiêu bài
b. Nội dung bài mới
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4133 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ:………
Tiết thứ: 26
Ngày soạn:..../…./….
Ngày dạy: …../…./….
Chương II: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS
BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 6 (T1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Làm quen với mẫu hỏi kết xuất thông tin từ một bảng;
- Tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
2- Kỹ năng:
- Làm quen với mẫu hỏi có sử dụng gọp nhóm; biết sử dụng các hàm gộp nhóm ở mức độ đơn giản; rèn luyện tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
3- Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt, hứng thú với môn học.
II- Chuẩn bị đồ dùng phương tiện dạy – học:
1- Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, máy chiếu (phòng máy cài chương trình Netshool), bảng, phấn, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn và một số chương trình quản lí khác).
2- Học sinh: Sách GK tin 12..
III. Phương pháp:
- Hỏi đáp, thảo luận nhóm, đặt vấn đề, thực hành.
IV- Các bước lên lớp:
1- Ổn định lớp:
- Kiểm tra sỉ số lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
Nêu cách tạo mẫu hỏi.
3- Bài mới:
a. Đặt vấn đề nêu mục tiêu bài
b. Nội dung bài mới
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Ghi bảng
- Khởi động Access, khởi động CSDL của mình.
1. Nháy đúp vào Create Query in design view
2. Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn
3. Nháy đúp vào các trường to, Hodem, Ten, GT, Ngsinh,
4. Trong lưới QBE, trên dòng Sort, tại các cột To, ten, ngsinh chọn Ascending, tại dòng Criteria chọn "nam"
5. Nháy nut ! (Run) để thực hiện mẫu hỏi.
6. Đóng bảng Query lại và lưu với tên là Query_bai1
- Yêu cầu học sinh mở CSDL Quanli_HS đã tạo ở các giờ trước và sắp thứ tự theo tổ, họ tên, ngày sinh của các bạn nam.
- GV quan sát học sinh làm bài.
Mở tệp Quanlyhocsinh.Mdb nằm trong thư mục của hs.
Bài tập 1: Tạo mẫu hỏi liệt kê và sắp xếp theo tổ, họ tên, ngày sinh của các bạn có giới tính nam.
- Dựa vào bài tập SGK thực hiện các bước tạo mẫu hỏi theo yêu cầu bài 2 trang 67.
1. Nháy đúp vào Create Query in design view
2. Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn
3. Chọn trường To để gộp nhóm theo tổ, chọn trường Toan, Van để tính giá trị cần đưa vào mẫu hỏi.
4. Chọn View / Total: chọn Group By ở hàng Total, chọn Ascending ở hàng Sort của cột To
...
5. Nháy nút ! để chạy mẫu hỏi
6. Đóng bảng query và lưu mẫu hỏi với tên Thongke
- Tạo mẫu hỏi Thongke có sử dụng các hàm gộp nhóm theo các bước mẫu có trong SGK-67,
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
- Quan sát học sinh làm việc từng em 1.
Bài 2. Mẫu hỏi gộp nhiều nhóm.
V. Câu hỏi củng cố
Các bước để tạo mẫu hỏi
Thao tác với queries
VI. Dặn dò -bài tập về nhà :
- Thực hành tiếp thực hành số 6 và trả lời các câu hỏi trang 68
VII. Rút kinh nghiệm:
Tuần thứ:………
Tiết thứ: 27
Ngày soạn:..../…./….
Ngày dạy: …../…./….
Chương II: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT ACCESS
BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 6 (T2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Làm quen với mẫu hỏi kết xuất thông tin từ một bảng;
- Tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
2- Kỹ năng:
- Làm quen với mẫu hỏi có sử dụng gọp nhóm; biết sử dụng các hàm gộp nhóm ở mức độ đơn giản; rèn luyện tạo những biểu mẫu điều kiện đơn giản;
3- Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt, hứng thú với môn học.
II- Chuẩn bị đồ dùng phương tiện dạy – học:
1- Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, máy chiếu (phòng máy cài chương trình Netshool), bảng, phấn, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn và một số chương trình quản lí khác).
2- Học sinh: Sách GK tin 12..
III. Phương pháp:
- Hỏi đáp, thảo luận nhóm, đặt vấn đề, thực hành.
IV- Các bước lên lớp:
1- Ổn định lớp:
- Kiểm tra sỉ số lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
Nêu cách tạo mẫu hỏi.
3- Bài mới:
a. Đặt vấn đề nêu mục tiêu bài
b. Nội dung bài mới
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Ghi bảng
- Khởi động máy và mở CSDL quanlihocsinh.mdb
Dựa vào bài tập SGK thực hiện các bước tạo mẫu hỏi theo yêu cầu bài 2 trang 67.
1. Nháy đúp vào Create Query in design view
2. Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn
3. Chọn trường To để gộp nhóm theo tổ, chọn trường Toan, Van để tính giá trị cần đưa vào mẫu hỏi.
4. Chọn View / Total: chọn Group By ở hàng Total, chọn Ascending ở hàng Sort của cột To
...
5. Nháy nút ! để chạy mẫu hỏi
6. Đóng bảng query và lưu mẫu hỏi với tên Thongke
- Khởi động máy làm lại bài 2 trang 67-68 đối với học sinh thứ 2 và những học sinh chưa làm được ở tiết trước.
Bài 2. Mẫu hỏi gộp nhiều nhóm.
- Khởi động Access
- Mở CSDL Quanli_HS
1. Nháy đúp vào Create Query in design view
2. Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn
3. Chọn trường Toan, Li, Hoa, Van, Tin để tính giá trị cần đưa vào mẫu hỏi:
Thực hiện Query để cho kết quả, đặt tên mới cho các trường tính điểm trung bình, điểm cao nhất, điểm thấp nhất (thay tên AvgOFDIEM_SOà Điểm trung bình, MaxOFDIEM_SOà Điểm cao nhất, MinOFDIEM_SOàĐiểm thấp nhất.
4. Nháy nút ! để chạy mẫu hỏi
5. Đóng bảng query và lưu mẫu hỏi với tên KI_LUC_DIEM
- Yêu cầu học sinh khởi động Access
- Mở CSDL Quanli_HS. Tạo mẫu hỏi KI_LUC_DIEM thống kê các điểm cao nhất của tất cả các bạn trong lớp về từng môn (Toán, Li, Hoa, Van, Tin)
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
a) Tạo danh sách tổng hợp để gộp các bản ghi có tổ (TO)như nhau nằm liên tục tạo thành một nhóm để dễ phân biệt
b) Sau đó tính điểm trung bình, điểm cao nhất, điểm thấp nhất trên trường DIEM_SO.
c) Sắp xếp tăng dần cho cột TO
d- Thực hiện cách hàm
Bài tập 3: Tạo mẫu hỏi KI_LUC_DIEM thống kê các điểm cao nhất của của tất cả các bạn trong lớp về từng môn (Toán, lý, hóa, văn, tin).
V. Câu hỏi củng cố
Các bước để tạo mẫu hỏi
Thao tác với queries
VI. Dặn dò -bài tập về nhà :
- Thực hành tiếp thực hành số 7
VII. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 2728.doc