Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH Sơn Giang
Tuần 31 Ngày dạy: 27/4/2022
 Môn: Tin học lớp 3
 Bài 2. Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: 
 - Chọn hình, tranh ảnh từ máy tính và chèn vào trang trình chiếu.
 - HS nắm được cách sử dụng các nút lệnh và các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào 
bài.
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp 
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Học sinh: Sách GK, vở ghi
 - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động: (3 phút)
 *Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh và kết nối với bài học.
 *Cách tiến hành:
 - Gọi một HS nêu cách thay đổi bố cục trang trình - HS trả lời
 chiếu ? - HS khác nhận xét
 - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe
 Hình thành kiến thức mới (10 phút)
 *Mục tiêu: HS nắm được cách sử dụng các nút lệnh và các thao tác chèn hình, 
 tranh ảnh vào bài.
 *Cách tiến hành:
 1. Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu
 - Em hãy nêu cách chèn hình ảnh vào trong PM - HS nhớ lại bài và trả lời câu hỏi
 Word?
 - Đọc yêu cầu và nối chức năng với nút lệnh - HS thực hiện làm BT nối.
 - Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu 
 PowerPoint thực hiện tương tự chèn hình, tranh 
 ảnh vào trang soạn thảo Word.
 - GV làm mẫu các bước để chèn hình, tranh ảnh 
 vào trang trình chiếu.
 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
* Chú ý: Để hình và chữ không đè lên nhau em -HS chú ý quan sát và thực hành 
nên bố trí phần chữ ở ô riêng, phần hình ở ô riêng. chèn hình, tranh ảnh vào trang chiếu 
 theo GV
 - HS ghi nhớ
3. Luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài.
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bài 1
- GV yêu cầu HS khởi động phần mềm 
PowerPoint, HS thực hiện tạo một trang trình - HS thực hành theo yêu cầu của giáo 
chiếu mới. Thực hiện gõ nội dung rồi chèn vào viên
trang trình chiếu theo mẫu.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu. - Lĩnh hội
Hoạt động 2: Bài 2
- GV yêu cầu HS vẽ bức tranh có chủ đề “Ngôi 
nhà của em” bằng chương trình Paint. Chèn bức - HS quan sát đề bài
tranh vào bài trình chiếu rồi viết thêm lời giới 
thiệu về ngôi nhà đó.
VD
- GV hướng dẫn: Để chèn bức tranh em tự vẽ - Lắng nghe hướng dẫn và nghiên cứu 
bằng chương trình Paint vào trang trình chiếu. Em thực hành
có thể thực hiện như sau.
- Tự vẽ tranh minh hoạ bằng chương trình Paint, 
lưu vào thư mục trên máy tính.
- Soạn bài trình chiếu trên phần mềm Power point, 
chèn tranh đã vẽ vào trang trình chiếu.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
4. Hoạt động vận dụng (7 phút)
 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
* Mục tiêu: Thực hiện thao tác thay đổi màu sắc trong các hình đã chèn. 
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn thay đổi màu sắc trong 
các hình đã chèn. 
- GV hướng dẫn các bước để thay đổi màu sắc của 
các hình đã chèn. - HS lắng nghe
+ B1: Vào Insert -> Shapes 
+B2: Vào Format -> Shape styles để chọn mẫu và 
màu của hình.
- GV làm một ví dụ cụ thể để HS hiểu. - Quan sát và thực hành theo GV
Hoạt động 2: Bài 1
Soạn bài trình chiếu theo mẫu và đặt tên bài trình - HS làm bài tập thực hành theo mẫu
chiếu rồi lưu vào thư mục máy tính.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
 - HS ghi nhớ 
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
 - HS về nhà xem lại bài học
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 31 Ngày dạy: 29/4/2022
 Môn: Tin học lớp 4
 Bài 5. Câu lệnh lặp (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
 - Sử dụng được câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của rùa.
 - Sử dụng được câu lệnh lặp để điều khiển rùa vẽ được một số hình cơ bản
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp 
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Học sinh: Sách GK, vở ghi
 - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động (5 phút)
 * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời 
 giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
 * Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS dùng lệnh lặp vẽ hình - HS viết lệnh
 tam giác đều cạnh 100
 - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe
 2. Hình thành kiến thức (10 phút)
 * Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc của câu lệnh chờ.
 * Cách tiến hành:
 * Tìm hiểu về câu lệnh wait.
 - Yêu cầu HS thực hiện lần lượt trong mỗi - Quan sát và thực hiện
 cột, so sánh kết quả làm việc trên màn 
 hình.
 - GV giới thiệu về lệnh Wait và cách sử - HS lắng nghe và ghi nhớ
 dụng lệnh Wait
 Wait 60: Rùa sẽ tạm dừng lại 60 tíc (1 
 giây) trước khi thực hiện các lệnh tiếp 
 theo.
 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Wait n: Rùa sẽ tạm dừng lại n tíc trước 
khi thực hiện các lệnh tiếp theo.
 3. Luyện tập, thực hành (12 phút)
 * Mục tiêu: Sử dụng được câu lệnh lặp và câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di 
chuyển của rùa.
 * Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bài 2 SGK trang 119
 - HS quan sát
Thêm lệnh Wait 60 vào các lệnh theo mẫu. 
Thực hiện trên máy tính, quan sát kết quả.
 Câu lệnh Câu lệnh thêm 
 lệnh Wait
 CS Repeat 2 [FD 200 CS Repeat 2 
 RT 90 FD 100 RT 90] [FD 200 RT 90 
 FD 100 RT 90 
 WAIT 60]
 CS Repeat 3 [FD 150 
 RT 120]
 CS Repeat 4 [FD 150 
 RT 90]
 CS Repeat 5 [FD 100 
 RT 72]
 CS Repeat 6 [FD 100 
 RT 60]
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài 
 - Các nhóm gõ các lệnh vào máy và đưa 
tập.
 ra kết luận rồi báo cáo kết quả.
Hoạt động 2: Bài 3 SGK trang 119
- GV yêu cầu hs thực hiện: Thay đổi giá trị 
wait trong câu lệnh, thực hiện trên máy. - HS quan sát và thực hành theo hướng 
Quan sát kết quả: dẫn của GV.
CS REPEAT 6 [FD 100 RT 60 WAIT 60]
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương - Đại diện nhóm báo cáo 
 - HS lắng nghe
 5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (8 phút)
 * Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng câu lệnh lặp
 * Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Bài 2
 Viết câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ hình - HS trao đổi và trả lời 
 sau ( hình bác giác đều – tám cạnh bằng REPEAT 8[FD 100 RT 360/8]
 nhau)
 - Đại diện nhóm báo cáo
 - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
 Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
 - Tóm tắt lại nội dung chính. - HS lĩnh hội 
 - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới. - HS lắng nghe và ghi nhớ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
 6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 31 Ngày dạy: 26/4/20
 Môn: Tin học lớp 5
 Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm Musescore (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
 - Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. 
 Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
 - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp 
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Học sinh: Sách GK, vở ghi
 - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 1. Khởi động (5 phút)
 * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời 
 giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
 *Các bước tiến hành:
 - GV gọi một HS lên thực hiện thao tác - HS thực hiện
 khởi động phần mềm Musescore và mở một 
 - HS khác nhận xét
 bản nhạc trong máy tính
 - HS lắng nghe
 - GV nhận xét, giới thiệu bài mới
 2. Hình thành kiến thức (14 phút)
 * Mục tiêu: Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc 
 vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.
 *Các bước tiến hành:
 Hoạt động 1: Tạo bản nhạc - HS ghi vở
 - GV hướng dẫn học sinh khởi động - Lắng nghe. Khởi động phần mềm.
 MuseScore rồi chọn tạo một bản nhạc mới.
 - HS thực hành.
 - HS làm theo hướng dẫn của GV
 - Nhập tiêu đề, và các thông tin cần thiết cho 
 bản nhạc mới rồi nhấn Tiếp theo. - HS nhập thông tin cho bản nhạc.
 - Chọn bản nhạc mẫu rồi nhấn Tiếp theo. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
 7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- Chọn hóa biểu và nhịp độ, rồi nhấn Tiếp 
theo.
- Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp, rồi 
nhấn hoàn thành.
- Giao diện bản nhạc mới xuất hiện.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Nhập nốt nhạc vào khuôn 
nhạc đã tạo
- GV hướng dẫn học sinh nhập nốt nhạc vào - HS lắng nghe, quan sát GV làm mẫu
khuôn nhạc.
- Bước 1: Nhấn phím N
- Bước 2: Nhấn chọn trường độ nốt nhạc 
trên thanh công cụ
- Bước 3: Nhấn chọn vị trí cao độ nốt nhạc 
muốn nhập lên khuôn nhạc.
- Bước 4: Lần lượt nháy vào dòng kẻ thích 
hợp để nhập nốt nhạc đến khi hết đoạn/bản 
nhạc, nhấn phim ESC kết thúc quá trình 
nhập nốt nhạc.
- Yêu cầu hs nhắc lại các bước tạo nốt nhạc - HS nhắc lại
- Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện thao tác nhập nốt nhạc.
 - Lắng nghe
 8 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
 3. Luyện tập, thực hành (10 phút)
 * Mục tiêu: HS thực hiện được thao tác lưu được bản nhạc vào thư mục máy 
 tính.
 *Các bước tiến hành:
 Em hãy chép đoạn nhạc dưới đây bằng phần - HS luyện tập thực hành theo nhóm 
 mềm MuseScore theo nhóm máy máy.
 - Quan sát và hỗ trợ hs yếu - Các nhóm báo cáo kết quả
 - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
 4. Trải nghiệm, vận dụng (6 phút)
 * Mục tiêu: Luyện kĩ năng tạo bản nhạc
 *Các bước tiến hành:
 Bài C1
 - Yêu cầu HS nhập bản nhạc theo mẫu - HS thực hành
 - GV nhận xét - HS lắng nghe
 GV nhận xét và tuyên dương.
 - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
 9 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
 10 Hồ Thị Miên
            File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_5_tuan_31_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx



