Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên

docx10 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 31 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 31 Ngày dạy: 27/4/2022 Môn: Tin học lớp 3 Bài 2. Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Chọn hình, tranh ảnh từ máy tính và chèn vào trang trình chiếu. - HS nắm được cách sử dụng các nút lệnh và các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài. - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (3 phút) *Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh và kết nối với bài học. *Cách tiến hành: - Gọi một HS nêu cách thay đổi bố cục trang trình - HS trả lời chiếu ? - HS khác nhận xét - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe Hình thành kiến thức mới (10 phút) *Mục tiêu: HS nắm được cách sử dụng các nút lệnh và các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài. *Cách tiến hành: 1. Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu - Em hãy nêu cách chèn hình ảnh vào trong PM - HS nhớ lại bài và trả lời câu hỏi Word? - Đọc yêu cầu và nối chức năng với nút lệnh - HS thực hiện làm BT nối. - Chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu PowerPoint thực hiện tương tự chèn hình, tranh ảnh vào trang soạn thảo Word. - GV làm mẫu các bước để chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu. 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang * Chú ý: Để hình và chữ không đè lên nhau em -HS chú ý quan sát và thực hành nên bố trí phần chữ ở ô riêng, phần hình ở ô riêng. chèn hình, tranh ảnh vào trang chiếu theo GV - HS ghi nhớ 3. Luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài. *Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài 1 - GV yêu cầu HS khởi động phần mềm PowerPoint, HS thực hiện tạo một trang trình - HS thực hành theo yêu cầu của giáo chiếu mới. Thực hiện gõ nội dung rồi chèn vào viên trang trình chiếu theo mẫu. - GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu. - Lĩnh hội Hoạt động 2: Bài 2 - GV yêu cầu HS vẽ bức tranh có chủ đề “Ngôi nhà của em” bằng chương trình Paint. Chèn bức - HS quan sát đề bài tranh vào bài trình chiếu rồi viết thêm lời giới thiệu về ngôi nhà đó. VD - GV hướng dẫn: Để chèn bức tranh em tự vẽ - Lắng nghe hướng dẫn và nghiên cứu bằng chương trình Paint vào trang trình chiếu. Em thực hành có thể thực hiện như sau. - Tự vẽ tranh minh hoạ bằng chương trình Paint, lưu vào thư mục trên máy tính. - Soạn bài trình chiếu trên phần mềm Power point, chèn tranh đã vẽ vào trang trình chiếu. - GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu. 4. Hoạt động vận dụng (7 phút) 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang * Mục tiêu: Thực hiện thao tác thay đổi màu sắc trong các hình đã chèn. *Cách tiến hành: Hoạt động 1: Hướng dẫn thay đổi màu sắc trong các hình đã chèn. - GV hướng dẫn các bước để thay đổi màu sắc của các hình đã chèn. - HS lắng nghe + B1: Vào Insert -> Shapes +B2: Vào Format -> Shape styles để chọn mẫu và màu của hình. - GV làm một ví dụ cụ thể để HS hiểu. - Quan sát và thực hành theo GV Hoạt động 2: Bài 1 Soạn bài trình chiếu theo mẫu và đặt tên bài trình - HS làm bài tập thực hành theo mẫu chiếu rồi lưu vào thư mục máy tính. - GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - HS ghi nhớ - Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới. - HS về nhà xem lại bài học + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 31 Ngày dạy: 29/4/2022 Môn: Tin học lớp 4 Bài 5. Câu lệnh lặp (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Sử dụng được câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của rùa. - Sử dụng được câu lệnh lặp để điều khiển rùa vẽ được một số hình cơ bản - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS dùng lệnh lặp vẽ hình - HS viết lệnh tam giác đều cạnh 100 - GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe 2. Hình thành kiến thức (10 phút) * Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc của câu lệnh chờ. * Cách tiến hành: * Tìm hiểu về câu lệnh wait. - Yêu cầu HS thực hiện lần lượt trong mỗi - Quan sát và thực hiện cột, so sánh kết quả làm việc trên màn hình. - GV giới thiệu về lệnh Wait và cách sử - HS lắng nghe và ghi nhớ dụng lệnh Wait Wait 60: Rùa sẽ tạm dừng lại 60 tíc (1 giây) trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo. 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Wait n: Rùa sẽ tạm dừng lại n tíc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo. 3. Luyện tập, thực hành (12 phút) * Mục tiêu: Sử dụng được câu lệnh lặp và câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của rùa. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài 2 SGK trang 119 - HS quan sát Thêm lệnh Wait 60 vào các lệnh theo mẫu. Thực hiện trên máy tính, quan sát kết quả. Câu lệnh Câu lệnh thêm lệnh Wait CS Repeat 2 [FD 200 CS Repeat 2 RT 90 FD 100 RT 90] [FD 200 RT 90 FD 100 RT 90 WAIT 60] CS Repeat 3 [FD 150 RT 120] CS Repeat 4 [FD 150 RT 90] CS Repeat 5 [FD 100 RT 72] CS Repeat 6 [FD 100 RT 60] - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài - Các nhóm gõ các lệnh vào máy và đưa tập. ra kết luận rồi báo cáo kết quả. Hoạt động 2: Bài 3 SGK trang 119 - GV yêu cầu hs thực hiện: Thay đổi giá trị wait trong câu lệnh, thực hiện trên máy. - HS quan sát và thực hành theo hướng Quan sát kết quả: dẫn của GV. CS REPEAT 6 [FD 100 RT 60 WAIT 60] - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét, tuyên dương - Đại diện nhóm báo cáo - HS lắng nghe 5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (8 phút) * Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng câu lệnh lặp * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài 2 Viết câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ hình - HS trao đổi và trả lời sau ( hình bác giác đều – tám cạnh bằng REPEAT 8[FD 100 RT 360/8] nhau) - Đại diện nhóm báo cáo - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính. - HS lĩnh hội - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới. - HS lắng nghe và ghi nhớ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 31 Ngày dạy: 26/4/20 Môn: Tin học lớp 5 Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm Musescore (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. *Các bước tiến hành: - GV gọi một HS lên thực hiện thao tác - HS thực hiện khởi động phần mềm Musescore và mở một - HS khác nhận xét bản nhạc trong máy tính - HS lắng nghe - GV nhận xét, giới thiệu bài mới 2. Hình thành kiến thức (14 phút) * Mục tiêu: Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. *Các bước tiến hành: Hoạt động 1: Tạo bản nhạc - HS ghi vở - GV hướng dẫn học sinh khởi động - Lắng nghe. Khởi động phần mềm. MuseScore rồi chọn tạo một bản nhạc mới. - HS thực hành. - HS làm theo hướng dẫn của GV - Nhập tiêu đề, và các thông tin cần thiết cho bản nhạc mới rồi nhấn Tiếp theo. - HS nhập thông tin cho bản nhạc. - Chọn bản nhạc mẫu rồi nhấn Tiếp theo. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. 7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang - Chọn hóa biểu và nhịp độ, rồi nhấn Tiếp theo. - Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp, rồi nhấn hoàn thành. - Giao diện bản nhạc mới xuất hiện. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc đã tạo - GV hướng dẫn học sinh nhập nốt nhạc vào - HS lắng nghe, quan sát GV làm mẫu khuôn nhạc. - Bước 1: Nhấn phím N - Bước 2: Nhấn chọn trường độ nốt nhạc trên thanh công cụ - Bước 3: Nhấn chọn vị trí cao độ nốt nhạc muốn nhập lên khuôn nhạc. - Bước 4: Lần lượt nháy vào dòng kẻ thích hợp để nhập nốt nhạc đến khi hết đoạn/bản nhạc, nhấn phim ESC kết thúc quá trình nhập nốt nhạc. - Yêu cầu hs nhắc lại các bước tạo nốt nhạc - HS nhắc lại - Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện thao tác nhập nốt nhạc. - Lắng nghe 8 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang 3. Luyện tập, thực hành (10 phút) * Mục tiêu: HS thực hiện được thao tác lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. *Các bước tiến hành: Em hãy chép đoạn nhạc dưới đây bằng phần - HS luyện tập thực hành theo nhóm mềm MuseScore theo nhóm máy máy. - Quan sát và hỗ trợ hs yếu - Các nhóm báo cáo kết quả - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe 4. Trải nghiệm, vận dụng (6 phút) * Mục tiêu: Luyện kĩ năng tạo bản nhạc *Các bước tiến hành: Bài C1 - Yêu cầu HS nhập bản nhạc theo mẫu - HS thực hành - GV nhận xét - HS lắng nghe GV nhận xét và tuyên dương. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 9 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang 10 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_5_tuan_31_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx